ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ผมเพิ่งมาเล่นมอเตอร์ไซด์ ซึ่งก่อนหน้านี้ผมเล่นรถกระบะ และผมเป็นคนชอบแต่งระบบช่วงล่างเพื่อสมรรถณะที่ดีขึ้น
แต่พอมาเล่นมอเตอร์ไซด์ผมงงว่า ทำไมการปรับแต่งโช๊คอัพ ไม่เหมือนกับรถกระบะ
ไม่เหมือนอย่างไร???
โช๊ครถกระบะผมเป็นระบบโมโนทูป ซับแท้งค์ สามารถsetค่า คอมเพรส(ค่าบั๊มหรือแรงต้าน)ให้แข็งขึ้นได้ โดยการอัดแก๊สไนโตรเจนเข้าไปในกระบอก โดยไม่ต้องไม่ปรับค่าเคของสปริง ซึ่งทำให้ค่ารีบาล์วของโช๊ค ยังคงทำงานสัมพันธ์กับค่าเคของสปริง ทำให้รถยังคงนุ่ม หนึบ
แต่โช๊คของมอเตอร์ไชด์ ที่มีซับแท้งนั้น ไม่สามารถปรับค่าคอมเพรส เพื่อปรับความแข็งได้ แต่กลับไปปรับความแข็งที่สปริงแทน นั่นหมายความว่า รถแข็งขึ้นจริง แต่!!!!!!!!กระด้างชนิด XXXหักในได้ทีเดียว เพราะอะไร เพราะโรงงานตั้งค่ารีบาล์วมาที่สแตนดาด ทำงานสัมพันธ์กับสปริงที่ออกแบบมาคู่กัน เพื่อความนุ่ม หนึบ แต่การปรับสปริง เป็นการเพิ่มค่าเคให้แข็งขึ้น จึงทำให้สปริงแข็งขึ้น รถยุบตัวได้น้อย ในทางกลับกัน การคืนตัวของสปริง หรือรีบาล์วนั้นยังคงเท่าเดิม ทำให้โช๊คดึงการดีดตัวของสปริงได้น้อย จึงมีความกระด้าง
ทั้งหมดที่เล่ามานี้เป็นประสบการณ์และความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งผมอยากทราบว่าทำไมโช๊คอัพมอเตอร์ไซด์ ถึงไม่มีที่เติมแก็สเพิ่ม จริงอยู่ราคาอาจจะสูงขึ้น แต่ด้วยฟิวลิ่งที่ได้ผมว่าคุ้มครับ จากที่เคยนั่งมอเตอร์ไซด์วินที่เป็นสปริงแข็ง ขนาดผมเองน้ำหนัก 90 โล+คนขับ น่าจะ 130-150 โล ยังสะท้านเกือบหักใน แล้วถ้าขับคนเดียว คิดว่าเป็นหมันแน่นๆ
จะดีแค่ใหน ถ้าโช๊คอัพมอเตอร์ไซด์ สามารถปรับได้ดั่งใจ
แต่พอมาเล่นมอเตอร์ไซด์ผมงงว่า ทำไมการปรับแต่งโช๊คอัพ ไม่เหมือนกับรถกระบะ
ไม่เหมือนอย่างไร???
โช๊ครถกระบะผมเป็นระบบโมโนทูป ซับแท้งค์ สามารถsetค่า คอมเพรส(ค่าบั๊มหรือแรงต้าน)ให้แข็งขึ้นได้ โดยการอัดแก๊สไนโตรเจนเข้าไปในกระบอก โดยไม่ต้องไม่ปรับค่าเคของสปริง ซึ่งทำให้ค่ารีบาล์วของโช๊ค ยังคงทำงานสัมพันธ์กับค่าเคของสปริง ทำให้รถยังคงนุ่ม หนึบ
แต่โช๊คของมอเตอร์ไชด์ ที่มีซับแท้งนั้น ไม่สามารถปรับค่าคอมเพรส เพื่อปรับความแข็งได้ แต่กลับไปปรับความแข็งที่สปริงแทน นั่นหมายความว่า รถแข็งขึ้นจริง แต่!!!!!!!!กระด้างชนิด XXXหักในได้ทีเดียว เพราะอะไร เพราะโรงงานตั้งค่ารีบาล์วมาที่สแตนดาด ทำงานสัมพันธ์กับสปริงที่ออกแบบมาคู่กัน เพื่อความนุ่ม หนึบ แต่การปรับสปริง เป็นการเพิ่มค่าเคให้แข็งขึ้น จึงทำให้สปริงแข็งขึ้น รถยุบตัวได้น้อย ในทางกลับกัน การคืนตัวของสปริง หรือรีบาล์วนั้นยังคงเท่าเดิม ทำให้โช๊คดึงการดีดตัวของสปริงได้น้อย จึงมีความกระด้าง
ทั้งหมดที่เล่ามานี้เป็นประสบการณ์และความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งผมอยากทราบว่าทำไมโช๊คอัพมอเตอร์ไซด์ ถึงไม่มีที่เติมแก็สเพิ่ม จริงอยู่ราคาอาจจะสูงขึ้น แต่ด้วยฟิวลิ่งที่ได้ผมว่าคุ้มครับ จากที่เคยนั่งมอเตอร์ไซด์วินที่เป็นสปริงแข็ง ขนาดผมเองน้ำหนัก 90 โล+คนขับ น่าจะ 130-150 โล ยังสะท้านเกือบหักใน แล้วถ้าขับคนเดียว คิดว่าเป็นหมันแน่นๆ