สวัสดีครับ
วันนี้ผมนำ march ไปเข้า 0 เช็คระยะ 80,000 โล ที่ nissan บางนา กม.21 ครับ ซึ่งตอนเข้าไปซ่อมผมแจ้งไปว่า เวลาเบรคกับปล่อยเบรคมันมีเสียงกึกๆ ซึ่งผมไปส่งรถตอน 9 โมง ทาง 0 แจ้งว่าเสร็จประมาณ 3 โมงเพราะผมได้เป็นคิวสุดท้ายที่โทรมาจอง (คิวที่ 8) ผมก็ไม่มีปัญหาแล้วก็แจ้งว่ารอรับรถ เพราะวันนี้ลางานทั้งวัน
พอช่วง 13.15 รถผมก็โดนนำไปซ่อม แล้วก็มาถึงกระบวนการตรวจสอบระบบเบรค โดยผมเห็นช่างรื้อทั้ง 4 ล้อออกมา รวมถึงฝาครอบระบบเบรค ( เรียกว่าจานเบรคมั้งนะ ) เค้าก็เรียกผมไปดูพร้อมบอกว่า เบรคหลังหมด พร้อมกลับให้ดูจานเบรคของล้อหลังขวา (*** ขอแก้ไขครับ พิมพ์ผิด ) ซึ่งเค้าบอกว่าต้องเปลี่ยนผ้าเบรค และจานเบรคเป็นรอย ต้องทำการเจียจาน โดยจะต้องทิ้งรถเอาไว้ได้ประมาณจันทร์บ่าย เพราะทาง 0 ไม่มีเครื่องเจีย และจะต้องส่งไปข้างนอกทำ และเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกประมาณ 3 พัน เค้าบอกว่าประมาณ ๆ
เนื่องจากว่า ผมมีความจำเป็นในการใช้รถ ช่วงเสาร์อาทิตย์นี้ ตัดสินใจ ไม่ซ่อมที่ 0 ผมจะเอามาเปลี่ยนผ้าเบรค พร้อมเจียจาน ที่ร้านแถวบ้านที่เคยเปลี่ยนยางแทน โดยผมรับรถจาก 0 ประมาณ 3 โมงกว่า ๆ แล้วก็ขับรถจาก 0 มาที่ร้านยางประมาณ ครึ่ง ชั่วโมง ก็จอดรถทิ้งให้ทางร้านไว้ ส่วนตัวผมเดินไปกินข้าว เนื่องจากไม่ได้กินข้าวเที่ยง กินเสร็จกลับมา 4 โมงกว่า ๆ ทางร้านเริ่มถอดล้อ เอาจานเบรคไปเจีย
โดยทางร้านถอดล้อหลังซ้ายไปทำข้างเดียวก่อน แต่ปรากฏว่า จานเบรคกับแท่นเจียมันใส่กันไม่ได้ เนื่องจากรูของจานเบรคนิสสันมาร์ชเล็กกว่า จึงได้ทำการใส่กลับคืน hi-light มันอยู่ตรงนี้ครับ
**ตอนที่ใส่กลับคืนล้อหลังซ้าย ใส่ยากมาก เพราะสปริงตัวที่เกี่ยวมันแน่น ช่างก็พยายามใส่อยู่นาน แกก็เลยเดินมาดูล้อหลังขวาว่ามันใส่ยังไง พอถอดตัวครอบเบรคออก ปรากฏว่า สปริงล้อหลังขวาไม่มี !!?? ซึ่งช่างมาแจ้งว่าทำไมไม่มี สปริงดึงเบรคมา ผมก็ไม่รู้เรื่องเพราะออกจาก 0 ก็มาที่ร้านเลย ผมถามช่างข้างนอกว่า มันจำเป็นขนาดไหน สปริงที่ว่าทำงานยังไง ช่างแจ้งว่า สปริงมันเป็นตัวดึงเบรคกลับตอนที่เราถอนเท้าจากแป้นเบรค มันต้องมี ถ้าไม่มีเวลาถอนผ้าเบรคมันจะไม่ค่อยคืน ช่างเค้าไม่อยากปล่อยไป มันอันตราย ก็เลยไปหาซื้อ สปริงของ navara (ถ้าจำไม่ผิด หรือของมิตซูนี่แหล่ะ ) มาเกี่ยวให้ก่อนครับ
ซึ่งผมโทรกลับไปถามที่ 0 ตอน 17.12 ก็ไม่มีคนรับแล้ว ก้เลยต้องตามนั้นไปก่อนซึ่งผมใช้รถวันนึง 80-100 โลทุกวัน ระบบพวกนี้ผมมองว่ามันสำคัญสำหรับผมน่ะครับ คราวหน้าผมจะรู้ได้ยังไงว่าการเช็คระยะที่ 0 นิสสันจะไม่มีเคสแบบนี้อีก
[img]http://www.mx7.com/i/9be/CQcymY.jpg[/img]
