คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ความคิดเห็นส่วนตัว...โทษที ที่ผมเห็นต่างไปเลยนะ
...........................................................................................
ปัญหา...ที่ไม่ต้องแก้
เราว่า จขกท...มาผิดทางแล้ว เพราะไปยึดติดความคิดแบบเก่า ๆ
เลิกพูดอังกฤษ หรือเรียนจีนในห้องได้แล้วและควรพูดไทยเท่านั้น
การที่คุณไม่รู้จีน นั้นเป็นข้อดีมาก เมื่อเทียบกับครูจีนทั้งโรงเรียน
ที่พวกเขาต้อง Fake เพื่อพูดไทยกัน ทั้งที่รู้ว่าสื่อสารจีนได้ดีกว่า
ขณะที่เรียนกับคุณ นักเรียนอาจอึดอัดในช่วงแรก ๆ ต่อมาเขาจะ
ปรับตัวที่จะสื่อสารด้วยไทยเท่านั้น พวกเขาจะเป็นรุ่นที่ เก่งที่สุด
ข้อดี...ที่คุณมองข้าม
จขกท คุณคือคนไทยแท้ๆ จากเมืองไทย และเป็นเจ้าของภาษา
ตัวคุณดีกว่า...ดิกซ์ ตำรา เทปภาษา หรือครูคนจีนทุกคนรวมกัน
คุณควรตระหนักและพยายามที่จะใช้ศักยภาพตรงนี้ให้เต็มที่ที่สุด
.........................................................................................
วิธีสอนด้วยไทยล้วน ๆ (แบบคร่าว ๆ)
1.สอนสิ่งพื้นฐานด้วยภาพ เช่น...
สอนศัพท์มีภาพมากมายของคำศัพท์ต่าง ๆ แค่เห็นก็เข้าใจแล้ว
หรือวาดรูปง่ายๆเป็นเรื่องราวบนกระดานไปด้วย ประกอบการพูด
ใช้สัญลักษณ์ช่วยเยอะ ๆเช่น เครืองหมายบวก/เท่ากับ/รูปหัวใจ
2.พูดช้า ๆ ชัด ๆ ซ้ำ ๆ พร้อมออกท่าทางประกอบ เช่น...
ทำมือกากบาทเหมือนอุตราแมน พร้อมพูด"ไม่ใช่"หรือ"ไม่ถูก"
ยกนิ้วโป้งส่งให้ยิ้มอย่างมั่นใจ พร้อมพูด"ถูกต้อง"หรือ"เก่งมาก"
ชี้นิ้วไปที่นักเรียนกวักมือ พูด "คุณ...มานี่"ทุกครั้งพูดช้าและชัด
นิ้วโป้งกับนิ้วชี้ขยับเหมือนนกร้องใกล้ๆปาก แล้วชี้มาที่ตัวเอง
พร้อมกับพูดว่า..."พูด...ตาม...ฉัน" ทำนิ้วโอเคพูด "เข้าใจมั้ย"
เมื่อผ่านไปหลายครั้ง ลดท่าทางลง และพูดความเร็วปกติขึ้น
3.พูดด้วยคำพูดที่เป็นธรรมชาติ ใช้ได้จริง แต่ควบคุมคำศัพท์
และไวยากรณ์ ให้อยู่ในระดับที่ผู้เรียนศึกษา และพูดซ้ำเยอะๆ
เมื่อมีศัพท์ยาก อธิบายด้วยคำง่าย ๆ อ้อม ๆ แทนคำศัพท์ยาก
ประมาณ 10% พูดแสลงหรือศัพท์ใหม่ ๆ ได้ เพื่อครูไม่อึดอัด
และเป็นการเตรียมให้นักเรียนกล้าที่จะฟังไม่กลัวการไม่เข้าใจ
คล้ายประสพการณ์เมื่อเจอกับคนไทยจริง ๆ ก็จะกล้าคุยด้วย
4.เน้นกิจกรรม พูด ฟัง เล่าเรื่อง ให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วม
เช่น ให้คนหนึ่งออกคำสั่ง ให้คนหนึ่งทำตาม หรือถาม ตอบ
เขียนคำศัพท์สิ่งของต่าง ๆ บนกระดานด้วยภาพและตัวหนังสือ
ให้นักเรียนออกมาเลือกซื้อเหมือนซื้อของกับพนักงานใน 7-11
หากิจกรรมสื่อสารกันกดดันให้คนที่พูดได้เร็วกว่า ชัดกว่า ชนะ
เช่น พูดคำสั่งต่อๆกันคนสุดท้ายต้องทำตามคำสั่งนั้นได้ถูกต้อง
5.วลีเพื่อการสื่อสารควรสอนตั้งแต่ต้น ใช้อังกฤษนิสหน่อยได้
เช่น ฟังดี ๆ อ่านตาม พูดเสียงดังๆ พูดช้า ๆ ชัดๆ เข้าใจมั้ย
นึกไม่ออก ลองอีกครั้ง เบื่อมั้ย สนุกมั้ย ไม่เป็นไร เก่งมาก ๆ
หาเรื่องพูด และใช้คำหลักเหล่านี้ ซ้ำ ๆ ทั้งชั่วโมง ในทุกครั้ง
เช่น สอนตัวเลข โดยการนับจำนวนนักเรียนโชว์ทุกครั้งที่เริ่ม
ไฮไลท์...ประจำเดือน
เล่าประวัติบี้เดอะสตาร์ แล้วเรียนคำพูดและดูหนัง"คิดถึงวิทยา"
........................................................................................
