ว่าด้วยเรื่อง "ซื้อขายอย่างไรให้ปลอดภัยในโลกออนไลน์" ในยุคที่ทุกคนสามารถเข้าถึง Social media

สวัสดีค่าาาาาาาาาาา วันนี้แม่ค้ามาเอง
จริงๆอยากแชร์นานแล้วไม่มีโอกาสสักที
มาเริ่มกันเลยดีกว่า

ในฐานะแม่ค้าออนไลน์ เราขายของตรงนี้มา 4 ปี
อยู่ในฐานะทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย สนิทกับพี่ไปรษณีย์ม๊ากมาก
เริ่มจากในฐานะแม่ค้าก่อนเลย เราคยโดนโกงมาสารพัดรูปแบบ
แต่ว่าเราจับไต๋ได้หมด 55 ต้องบอกก่อนว่าเราไม่ใช่คนฉลาด
แต่เป็นคนช่างสังเกตุ เรียกง่ายๆว่า เผือกเลยก้ได้ 555
เราอ่านพันทิปบ่อยมากก ถ้าเป้นสมัยก่อนในยุคขายของออนไลน์
ไม่มีอินสตาแกรมหรือเฟสบุ๊ค แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้น
พวกเว็บไซต์เลดี้สแควร์  ด้วยความที่ชอบอ่านเรื่องมาม่า
ทำให้เรานำเอาเคสของคนอื่นๆ มาปรับใช้กับตัวเอง

เรื่องแรก คือพวกสลิปปลอม อยากบอกแม่ค้าทุกคนเลยว่า
สมัครเถอะค่ะ พวก sms alert จากแบงค์
ที่เวลาใครโอนมาหรือเราถอน มันจะส่งมาแจ้งทันที
ทุกวันนี้เสียค่าธรรมเนียมไม่กี่สิบบาท
แต่มันช่วยได้จริงๆนะคะ สมัยก่อนช่วงเราค้าขายแรกๆ
เราไม่ได้คิดว่าเราจะทำเป็นอาชีพ กะขายบ้างไม่ขายบ้าง
ก็ไม่ได้สมัครตรงนี้ ใช้ดูสลิปจากลูกค้า และเช็คยอดเอาเวลาไปอัพ
ตอนนั้นโชคดีที่เราไม่เคนเจอลูกค้า บิดพริ้วเลยยย
บวกกับช่วงแรกๆ ขายได้ไม่เยอะไงคะ ยอดไม่เยอะ
ทำให้เราจำได้ทุกยอด ทุกคน จัดสรรได้หมด

แต่พอขายมาในระยะนึง ยอดเริ่มเยอะ ลูกค้าเริ่มแบบไม่ซ้ำหน้าและ
จากแรกๆเราจำได้หมดใครสั่งแบบไหน หลังๆนี่ปนกันไปหมด
เพราะฉะนั้นเวลายอดเข้ามา ควรจะขอดุสลิปทุกครั้งนะคะ
และเทียบวันเวลากับยอดที่เข้าในบัญชีเราด้วย
ว่าตรงกันไหม เราเคยเจอคนเอาสลิปปลอมมาให้
เราเอะใจเลยเพราะไม่มียอดเตือน sms เลย
เลยคิดว่าบางทีมันอาจจะดีเลย์รึเปล่า
เลยพยายามตรวจสอบโดยเข้าไปในแอฟของธนาคาร
สรุปคือไม่มียอดเข้าเลยจริงๆ เราเลยแจ้งลูกค้าไป
ลูกค้าอึกอักอยู่สักพัก หายไป บอกจะเช็คให้
สรุปบล็อคจ้าาา เห็นไหมคะว่าถ้าเราไม่เช็ค
แล้วปล่อยเบลอไป เราจะต้องขาดทุน เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลาเราอีก

