สงสัยเรื่องฝาท่อตามท้องถนนในกรุงเทพ, เจ้าหน้าที่ มาเปิดใช้งานจริง มากน้อยแค่ไหนครับ ?

วันนี้ขับรถผ่าน วิภาวดีขาออกตรงช่วงดินแดงถึงสุทธิสาร   เพิ่งเห็นว่า เลนขวาสุดซึ่งเดิมมีฝาท่อ (ของหน่วยงานไหนก็ไม่รู้) แบบถี่ๆมาก แทบจะทุกๆ 5 เมตร  รถเด้งปั๊กๆๆ แทบจะทุก 1 วินาที  จนผมต้องขับเลนกลางทุกครั้ง เพราะกลัวโชคอัพพัง     มาวันนี้ (ไม่ได้ขับผ่านมาหลายเดือนแล้ว)  ถนน มีการลาดยางทับ  จนไม่มีฝาท่อเหลือเลย
ผมเลย เอะใจ ว่า  ทั้งๆที่  ฝาท่อนี้มันก็อยู่ตรงนี้มาหลายปีแล้ว  และมันไม่เคยมีข่าวปิดถนนตรงนี้เพื่อย้ายอะไรเลย   แต่อยู่ดีๆ ก็สามารถมาลาดยางปิด ได้ซะงั้น   ก็เลยมีคำถามครับ …..

>>>  ฝาท่อที่อยู่ทั่ว กทม  มันจำเป็นต้องมีจริงๆเหรอ ?  เจ้าหน้าที่ (หน่วยงานของท่อที่อยู่ใต้ถนนนั้นๆ) มาใช้งานจริง มากน้อยแค่ไหนครับ ?
>>>  แล้วบางถนน  ทำไม มันต้องถี่มากๆ  ทุกๆ 5 เมตรเลย ? (เช่น ถนนพหลโยธิน  เลนขวาสุด หน้าจตุจักรไปแยกลาดพร้าว   หรือ  ถนนสามเสน  เลน ซ้ายสุดฝั่งตรงข้าม รร โยธินบูรณะ)  

อย่างที่รู้กัน  ทุกวันนี้  รถใน กทม ก็แน่นมากเพราะ ถนนไม่พอ    พอจะมีจังหวะถนนโล่ง  ดั๊นจะมา  มีฝาท่อ มาคอยกั๊ก ไม่ให้รถไหลลื่นกันอีก
ไม่รู้มีใครที่ ทำงานในหน่วยงานที่เกี่ยวกับท่อทั้งหลายใต้ถนนใน กทม  พอจะให้คำตอบได้ไหมครับ

ปล. ผมแท๊กไว้ 2 ห้อง คือ รัชดา (เพราะ เกี่ยวกับการเดินทาง) กับ ชายคา (น่าจะมี วิศวะโยธา อยู่กันเยอะ)
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
จริงๆมันไม่ใช่ฝาท่อครับ มันเป็นฝาบ่อพัก
หน้าที่ของบ่อพักมี 2 อย่าง คือเอาไงลอกท่อ กับรับน้ำจากถนนเข้าท่อระบายน้ำ
ปรกติจะมีทุกๆ 10 เมตร เพื่อให้น้ำไหลเข้าทันไม่ท่วมผิวจราจร(ถ้าท่อตันก็ไหลไม่ได้นะ)
ส่วนบางช่วงจะถี่มากกว่า 10 เมตร ก็เป็นเพราะช่วงนั่นถนนมันกว้างพื้นที่รับน้ำมาก
จึงต้องมีช่องรับน้ำหลายจุด ไม่งั้นน้ำไหลเข้าไม่ทัน ถ้าไปปิดน้ำมาเยอะๆมันก็ขังผิวจราจร
แต่บางฝาก็เป็นของพวกระบบสื่อสาร ไฟฟ้า ปะปา ก็มีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่