ครั้งนั้นเคยตั้งกระทู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง PCX ไปครับ
http://ppantip.com/topic/33619395
ว่าผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 8,000 กิโลเมตร
บางท่านมาแย้งว่าไม่ใช่ ต้องเปลี่ยนที่ 4,000 กิโลเมตร
ผมอ่านคู่มือมา ผมอ่านในตารางเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ ผมว่าผมไม่พลาดนะ
แต่ยังไม่มีรูปถ่ายยืนยันก็เลยไม่ได้ตอบกลับไปครับ
วันนี้ ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเรียบร้อยแล้วครับ
นี่ครับ น้ำมันเครื่องครั้งที่สองของรถคันนี้
และเช่นเดิม น้ำมันเครื่องฮอนด้าธรรมดาๆ นี่แหละ
แต่แอบเกินไปสามสี่ร้อยโล
เพิ่งไปงานแต่งเพื่อนที่ชัยภูมิมา
ทริป บางปะกง-ชัยภูมิเลยทำให้น้ำมันเกินไปซะเลยครับ
และที่ผมมั่นใจว่ามันเปลี่ยน 8,000 กิโลเมตรจริงๆ
เลยเปิดคู่มือเอาชัวร์ครับ จะได้ตัดข้อสงสัยกันไป
จริงๆแล้ว ผมไม่ได้อยากจะมาเปลี่ยนความคิดอะไรใครนะครับ
แต่ผมจะบอกว่า ที่ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ เพราะผมต้องการใช้สิทธิของผมให้มากที่สุด
มันยังอยู่ในระยะรับประกันของผู้ผลิต รถคันนี้ซื้อมือหนึ่งมา 2 ปี 1 เดือน
ในเมื่อคุณ(ผู้ผลิต)ลงลายลักษณ์อักษรมาแบบนี้แล้ว คุณต้องทำให้ได้
ถ้าเกิดรถมีปัญหาขึ้นมา คุณต้องรับผิดชอบผมให้ถึงที่สุด
เพราะผมเช็คระดับน้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็นตลอด
อยากรู้ว่าผู้ผลิตจะชัวร์หรือเปล่า จะออกมาแง่ไหน ถ้ารถที่ผมใช้มีปัญหาจากการทำตามคำแนะนำของคุณที่คุณกำหนดขึ้นมา
และบางทีเห็นเพื่อนๆเปลี่ยนกันที่ สองพัน สี่พัน
ผมว่ามันเร็วเกินไป และสิ้นเปลืองเปล่าๆ
แต่ก็สุดแท้แต่ความคิดและเงินในกระเป๋าเค้าครับ
ก็เลยอยากมาแชร์ให้เพื่อนๆได้ดูว่ามันใช้ได้ มันไม่พัง
ผมเดินทางที แช่ 100 กม/ชม ตลอดทาง 500-600 กิโลเมตร (กทม.-ลำปางบ้าง ฉะเชิงเทรา-ชัยภูมิบ้าง)
ลมดีๆทางดีๆ มันก็เลยไป 110 กม/ชม แบบไม่รู้ตัวตลอดทาง ต้องผ่อนคันเร่งลงหน่อย มันจะได้ไม่เปลืองเกินไป เครื่องมันไม่ลั่นเกินไป
ผมก็ไม่เคยมีปัญหากับการใช้น้ำมันเครื่องที่ระยะทางแค่นี้เลยนะ
ลักษณะการใช้งานผมก็ ไม่ค่อยได้ใช้ในการใช้ชีวิตประจำวันเท่าไหร่
แต่ออกทีก็ออกไกลๆยาวๆ ไม่พักเลยหล่ะครับ
อีกอย่างผมทำงานด้านซ่อมบำรุงรักษารถ
รถที่อยู่ในมือผมเป็นรถหัวลาก ใช้งานหนัก
แน่นอนว่ามันไม่เคยได้รับการใช้น้ำมันเครื่องที่ดีๆ และแน่นอนว่ามันใช้งานกันหนักกว่ารถเล็กๆของเราหลายเท่า
มันอยู่มากันได้ 20-30 ปี บางคันก่อนผมเกิดอีก
บางคันมันถูกดองไม่ได้ติดเครื่องเป็นปีๆ จะจับมันมาใช้ที
ชาร์จแบต สตาร์ทชึ่งเดียวติด
ผมจึงเห็นสัจธรรมว่าจริงๆแล้ว เราควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก่อนกำหนดที่ผู้ผลิตด้วยเหรอ
สำหรับใครที่เปลี่ยนเพราะความสบายใจ นั่นผมถือว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคลครับ
แต่สำหรับบางคน(ที่เคยได้ยินเค้าฟันธง)ว่าต้องเปลี่ยนที่เท่านั้นเท่านี้นะ เกินนั้นเครื่องพัง
อย่างเช่นตอนผมเอารถไปเปลี่ยนโช๊คตอนออกใหม่ๆ ให้ร้านเปลี่ยนให้
พวกยังบอกว่ารุ่นนี้เปลี่ยนตามคู่มือพังกันมาเยอะแล้ว
ผมก็เฉยๆครับ
ถ้าเปลี่ยนเพราะความสบายใจ ไม่เป็นไร นั่นกระเป๋าตังค์ท่าน
แต่กูรูที่ฟันธงว่าต้องเปลี่ยนที่เท่านั้นเท่านี้โลนะ
#คุณเป็นใครถึงได้เถียงผู้ผลิต??