มาถึงอีกเรื่อง กรณีที่แม่ค้าใจดี อีกทั้งบางที ลูกค้าคนนี้อาจเป็นลูกค้าประจำ
ไม่สะดวกโอนตอนนี้ แต่แม่ค้าส่งให้ได้ตอนนี้
แม่ค้าใจดี ส่งให้ไปก่อน อันนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับเรา
แต่เห้นเพื่อนๆโดนกันเยอะมาก เพราะ ความไว้ใจ ตัวเดียวเท่านั้นค่ะ
บางคนสนิทกัน ค้าขายกันมานาน มาตกม้าตายเพราะความไว้ใจ กันมาแล้วหลายคนค่ะ
คือลูกค้าจะทำทีบ่ายเบี่ยง ใช้ความสนิทสนม ให้เราเชื่อค่ะว่าเค้าจะโอน
ให้เราส่งของไปให้ก่อน สุดท้าย พลัดไปเรื่อยๆ สุดท้ายหายไปค่ะบล๊อคเราเฉยเลย
ขอเถอะค่ะ เอ็นดูเค้า เอ็นเราขาด นะคะ คำนี้ใช้ได้เสมอค่ะ

จริงๆแล้วการเป็นแม่ค้า ไม่มีอะไรมากเลยค่ะ นอกจากการ รอบคอบ เสมอ

ส่วนตัวแล้วถามว่าเจอบ่อยไหม ลูกค้าขี้โกงแบบนี้
ถ้าให้เทียบจริงๆแล้ว ไม่บ่อยหรอกค่ะ นานๆที
สังคมเราก็ยังมีคนดีมากกว่าคนไม่ดีอยู่ค่ะอย่าเพิ่งเศร้าไป
แต่พวกสั่งแล้วไม่โอน นี่สิคะ เจอทุกวันไปค่ะ 555
ถามว่าเซ็งไหม ก็เซ็งอะค่ะ แต่ทำอะไรไมได้
ส่วนตัวเวลาเจอลูกค้าแบบนี้ มันจะดูออกตั้งแต่เค้าทักมาเลย
ถ้าคนอยากได้จริงๆ จะถามไม่กี่คำ พอถูกใจก็ซื้อเลย
แต่พวกถามวนไปวนมา วนแล้ววนอีก ชั่งใจแล้วชั่งใจอีก
มักจะไม่โอนค่ะ 555 ส่วนตัวเราไม่โกรธค่ะถ้าถามเยอะ
จะโกรธตรงคอนเฟิมแล้ว บอกว่าจะโอนวันนี้พรุ่งนี้
ไม่โอนค่ะทำให้เราเสียเวลา เสียลูกค้า มันน่านักค่ะ

ทำอะไรไม่ได้ค่ะ นอกจากทำใจ บางร้านอาจจะมีกฎแบล็คลิสเลย
ถ้าใครใจถึงก็ทำเลยค่ะ แต่เรามองว่าบางทีก็ไม่ใช่เรื่องสาหัส
แม้จะทำให้อารมณื์เสียไปพักใหญ่ แต่แปปๆก็ลืมค่ะ555

มาถึงที่พาร์ทของลูกค้าค่ะ
แน่นอนว่าก่อนเป้นแม่ค้าด่า เราเป้นลูกค้าช็อบของออนไลน์มาเยอะพอสมควรค่ะ
เราไม่เคยโดนโกงนะคะ เพราะเราเป้นคนขี้งก 5555
เราเก็บเงินซื้อของเองตั้งแต่เด็กๆ ก่อนจะมาเป้นแม่ค้าแล้ว
จะซื้ออะไรทีคิดนานค่ะ คิดแล้วคิดอีก ส่องประวัติแม่ค้าอยู่นาน
สมัยเด็กๆเว็บที่ช้อบบ่อยๆคือใน weloveshopping
ละแต่ก่อนโลกมันไม่ได้ไปไวอย่างสมัยนี้ค่ะ
สมัยนี้ถ้าขายกันในอินสตาแกรม แอดไลน์แม่ค้าไป
อาจจะรู้หน้าตา เข้าไปในอินสตาแกรมแม่ค้า
ก็อาจจะเห้นว่าเพื่อนแม่ค้ามีใครบ้าง เผื่อฉุกเฉิน
แต่สมัยนั้นไม่มีค่ะ ติดต่อซื้อขายกันทางอีเมล์อย่างเดียวเลยเว็บไซต์พวกนี้
เพราะฉะนั้นเราก็ค่อนข้างตัดสินใจนานนิดนึงกว่าจะซื้อของแต่ละที

