เรื่องราวมีอยู่ว่า พี่สาวเราลงขายของใน kaidee.com
แล้วมีคนสนใจซื้อ แอดมาทางไลน์เขาพูดเป็นภาษาอังกฤษ เลยให้เราเป็นคนติดต่อซื้อขายให้ ณ วันที่แอดไลน์มา วันที่ 23/9/15
ประมาณเวลา 8:50 PM เราก็คุย ตกลงซื้อ ถึงเวลา 10:45 PM ณ เวลาพูดคุยเหตุการณ์ปกติมาก เขาไม่ต่อราคาเราเลย แถมยังยินดีจ่ายค่าEMS ทุกอย่าง ขอให้ของถึงเร็วที่สุด เขาบอกว่าเขาเป็นคน อเมริกา แต่มาอยู่ที่ไนจีเรีย ให้ส่งของมาที่ไนจีเรีย ก่อนหน้านี้เราก็เคยทำการซื้อขายสินค้ากับชาวต่างชาติ อเมริกา ญี่ปุ่น แต่ยกเว้น
ไนจีเรีย เราก็ไม่ได้สงสัยอะไร เหตุการณ์ปกติมากทุกอย่างเป็นไปตามที่ตกลง พูดคุยตอบเราตลอดเวลา สินค้าที่ซื้อเป็นรองเท้า 2 คู่ Adidas – Puma ราคารวมแล้ว 5500บาท ( 152USD) เขาก็โอเค ตกลง เราก็ไม่แน่ใจค่าส่ง เขาบอกเราว่า เด๋วโอนมา (200USD ) 7200 เราก็ไม่ได้คิดอะไร แต่ก็คิดว่ามันมากไปไหมเขาว่าไม่เป็นไร หลังส่งค่อยมาหักลบกัน เราก็ โอเคตกลง เราส่ง Account เรา ธนาคารกสิกรไทยให้ หลังจากนั้นมี เมล์เข้าทาง Junk mail ของเราเวลา 10:51 PM
เราก็ไม่ได้เอะใจอะไร แต่ก็ตงิดใจ ว่าทำไมเข้าทาง Junk mail แล้วมาจาก Email PayPal แต่เรารู้ว่าเงินมันยังไม่เข้า ณ.เวลาที่โอน ต้องรอ 3-7 วัน เราก็ถามเขาว่า เงินเรายังไม่เข้านะ เขาบอกเราว่า ใช่ ต้องหลังจากได้เลข EMS
หลังจากนั้นวันรุ้งขึ้น 24/9/15 เรากับพี่สาวก็จะไปส่งของ ที่แรกเราไปที่ FedEx หลักสี่ ตอนแรกเราถาม ราคาเรทค่าส่ง ให้ พนง เช็ค ราคาให้เขาเขียนใส่กระดาษให้เราพร้อมกับบอกราว่า ต้องส่งต่อ 2 ไฟล์ ตามราคานี้ มีให้เลือก
เราก็อึ่งไปพักนึง แบบ ค่าส่งแพงกว่าของอีก ยังไงดี เราทักไลน์หาเขา ณ ตอนนั้นเขาเงียบอาจจะเป็นเพราะเวลาด้วย แต่ ผ่านไป 5 นาทีเขาตอบกับว่า มีที่อื่นไหม ที่ส่งถูกกว่านี้ มันก็เป็นเรื่องปกติ เราก็คิดว่ามันแพงไป หลังจากนั้นเราก็ไป ที่ทำการณ์ไปรษณีย์ หลักสี่ แพคกิ้งชั่งน้ำหนักของ เตรียมส่ง ค่าส่งประมาณ 2300 บาท (63USD) เราก็บอกราคา เขาก็ราคานี้โอเคร ตกลงส่งของเลย แต่ตอนนั้นเราเป็นคนออกค่าส่งเอง ณวันนั้นที่เราส่ง 24/09/15
ที่อยู่ Name: Toyin Dorcas
Tel: +2348110833343
Email: kathydowells@gmail.com
Address , No 9 Arometa eleyele ibadan
State : OYO Zip code 23402
หลังจากที่เราส่ง ผ่านไป เราถามเขาอยู่ตลอดเวลา ว่าเช็คทางธนาคารให้เรารึยังเป็นอย่างไรบ้าง เขาบอกเราว่าใจเย็นๆ นะ วันจันทร์น่าจะได้เงิน เราก็โอเค เราก็รอ ใจไม่ดีเลย พอเช็ค สเตตัส ของก็ถูกส่งออกจาก
ไปรษณีย์ไทยแล้ว ณ วันที่ 24/9/15 ถึงไนจีเรีย วันที่ 27/9/15
พอตกกลางคืนพี่สาวเราก็ คิดมากว่าจะได้เงินไหม คิดมาก จนกระทั่งหาข้อมูล เกี่ยวกับ ไนจีเรีย พิมพ์คำแรกลงไปใน google ว่า “หลอกซื้อของ ไนจีเรีย” คือเจอเลยอะ เขาก็ส่งมาบอกเรา เราก็บอกว่า คิดมากไปรึป่าว คือ มาเพียบเลย ครั้งแรกเราอ่านเราก็ตกใจมาก เห้ย!!
