จขกท เป็นญาติกับลูกบ้านหมู่บ้านพฤกษา 83 บรมราชชนนี-สาย 53 หมู่บ้านนี้อยู่หลังเซ็นทรัล ศาลายา ดูเหมือนจะดี แต่ปัญหาคือ หมู่บ้านนี้ดูแลลูกบ้านห่วยมาก ขอเล่าก่อนเลย
เมื่อวันที่ 7 ตค 58 น้องชายตื่นมาจะไปทำงานแต่เช้า ลงมาจากชั้น 2 หอบหมา 4 ตัวลงมาด้วย แต่พบงูในบ้าน จึงรีบหอบเจ้าชิสุห์ 4 ตัวขึ้นชั้นบนอย่างรวดเร็ว แล้วแจ้ง รปภ. หมู่บ้าน ว่ามีงู ให้มาช่วยจับงูด่วน ได้คำตอบที่น่าประทับใจมากว่า "ซอย 11 เหรอครับ ไม่ไปครับ อย่างไรก็ไม่ไป" เฮ้ย อยู่ซอย 11 แล้วทำไมไม่มา จึงถามกลับไป ทาง รปภ.แจ้งมาว่า เพราะ รปภ.มีปัญหากับลูกบ้านในซอยนี้ จึงไม่เข้าซอยนี้ (เออ เพิ่งรู้ว่า สามารถละทิ้งความปลอดภัยของลูกบ้านคนอื่นด้วยเหตุแค่นี้ อ้าวแล้วงูละ ใครจะจับ) จึงให้เขามาช่วย อย่างไรก็ต้องมา ทาง รปภ.บอกว่าจะตามอีกคนที่ท้ายหมู่บ้านให้ แต่ 1 ชั่วโมงผ่านไปก็ไม่เห็นใครมา ระหว่างนั้นโทรไป call center ก็บอกว่าอยู่นอกเวลาบริการ (อื่ม ไม่รู้จะทำอย่างไรดี)
สุดท้ายน้องชายต้องไปเอาสวิงจับปลา (โชคดีที่เลี้ยงปลานะเนี่ย เลยมีอาวุธ) มาไล่จับงู จนเอาไปปล่อยได้สำเร็จ
แล้วก็ไปทำงาน ในวันนั้นโทรเข้า call center อีก 2 ครั้ง ตอน 11.15 และ 15.30 แต่สายก็ไม่เคยว่าง ให้ทิ้งเบอร์โทรกลับ (สงสัยสายจะไม่ว่างรับเรื่องร้องเรียนซ่อมบ้าน ผนังร้าวกันยุ่งมั้ง เลยไม่ว่างรับสายอื่น)
วันที่ 8 ตค 58 ทั้งวัน ก็ไม่มีโทรกลับ
วันที่ 9 ตค 58 จึงมีโทรกลับมาตอนบ่าย 3 แจ้งความจำนง การร้องเรียน และการตำหนิบริการของหมู่บ้านและต้องการให้ผู้จัดการหมู่บ้านมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทาง call center รับเรื่องไป
วันที่ 10 ตค 58 ไปติดต่อที่ ฝ่าย ลูกค้าสัมพันธ์หมู่บ้าน ให้เขาโทรกลับ call center เพื่อตามเรื่อง เจ้าหน้าที่ดีมากครับ ไม่ทุกข์ร้อนใส่ใจลูกบ้านเลย อารมณ์ตอนนี้ลุกเป็นไฟกันแล้ว โวยแหลกรานทีเดียว ให้เขาตามผู้จัดการหมู่บ้านและบริษัท รปภ. มาชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้น
ประมาณเที่ยงกว่าวันนี้ บริษัท รปภ เข้ามาขอโทษ สืบสวนเรื่องราว เพราะเขาก็ไม่รู้เรื่อง จึงต้องตาม รปภ ที่อยู่เวรวันนั้นมาด้วย จึงรู้ว่า รปภ.ท้ายซอยเข้ามาดู แต่ๆๆๆ จำไม่ได้ว่าบ้านหลังไหนแจ้ง ไม่พบใครก็เลยกลับ (อ้าว คนกำลังจัดการกับงู จะให้ไปรอรับท่านเหรอ) แต่สุดท้ายเขาก็ขอโทษและตกลงที่จะรักษาสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของลูกบ้านทุกๆ หลังอย่างเท่าเทียม ลูกบ้านหลังไหนมีปัญหาก็ต้องเว้นเป็นหลังๆ ไป
แต่ที่ข้องใจสุดๆ คือระบบการรับเรื่องร้องเรียนของหมู่บ้านพฤกษา ที่ไม่ส่งต่อเรื่องอะไรกับใคร และที่สำคัญ หมู่บ้านพฤกษา 83 นี่ไม่มีผู้จัดการหมู่บ้านหรือไงนะ หรือทำแต่บ้านขาย ไม่ดูแล จึงไม่มีใครมาเลย
ถึงแม้ปัญหาเบื้องต้นจะเป็นจาก รปภ แต่สิ่งสำคัญ คือ หมู่บ้านรู้ว่า รปภ มีปัญหากับลูกบ้าน แล้ว ทำไมไม่แก้ไขปัญหา ทำให้เกิดนโยบายละเว้นการดูแลซอย 11 จนลูกบ้านหลังอื่นเท่ากับไม่ได้รับการดูแล และเมื่อเกิดข้อร้องเรียนก็ไม่เข้ามาใส่ใจ ผลักภาระในบริษัท รปภ เท่านั้น