เอา march ไปเช็คระยะ นิสสันบางพลี กม.21 กลับมาไม่ใส่สปริงยึดเบรคหลังให้ครับ
วันนี้ผมนำ march ไปเข้า 0 เช็คระยะ 80,000 โล ที่ nissan บางนา กม.21 ครับ ซึ่งตอนเข้าไปซ่อมผมแจ้งไปว่า เวลาเบรคกับปล่อยเบรคมันมีเสียงกึกๆ ซึ่งผมไปส่งรถตอน 9 โมง ทาง 0 แจ้งว่าเสร็จประมาณ 3 โมงเพราะผมได้เป็นคิวสุดท้ายที่โทรมาจอง (คิวที่ 8) ผมก็ไม่มีปัญหาแล้วก็แจ้งว่ารอรับรถ เพราะวันนี้ลางานทั้งวัน
พอช่วง 13.15 รถผมก็โดนนำไปซ่อม แล้วก็มาถึงกระบวนการตรวจสอบระบบเบรค โดยผมเห็นช่างรื้อทั้ง 4 ล้อออกมา รวมถึงฝาครอบระบบเบรค ( เรียกว่าจานเบรคมั้งนะ ) เค้าก็เรียกผมไปดูพร้อมบอกว่า เบรคหลังหมด พร้อมกลับให้ดูจานเบรคของล้อหลังขวา (*** ขอแก้ไขครับ พิมพ์ผิด ) ซึ่งเค้าบอกว่าต้องเปลี่ยนผ้าเบรค และจานเบรคเป็นรอย ต้องทำการเจียจาน โดยจะต้องทิ้งรถเอาไว้ได้ประมาณจันทร์บ่าย เพราะทาง 0 ไม่มีเครื่องเจีย และจะต้องส่งไปข้างนอกทำ และเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกประมาณ 3 พัน เค้าบอกว่าประมาณ ๆ
เนื่องจากว่า ผมมีความจำเป็นในการใช้รถ ช่วงเสาร์อาทิตย์นี้ ตัดสินใจ ไม่ซ่อมที่ 0 ผมจะเอามาเปลี่ยนผ้าเบรค พร้อมเจียจาน ที่ร้านแถวบ้านที่เคยเปลี่ยนยางแทน โดยผมรับรถจาก 0 ประมาณ 3 โมงกว่า ๆ แล้วก็ขับรถจาก 0 มาที่ร้านยางประมาณ ครึ่ง ชั่วโมง ก็จอดรถทิ้งให้ทางร้านไว้ ส่วนตัวผมเดินไปกินข้าว เนื่องจากไม่ได้กินข้าวเที่ยง กินเสร็จกลับมา 4 โมงกว่า ๆ ทางร้านเริ่มถอดล้อ เอาจานเบรคไปเจีย
โดยทางร้านถอดล้อหลังซ้ายไปทำข้างเดียวก่อน แต่ปรากฏว่า จานเบรคกับแท่นเจียมันใส่กันไม่ได้ เนื่องจากรูของจานเบรคนิสสันมาร์ชเล็กกว่า จึงได้ทำการใส่กลับคืน hi-light มันอยู่ตรงนี้ครับ
**ตอนที่ใส่กลับคืนล้อหลังซ้าย ใส่ยากมาก เพราะสปริงตัวที่เกี่ยวมันแน่น ช่างก็พยายามใส่อยู่นาน แกก็เลยเดินมาดูล้อหลังขวาว่ามันใส่ยังไง พอถอดตัวครอบเบรคออก ปรากฏว่า สปริงล้อหลังขวาไม่มี !!?? ซึ่งช่างมาแจ้งว่าทำไมไม่มี สปริงดึงเบรคมา ผมก็ไม่รู้เรื่องเพราะออกจาก 0 ก็มาที่ร้านเลย ผมถามช่างข้างนอกว่า มันจำเป็นขนาดไหน สปริงที่ว่าทำงานยังไง ช่างแจ้งว่า สปริงมันเป็นตัวดึงเบรคกลับตอนที่เราถอนเท้าจากแป้นเบรค มันต้องมี ถ้าไม่มีเวลาถอนผ้าเบรคมันจะไม่ค่อยคืน ช่างเค้าไม่อยากปล่อยไป มันอันตราย ก็เลยไปหาซื้อ สปริงของ navara (ถ้าจำไม่ผิด หรือของมิตซูนี่แหล่ะ ) มาเกี่ยวให้ก่อนครับ
ซึ่งผมโทรกลับไปถามที่ 0 ตอน 17.12 ก็ไม่มีคนรับแล้ว ก้เลยต้องตามนั้นไปก่อนซึ่งผมใช้รถวันนึง 80-100 โลทุกวัน ระบบพวกนี้ผมมองว่ามันสำคัญสำหรับผมน่ะครับ คราวหน้าผมจะรู้ได้ยังไงว่าการเช็คระยะที่ 0 นิสสันจะไม่มีเคสแบบนี้อีก
[img]http://www.mx7.com/i/9be/CQcymY.jpg[/img]