อยากได้คำตอบเกี่ยวกับคณะนิเทศฯ ค้ะ

อยากได้คำตอบเกี่ยวกับคณะนิเทศฯ ค้ะ
ตอนนี้หนูเรียน ศิลปะศาสตร์อยู่ค่ะแต่รู้สึกว่าไปต่อไม่ไหวแล้ว เหมือนหัวไม่ไปแล้วค้ะเลยอยากย้ายคณะไปเรียนนิเทศ แทนเพราะโดยส่วนตัวเป็นคนชอบทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะออกแบบอะไรต่าง ๆ นา ๆ และสามารถทำงานเกี่ยวกับเพาเวอร์พ้อย เวิด ตัดต่อวิดีโอได้ดีในระดับนึงค่ะ รวมถึงถ่ายภาพแต่งภาพได้ดีพอสมควรคะ และมั่นใจว่าสิ่งเหล่านี้เป็นงานที่หนูค่อนข้างถนัดกว่าการเรียนวิชาการ แต่หนูก็ได้ไปศึกษาเกี่ยวคณะนิเทศมาเยอะพอสมควรแล้วนะค้ะแต่ยังไม่กระจ่างไปซะทุกอย่าง
ตอนนี้หนูสนใจ 2 สาขาค่ะคือ
1. สาขาวิชาการโฆษณา ( Advertising )
2. สาขาวิชาการสื่อสารผ่านสื่อใหม่ ( New Media Communication )
อยากให้พี่ ๆ ที่เรียนจบไปแล้วทำงานแล้ว หรือพี่ ๆ ที่ยังเรียนอยู่แนะนำทีค่ะ
-    ว่า 2 สาขานี้แตกต่างกันยังไง
-    เรียนสาขาไหนรุ่งกว่ากัน
-    และจบมาสามารถทำอาชีพอะไรได้บ้าง
โดยส่วนตัวแล้วหนูตั้งใจจะเรียน สาขาโฆษณาค่ะ มองมานานแล้วเพราะชอบเป็นชอบออกแบบความคิด ชอบเป็นผู้นำทางการคิดค่ะ แต่ไม่ได้เป็นคนที่เรียนเก่งอะไรมากมายนะค่ะ แถมยังต้องเรียนเป็นภาษาอังกฤษหมดทุกวิชาด้วยค่ะ ( คงไม่ต้องเดาเลยว่ากำลังเรยนที่ไหนอยู่ 555 )
และ 2 คืออยากถามถึงหน้าที่การงานของอาชีพเหล่านี้ค้ะว่า เขาทำงานเกี่ยวกับอะไรกันหรอค้ะ
และสำหรับเด็กเพิ่งเรียนจบมีโอกาสมากน้อยแค่ไหนที่จะได้รับงานค้ะ ต้องสะสมประสบการณ์การทำงานนานไหมถึงจะได้ทำงานตำแหน่งดี ๆ ( เป็นคนไม่เลือกงานนะคะ ขอให้มีงานทำก็พอ )
1. Advertising – Account executive
2. Advertising – Copy writer
3. Advertising – Media planner
4. Advertising – strategic planner
5. Advertising – production team  ( อันนี้อยากรู้มาก ๆ คะ เสิทหาในเน็ตไม่เจอเลยค่ะ )
สุดท้ายเลยค่ะหนุอยากรู้ว่าเรียนนิเทศแล้วสามารถไปต่องานสายไหนได้บ้างมีอาชีพอะไรน่าสนใจบ้างค่ำอยากให้ช่วยแนะนำด้วยน้ะคะ ขอบคุณมาก ๆ เลยค้ะ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
พี่เคยทำงานสายนี้นะครับ ก่อนอื่นเลยเราต้องรักมันก่อน รักคือน้องมีความสุขกับมัน
ยอมที่จะอยู่กับมันทั้งวัน การคิดงานต้องมีที่มาที่ไป น้องทำการบ้านกับตั้งคำถามมาดีมาก
พี่อธิบายรวมๆนะครับ ตามที่พี่เข้าใจและเคยผ่านมาละกัน
AE ทำหน้าที่ประสานงานกับครีเอทีฟ ๆไม่ต้องคิดงาน แต่ขายงานกับลูกค้า เช่น เสนอ กิจกรรมโปรโมทสินค้า

Copy writer พี่เคยฝึกตำแหน่งนี้ คือผู้เขียนคำโฆษณา ตีภาษาให้เป็นภาพ ทำให้เกิดความรู้สึก โน้มน้าวใจ อย่างเช่น adตัวนึงที่อยากให้คนออกไปเที่ยว จึงเล่ามาเป็น "ออกไปกอดเมืองไทยให้หายเหนื่อย"

แต่ตอนนี้พี่เหนื่อยมากไม่ได้พิมพ์ในคอม งาน production ลองเข้าไปดูในเว็บของ phenomenaครับเคยเห็นอยู่นะ อธิบายไว้ดีมาก
แล้วก็ เซิชในยูทูป ดูพวก behind the scene ของแอดต่างๆก็จะพอเข้าใจมากขึ้น

โชคดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่