เครื่องยนต์ Turbofan แบบใช้เฟืองลดรอบที่ตัว fan ของ Pratt

ดูมาจากคลิปของ บลูมเบริกที่ไปถ่ายทำเกี่ยวกับเครื่องนี้มา  เขาอธิบายประมาณว่า ตัว fan ใบมันยาวถ้าหมุนเร็วแล้วปลายมันจะเข้าโซน supersonic เลยต้องลดรอบลงประสิทธิภาพจะดีกว่า ส่วนตัวเครื่อง turbine ต้องปั่นให้เร็วถึงจะประสิทธิภาพดีกว่า  
1.สงสัยว่าแนวคิดนี้ไม่เคยมีใครคิดมาก่อนเลยหรือครับ เพราะเรื่องเกี่ยวกับ mach number ของ blade tip กับประสิทธิภาพของเครื่องยนต์  ผู้ผลิตเครื่องยนต์เจ้าอื่นๆน่าจะทราบเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน  หรือว่าโดน Pratt กั๊กด้วยสิทธิบัตรไปก่อนหน้าแล้ว
2. ออกแบบให้ตัว fan blade tip ทำงานที่โซน supersonic ได้ไหมครับ เพราะ airfoil ที่ทำงานเร็วกว่าความเร็วเสียงก็มี
3. ถ้าออกมาจริงเครื่องยนต์ตัวนี้ สามารถเก็บเจ้าอื่นลงไปหมดได้ไหมครับ อ่านมาผ่านๆบอกว่า ประหยัดกว่าราว 15-16 เปอเซน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่