คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
- ระบบแอร์ของเครื่องบินไม่ได้ใช้วิธีทำความเย็นโดยใช้น้ำยาแอร์ เหมือนระบบแอร์ตามบ้านหรือรถยนต์ แต่ใช้วิธีการบีบอัดอากาศด้วย Compressor แล้วนำไปผ่านกระบวนการ expansion โดยการผ่าน Turbine ร่วมกับการใช้ heat exchanger ทำให้อากาศมีอุณหภูมิเย็นลง ในกระบวนการปรับอากาศนี้มีการใช้ condenser และมีการควบแน่นของอากาศเหมือนกันครับ นอกจากนี้ยังมี water separater / หรือ water collector ไว้สำหรับแยกน้ำออกจากอากาศเพื่อลดความชื้นครับ แต่น้ำที่แยกออกมาจากอากาศไม่ได้ปล่อยทิ้งเหมือนท่อน้ำแอร์ตามบ้านนะครับ เค้าฉีดเข้าไปในระบบ cooling air ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ heat exchanger ครับ จริงๆแล้วเวลาเครื่องบินอยู่ที่สูงๆอากาศมีความชื้นน้อย ไม่ค่อยมีน้ำหรอกครับ นอกจากเวลาเครื่องจอดอยู่ที่พื้นหรือบินที่ความสูงน้อยๆ อาจจะมีน้ำมากหน่อย
- เวลานั่งเครื่องบินแล้วเจอน้ำหยดลงมาจากเพดาน อันนี้เกิดจาก condensation ของอากาศตรงท่อส่งแอร์ครับ เนื่องจากท่อส่งแอร์ที่อยู่บนเพดานนั้นมีความเย็นมาก ถึงแม้ว่าจะมีฉนวนหุ้มอยู่ แต่บางครั้งในสภาวะอากาศในห้องโดยสารที่มีความชื้นสูง ก็จะเกิด Condensation บริเวรท่อแอร์ทำให้เกิดน้ำหยดลงมาจากเพดานครับ
- เวลานั่งเครื่องบินแล้วเจอน้ำหยดลงมาจากเพดาน อันนี้เกิดจาก condensation ของอากาศตรงท่อส่งแอร์ครับ เนื่องจากท่อส่งแอร์ที่อยู่บนเพดานนั้นมีความเย็นมาก ถึงแม้ว่าจะมีฉนวนหุ้มอยู่ แต่บางครั้งในสภาวะอากาศในห้องโดยสารที่มีความชื้นสูง ก็จะเกิด Condensation บริเวรท่อแอร์ทำให้เกิดน้ำหยดลงมาจากเพดานครับ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
วิทยาศาสตร์
วิศวกรรมศาสตร์
คอมเพรสเซอร์กับตัวปรับอากาศบนเครื่องบิน เวลาใช้งาน จะมีหยดน้ำไหลออกมาในอากาศเหมือนเครื่องปรับอากาศตามบ้านบ้างไหมครับ