อย่างที่บอกว่าเราไม่เคยโดนโกงเลย ไม่เคยเจอเคสด้วยตัวเอง
เลยขอพูดแบบรวมๆ จากที่อ่านมาม่าเพื่อนๆมาแล้วกัน
คนส่วนใหญ่มักต้องตาถูกใจกับของถูก
เรียกได้ว่ายิ่งถูกยิ่งซื้อง่ายของคล่อง
ไม่หือไม่อือ โอนปุปปัปทันที
แล้วมารู้ทีหลังคือ นั่นโดนแล้ว โดนโกงแล้ว
แม่ค้าหาย บล็อคไปแล้ว

สำหรับเรายกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าสมมติว่าจะซื้อของแบรนเนมสักอย่าง
ยกตัวอย่างรองเท้าก็ได้ แน่นอนว่าถ้าพวกไนกี้ บางรุ่นในไทยมันไม่มีเนอะ
คือเข้าใจอารมณ์ว่าบางทีไม่ได้อยากพรีหรอก แต่ว่ามันจำเป็นไง
ก็รุ่นที่อยากได้มันไม่มีในไทยนี่เนอะ ส่วนตัวเราจะดูจากราคาอันดับแรก
เราจะเช็คราคาของจริงที่เมืองนอกก่อน
ว่ามันได้เท่าไหร่ ถ้าต่ำมากๆๆๆๆ ขนาดว่าบวกกำไร 100-200 หรือต่ำกว่าราคาทุนอีก
เราจะแบบเริ่มไม่โอเคละ มันถูกไปอะ ถูกจนน่ากลัว
เราเป้นแม่ค้าด้วยเนอะ เข้าใจคนขายของเค้าก็อยากได้กำไร
นี่ขายราคานี้แน่ใจหรอว่าได้กำไร?
เราจึงอยากแนะนำว่าเลือกร้านราคาแบบกลางๆ
อย่าเห็นแก่ของถูกจนมากเกินไป และหาร้านที่มีรีวิวเยอะๆหน่อย
อีกทั้งเวลาสั่งของด้วยจำนวนเงินมากๆ ควรจะต้องรู้จักหน้าค่าตาแม่ค้าไว้หน่อย

พาร์ทสุดท้ายขอแถมว่าด้วยเรื่องไปรษณีย์
เราอยากจะแนะนำ เผื่อใครไม่เคยส่งของ หรือเพิ่งช้อบของออนไลน์แรกๆ
ส่วนตัวเวลาขายของ สิ่งที่อยากให้ลูกค้าเขียนทุกครั้ง
คือเบอร์โทรศัพท์ คือเราเจอบ่อยที่บางที ปณ หาบ้านลูกค้าไม่เจอ
แบบว่าบางเขตเปลี่ยนชื่อเรียกใหม่ ที่อยุ่ที่ให้มาเป็นถนน ซอยแบบใหม่
แต่คนส่งเค้ายังสับสนกับแบบเก่าอยู่ หาไม่เจอจ้า
โทรมาหาเรา เพราะเราให้เบอผู้ส่งไว้ไง
เราก็ไม่รู้จ้า 555 คือไม่ได้อยู่แถวนั้นเราก็ไม่รู้อะว่าควรบอกว่าไรดี
แล้วบางทีเราคุยแต่กับลูกค้าในไลน์ คนเราเนอะ เข้าใจ
ว่ามันไม่สามารถทักไปแล้วตอบได้เลยหรอก
เราจึงจะขอเบอร์ลูกค้าไว้ตลอด แล้วเขียนไป
เผื่อคนส่งเค้าโทรหา หรือในกรณีบ้านปิด เนอะก็จะได้นัดกันถูกว่าจะมาส่งอีกทีนะ
หรือจะไปเอาเองที่เขตก็แล้วแต่

