การศึกษาดูงานของหน่วยงานราชการต่างกับการไปเที่ยวอย่างไร?

จากประสบการณ์ของการทำงานราชการมาครึ่งชีวิต พบว่าการที่ผู้บริหารหรือคนในหน่วยงานราชการเบิกใช้งบประมาณในการไปศึกษาดูงานเป็นจำนวนเริ่มต้นตั้งแต่หลักแสนจนถึงหลักล้านทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะการไปดูงานที่ต่างประเทศไม่รู้ว่ามันสำคัญถึงขนาดจะต้องไปเฉลี่ยปีละ 3-5 ครั้งต่อปี และก็ไล่กันมาตามลำดับการศึกษาดูงานต่างจังหวัดบ้าง ศึกษาดูงานนอกสถานที่บ้าง ...(แต่ที่เป็นการดูงานจริงๆก็มีคับแต่...น้อยมาก) เมื่อเทียบในทางกลับกันงบประมาณที่ใช้ไปนั้นถ้าเอามาคิดใช้ประโยชน์จิงๆผมว่าว่ามันน่าจะสร้างสรรค์กว่านี้ เช่น การนำมาพัฒนาแหล่งชุมชนให้ดีขึ้น การส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชน การนำเงินไปบำรุงหรือปรับปรุงโรงเรียนที่ยากไร้หรือห่างไกล การซื้ออุปกรณ์การเรียน การจัดการแข่งขันเรื่องของกีฬาหรือความสามารถพิเศษของเยาวชน ถ้าพวกท่านๆทั้งหลายเลือกที่จะลดการทำกิจกรรมเหล่านั้นมาเป็นปีละครั้ง หรือมีการศึกษาดูงานเป็นเนื้อแท้จริงๆมากกว่าเอาเที่ยวเป็นหลักแล้วศึกษาดูงานเป็นรองหรือเป็นขออ้าง...ก็ควรเกรงใจภาษีของประชาชนบ้างนะครับ...เพราะท่านก็ไม่ได้บริการพวกประชาชนอย่างเราๆดีมากมายสักเท่าไร เพราะพวกเราก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้อะไรจากพวกท่านแค่อยากให้พวกท่าน เอาเงินจากภาษีของพวกเรามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด...เพราะท่านทั้งหลายคิดแต่เพียงว่างบที่เหลือก่อนปิดไตรมาศที่ 4 จะทำอย่างไรก่อนงบใหม่จะมา...ก็ต้องใช้ให้หมดด้วยการไปศึกษาดูงาน...หรือว่ามันไม่จริง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่