คือขอเกริ่นกันก่อนนะครับว่า ผมเริ่มสนใจเจ้าตัวนี้มาสักระยะแล้ว เห็น Spec ที่เข้ามาไทยก็แอบตกใจเล็กน้อย เพราะมันต่างกับในเว็บ BMC เยอะทีเดียวครับ
(ไม่งั้นได้สอย สีดำแดง Ultegra แล้ว) แต่ก็ดีนะครับ ราคาได้ไม่โหดแบบหน้าสั่น จับไม่ถึง
สำหรับตัวนี้ ผมได้ข้อมูลมาว่า BMC เขาวางมาเป็น Top อลู ในแบรนด์ ของเขาเอง คือมันถอดแบบเทคโนโลยีมาจากรุ่นพี่ๆเกือบทั้งหมด องศงองศามาเต็มๆ ไปเลยครับ ตะเกียบตัวเดียวกับ SLR03 คาร์บอนทั้งชิ้นและผมก็ไปที่โชว์รูมเลยเค้ามีรถให้ลอง พอได้ลองแล้วมันติดมือครับ แกะไม่ออก เลยต้องเอารถกลับบ้านมาด้วย(ตอนนี้เห็นว่าเค้ามีโปรโมชั่นแถมหมวกแก๊บจักรยาน BMC ของแท้แล้วก็คูปองแลกซื้อล้อ DT swiss R23 ในราคาพิเศษด้วย) !!!! ก็เป็นอีก 1 เหตุผล นั้นแหละครับที่ผมอยากรู้ว่า เป็นยังไง
อ่ะ.... ลืมบอก "งบประมาณ" ผมตั้งเองไว้ที่ 42,000 + เผื่อต่งเผื่อแต่ง อะไรอีกนิด ทะลุช่างมันครับ ความสุขทางใจ (ตอนนี้งบตันอดลงล้อใหม่...โธ้วว เก็บใหม่ดิครับ)
เอารถกลับมาบ้านก็เอาอะไหล่ที่ระเบิดรอจากรถคันเก่าพวก แฮนด์ สเต็ม มาใส่ ส่วนที่เหลือเป็นของเดิมที่มากับรถ ตัดซางให้กุดกันไปเลยเพื่อความเดือด
มาครับ จริงๆจังๆละ ร่ายน้ำมายาว เนื้อมั้งละ
แล้วออกไปปั่นดู ความรู้สึกแรกที่พบคือ มันนุ่ม!!! คือนุ่มกว่าคันเก่าอย่างเห็นได้ชัดเลย ลองปั่นผ่านร่องถนน หรือเส้นชลอรถก็ไม่สะท้านมือ พอลองกดดู พุ่งสิครับ นุ่มแต่พุ่ง!!! กดเป็นมาเลยไม่ค่อยมีอาการย้วยให้รู้สึก
ทีนี้ลองเอาไปปั่นกลุ่มดูดีกว่าว่าเป็นยังไง Chocolate ville วันที่ไปเหมือนหัวลากแกรีบกลับบ้านยังไงก็ไม่รู้ ลากเอาๆ 30-> 40-> 48 !!! แต่ ALR01 ได้อยู่ครับ ตามกลุ่มได้ดี กะชากได้ มีแอบๆยิงกลุ่มไปทีสองทีด้วย อิอิ หลังจากนั้นก็หมกครับ เกลี้ยง (ล้อติดรถแอบหน่วงๆ หนักๆอยู่ครับ เปลี่ยนให้ดีขึ้นน่าจะดีสุดครับ)
ทางเรียบไม่สาแก่ใจ ก็ " เขาใหญ่ " ละกันครับใกล้กรุงเทพฯดี ก็ไปปั่นขึ้นทางฝั่งปราจีนฯ ขาขึ้นก็ซอยขาสังเกตอาการดู ก็ไปได้เรื่อยๆ ครับ เฟืองหลังที่ติดรถมา(11-32) นี่เหลือๆเลย พอก่อนถึงเหวนรกมันมีช่วงชันๆอยู่ก็ลองยืนกดดู รถก็ขึ้นตามแรงกดนะครับ ไม่มีอาการย้วยให้รู้สึก เรียกว่ากดแค่ไหนไปแค่นั้นเลย จนมาถึงแอ่งกะทะ เห็นถนนโล่งๆ ก็กดส่งลงมาเลยครับ ได้ max มา 70 (ไม่ได้ครับงานเดือดๆมันส์ๆต้องมา) รถไม่มีอาการวอกแวกให้ต้องลุ้นเลย นิ่งดีมากๆ จากนั้นก็ขึ้นไปแวะเติมน้ำเติมขนมลงท้องหน่อย แล้วก็ กลิ้ง เอ้ยย ไหลกลับลงมาทางเดิม ตอนไหลลงมาเวลาเจอโค้ง รถเข้าโค้งได้ดีครับ ไม่มีอาการดื้อโค้งให้รู้สึก(ไม่เหมือนรถคันเก่าผม มีลุ้นเมื่อเข้าโค้ง) จนกลับมาถึงด่านปราจีนฯก็เป็นอันจบทริปลองของเจ้า ALR01 คันนี้