อีกอย่างที่อยากให้ทำกันคือ ทุกคนควรให้ชื่อจริงในการส่งนะคะ
บางคนให้ชื่อเรามาแบบเป็นชื่อแฝงในอินเตอร์เน็ท
น้องกระต่ายน้อย น้องฮันนี่ บลาๆ หรือเป็นชื่อเล่น
บางทีคนรับไม่ใช่คนที่สั่งจริงๆไง เป็นแม่บ้านบ้าง
คนในบ้าง พี่ป้านาอา เค้าก็ไม่รู้
เราเคยเจอนะ แบบส่งไป โดนตีกลับ เพราะคนรับบอกไม่มีคนชื่อนี้
เราก็แจ้งลูกค้าไป สรุปเค้าบอกอ๋อแบบน้าเค้าไม่รู้ชื่อแฝง
เราก็แบบเอ้า แล้วทำไมไม่ให้ชื่อจริง งงมาก 5555
คือก็ทำให้เราต้องเสียเวลา ลูกค้าก็ต้องเสียเงินค่าส่งใหม่
เพราะมันไม่ใข่ความผิดเรา จากที่จะได้ของเร็วๆ
กลับได้ช้าไปอีก เพราะบางทีการตีของกลับของปณ
มันไม่ได้ทำได้รวดเร็วเหมือนการส่งนะคะ
เราเคยรอแล้วรออีก สองอาทิตย์นู่นแนะกว่าจะมีของตีกลับมาถึงบ้านเรา

เอาละค่ะมาถึงช่วงสุดท้าย อย่างที่บอกว่าเราไม่เคยเจอเคสที่โดนโกงจังๆ
เคยแต่เจอของคนอื่น เราอาจจะให้ข้อมูลได้ไม่ลึก ว่าเวลาโดนโกงแล้วควรทำยังไง
เพียงแต่อยากให้คำแนะนำให้ปฏิบัติตามดูในการซื้อขาย
สำหรับเรา เราเคยอ่านเจอเคสที่มีคนโดนโกงแล้วได้เงินคืนนะ
สิ่งที่ควรทำพอรู้ว่าโดนโกงเลยคือไปแจ้งตำรวจ
แล้วนำใบแจ้งความไปให้ธนาคารที่เราโอนไป
ทางธนาคารสามารถระงับบัญชีนั้นได้ค่ะ
คือบัญชีนั้นยังจะมีเงินโอนไปได้อยู่ แต่ไม่สามารถถอนได้
จนกว่าคนแจ้งอาญัติจะมาขอยกเลิกค่ะ
จริงๆขั้นตอนมันน่าจะซับซ้อนกว่านี้ตอนเดินเรื่องจริงๆนะคะ

สำหรับกระทู้นี้ เราเพียงแต่อยากจะแนะนำให้ข้อคิดเพื่อนๆ
ก่อนทำการซื้อขายค่ะ ว่าควรระวัง และปฏิบัติอย่างไร
ให้การซื้อขายในรูปแบบออนไลน์ ออกมาปลอดภัยที่สุด
หวังว่าจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ ผิดถูกอย่างไรขออภัยล่วงหน้านะคะ
อ่านจบแล้วอย่าลืมแชร์ไปให้เพื่อนๆที่รู้จักได้ทราบกันด้วยนะคะ
ใครอยากจะเสนอแนวคิด การซื้อขายยังไงให้ปลอดภัย
ในรูปแบบของตัวเอง แชร์กันได้เลยนะคะ
ขอบคุณค่า ^^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่