โดน Nissan ปฎิเสธการคืนเงินมัดจำ จองรถ 20,000 บาท ควรทำอย่างไรดี ??

เรื่องของเรื่องคือ เจ้าของกระทู้ไปจองรถ Nissan X-Trail
ไว้กับศูนย์ Nissan พหลโยธิน 48 (นิสสันกรุงเทพ จำกัด) เมื่อวันที่ 29 กย. 2558

สาเหตุที่จอง เพราะแวะเข้าไปดูรถตัวจริงแล้วชอบ
และเซลล์ยินดีรับเทิร์นรถเดิมที่ขับไปวันนั้น ในราคาที่น่าพอใจ

คือ BMW Series 3 สีขาว รุ่น 316i ราคา 1.99 ล้าน
วิ่ง 8,xxx km รถปี 2014  ใช้ไม่ถึง 1 ปี โดยเซลล์ขอถ่ายรูปรถ ส่ง LINE ให้ผู้รับซื้อดู
และประเมินไว้ที่ล้านกลางๆ คือราวๆ 1.4 - 1.5 ล้าน ซึ่งเป็นที่น่าพอใจ เลยทำการจองรถของ Nissan ไป

** จองเพราะ ได้ราคาประเมินที่น่าพึงพอใจ สามารถนำเงินก้อนนี้ไปซื้อรถใหม่ที่จองได้ ไม่ต้องเพิ่มเงิน

แต่...... วันรุ่งขึ้น เซลล์นัดผู้ซื้อมาดูรถ  ( ลักษณะเป็นเสี่ย แต่งตัวดี ภูมิฐาน ทราบว่ามาจากแถวโชคชัย 4 )

ต่อรองราคารถเหลือเพียง 1.2 ล้านเท่านั้น โดยให้เหตุผลว่า
“ เศรษฐกิจตอนนี้ไม่ดี คนไปซื้อ eco car กันหมด ไม่ค่อยซื้อรถยุโรปกันหรอกนะ รับซื้อได้แค่นี้แหละ “

ซึ่งคนละเรื่องกับที่เซลล์สัญญาเอาไว้เมื่อวาน หลังจากถ่ายรูปรถเราครบทุกมุม ไปให้ผู้ซื้อคนนี้ดูก่อนแล้ว
ซึ่งราคานี้ ที่ต่อรองเหลือ 1.2 ล้านนั้น ... "  ไม่เพียงพอที่จะซื้อรถใหม่ คือ Nissan X-trail รุ่น 2.0 V หรือแม้กระทั่งรุ่น 2.0 E ที่จองเอาไว้ "

ความคิดที่ผุดขึ้นมาในใจคือ “ นี่กรู เอารถ BMW ที่ขับดี วิ่งไมล์น้อยมาก สภาพใหม่สุดๆ และเป็นรถศูนย์ประเทศไทยแท้ๆ ไม่ใช่รถเกรย์
(ออกมิลเลอเนี่ยม ออโต้ ลาดพร้าว) มาแลกรถญี่ปุ่น " ที่ไม่ใช่รุ่น Top " ด้วยซ้ำ แล้วยังต้องเพิ่มเงินโปะไปอีกตั้งครึ่งแสนกว่าๆ  “
( Nissan X-Trail 2.0 E ราคา 1.258 ล้าน )

แต่ก็ต้องจำใจ " เซ็นสัญญาซื้อขายไป "  เพราะเซลล์รุมกดดันอยู่หลายคน
เสี่ยคนนี้ ก็โอนเงินมัดจำมาจำนวนนึง เพื่อจอง BMW เอาไว้ก่อน รอรถใหม่มา ค่อยส่งมอบ

แต่พอกลับบ้านมาแล้ว มานึกดูอีกที ไม่คุ้มเลยจริงๆ เลยต้องการยกเลิก ไม่ขายให้เสี่ยแล้ว
เซลล์เลยบอกว่า ยกเลิกได้นะ แต่ต้องจ่ายค่าเสียเวลา(ค่าปรับ)ให้เสี่ยไป 10,000 บาท + เงินมัดจำ

เราก็โอเค ยอมจ่ายค่าปรับไปแต่โดยดี (โดยเงินคืนไปที่บัญชีของเซลล์ บ. อันนี้ก็งงเหมือนกัน ว่าทำไมไม่ยอมให้เลขบัญชีเสี่ยมา)

แต่ทั้งนี้ เราได้วางเงินจอง Nissan X-Trail ไปแล้ว จำนวน 20,000 บาท
เพราะเกรงใจเซลล์ ที่บริการค่อนข้างดี และมีให้บริการ Test Drive ด้วย

( ซึ่งทราบภายหลังว่า เป็นรถที่เตรียมส่งมอบลูกค้าท่านอื่น เอามาให้ Test Drive
// ซึ่งตรงนี้ ไม่รู้ว่าเซลล์ทำถูกหรือไม่ ถ้าลูกค้าท่านนั้นทราบจะว่าอย่างไร ? )

แต่กระนั้น ก็ยังคิดจะรับรถอยู่ จึงรอให้ถึงวันนัด แต่เซลล์ก็ผิดนัดเรื่อยๆ
ตอนแรกบอกว่า จะส่งมอบรถในวันศุกร์นี้ ต่อมาก็เลื่อนเป็นอีกศุกร์นึงแทน  

เลยเริ่มรู้สึกไม่พอใจ ที่ได้รับรถไม่ตรงวัน  และเงินที่หวังจากการขายรถคันเดิม ก็ไม่มีแล้วด้วย
ลำพังจะไปขอ Finance ก็ไม่ผ่านแน่ๆ  เพราะเจ้าของกระทู้ไม่ได้ทำงานประจำ ไม่มีเงินเดือน  ไม่มีสลิปหรือเอกสารทางการเงินใดๆ

เลยอยากจะยกเลิกการจองในครั้งนี้  เจ้าของกระทู้จึงโทรไปที่เซลล์ ชื่อ น. เพื่อขอเงินมัดจำ จำนวน 20,000 บาทคืน
แต่คำตอบของเซลล์ น. คือ  “ หัวหน้าบอกว่า เคสนี้ไม่คืนให้ค่ะ ”

เลยอยากถามเพื่อนๆพี่ๆ ทุกท่านว่า ในกรณีนี้ เราสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ? เพื่อให้ได้เงินมัดจำคืน  เพราะไม่ใช่เงินจำนวนน้อยๆ (ถ้าแค่ 1,000 หรือ 2,000 แม้แต่ 5,000 ยังสามารถปล่อยผ่านไปได้  ไม่คิดมาก แต่นี่ตั้ง 20,000 บาท เป็นเงินเก็บเกือบทั้งเดือนเลย  )  


ปล. คุยกับเซลล์ชื่อ น. และ บ. สองคนนะครับ  คนที่ชื่อ น. บอกว่า “ เคสแบบนี้ หัวหน้าหนูเค้าไม่คืนเงินให้พี่หรอกค่ะ “
ส่วนน้อง บ. บอกว่า “ เดี๋ยวคุยกับหัวหน้าให้นะคะ “ แต่ไม่มีการขอเลขบัญชีไปแต่อย่างใด
และก็..ผ่านมา 2 อาทิตย์กว่าแล้ว ยังไม่มีใครติดต่อกลับมาครับ

==== หลักฐานที่มี ====
1. ใบจอง ลงจำนวนเงินจอง 20,000 บาท
2. คลิปเสียง บทสนทนาระหว่าง เจ้าของกระทู้กับเซลล์ทั้ง 2 คน
3. บทสนทนาในไลน์ กับเซลล์ชื่อ น.

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่