ทุกวันนี้เราติดตามข้อมูลข่าวสารจากสื่อออนไลน์บ่อยๆ ซึ่งจะเห็นการพาดหัวข่าวของสื่ออนไลน์ อ่านพาดหัวไม่รู้เรื่อง แถมคลิ๊กเข้าไปเจอข่าวสั้นสองบรรทัดจบ อ่านยังไงก็ไม่รู้เรื่อง หรือแม้แต่บางครั้งเนื้อหาข่าวกับการพาดหัวข่าวไม่ใช่เรื่องเดียวกัน ทำให้เสียเวลาคลิ๊กเข้าไปอ่าน โดยใช้คำพาดหัวข่าวหลอกล่อให้คนคลิกเข้าไปอ่าน โดยเฉพาะพาดหัวข่าวที่เห็นบ่อยๆจากสื่อออนไลน์เช่น
คุณต้องไม่เชื่อแน่ๆ เมื่อ…………..
ขึ้นต้นด้วยคำว่า ช็อคมาก! อุทธาหรณ์! แล้วคุณจะรู้ว่า
ขึ้นต้นด้วยคำว่า ดูด่วน ดูหรือยัง หรือลงท้ายด้วยคำว่า มีคลิปสุดรันทดกับสิ่งที่ได้พบ……..
ชายคนหนึ่งทำสิ่งที่เซอร์ไพรส์ เมื่อเจอกับลูกแมวที่อยู่ข้างทาง
ซึ่งจะเห็นสื่ออนไลน์พาดหัวข่าวแบบนี้เยอะ คลิกเข้าไปอ่านกลับไม่มีอะไร เนื้อหาข่าวก็ไม่ตรงกับการพาดหัวข่าว ซึ่งแตกต่างจากการพาดหัวข่าวแบบเดิม ที่นักข่าว ผู้สื่อข่าวยึดหลักการพาดหัวข่าว ตามหลักวารสารศาสตร์5Ws+1H” คือ ใคร/ทำอะไร/ที่ไหน/เมื่อไหร่/ทำไม/อย่างไร (Who,What,Where,When,Why,How) แต่มาในยุคนี้ จรรญาบรรณ วิชาชีพสื่อหายไปไหนหมด ไม่คำนึงถึงการพาดหัวข่าวที่ถูกหลัก หรือเว็บเหล่านี้ได้ค่าโฆษณษจากการพาดหัวข่าวหลอกล่อคลิ๊กให้คนเข้าไปอ่าน ยึดรายได้จาก ads รายได้จากการโฆษณามากกว่า จรรญาบรรณวิชาชีพสื่อ ใครคิดเห็นยังไงกับประเด็นนี้บ้างคะ เพราะเราเห็นสื่ออนไลน์ใช้วิธีการพาดหัวข่าวแบบนี้เยอะโดยเฉพาะเว็บ boxza, sanook ที่พาดหัวข่าวแนวนี้บ่อยมาก ทำให้แหล่งข่าวได้รับความเสียหายไปด้วย
ช็อคมาก! อุทธาหรณ์! อ่านแล้วคุณจะอึ้ง // พาดหัวข่าวแบบนี้ไปเพื่ออะไร ??
คุณต้องไม่เชื่อแน่ๆ เมื่อ…………..
ขึ้นต้นด้วยคำว่า ช็อคมาก! อุทธาหรณ์! แล้วคุณจะรู้ว่า
ขึ้นต้นด้วยคำว่า ดูด่วน ดูหรือยัง หรือลงท้ายด้วยคำว่า มีคลิปสุดรันทดกับสิ่งที่ได้พบ……..
ชายคนหนึ่งทำสิ่งที่เซอร์ไพรส์ เมื่อเจอกับลูกแมวที่อยู่ข้างทาง
ซึ่งจะเห็นสื่ออนไลน์พาดหัวข่าวแบบนี้เยอะ คลิกเข้าไปอ่านกลับไม่มีอะไร เนื้อหาข่าวก็ไม่ตรงกับการพาดหัวข่าว ซึ่งแตกต่างจากการพาดหัวข่าวแบบเดิม ที่นักข่าว ผู้สื่อข่าวยึดหลักการพาดหัวข่าว ตามหลักวารสารศาสตร์5Ws+1H” คือ ใคร/ทำอะไร/ที่ไหน/เมื่อไหร่/ทำไม/อย่างไร (Who,What,Where,When,Why,How) แต่มาในยุคนี้ จรรญาบรรณ วิชาชีพสื่อหายไปไหนหมด ไม่คำนึงถึงการพาดหัวข่าวที่ถูกหลัก หรือเว็บเหล่านี้ได้ค่าโฆษณษจากการพาดหัวข่าวหลอกล่อคลิ๊กให้คนเข้าไปอ่าน ยึดรายได้จาก ads รายได้จากการโฆษณามากกว่า จรรญาบรรณวิชาชีพสื่อ ใครคิดเห็นยังไงกับประเด็นนี้บ้างคะ เพราะเราเห็นสื่ออนไลน์ใช้วิธีการพาดหัวข่าวแบบนี้เยอะโดยเฉพาะเว็บ boxza, sanook ที่พาดหัวข่าวแนวนี้บ่อยมาก ทำให้แหล่งข่าวได้รับความเสียหายไปด้วย