อันนี้เป็นสิ่งที่ผมได้ประสบเองเมื่อกลับไปโรงเรียนเก่าเพื่อไปประชุมศิษย์เก่า
ผมไปเข้าพบอาจารย์หัวหน้าหมวด ที่เคยสอนผม และเคยทำงานร่วมกันอยู่ 4 ปี ตั้งแต่ปี 2553-2557 ที่ผมมาเป็นครูที่นี่และอาจารย์ก็ชวนผมไปเข้านั่งฟังการสอนครั้งแรกของครูสังคมศึกษาที่มาแทนตำแหน่งผมเองในการสอนระดับ ม.6 (ตอนผมลาออกไป ตอนแรกก็มีครูอาวุโสมาสอน ม.6 และพอท่านเกษียณก็ได้ครูมาใหม่ จากการสอบบรรจุครูผู้ช่วย) ผมก็ไปนั่งฟังเงียบๆ เราต้องทราบว่า ม.6 วิชาสังคมศึกษาเรียนประวัติศาสตร์โลกนะครับ ผมก็คิดว่า ไม่ใช่วิชาที่ยากนะ ผมนี่สอนโดยไม่ต้องเปิดตำราด้วยซ้ำ (ผมเปิดแค่รู้ว่า สอนเรื่องอะไรในแต่ละเทอม ก่อนมาสอน และผมจัดเองเลย โดยเพิ่มเติมหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เพิ่มเติมความคิดเห็นของผู้สอน นอกจากในหนังสือ เพราะผมเป็นครูประเภท Discussion ไม่ใช่ครูในตำรา) และผมดูการสอนไปเรื่อยๆ บทที่ 1 คือ อารยธรรมโบราณ ซึ่งผมไม่ได้คาดหวังว่าเขาจะสอนได้ดี เพราะครูสังคมศึกษาที่สามารถสอนประวัติศาสตร์โลกในประเทศไทยมีแค่หยิบมือเดียว แต่มันแย่กว่านั้นเยอะ คือประเภทว่า ครูโดนนักเรียนต้อนในเรื่องกรีก แล้วครูตอบไม่ได้แล้วเกิดกรณีครูแถขึ้น แบบผมนี่งงเลย เพราะ คุณจบมหาวิทยาลัยวุฒิ ค.บ.(สังคมศึกษา) มายังไง ผมจำได้ว่า คุณต้องเรียนอารยธรรมโลกเป็นวิชาบังคับนี่นา (มหาวิทยาลัยทุกแห่งในประเทศไทยที่สอน คบ. (สังคม) ต้องเรียนวิชาประวัติศาสตร์อย่างน้อย 9 หน่วยกิต ผมนี่เรียนทั้ง History of southeast asia / world civilization / History Method / History of Europe (เลือกเสรี) / History of Thailand ) แล้วเด็ก ม.6 ต้องเรียนประวัติศาสตร์โลกนะ แล้วสอนแบบไม่มีความรู้ แต่ผมก็อดทนฟังจนจบ แล้วบันทึกว่า
"ลำบากแน่ เพราะครูใหม่คนนี้ถ้าไม่หาความรู้เพิ่ม และมัวแต่สอนในหนังสือ คงโดนเด็กต้อนทั้งภาคเรียนแน่ๆ"
และพอหัวหน้าหมวดถาม ผมก็ตอบแบบแนะนำว่า "ให้อาจารย์เขาหาความรู้เพิ่มจะดีกว่า การสอนแบบนี้ มันดับอนาคตเขาเอง เพราะเขาความรู้ไม่ถึง"
ผมงงเลยว่า เขาผ่านการสอบบรรจุมายังไง เพราะ กรีก โรมัน เป็นเรื่องง่ายมาก และ wikipedia / youtube มีเรื่องเกี่ยวกับคนพวกนี้เยอะมาก เลยรู้สึกว่า ถ้าครูสังคมเป็นอย่างนี้ ไปเอาคนที่จบประวัติศาสตร์ / ภูมิศาสตร์ / รัฐศาสตร์ / นิติศาสตร์ / เศรษฐศาสตร์ / สังคมวิทยา มาเป็นครูดีไหม เพราะคนพวกนี้มีความรู้มากกว่า และถ้าเขาเรียนวิชาครูอีกหน่อย คนที่จบ คบ. (สังคม) จะเอาอะไรไปสู้ครับ เพราะครูสังคมบรรจุใหม่ส่วนใหญ่ ความรู้พื้นฐานในวิชาสังคมศึกษาบางทีอยู่ในขั้นแย่มาก คุรุสภาควรจะต้องแก้อะไรบางอย่างแล้ว เพราะคุณภาพมัน อืมม์