เมื่อผ่านไป หลาย ๆ ครั้ง เขาจะเริ่มฟังเรื่องทั่ว ๆ ไปออก
และคุณก็สามารถอธิบายสิ่งต่าง ๆ ด้วยภาษาไทยได้ด้วย
เมื่อถึงวันนั้น นักเรียนของคุณจะดูต่างจากรุ่นอื่นๆ ชัดเจน
ลองดูนะเป็นกำลังใจให้...ระวังด้วย เขาอาจไม่ให้คุณกลับ
...........................................................................................
ปัญหา...ที่ไม่ต้องแก้
เราว่า จขกท...มาผิดทางแล้ว เพราะไปยึดติดความคิดแบบเก่า ๆ
เลิกพูดอังกฤษ หรือเรียนจีนในห้องได้แล้วและควรพูดไทยเท่านั้น
การที่คุณไม่รู้จีน นั้นเป็นข้อดีมาก เมื่อเทียบกับครูจีนทั้งโรงเรียน
ที่พวกเขาต้อง Fake เพื่อพูดไทยกัน ทั้งที่รู้ว่าสื่อสารจีนได้ดีกว่า
ขณะที่เรียนกับคุณ นักเรียนอาจอึดอัดในช่วงแรก ๆ ต่อมาเขาจะ
ปรับตัวที่จะสื่อสารด้วยไทยเท่านั้น พวกเขาจะเป็นรุ่นที่ เก่งที่สุด
ข้อดี...ที่คุณมองข้าม
จขกท คุณคือคนไทยแท้ๆ จากเมืองไทย และเป็นเจ้าของภาษา
ตัวคุณดีกว่า...ดิกซ์ ตำรา เทปภาษา หรือครูคนจีนทุกคนรวมกัน
คุณควรตระหนักและพยายามที่จะใช้ศักยภาพตรงนี้ให้เต็มที่ที่สุด
.........................................................................................
วิธีสอนด้วยไทยล้วน ๆ (แบบคร่าว ๆ)
1.สอนสิ่งพื้นฐานด้วยภาพ เช่น...
สอนศัพท์มีภาพมากมายของคำศัพท์ต่าง ๆ แค่เห็นก็เข้าใจแล้ว
หรือวาดรูปง่ายๆเป็นเรื่องราวบนกระดานไปด้วย ประกอบการพูด
ใช้สัญลักษณ์ช่วยเยอะ ๆเช่น เครืองหมายบวก/เท่ากับ/รูปหัวใจ
2.พูดช้า ๆ ชัด ๆ ซ้ำ ๆ พร้อมออกท่าทางประกอบ เช่น...
