คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
1. ไม่ค่อยแน่ใจคำถามอ่ะค่ะ เพราะเห็นบอกว่าจะส่งทางเรืออยู่แล้ว การขนส่งมันก็มีแค่ทางเรือ เครื่องบิน รถยนต์ รถไฟ หรือจริงๆ จขกท หมายถึงเทอมการซื้อขายรึเปล่าคะ พวก FOB CIF CNF DDU DDP ไรงี้
2. รู้จักแต่ L/C กับ T/T ค่ะ L/C ปลอดภัยสุดแหล่ะ แต่ว่าก็จะมีค่าธรรมเนียมแพงกว่า แล้วก็จะต้องรอแบงค์ส่งเอกสารระหว่างกัน ดังนั้นบางทีถ้าประเทศใกล้ๆหรือส่งทางแอร์ ของถึงเร็วมากจะไม่ค่อยเหมาะกับการใช้ L/C เพราะยิ่งนานก็ยิ่งมีค่าใช้จ่ายพวก Storage charge เพิ่มขึ้นตามระยะเวลา (ทางเรือมีค่า demurrage ด้วยซึ่งแพงมาก ถ้าทิ้งตู้คอนเทนเนอร์ไว้นาน ไม่มาเอาของออกไป)
3. ก็น่าจะกังวลเรื่องที่ว่าส่งไปแล้วจะได้ตังค์รึเปล่าน่ะแหล่ะ ถัดมาก็คงเป็นเรื่องความเสี่ยงอื่นๆเช่น
- ความเสียหายระหว่างการขนส่ง เช่น ของหาย เสียหาย หรือภัยธรรมชาติ ต่างๆ ซึ่งก็สามารถซื้อประกันได้
- เอกสารในการส่งออก สินค้าบางอย่างเวลาส่งออกต้องขออนุญาติด้วย บางประเทศก็จะต้องการฟอร์มหรือ certificate ต่างๆ
- ก็คงต้องระวังเรื่อง ชิปปิ้ง กับฟอร์เวิดเดอร์ น่ะแหล่ะ ในเมืองไทยชิปปิ้งจะหมายถึงคนที่เข้าไปทำพิธีการศุลกากร ส่วนการที่คุณไม่เคยส่งออกเลย ก็ไม่จำเป็นต้องไปคุยกับสายเรือหรอก ได้ราคามาแพงแน่นอน ไปหาพวกฟอร์เวิดเดอร์จะดีกว่า บางบริษัททำทั้งชิปปิ้งกับฟอร์เวิดเดอร์ด้วย ซึ่งถ้าของไม่ยากไม่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะ ใช้แบบนี้ก็ดีเหมือนกัน แต่ที่สำคัญคือต้องหาคนที่ไว้ใจได้และรับผิดชอบด้วย ยิ่งมือใหม่ยิ่งต้องระวัง คือมันเหมือนขึ้นแทกซี่ที่ไม่มีมิเตอร์อ่ะ
2. รู้จักแต่ L/C กับ T/T ค่ะ L/C ปลอดภัยสุดแหล่ะ แต่ว่าก็จะมีค่าธรรมเนียมแพงกว่า แล้วก็จะต้องรอแบงค์ส่งเอกสารระหว่างกัน ดังนั้นบางทีถ้าประเทศใกล้ๆหรือส่งทางแอร์ ของถึงเร็วมากจะไม่ค่อยเหมาะกับการใช้ L/C เพราะยิ่งนานก็ยิ่งมีค่าใช้จ่ายพวก Storage charge เพิ่มขึ้นตามระยะเวลา (ทางเรือมีค่า demurrage ด้วยซึ่งแพงมาก ถ้าทิ้งตู้คอนเทนเนอร์ไว้นาน ไม่มาเอาของออกไป)
3. ก็น่าจะกังวลเรื่องที่ว่าส่งไปแล้วจะได้ตังค์รึเปล่าน่ะแหล่ะ ถัดมาก็คงเป็นเรื่องความเสี่ยงอื่นๆเช่น
- ความเสียหายระหว่างการขนส่ง เช่น ของหาย เสียหาย หรือภัยธรรมชาติ ต่างๆ ซึ่งก็สามารถซื้อประกันได้
- เอกสารในการส่งออก สินค้าบางอย่างเวลาส่งออกต้องขออนุญาติด้วย บางประเทศก็จะต้องการฟอร์มหรือ certificate ต่างๆ
- ก็คงต้องระวังเรื่อง ชิปปิ้ง กับฟอร์เวิดเดอร์ น่ะแหล่ะ ในเมืองไทยชิปปิ้งจะหมายถึงคนที่เข้าไปทำพิธีการศุลกากร ส่วนการที่คุณไม่เคยส่งออกเลย ก็ไม่จำเป็นต้องไปคุยกับสายเรือหรอก ได้ราคามาแพงแน่นอน ไปหาพวกฟอร์เวิดเดอร์จะดีกว่า บางบริษัททำทั้งชิปปิ้งกับฟอร์เวิดเดอร์ด้วย ซึ่งถ้าของไม่ยากไม่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะ ใช้แบบนี้ก็ดีเหมือนกัน แต่ที่สำคัญคือต้องหาคนที่ไว้ใจได้และรับผิดชอบด้วย ยิ่งมือใหม่ยิ่งต้องระวัง คือมันเหมือนขึ้นแทกซี่ที่ไม่มีมิเตอร์อ่ะ
แสดงความคิดเห็น
อยากสอบถามเรื่องการขนส่งของออกนอกประเทศครับ(Shipping) รบกวนผู้รู้เข้ามาตอบทีครับ
พอดีว่าครอบครัวของผมได้เริ่มกิจการโรงงานผลิตตะกร้าและกันลายมอเตอร์ไซค์มานานพอสมควร แล้วอยากจะเปิดตลาดไปสู่ต่างประเทศโดยมุ่งตลาดหลักไปที่ทวีปเพื่อนบ้านเราคือ Southeast Asia ครับ เลยมีเรื่องอยากจะสอบถามผู้รู้ทางด้านขนส่งออกนอกประเทศ(Shipping)ทางเรือครับ มีคำถาม 3 ข้อด้วยกัน
1.ควรเลือกการคนส่งแบบใดที่มีประโยชน์สูงสุดต่อผู้ซื้อและผู้ขาย
2.ถ้าเทียบการทำสัญญาแบบ L/C, B/CแบบD/P term และ T/T แบบไหนจะมีประสิทธิภาพมากกว่ากันหมายถึงความเชื่อมั่นระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
3.การขนส่งสินค้าออกนอกประเทศควรคำนึงถึงสิ่งใดมากที่สุดเว้นเรื่องผลกำไรสุทธิ
รบกวนด้วยครับ ขอบพระคุณมากครับ
ปล.กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของผมหากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