ขอเกริ่นก่อนว่านานแล้วที่ไม่ได้เขียนกระทู้เกี่ยวกับอิสลาม ซึ่งคนที่เคยอ่านกระทู้ที่ผมเขียนย่อมทราบดีว่าผมไม่ได้กล่าวถึงในส่วนของความเชื่อเลยเพราะผมก็ไม่ได้เป็นอิสลาม
แต่ไหนแต่ไรมาการดูแล ปกครองของพี่น้องมุสลิมในประเทสไทย ก็เป็นนโยบายอิสลามเดียวอยู่แล้ว คล้ายๆของพุทธ ที่สังฆราช-มหาเถรฯ ดูแล ทั้งมหานิกาย ธรรมยุติและมหายาน
อิสลามก็เช่นกัน อิสลามมีคนดูแลกิจการศาสนาคือ จุฬาราชมนตรี ซึ่งเป็นชีอะห์ตั้งแต่ อยุธยาจนถึง ก่อน 2475 ทำให้ชีอะห์ ที่น้อยกว่าถึงปกครองอิสลามทั้งหมดที่มีซุหนี่เป็นส่วนใหญ่ ก้เพราะว่าไทยเรามองเป็นอิสลามเดียว
ซึ่งบางคนจะมองว่าชีอะห์ ไม่ใช้อิสลาม หรืออย่างไร ก็แล้วแต่ แต่ตามหลักการที่สากลโลกยอมรับ มันก็คืออิสลามเหมือนกัน ซึ่งปัจจุบัน อิสลามในประเทศไทย ปกครองโดย จุฬาราชมนตรี-คณะกรรมการอิสลามแห่งประเทLไทย โดยมีกฏหมายรองรับชัดเจน ซึ่งหมายความว่าหน่วยงานที่ว่ามา มีหน้าที่ดูแล อิสลาม ทุกนิกาย ทุกสำนักคิด ในประเทศไทยอย่างเสมอหน้ากัน
ซึ่งจะว่าไป แนวคิดอิสลามเดียวของประเทศไทย มีมาก่อน วาฮาบีสมัยใหม่ และชีอะห์อิหร่านในยุคปฏิวัติอิสลามเสียอีก
ในปัจจุบัน การเมืองอิสลามระหว่างประเทศ ซาอุฯชู วาฮาบีของตัวเองว่าเป็นตัวแทนของซุหนี่(ทั้งโลก) ในขณะที่ อิหร่าน ก็แสดงตัวว่าเป็นลูกพี่ใหญ่ ของชีอะห์ทั้งโลก(ในขณะที่ชีอะห์อิหร่านปัจจุบัน เพิ่งมีมาสมัยปฏิวัติอิสลามเท่านั้น)
แต่....
อิสลามในประเทสไทยดั้งเดิม ก็เป็นแบบของเรา สุหนี่ส่วนใหญ่ ก็เป็นสายมลายู ทางเหนือ ก็เป็น ยูนนาน+ปากีสถาน ส่วนชีอะห์ เป็นแบบเปอเซียร์โบราณ โดยที่ปัจจุบัน ก็หาความเป็นเปอเซียแทบไม่เจอ
ปัจจุบัน การกระแสการเมืองอิสลามระดับโลกที่ว่ามา ก็ไม่รู้ว่า จุฬาราชมนตรี จะปรับตัวอย่างไร ให้อิสลามในประเทศไทยยังเป็นอิสลามเดียว เพราะปัจจุบัน ยังเข้าใจว่า ทั้งซุหนี่ทั้งชีอะห์ ในไทย ก็ยังฟังจุฬาราชมนตรีและคณะกรรมการฯอยู่ การดูดวงจันทร์ การถือศีลอด การฮัจย์ ก็ยังต้องผ่านหน่วยงานเหล่านี้อยู่ แต่ก็ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรเหมือนกัน เพราะโลกปัจจุบัน มันก็ไม่สามารถต้านแนวคิดอะไรได้ บางคนไปเรียนซาอุฯ ได้รับแนวคิด วาฮาบีกลับ ไม่กลับมาเปล่า ยังหาว่าวิถีอิสลามที่บรรพบุรุษตัวเองนับถือ กลายเป้นเรื่องนอกรีต หรือชีอะห์ในไทยก็อาจจะถึงขั้นตั้งอยาตอลล่าห์ เป็นผู้นำของตัวเองก็ได้
ซึ่งทั้งหมดที่เขียนมา ก็อาจจะมีคนถามว่าผมเป็นพุทธมายุ่งอะไรด้วย ซึ่งที่ผมเป็นห่วง ไม่ได้ห่วงในฐานะคนพุทธ แต่ห่วงในฐานะคนไทย เพราะหาก ไทยไม่ได้เป็นอิสลามเดียวและบานปลายถึงขั้นที่เรียกว่า ฉันบริสุทธ์ พวกแกนอกรีต แล้วเอาแนวคิดรุนแรงมา โดยไม่คำนึงถึงคนอื่น แบบนี้ผมว่าอันตราย