---- ข้อดี / ข้อเสีย ----
*** สรุปนะครับ เดิมๆออกห้างคันนี้ มาอะไหล่ อาจจะไม่ถูกใจเท่าไหร่นัก แต่สิ่งที่เข้ามาทดแทน กันมันคือเรื่องประสิทธิภาพของเฟรม ครับ ***
*** สิ่งที่สัมผัสได้คือ พุ่ง นุ่ม และควบคุมง่าย ***
*** อยากลองเปลี่ยนล้อดูครับ น่าจะ ดึงประสิทธิภาพที่มีอยู่ได้อีก ***
*** งานเฟรม ดีมากจริงๆ ***
*** ล้อเอาตามตรงจากใจ ไม่ไหวครับ ลดทอน ประสิทธิภาพไปเยอะเลย ***
*** แฮนด์ติดรถมา แอบมีน้ำหนักนิดนึง ***
*** คนชอบปั่นทางเรียบ อาจจะไม่ถูกใจ (ในเรื่องตีนผีขายาว เฟืองเยอะ) ***
--- สุดท้ายทิ้งทวนนะครับ สำหรับตัวผมเอง มันถูกใจครับ ผมพอใจกับตัวนี้มาก ตอนแรกก็คงคิดว่าไม่มีอะไรมาก แต่ต้องคิดใหม่ครับ ---
ปล. รถผม size51 ใช้แฮนด์44cm. สเต็ม 120 ที่เหลือเป็นของเดิมๆติดรถมา ชั่งน้ำหนักรวมบันได105 รวมขากระติกแล้วก็ไมล์ได้ 8.7 KG. ครับ
[CR] รีวิว BMC ALR01 ตามสไตล์บ้านๆ ครับ จุดดี จุดเด่น จุดด้อย !!!!!
(ไม่งั้นได้สอย สีดำแดง Ultegra แล้ว) แต่ก็ดีนะครับ ราคาได้ไม่โหดแบบหน้าสั่น จับไม่ถึง
สำหรับตัวนี้ ผมได้ข้อมูลมาว่า BMC เขาวางมาเป็น Top อลู ในแบรนด์ ของเขาเอง คือมันถอดแบบเทคโนโลยีมาจากรุ่นพี่ๆเกือบทั้งหมด องศงองศามาเต็มๆ ไปเลยครับ ตะเกียบตัวเดียวกับ SLR03 คาร์บอนทั้งชิ้นและผมก็ไปที่โชว์รูมเลยเค้ามีรถให้ลอง พอได้ลองแล้วมันติดมือครับ แกะไม่ออก เลยต้องเอารถกลับบ้านมาด้วย(ตอนนี้เห็นว่าเค้ามีโปรโมชั่นแถมหมวกแก๊บจักรยาน BMC ของแท้แล้วก็คูปองแลกซื้อล้อ DT swiss R23 ในราคาพิเศษด้วย) !!!! ก็เป็นอีก 1 เหตุผล นั้นแหละครับที่ผมอยากรู้ว่า เป็นยังไง
อ่ะ.... ลืมบอก "งบประมาณ" ผมตั้งเองไว้ที่ 42,000 + เผื่อต่งเผื่อแต่ง อะไรอีกนิด ทะลุช่างมันครับ ความสุขทางใจ (ตอนนี้งบตันอดลงล้อใหม่...โธ้วว เก็บใหม่ดิครับ)
เอารถกลับมาบ้านก็เอาอะไหล่ที่ระเบิดรอจากรถคันเก่าพวก แฮนด์ สเต็ม มาใส่ ส่วนที่เหลือเป็นของเดิมที่มากับรถ ตัดซางให้กุดกันไปเลยเพื่อความเดือด
มาครับ จริงๆจังๆละ ร่ายน้ำมายาว เนื้อมั้งละ
