อดีตประธานสหภาพ ออกมาบอก ว่าเปลี่ยนประธาน มากี่คนก็เหมือนเดิม ถ้าส่งคนที่ไม่เป็นมืออาชีพ มา
แต่สหภาพก็ไม่ได้ ปฏิเสธนะ ว่าเรื่องผลประโยชน์ต่างๆ ที่ พนง + ผบห ได้รับมีส่วน
เพียงแต่ บอกว่า เป็นส่วนน้อย ถ้าเทียบกับปัญหา ที่มาจาก คณะกรรมการบร์อด ที่ไม่เป็นมืออาชีพ
................
ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัย, ด้านการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจ ทีดีอาร์ไอ
เคยพูดไว้ในหลายเวที ว่า ปัญหา จริงๆ มาจากคณะกรรมการ ที่ไม่มีประสิทธิภาพ
มีอยู่เวทีหนึ่ง ที่ ดร. แก เลยบอกว่า เคยไปดูงานการบริหารของสิงค์โปร แอร์ไลน์ เขาบอกว่า
คณะกรรมการ บร์อดของ ที่นั้น เขาจ้าง head hunter ดังๆ ทั้งใน และต่างประเทศ ให้หาคนที่มีคุณสมบัติ พร้อมและเป็นมืออาชีพ มาบริหาร เลยเขาไม่ยึดติดว่าจะต้องเป็นคนของประเทศเขาเอง
ผิดกับของไทย คณะกรรมการแต่ละคน เป็น ขรก โดยตำแหน่งบ้าง จากกระทรวงส่งมาบ้าง สรรหากันบ้าง แต่ก็มีแต่คนไทย ไม่ยอมเปิดโอกาส ให้คนนอกมาบริหาร สุดท้ายก็วนอยู่แต่ในอ่าง
......................
หรือเร็วๆนี้ ก็ มาเลเซียแอร์ไลน์ ที่จ้างมื่ออาชีพ มาบริหาร
Christoph Mueller ซีอีโอคนใหม่ของสายการบิน Malaysia Airlines เข้ามารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมภารกิจใหญ่หลวงคือพลิกฟื้นสถานะของสายการบินแห่งชาติมาเลเซียที่กำลังย่ำแย่ จากเหตุการณ์อุบัติภัยครั้งใหญ่ถึง 2 รอบในปีที่แล้ว
Mueller เคยเป็นซีอีโอของสายการบิน Aer Lingus ของประเทศไอร์แลนด์มาก่อน เขาขอบคุณเสียงสนับสนุจากพนักงาน แต่ก็ยอมรับว่าสายการบิน Malaysian Airlines มีปัญหาหลายอย่าง ทั้งเรื่องแบรนด์ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุจนลูกค้าไม่กล้าบิน ขวัญกำลังใจของพนักงานตกต่ำ และคุณภาพของบริการก็ถดถอยลงกว่าเดิม
Malaysia Airlines เคยประกาศแผนปรับลดพนักงานประมาณ 30% หรือราว 6 พันคน ซึ่งบริษัทยังเดินหน้าตามแผนนี้ Mueller ยอมรับว่าสายการบิน Malaysia Airlines โฉมใหม่จะมีขนาดเล็กลง นั่นแปลว่าย่อมมีคนที่ไม่มีงานทำและถูกปลดออก นโยบายการปลดพนักงานได้รับเสียงคัดค้านจากสหภาพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของมาเลเซีย และพยายามเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียเข้ามาช่วยแทรกแซงแผนการปลดพนักงานครั้งนี้
ซีอีโอ Mueller ยอมรับว่าบางครั้งเราต้องยอมถอยก่อนเพื่อกลับมาโตอีกครั้ง ซึ่งนั่นคือเป้าหมายขั้นสุดท้ายของสายการบิน เขาขอให้พนักงานทุกคนยอมกินยาขม และเข้าโครงการฟิตเนสเพื่อกลับมาสุขภาพดีอีกครั้งในบั้นปลาย
Mueller เคยมีประสบการณ์เป็นผู้บริหารสายการบินแห่งชาติ และพลิกฟื้นกิจการสำเร็จมาแล้วหลายครั้ง ผลงานล่าสุดของเขาคือสายการบิน Sabena ของเบลเยียม
http://2baht.com/malaysia-airlines-new-ceo/
...............