หลักการอิสลามเดียวของอิสลามในประเทศไทย กับการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก
แต่ไหนแต่ไรมาการดูแล ปกครองของพี่น้องมุสลิมในประเทสไทย ก็เป็นนโยบายอิสลามเดียวอยู่แล้ว คล้ายๆของพุทธ ที่สังฆราช-มหาเถรฯ ดูแล ทั้งมหานิกาย ธรรมยุติและมหายาน
อิสลามก็เช่นกัน อิสลามมีคนดูแลกิจการศาสนาคือ จุฬาราชมนตรี ซึ่งเป็นชีอะห์ตั้งแต่ อยุธยาจนถึง ก่อน 2475 ทำให้ชีอะห์ ที่น้อยกว่าถึงปกครองอิสลามทั้งหมดที่มีซุหนี่เป็นส่วนใหญ่ ก้เพราะว่าไทยเรามองเป็นอิสลามเดียว
ซึ่งบางคนจะมองว่าชีอะห์ ไม่ใช้อิสลาม หรืออย่างไร ก็แล้วแต่ แต่ตามหลักการที่สากลโลกยอมรับ มันก็คืออิสลามเหมือนกัน ซึ่งปัจจุบัน อิสลามในประเทศไทย ปกครองโดย จุฬาราชมนตรี-คณะกรรมการอิสลามแห่งประเทLไทย โดยมีกฏหมายรองรับชัดเจน ซึ่งหมายความว่าหน่วยงานที่ว่ามา มีหน้าที่ดูแล อิสลาม ทุกนิกาย ทุกสำนักคิด ในประเทศไทยอย่างเสมอหน้ากัน
ซึ่งจะว่าไป แนวคิดอิสลามเดียวของประเทศไทย มีมาก่อน วาฮาบีสมัยใหม่ และชีอะห์อิหร่านในยุคปฏิวัติอิสลามเสียอีก
ในปัจจุบัน การเมืองอิสลามระหว่างประเทศ ซาอุฯชู วาฮาบีของตัวเองว่าเป็นตัวแทนของซุหนี่(ทั้งโลก) ในขณะที่ อิหร่าน ก็แสดงตัวว่าเป็นลูกพี่ใหญ่ ของชีอะห์ทั้งโลก(ในขณะที่ชีอะห์อิหร่านปัจจุบัน เพิ่งมีมาสมัยปฏิวัติอิสลามเท่านั้น)
แต่....
อิสลามในประเทสไทยดั้งเดิม ก็เป็นแบบของเรา สุหนี่ส่วนใหญ่ ก็เป็นสายมลายู ทางเหนือ ก็เป็น ยูนนาน+ปากีสถาน ส่วนชีอะห์ เป็นแบบเปอเซียร์โบราณ โดยที่ปัจจุบัน ก็หาความเป็นเปอเซียแทบไม่เจอ
ปัจจุบัน การกระแสการเมืองอิสลามระดับโลกที่ว่ามา ก็ไม่รู้ว่า จุฬาราชมนตรี จะปรับตัวอย่างไร ให้อิสลามในประเทศไทยยังเป็นอิสลามเดียว เพราะปัจจุบัน ยังเข้าใจว่า ทั้งซุหนี่ทั้งชีอะห์ ในไทย ก็ยังฟังจุฬาราชมนตรีและคณะกรรมการฯอยู่ การดูดวงจันทร์ การถือศีลอด การฮัจย์ ก็ยังต้องผ่านหน่วยงานเหล่านี้อยู่ แต่ก็ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรเหมือนกัน เพราะโลกปัจจุบัน มันก็ไม่สามารถต้านแนวคิดอะไรได้ บางคนไปเรียนซาอุฯ ได้รับแนวคิด วาฮาบีกลับ ไม่กลับมาเปล่า ยังหาว่าวิถีอิสลามที่บรรพบุรุษตัวเองนับถือ กลายเป้นเรื่องนอกรีต หรือชีอะห์ในไทยก็อาจจะถึงขั้นตั้งอยาตอลล่าห์ เป็นผู้นำของตัวเองก็ได้
ซึ่งทั้งหมดที่เขียนมา ก็อาจจะมีคนถามว่าผมเป็นพุทธมายุ่งอะไรด้วย ซึ่งที่ผมเป็นห่วง ไม่ได้ห่วงในฐานะคนพุทธ แต่ห่วงในฐานะคนไทย เพราะหาก ไทยไม่ได้เป็นอิสลามเดียวและบานปลายถึงขั้นที่เรียกว่า ฉันบริสุทธ์ พวกแกนอกรีต แล้วเอาแนวคิดรุนแรงมา โดยไม่คำนึงถึงคนอื่น แบบนี้ผมว่าอันตราย