หลายๆคนรอบตัวท่านคงเคยเจอคนประเภทนี้กันมาบ้างใช่มั๊ยหล่ะครับ
สวัสดีครับ
Happy your way. Let's go
PCX150(2013)เปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 8,000 กิโลเมตร(นะ)
http://ppantip.com/topic/33619395
ว่าผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 8,000 กิโลเมตร
บางท่านมาแย้งว่าไม่ใช่ ต้องเปลี่ยนที่ 4,000 กิโลเมตร
ผมอ่านคู่มือมา ผมอ่านในตารางเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ ผมว่าผมไม่พลาดนะ
แต่ยังไม่มีรูปถ่ายยืนยันก็เลยไม่ได้ตอบกลับไปครับ
วันนี้ ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเรียบร้อยแล้วครับ
นี่ครับ น้ำมันเครื่องครั้งที่สองของรถคันนี้
และเช่นเดิม น้ำมันเครื่องฮอนด้าธรรมดาๆ นี่แหละ
แต่แอบเกินไปสามสี่ร้อยโล
เพิ่งไปงานแต่งเพื่อนที่ชัยภูมิมา
ทริป บางปะกง-ชัยภูมิเลยทำให้น้ำมันเกินไปซะเลยครับ
และที่ผมมั่นใจว่ามันเปลี่ยน 8,000 กิโลเมตรจริงๆ
เลยเปิดคู่มือเอาชัวร์ครับ จะได้ตัดข้อสงสัยกันไป
จริงๆแล้ว ผมไม่ได้อยากจะมาเปลี่ยนความคิดอะไรใครนะครับ
แต่ผมจะบอกว่า ที่ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ เพราะผมต้องการใช้สิทธิของผมให้มากที่สุด
มันยังอยู่ในระยะรับประกันของผู้ผลิต รถคันนี้ซื้อมือหนึ่งมา 2 ปี 1 เดือน
ในเมื่อคุณ(ผู้ผลิต)ลงลายลักษณ์อักษรมาแบบนี้แล้ว คุณต้องทำให้ได้
ถ้าเกิดรถมีปัญหาขึ้นมา คุณต้องรับผิดชอบผมให้ถึงที่สุด
เพราะผมเช็คระดับน้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็นตลอด
อยากรู้ว่าผู้ผลิตจะชัวร์หรือเปล่า จะออกมาแง่ไหน ถ้ารถที่ผมใช้มีปัญหาจากการทำตามคำแนะนำของคุณที่คุณกำหนดขึ้นมา
และบางทีเห็นเพื่อนๆเปลี่ยนกันที่ สองพัน สี่พัน
ผมว่ามันเร็วเกินไป และสิ้นเปลืองเปล่าๆ
แต่ก็สุดแท้แต่ความคิดและเงินในกระเป๋าเค้าครับ
ก็เลยอยากมาแชร์ให้เพื่อนๆได้ดูว่ามันใช้ได้ มันไม่พัง
ผมเดินทางที แช่ 100 กม/ชม ตลอดทาง 500-600 กิโลเมตร (กทม.-ลำปางบ้าง ฉะเชิงเทรา-ชัยภูมิบ้าง)
ลมดีๆทางดีๆ มันก็เลยไป 110 กม/ชม แบบไม่รู้ตัวตลอดทาง ต้องผ่อนคันเร่งลงหน่อย มันจะได้ไม่เปลืองเกินไป เครื่องมันไม่ลั่นเกินไป
ผมก็ไม่เคยมีปัญหากับการใช้น้ำมันเครื่องที่ระยะทางแค่นี้เลยนะ
ลักษณะการใช้งานผมก็ ไม่ค่อยได้ใช้ในการใช้ชีวิตประจำวันเท่าไหร่
แต่ออกทีก็ออกไกลๆยาวๆ ไม่พักเลยหล่ะครับ
อีกอย่างผมทำงานด้านซ่อมบำรุงรักษารถ
รถที่อยู่ในมือผมเป็นรถหัวลาก ใช้งานหนัก
แน่นอนว่ามันไม่เคยได้รับการใช้น้ำมันเครื่องที่ดีๆ และแน่นอนว่ามันใช้งานกันหนักกว่ารถเล็กๆของเราหลายเท่า
มันอยู่มากันได้ 20-30 ปี บางคันก่อนผมเกิดอีก
บางคันมันถูกดองไม่ได้ติดเครื่องเป็นปีๆ จะจับมันมาใช้ที
ชาร์จแบต สตาร์ทชึ่งเดียวติด
ผมจึงเห็นสัจธรรมว่าจริงๆแล้ว เราควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก่อนกำหนดที่ผู้ผลิตด้วยเหรอ
สำหรับใครที่เปลี่ยนเพราะความสบายใจ นั่นผมถือว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคลครับ
แต่สำหรับบางคน(ที่เคยได้ยินเค้าฟันธง)ว่าต้องเปลี่ยนที่เท่านั้นเท่านี้นะ เกินนั้นเครื่องพัง
อย่างเช่นตอนผมเอารถไปเปลี่ยนโช๊คตอนออกใหม่ๆ ให้ร้านเปลี่ยนให้
พวกยังบอกว่ารุ่นนี้เปลี่ยนตามคู่มือพังกันมาเยอะแล้ว
ผมก็เฉยๆครับ
ถ้าเปลี่ยนเพราะความสบายใจ ไม่เป็นไร นั่นกระเป๋าตังค์ท่าน
แต่กูรูที่ฟันธงว่าต้องเปลี่ยนที่เท่านั้นเท่านี้โลนะ
#คุณเป็นใครถึงได้เถียงผู้ผลิต??
หลายๆคนรอบตัวท่านคงเคยเจอคนประเภทนี้กันมาบ้างใช่มั๊ยหล่ะครับ
สวัสดีครับ
Happy your way. Let's go