ช็อคมาก! อุทธาหรณ์! อ่านแล้วคุณจะอึ้ง // พาดหัวข่าวแบบนี้ไปเพื่ออะไร ??

ทุกวันนี้เราติดตามข้อมูลข่าวสารจากสื่อออนไลน์บ่อยๆ  ซึ่งจะเห็นการพาดหัวข่าวของสื่ออนไลน์ อ่านพาดหัวไม่รู้เรื่อง แถมคลิ๊กเข้าไปเจอข่าวสั้นสองบรรทัดจบ อ่านยังไงก็ไม่รู้เรื่อง หรือแม้แต่บางครั้งเนื้อหาข่าวกับการพาดหัวข่าวไม่ใช่เรื่องเดียวกัน ทำให้เสียเวลาคลิ๊กเข้าไปอ่าน  โดยใช้คำพาดหัวข่าวหลอกล่อให้คนคลิกเข้าไปอ่าน โดยเฉพาะพาดหัวข่าวที่เห็นบ่อยๆจากสื่อออนไลน์เช่น

คุณต้องไม่เชื่อแน่ๆ เมื่อ…………..

ขึ้นต้นด้วยคำว่า ช็อคมาก! อุทธาหรณ์! แล้วคุณจะรู้ว่า

ขึ้นต้นด้วยคำว่า ดูด่วน ดูหรือยัง หรือลงท้ายด้วยคำว่า มีคลิปสุดรันทดกับสิ่งที่ได้พบ……..

ชายคนหนึ่งทำสิ่งที่เซอร์ไพรส์ เมื่อเจอกับลูกแมวที่อยู่ข้างทาง

ซึ่งจะเห็นสื่ออนไลน์พาดหัวข่าวแบบนี้เยอะ  คลิกเข้าไปอ่านกลับไม่มีอะไร  เนื้อหาข่าวก็ไม่ตรงกับการพาดหัวข่าว  ซึ่งแตกต่างจากการพาดหัวข่าวแบบเดิม ที่นักข่าว  ผู้สื่อข่าวยึดหลักการพาดหัวข่าว ตามหลักวารสารศาสตร์5Ws+1H” คือ ใคร/ทำอะไร/ที่ไหน/เมื่อไหร่/ทำไม/อย่างไร (Who,What,Where,When,Why,How) แต่มาในยุคนี้ จรรญาบรรณ วิชาชีพสื่อหายไปไหนหมด ไม่คำนึงถึงการพาดหัวข่าวที่ถูกหลัก   หรือเว็บเหล่านี้ได้ค่าโฆษณษจากการพาดหัวข่าวหลอกล่อคลิ๊กให้คนเข้าไปอ่าน ยึดรายได้จาก ads  รายได้จากการโฆษณามากกว่า  จรรญาบรรณวิชาชีพสื่อ  ใครคิดเห็นยังไงกับประเด็นนี้บ้างคะ  เพราะเราเห็นสื่ออนไลน์ใช้วิธีการพาดหัวข่าวแบบนี้เยอะโดยเฉพาะเว็บ boxza, sanook  ที่พาดหัวข่าวแนวนี้บ่อยมาก ทำให้แหล่งข่าวได้รับความเสียหายไปด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่