นี่เราจ่ายค่าส่วนกลางไปทำอะไรกันนะ
[CR] บ้านพฤกษา 83 ดูแลลูกบ้านห่วยที่สุด
เมื่อวันที่ 7 ตค 58 น้องชายตื่นมาจะไปทำงานแต่เช้า ลงมาจากชั้น 2 หอบหมา 4 ตัวลงมาด้วย แต่พบงูในบ้าน จึงรีบหอบเจ้าชิสุห์ 4 ตัวขึ้นชั้นบนอย่างรวดเร็ว แล้วแจ้ง รปภ. หมู่บ้าน ว่ามีงู ให้มาช่วยจับงูด่วน ได้คำตอบที่น่าประทับใจมากว่า "ซอย 11 เหรอครับ ไม่ไปครับ อย่างไรก็ไม่ไป" เฮ้ย อยู่ซอย 11 แล้วทำไมไม่มา จึงถามกลับไป ทาง รปภ.แจ้งมาว่า เพราะ รปภ.มีปัญหากับลูกบ้านในซอยนี้ จึงไม่เข้าซอยนี้ (เออ เพิ่งรู้ว่า สามารถละทิ้งความปลอดภัยของลูกบ้านคนอื่นด้วยเหตุแค่นี้ อ้าวแล้วงูละ ใครจะจับ) จึงให้เขามาช่วย อย่างไรก็ต้องมา ทาง รปภ.บอกว่าจะตามอีกคนที่ท้ายหมู่บ้านให้ แต่ 1 ชั่วโมงผ่านไปก็ไม่เห็นใครมา ระหว่างนั้นโทรไป call center ก็บอกว่าอยู่นอกเวลาบริการ (อื่ม ไม่รู้จะทำอย่างไรดี)
สุดท้ายน้องชายต้องไปเอาสวิงจับปลา (โชคดีที่เลี้ยงปลานะเนี่ย เลยมีอาวุธ) มาไล่จับงู จนเอาไปปล่อยได้สำเร็จ
แล้วก็ไปทำงาน ในวันนั้นโทรเข้า call center อีก 2 ครั้ง ตอน 11.15 และ 15.30 แต่สายก็ไม่เคยว่าง ให้ทิ้งเบอร์โทรกลับ (สงสัยสายจะไม่ว่างรับเรื่องร้องเรียนซ่อมบ้าน ผนังร้าวกันยุ่งมั้ง เลยไม่ว่างรับสายอื่น)
วันที่ 8 ตค 58 ทั้งวัน ก็ไม่มีโทรกลับ
วันที่ 9 ตค 58 จึงมีโทรกลับมาตอนบ่าย 3 แจ้งความจำนง การร้องเรียน และการตำหนิบริการของหมู่บ้านและต้องการให้ผู้จัดการหมู่บ้านมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทาง call center รับเรื่องไป
วันที่ 10 ตค 58 ไปติดต่อที่ ฝ่าย ลูกค้าสัมพันธ์หมู่บ้าน ให้เขาโทรกลับ call center เพื่อตามเรื่อง เจ้าหน้าที่ดีมากครับ ไม่ทุกข์ร้อนใส่ใจลูกบ้านเลย อารมณ์ตอนนี้ลุกเป็นไฟกันแล้ว โวยแหลกรานทีเดียว ให้เขาตามผู้จัดการหมู่บ้านและบริษัท รปภ. มาชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้น
ประมาณเที่ยงกว่าวันนี้ บริษัท รปภ เข้ามาขอโทษ สืบสวนเรื่องราว เพราะเขาก็ไม่รู้เรื่อง จึงต้องตาม รปภ ที่อยู่เวรวันนั้นมาด้วย จึงรู้ว่า รปภ.ท้ายซอยเข้ามาดู แต่ๆๆๆ จำไม่ได้ว่าบ้านหลังไหนแจ้ง ไม่พบใครก็เลยกลับ (อ้าว คนกำลังจัดการกับงู จะให้ไปรอรับท่านเหรอ) แต่สุดท้ายเขาก็ขอโทษและตกลงที่จะรักษาสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของลูกบ้านทุกๆ หลังอย่างเท่าเทียม ลูกบ้านหลังไหนมีปัญหาก็ต้องเว้นเป็นหลังๆ ไป
แต่ที่ข้องใจสุดๆ คือระบบการรับเรื่องร้องเรียนของหมู่บ้านพฤกษา ที่ไม่ส่งต่อเรื่องอะไรกับใคร และที่สำคัญ หมู่บ้านพฤกษา 83 นี่ไม่มีผู้จัดการหมู่บ้านหรือไงนะ หรือทำแต่บ้านขาย ไม่ดูแล จึงไม่มีใครมาเลย
ถึงแม้ปัญหาเบื้องต้นจะเป็นจาก รปภ แต่สิ่งสำคัญ คือ หมู่บ้านรู้ว่า รปภ มีปัญหากับลูกบ้าน แล้ว ทำไมไม่แก้ไขปัญหา ทำให้เกิดนโยบายละเว้นการดูแลซอย 11 จนลูกบ้านหลังอื่นเท่ากับไม่ได้รับการดูแล และเมื่อเกิดข้อร้องเรียนก็ไม่เข้ามาใส่ใจ ผลักภาระในบริษัท รปภ เท่านั้น
นี่เราจ่ายค่าส่วนกลางไปทำอะไรกันนะ