นอกจากครูสอนภาษาอังกฤษที่หาคนมีความรู้จริงๆได้ยากแล้ว ครูสังคมศึกษาก็เป็นไปด้วย
ผมไปเข้าพบอาจารย์หัวหน้าหมวด ที่เคยสอนผม และเคยทำงานร่วมกันอยู่ 4 ปี ตั้งแต่ปี 2553-2557 ที่ผมมาเป็นครูที่นี่และอาจารย์ก็ชวนผมไปเข้านั่งฟังการสอนครั้งแรกของครูสังคมศึกษาที่มาแทนตำแหน่งผมเองในการสอนระดับ ม.6 (ตอนผมลาออกไป ตอนแรกก็มีครูอาวุโสมาสอน ม.6 และพอท่านเกษียณก็ได้ครูมาใหม่ จากการสอบบรรจุครูผู้ช่วย) ผมก็ไปนั่งฟังเงียบๆ เราต้องทราบว่า ม.6 วิชาสังคมศึกษาเรียนประวัติศาสตร์โลกนะครับ ผมก็คิดว่า ไม่ใช่วิชาที่ยากนะ ผมนี่สอนโดยไม่ต้องเปิดตำราด้วยซ้ำ (ผมเปิดแค่รู้ว่า สอนเรื่องอะไรในแต่ละเทอม ก่อนมาสอน และผมจัดเองเลย โดยเพิ่มเติมหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เพิ่มเติมความคิดเห็นของผู้สอน นอกจากในหนังสือ เพราะผมเป็นครูประเภท Discussion ไม่ใช่ครูในตำรา) และผมดูการสอนไปเรื่อยๆ บทที่ 1 คือ อารยธรรมโบราณ ซึ่งผมไม่ได้คาดหวังว่าเขาจะสอนได้ดี เพราะครูสังคมศึกษาที่สามารถสอนประวัติศาสตร์โลกในประเทศไทยมีแค่หยิบมือเดียว แต่มันแย่กว่านั้นเยอะ คือประเภทว่า ครูโดนนักเรียนต้อนในเรื่องกรีก แล้วครูตอบไม่ได้แล้วเกิดกรณีครูแถขึ้น แบบผมนี่งงเลย เพราะ คุณจบมหาวิทยาลัยวุฒิ ค.บ.(สังคมศึกษา) มายังไง ผมจำได้ว่า คุณต้องเรียนอารยธรรมโลกเป็นวิชาบังคับนี่นา (มหาวิทยาลัยทุกแห่งในประเทศไทยที่สอน คบ. (สังคม) ต้องเรียนวิชาประวัติศาสตร์อย่างน้อย 9 หน่วยกิต ผมนี่เรียนทั้ง History of southeast asia / world civilization / History Method / History of Europe (เลือกเสรี) / History of Thailand ) แล้วเด็ก ม.6 ต้องเรียนประวัติศาสตร์โลกนะ แล้วสอนแบบไม่มีความรู้ แต่ผมก็อดทนฟังจนจบ แล้วบันทึกว่า
"ลำบากแน่ เพราะครูใหม่คนนี้ถ้าไม่หาความรู้เพิ่ม และมัวแต่สอนในหนังสือ คงโดนเด็กต้อนทั้งภาคเรียนแน่ๆ"
และพอหัวหน้าหมวดถาม ผมก็ตอบแบบแนะนำว่า "ให้อาจารย์เขาหาความรู้เพิ่มจะดีกว่า การสอนแบบนี้ มันดับอนาคตเขาเอง เพราะเขาความรู้ไม่ถึง"
ผมงงเลยว่า เขาผ่านการสอบบรรจุมายังไง เพราะ กรีก โรมัน เป็นเรื่องง่ายมาก และ wikipedia / youtube มีเรื่องเกี่ยวกับคนพวกนี้เยอะมาก เลยรู้สึกว่า ถ้าครูสังคมเป็นอย่างนี้ ไปเอาคนที่จบประวัติศาสตร์ / ภูมิศาสตร์ / รัฐศาสตร์ / นิติศาสตร์ / เศรษฐศาสตร์ / สังคมวิทยา มาเป็นครูดีไหม เพราะคนพวกนี้มีความรู้มากกว่า และถ้าเขาเรียนวิชาครูอีกหน่อย คนที่จบ คบ. (สังคม) จะเอาอะไรไปสู้ครับ เพราะครูสังคมบรรจุใหม่ส่วนใหญ่ ความรู้พื้นฐานในวิชาสังคมศึกษาบางทีอยู่ในขั้นแย่มาก คุรุสภาควรจะต้องแก้อะไรบางอย่างแล้ว เพราะคุณภาพมัน อืมม์