อันนี้เห็นด้วยกับสหภาพ การบินไทย นะ ปัญหาของการบินไทยจริงๆคือ ...
อดีตประธานสหภาพ ออกมาบอก ว่าเปลี่ยนประธาน มากี่คนก็เหมือนเดิม ถ้าส่งคนที่ไม่เป็นมืออาชีพ มา
แต่สหภาพก็ไม่ได้ ปฏิเสธนะ ว่าเรื่องผลประโยชน์ต่างๆ ที่ พนง + ผบห ได้รับมีส่วน
เพียงแต่ บอกว่า เป็นส่วนน้อย ถ้าเทียบกับปัญหา ที่มาจาก คณะกรรมการบร์อด ที่ไม่เป็นมืออาชีพ
................
ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัย, ด้านการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจ ทีดีอาร์ไอ
เคยพูดไว้ในหลายเวที ว่า ปัญหา จริงๆ มาจากคณะกรรมการ ที่ไม่มีประสิทธิภาพ
มีอยู่เวทีหนึ่ง ที่ ดร. แก เลยบอกว่า เคยไปดูงานการบริหารของสิงค์โปร แอร์ไลน์ เขาบอกว่า
คณะกรรมการ บร์อดของ ที่นั้น เขาจ้าง head hunter ดังๆ ทั้งใน และต่างประเทศ ให้หาคนที่มีคุณสมบัติ พร้อมและเป็นมืออาชีพ มาบริหาร เลยเขาไม่ยึดติดว่าจะต้องเป็นคนของประเทศเขาเอง
ผิดกับของไทย คณะกรรมการแต่ละคน เป็น ขรก โดยตำแหน่งบ้าง จากกระทรวงส่งมาบ้าง สรรหากันบ้าง แต่ก็มีแต่คนไทย ไม่ยอมเปิดโอกาส ให้คนนอกมาบริหาร สุดท้ายก็วนอยู่แต่ในอ่าง
......................
หรือเร็วๆนี้ ก็ มาเลเซียแอร์ไลน์ ที่จ้างมื่ออาชีพ มาบริหาร
Christoph Mueller ซีอีโอคนใหม่ของสายการบิน Malaysia Airlines เข้ามารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมภารกิจใหญ่หลวงคือพลิกฟื้นสถานะของสายการบินแห่งชาติมาเลเซียที่กำลังย่ำแย่ จากเหตุการณ์อุบัติภัยครั้งใหญ่ถึง 2 รอบในปีที่แล้ว
Mueller เคยเป็นซีอีโอของสายการบิน Aer Lingus ของประเทศไอร์แลนด์มาก่อน เขาขอบคุณเสียงสนับสนุจากพนักงาน แต่ก็ยอมรับว่าสายการบิน Malaysian Airlines มีปัญหาหลายอย่าง ทั้งเรื่องแบรนด์ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุจนลูกค้าไม่กล้าบิน ขวัญกำลังใจของพนักงานตกต่ำ และคุณภาพของบริการก็ถดถอยลงกว่าเดิม
Malaysia Airlines เคยประกาศแผนปรับลดพนักงานประมาณ 30% หรือราว 6 พันคน ซึ่งบริษัทยังเดินหน้าตามแผนนี้ Mueller ยอมรับว่าสายการบิน Malaysia Airlines โฉมใหม่จะมีขนาดเล็กลง นั่นแปลว่าย่อมมีคนที่ไม่มีงานทำและถูกปลดออก นโยบายการปลดพนักงานได้รับเสียงคัดค้านจากสหภาพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของมาเลเซีย และพยายามเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียเข้ามาช่วยแทรกแซงแผนการปลดพนักงานครั้งนี้
ซีอีโอ Mueller ยอมรับว่าบางครั้งเราต้องยอมถอยก่อนเพื่อกลับมาโตอีกครั้ง ซึ่งนั่นคือเป้าหมายขั้นสุดท้ายของสายการบิน เขาขอให้พนักงานทุกคนยอมกินยาขม และเข้าโครงการฟิตเนสเพื่อกลับมาสุขภาพดีอีกครั้งในบั้นปลาย
Mueller เคยมีประสบการณ์เป็นผู้บริหารสายการบินแห่งชาติ และพลิกฟื้นกิจการสำเร็จมาแล้วหลายครั้ง ผลงานล่าสุดของเขาคือสายการบิน Sabena ของเบลเยียม
http://2baht.com/malaysia-airlines-new-ceo/
...............