เนื่องจากเมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมาทีวีรุ่นที่ผมใช้คือ Toshiba รุ่น 39L4300VT Android TV รุ่นแรกของค่ายนี้ มันไม่สามารถดูยูทู้บได้ แต่มันก็พอจะมีลางบอกเหตุมาก่อนหน้านั้นแล้ว เพราะมันจะมีคลิปนึงขึ้นมาก่อนเสมอเป็นคำเตือนหลากหลายภาษาว่าทีวีรุ่นนี้ตระกูลนี้ ต่อไปจะไม่รองรับแอพส์ยูทู้บเวอร์ชั่นใหม่ (เพราะของเราเป็นเวอร์ชั่นเก่า) ผมเลยโทรไปแจ้งเหตุกับศูนย์บริการ
ทางพนักงานของศูนย์บริการโตชิบาไทยแลนด์ก็รับเรื่องราวร้องทุกข์ของผมโดยดี พนักงานพูดจาสุภาพให้การบริการและตอบคำถามดีมาก ถึงแม้คำตอบจะทำให้รู้สึกผิดหวังเล็กน้อย เพราะทางศูนย์แจ้งว่า ทางเค้าทราบเรื่องแล้วและได้แจ้งไปยังบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นให้ช่วยแนะนำแนวทางแก้ไข ซึ่งยังคงต้องรอคำตอบอยู่ จากนั้นพนักงานท่านแรกที่ให้บริการก็ขอชื่อที่อยู่และข้อมูลเบอร์โทรติดต่อของผม ถึงแม้ว่าจะผิดหวังในขั้นต้น แต่หลังจากที่วางสายแรกไปไม่นานก็มีสายเข้ามาหาผมอีกครั้ง โดยแจ้งว่าเป็นช่างฝ่ายเทคนิคของโตชิบาได้บอกว่าเมื่อเราทราบวิธีแก้ไขแล้วจะรีบติดต่อกลับมาหาผมโดยเร็ว ซึ่งมันทำให้ผมรู้สึกใจชื้นขึ้นมาพอสมควร
และในที่สุดวันที่ผมรอคอยก็มาถึงจริงๆ วันนี้ (13 ตุลาคม 2558) ทางศูนย์โตชิบา ได้โทรมาแจ้งว่า ตอนนี้เราสามารถแก้ไขอัพเดตทีวีได้ด้วยตัวเราเอง (หมายถึงลูกค้าผู้ใช้) แล้ว พนักงานท่านนั้นได้แจ้งให้ผมเข้าไปที่หน้าเว็บของ www.toshiba.co.th หลังจากนั้นก็ให้คลิกเข้าไปที่ "บริการ&สนับสนุน" เมื่อเข้าไปแล้วก็จะเจอ ประกาศทางด้านมุมขวาของหน้า Page นั้นว่า "ดาวน์โหลดคู่มือขั้นตอนการอัพเดตทีวีรุ่น..........." ที่ผมได้แจ้งไปแล้วข้างต้น โดยให้ดาวน์โหลดใส่ Flash Drive แต่ต้องมีความจุ 4 หรือ 8 GB เท่านั้น น้อยหรือมากกว่านี้ไม่ได้เด็ดขาด!!!!!
โดยเมื่อท่านทำการดาวน์โหลดและแตกไฟล์เสร็จก็ให้ทำการก็อปปี้ไฟล์ที่แตกแล้วเก็บไว้ในแฟลชไดร์ฟ จากนั้นก็นำมาเสียบที่ช่องรับด้านข้างของทีวีแล้วทำตามขั้นตอนต่างๆ ซึ่งพนักงานบอกว่าไม่ยากเลย ท่านสามารถดาวน์โหลอคู่มือการอัพเดตวิธีการขั้นตอนต่างๆก่อนได้ ซึ่งเค้าอธิบายไว้อย่างละเอียดชัดเจน
ถึงแม้ผมจะยังไม่ได้ลองทำการแก้ไข เพราะยังหาแฟลชไดร์ฟไม่ได้ เนื่องจากมันอยู่อีกบ้านนึง แต่ผมก็ดีใจมากที่ทางโตชิบาให้ความสำคัญและใส่ใจกับลูกค้า ไม่มีอะไรจะบอกนอกจากคำว่า "ขอบคุณ ขอบคุณและขอบคุณอย่างสุดซึ้ง" ซึ่งผมเคยบอกหลายๆท่านไปแล้วในหลายกระทู้ว่า เครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อนี้เป็นยี่ห้อแรกๆที่บ้านผมนึกถึง เพราะใช้มาหลายอย่างมากและใช้แบรนด์นี้มาตลอด และมีมากกว่ายี่ห้ออื่นๆ ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ก็มีประมาณ 80% ของเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด ส่วนอีกประมาณ 20% จะเป็นของยี่ห้ออื่น
เมื่อไม่นานมานี้ก็ได้ยินเรื่องราวทางด้านลบที่มีบางท่านมาโพสต์ต่อว่าสินค้าแบรนด์นี้ อันนี้ผมก็เข้าใจว่ามันคงจะมีบ้างที่มีปัญหาจะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ แต่สำหรับผมแล้ว ผมจะไม่ใช้อารมณ์ตัดสิน ผมจะให้บริษัทผู้ผลิตตัวสินค้า และให้เวลาเป็นเครื่องตัดสิน สำหรับท่านใดที่ตัดใจจากยี่ห้อนี้ไปแล้วก็ไม่จำเป็นต้องใส่ใจกระทู้นี้ ผมแค่อยากจะมาแนะนำสำหรับผู้ที่ใช้รุ่นนี้และมีปัญหาโดยตรงมากกว่า และผมกับครอบครัวก็ยังเชื่อมั่นมาตลอดว่า "Toshiba นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต" ขอบคุณบริษัทโตชิบา ไทยแลนด์และพนักงานผู้เกี่ยวข้องทุกท่านมากๆครับ ^_^