แล้วออกไปปั่นดู ความรู้สึกแรกที่พบคือ มันนุ่ม!!! คือนุ่มกว่าคันเก่าอย่างเห็นได้ชัดเลย ลองปั่นผ่านร่องถนน หรือเส้นชลอรถก็ไม่สะท้านมือ พอลองกดดู พุ่งสิครับ นุ่มแต่พุ่ง!!! กดเป็นมาเลยไม่ค่อยมีอาการย้วยให้รู้สึก
ทีนี้ลองเอาไปปั่นกลุ่มดูดีกว่าว่าเป็นยังไง Chocolate ville วันที่ไปเหมือนหัวลากแกรีบกลับบ้านยังไงก็ไม่รู้ ลากเอาๆ 30-> 40-> 48 !!! แต่ ALR01 ได้อยู่ครับ ตามกลุ่มได้ดี กะชากได้ มีแอบๆยิงกลุ่มไปทีสองทีด้วย อิอิ หลังจากนั้นก็หมกครับ เกลี้ยง (ล้อติดรถแอบหน่วงๆ หนักๆอยู่ครับ เปลี่ยนให้ดีขึ้นน่าจะดีสุดครับ)
ทางเรียบไม่สาแก่ใจ ก็ " เขาใหญ่ " ละกันครับใกล้กรุงเทพฯดี ก็ไปปั่นขึ้นทางฝั่งปราจีนฯ ขาขึ้นก็ซอยขาสังเกตอาการดู ก็ไปได้เรื่อยๆ ครับ เฟืองหลังที่ติดรถมา(11-32) นี่เหลือๆเลย พอก่อนถึงเหวนรกมันมีช่วงชันๆอยู่ก็ลองยืนกดดู รถก็ขึ้นตามแรงกดนะครับ ไม่มีอาการย้วยให้รู้สึก เรียกว่ากดแค่ไหนไปแค่นั้นเลย จนมาถึงแอ่งกะทะ เห็นถนนโล่งๆ ก็กดส่งลงมาเลยครับ ได้ max มา 70 (ไม่ได้ครับงานเดือดๆมันส์ๆต้องมา) รถไม่มีอาการวอกแวกให้ต้องลุ้นเลย นิ่งดีมากๆ จากนั้นก็ขึ้นไปแวะเติมน้ำเติมขนมลงท้องหน่อย แล้วก็ กลิ้ง เอ้ยย ไหลกลับลงมาทางเดิม ตอนไหลลงมาเวลาเจอโค้ง รถเข้าโค้งได้ดีครับ ไม่มีอาการดื้อโค้งให้รู้สึก(ไม่เหมือนรถคันเก่าผม มีลุ้นเมื่อเข้าโค้ง) จนกลับมาถึงด่านปราจีนฯก็เป็นอันจบทริปลองของเจ้า ALR01 คันนี้
---- ข้อดี / ข้อเสีย ----
*** สรุปนะครับ เดิมๆออกห้างคันนี้ มาอะไหล่ อาจจะไม่ถูกใจเท่าไหร่นัก แต่สิ่งที่เข้ามาทดแทน กันมันคือเรื่องประสิทธิภาพของเฟรม ครับ ***
*** สิ่งที่สัมผัสได้คือ พุ่ง นุ่ม และควบคุมง่าย ***
*** อยากลองเปลี่ยนล้อดูครับ น่าจะ ดึงประสิทธิภาพที่มีอยู่ได้อีก ***
*** งานเฟรม ดีมากจริงๆ ***
*** ล้อเอาตามตรงจากใจ ไม่ไหวครับ ลดทอน ประสิทธิภาพไปเยอะเลย ***
*** แฮนด์ติดรถมา แอบมีน้ำหนักนิดนึง ***
*** คนชอบปั่นทางเรียบ อาจจะไม่ถูกใจ (ในเรื่องตีนผีขายาว เฟืองเยอะ) ***
--- สุดท้ายทิ้งทวนนะครับ สำหรับตัวผมเอง มันถูกใจครับ ผมพอใจกับตัวนี้มาก ตอนแรกก็คงคิดว่าไม่มีอะไรมาก แต่ต้องคิดใหม่ครับ ---
ปล. รถผม size51 ใช้แฮนด์44cm. สเต็ม 120 ที่เหลือเป็นของเดิมๆติดรถมา ชั่งน้ำหนักรวมบันได105 รวมขากระติกแล้วก็ไมล์ได้ 8.7 KG. ครับ