ทำมือกากบาทเหมือนอุตราแมน พร้อมพูด"ไม่ใช่"หรือ"ไม่ถูก"
ยกนิ้วโป้งส่งให้ยิ้มอย่างมั่นใจ พร้อมพูด"ถูกต้อง"หรือ"เก่งมาก"
ชี้นิ้วไปที่นักเรียนกวักมือ พูด "คุณ...มานี่"ทุกครั้งพูดช้าและชัด
นิ้วโป้งกับนิ้วชี้ขยับเหมือนนกร้องใกล้ๆปาก แล้วชี้มาที่ตัวเอง
พร้อมกับพูดว่า..."พูด...ตาม...ฉัน" ทำนิ้วโอเคพูด "เข้าใจมั้ย"
เมื่อผ่านไปหลายครั้ง ลดท่าทางลง และพูดความเร็วปกติขึ้น
3.พูดด้วยคำพูดที่เป็นธรรมชาติ ใช้ได้จริง แต่ควบคุมคำศัพท์
และไวยากรณ์ ให้อยู่ในระดับที่ผู้เรียนศึกษา และพูดซ้ำเยอะๆ
เมื่อมีศัพท์ยาก อธิบายด้วยคำง่าย ๆ อ้อม ๆ แทนคำศัพท์ยาก
ประมาณ 10% พูดแสลงหรือศัพท์ใหม่ ๆ ได้ เพื่อครูไม่อึดอัด
และเป็นการเตรียมให้นักเรียนกล้าที่จะฟังไม่กลัวการไม่เข้าใจ
คล้ายประสพการณ์เมื่อเจอกับคนไทยจริง ๆ ก็จะกล้าคุยด้วย
4.เน้นกิจกรรม พูด ฟัง เล่าเรื่อง ให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วม
เช่น ให้คนหนึ่งออกคำสั่ง ให้คนหนึ่งทำตาม หรือถาม ตอบ
เขียนคำศัพท์สิ่งของต่าง ๆ บนกระดานด้วยภาพและตัวหนังสือ
ให้นักเรียนออกมาเลือกซื้อเหมือนซื้อของกับพนักงานใน 7-11
หากิจกรรมสื่อสารกันกดดันให้คนที่พูดได้เร็วกว่า ชัดกว่า ชนะ
เช่น พูดคำสั่งต่อๆกันคนสุดท้ายต้องทำตามคำสั่งนั้นได้ถูกต้อง
5.วลีเพื่อการสื่อสารควรสอนตั้งแต่ต้น ใช้อังกฤษนิสหน่อยได้
เช่น ฟังดี ๆ อ่านตาม พูดเสียงดังๆ พูดช้า ๆ ชัดๆ เข้าใจมั้ย
นึกไม่ออก ลองอีกครั้ง เบื่อมั้ย สนุกมั้ย ไม่เป็นไร เก่งมาก ๆ
หาเรื่องพูด และใช้คำหลักเหล่านี้ ซ้ำ ๆ ทั้งชั่วโมง ในทุกครั้ง
เช่น สอนตัวเลข โดยการนับจำนวนนักเรียนโชว์ทุกครั้งที่เริ่ม
ไฮไลท์...ประจำเดือน
เล่าประวัติบี้เดอะสตาร์ แล้วเรียนคำพูดและดูหนัง"คิดถึงวิทยา"
........................................................................................
เมื่อผ่านไป หลาย ๆ ครั้ง เขาจะเริ่มฟังเรื่องทั่ว ๆ ไปออก
และคุณก็สามารถอธิบายสิ่งต่าง ๆ ด้วยภาษาไทยได้ด้วย
เมื่อถึงวันนั้น นักเรียนของคุณจะดูต่างจากรุ่นอื่นๆ ชัดเจน
ลองดูนะเป็นกำลังใจให้...ระวังด้วย เขาอาจไม่ให้คุณกลับ
แสดงความคิดเห็น
มาสอนภาษาไทยที่คุนหมิง แต่มีเรื่องที่คิดไม่ตกครับ
ครั้งแรก อาจารย์คนจีนที่ประจำภาควิชาภาษาไทยบอกกับผมว่า ต้องการคนไทยมาสอนภาษาไทยที่นี่หน่อย
ซึ่งผมก็บอกไปว่า "ผมพูดภาษาจีนไม่ได้เลยนะครับ" อย่างเก่งก็แค่ หนีห่าว แค่นี้
แต่ภาษาอังกฤษสำหรับผม ไม่มีปัญหา
อาจารย์ก็บอกว่า "ไม่เป็นไร ไม่ใช่เรื่องใหญ่ มาสอนเถอะ"
ก็เลยออก visa z พร้อมจดหมายเชิญให้ผมไปสอนครับ
อาจารย์บอกกับผมว่า ปี 2 น่ะ คือพูดภาษาไทยในระดับพื้นฐานได้ คือแบบพอจะบอกได้ครับว่า ฉันหิวข้าว ฉันอยากนอนหลับ
แต่ปี 1 พูดไม่ได้เลยครับ ไม่มีพื้นฐานภาษาไทยอะไรมาก่อนเลย ซึ่งไม่เหมือนกับมหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่คณะทางด้านภาษาต่างประเทศเช่น ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น นักเรียนไทยที่จะสอบเข้าคณะเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะพูดได้ในระดับพื้นฐานมาก่อนทั้งนั้น
ผมก็บอกกับอาจารย์ว่า "ถ้าจะให้ผมสอน คงจะเหมาะกับปี 2 มากกว่านะครับ ปี 1 เราจะสอนยังไง ภาษาจีนผมก็ไม่ได้นะครับ"
แต่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
อาจารย์ก็ช่างกระไร ให้ผมสอนปี 1 สอนคนเดียวด้วย แล้วเอาไงหล่ะทีนี้
ผมเองก็คงต้องอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ ดีที่ว่า นักศึกษาจีนเค้าพูดภาษาอังกฤษ "ได้บ้าง"
แล้วผมจะสอนให้นักศึกษาจีนเข้าใจได้อย่างไร พอดีผมมีตำราเรียนภาษาไทยสำหรับคนจีนครับ
เดี๋ยวมาต่อนะครับ