ขอแสดงความนับถือ
นาย ชัยณรงค์ สาระผล (lekjung1974)
(ขอบคุณ Toshiba Thailand) คู่มืออัพเดตเฟิร์มแวร์ เพื่อใช้งาน Youtube สำหรับ LED TV Toshiba รุ่น 39L4300VT และ 50L4300VT
ทางพนักงานของศูนย์บริการโตชิบาไทยแลนด์ก็รับเรื่องราวร้องทุกข์ของผมโดยดี พนักงานพูดจาสุภาพให้การบริการและตอบคำถามดีมาก ถึงแม้คำตอบจะทำให้รู้สึกผิดหวังเล็กน้อย เพราะทางศูนย์แจ้งว่า ทางเค้าทราบเรื่องแล้วและได้แจ้งไปยังบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นให้ช่วยแนะนำแนวทางแก้ไข ซึ่งยังคงต้องรอคำตอบอยู่ จากนั้นพนักงานท่านแรกที่ให้บริการก็ขอชื่อที่อยู่และข้อมูลเบอร์โทรติดต่อของผม ถึงแม้ว่าจะผิดหวังในขั้นต้น แต่หลังจากที่วางสายแรกไปไม่นานก็มีสายเข้ามาหาผมอีกครั้ง โดยแจ้งว่าเป็นช่างฝ่ายเทคนิคของโตชิบาได้บอกว่าเมื่อเราทราบวิธีแก้ไขแล้วจะรีบติดต่อกลับมาหาผมโดยเร็ว ซึ่งมันทำให้ผมรู้สึกใจชื้นขึ้นมาพอสมควร
และในที่สุดวันที่ผมรอคอยก็มาถึงจริงๆ วันนี้ (13 ตุลาคม 2558) ทางศูนย์โตชิบา ได้โทรมาแจ้งว่า ตอนนี้เราสามารถแก้ไขอัพเดตทีวีได้ด้วยตัวเราเอง (หมายถึงลูกค้าผู้ใช้) แล้ว พนักงานท่านนั้นได้แจ้งให้ผมเข้าไปที่หน้าเว็บของ www.toshiba.co.th หลังจากนั้นก็ให้คลิกเข้าไปที่ "บริการ&สนับสนุน" เมื่อเข้าไปแล้วก็จะเจอ ประกาศทางด้านมุมขวาของหน้า Page นั้นว่า "ดาวน์โหลดคู่มือขั้นตอนการอัพเดตทีวีรุ่น..........." ที่ผมได้แจ้งไปแล้วข้างต้น โดยให้ดาวน์โหลดใส่ Flash Drive แต่ต้องมีความจุ 4 หรือ 8 GB เท่านั้น น้อยหรือมากกว่านี้ไม่ได้เด็ดขาด!!!!!
โดยเมื่อท่านทำการดาวน์โหลดและแตกไฟล์เสร็จก็ให้ทำการก็อปปี้ไฟล์ที่แตกแล้วเก็บไว้ในแฟลชไดร์ฟ จากนั้นก็นำมาเสียบที่ช่องรับด้านข้างของทีวีแล้วทำตามขั้นตอนต่างๆ ซึ่งพนักงานบอกว่าไม่ยากเลย ท่านสามารถดาวน์โหลอคู่มือการอัพเดตวิธีการขั้นตอนต่างๆก่อนได้ ซึ่งเค้าอธิบายไว้อย่างละเอียดชัดเจน
ถึงแม้ผมจะยังไม่ได้ลองทำการแก้ไข เพราะยังหาแฟลชไดร์ฟไม่ได้ เนื่องจากมันอยู่อีกบ้านนึง แต่ผมก็ดีใจมากที่ทางโตชิบาให้ความสำคัญและใส่ใจกับลูกค้า ไม่มีอะไรจะบอกนอกจากคำว่า "ขอบคุณ ขอบคุณและขอบคุณอย่างสุดซึ้ง" ซึ่งผมเคยบอกหลายๆท่านไปแล้วในหลายกระทู้ว่า เครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อนี้เป็นยี่ห้อแรกๆที่บ้านผมนึกถึง เพราะใช้มาหลายอย่างมากและใช้แบรนด์นี้มาตลอด และมีมากกว่ายี่ห้ออื่นๆ ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ก็มีประมาณ 80% ของเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด ส่วนอีกประมาณ 20% จะเป็นของยี่ห้ออื่น
เมื่อไม่นานมานี้ก็ได้ยินเรื่องราวทางด้านลบที่มีบางท่านมาโพสต์ต่อว่าสินค้าแบรนด์นี้ อันนี้ผมก็เข้าใจว่ามันคงจะมีบ้างที่มีปัญหาจะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ แต่สำหรับผมแล้ว ผมจะไม่ใช้อารมณ์ตัดสิน ผมจะให้บริษัทผู้ผลิตตัวสินค้า และให้เวลาเป็นเครื่องตัดสิน สำหรับท่านใดที่ตัดใจจากยี่ห้อนี้ไปแล้วก็ไม่จำเป็นต้องใส่ใจกระทู้นี้ ผมแค่อยากจะมาแนะนำสำหรับผู้ที่ใช้รุ่นนี้และมีปัญหาโดยตรงมากกว่า และผมกับครอบครัวก็ยังเชื่อมั่นมาตลอดว่า "Toshiba นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต" ขอบคุณบริษัทโตชิบา ไทยแลนด์และพนักงานผู้เกี่ยวข้องทุกท่านมากๆครับ ^_^
ขอแสดงความนับถือ
นาย ชัยณรงค์ สาระผล (lekjung1974)