เรื่องจริง หรอ แบบ ตกใจมาก ตอนนั้นก็ไม่รู้จะทำยังไงต่อ
รุ้งเช้าเราเลยไป ที่ทำการไปรษณีย์ หลักสี่ ที่ส่งของ ทำลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับการ Cancel ของที่ส่งไป ที่ทำการบอกเราว่า ตอนนี้ของถึงไนจีเรียแล้ว แต่สเตตัสในเวบยังไม่ขึ้น เราถามเขาว่าเราจะได้ของคืนไหม เขาตอบเราว่า ขึ้นอยู่กับทางไนจีเรีย เราเริ่มใจหายแบบทำยังไงต่อ กลับมาบ้าน รออย่างเดียว เลยเข้าเวบ
หาข้อมูล หาวิธี หลังจากนั้นเราเลยส่งเมล์ไป ems ng ทั้งสองเมล์ที่ขึ้นอยู่ในเวบแต่ไม่มีใครตอบกลับเราเลย เราก็รอ คิดว่าอาจจะยุ่งไม่ออนไลนไม่อ่าน เลยรอต่อไป จนเราคิดว่าเรารอเวลาพอสมควรแล้ว เราเลยตัดสินใจโทร โทรทุกเบอร์แต่ไม่มีคนรับ 6-7 เบอร์ที่ขึ้นในเวบ โทรอีกรอบสุดท้ายกับมีคนรับ เบอร์ customer service แต่คืนวันนั้นที่เราโทรฝนตกหนักทางเขาสื่อสารกับเราไม่รู้เรื่องเลย แต่เราพยายามบอกให้เขาอ่านเมล์ เขาก็ตอบโอเคๆ แต่เราฟังเขาพูดไม่รู้เรื่องเลยอาจจะเกี่ยวกับสัญญานด้วย คุยไปประมานครึ่งชั่วโมงได้ จนสายตัดเราคิดว่าเขาคงรู้เรื่องบ้างแล้ว เราก็รอจนรุ้งเช้าทุกอย่าง เงียบเหมือนเดิม แต่ เราส่งไลน์หาคนซื้อเหมือนเดิม เธอบอกเราว่า ยังไงก็ได้เงินฉันฝากเงินให้เธอแล้ว เราก็ใจเย็นยังไม่ตอบโต้ จนเราตัดสินใจโทรอีกครั้งในตอนเช้า โทรไป เบอร์ Senior Manager (Quality Control) มีคนรับเราเลยเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้เขาฟังและ ขอความช่วยเหลือจากเขา เขารับฟังทุก
อย่างตอบเราว่าตอนนี้เช็คสเตตัสของแล้ว ของกำลัง นำจ่ายไม่สารารถบอกได้ว่า จะทันการระงับส่งหรือไม่ เราฟังเราก็ใจหาย แล้วคิดว่าของต้องถูกส่งไปอย่างแน่นอน เราก็บอกเขาว่า ช่วยเราหน่อยนะ เราโดนหลอกจริงๆ แล้วเราเสียเงินค่าส่งพร้อมกับของไปโดยไม่ได้อะไรเลย ณ ตอนนั้นเขาตอบกลับเราเพียง ว่าต้อง รอ
สุดท้ายก่อนวางสายเรามารู้อีกทีว่า เขาตำแหน่งใหญ่กว่า Quality Control เขาบอกเราพร้อมกลับdon’t worry I will help you. เราก็ขอบคุณเขาหวังว่าจะได้รับข่าวดี จากที่สนทนาสายนั้นเรารู้สึกมีกำลังใจลึกๆว่าอาจจะได้คืน ขอให้ได้คืนด้วยเถอะ สิ่งที่ทำได้อย่างเดียว เราก็ รอ เราเช็คสเตตัสอีกครั้ง เห็นขึ้นว่า Unsuccessful item Delivery attempt ณ 29//9/15 เราก็ แบบเห้ยดีใจมาก แต่ก็ไม่แน่ใจจะได้กลับถึงไทยไหม
หลังจากนั้น ทุกอย่างนิ่งเหมือนเดิม เราเข้าเช็ค สถานะ ตลอดเวลา เช้ากลางวันเย็น แต่ทุกอย่างนิ่ง
จนเราเช็ค ของไทยอีกครั้ง สเตตัสไทยกลับมา ณ วันที่ 3/10/15
ถึงไทยแล้วจริงๆ ไม่นานประมาณ บ่ายได้รับของถึงที่บ้านเลย
ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ สำหรับใครหลายคนที่ขายของซื้อของทางอินเตอร์เป็นประจำ เรื่องราวของเรา ทุกอย่างมันเร็วมากเราไม่รู้มากก่อนเลยว่าประเทศนี้ น่ากลัวมาก แต่สุดท้ายเราได้ของคืน ของคุณ ทุกความช่วยเหลือ
ไนจีเรีย! มิจฉาชีพขี้โกง ! ภัยใก้ลตัวควรระวัง !!! แต่ ได้ของคืนแล้ว!!
แล้วมีคนสนใจซื้อ แอดมาทางไลน์เขาพูดเป็นภาษาอังกฤษ เลยให้เราเป็นคนติดต่อซื้อขายให้ ณ วันที่แอดไลน์มา วันที่ 23/9/15
ประมาณเวลา 8:50 PM เราก็คุย ตกลงซื้อ ถึงเวลา 10:45 PM ณ เวลาพูดคุยเหตุการณ์ปกติมาก เขาไม่ต่อราคาเราเลย แถมยังยินดีจ่ายค่าEMS ทุกอย่าง ขอให้ของถึงเร็วที่สุด เขาบอกว่าเขาเป็นคน อเมริกา แต่มาอยู่ที่ไนจีเรีย ให้ส่งของมาที่ไนจีเรีย ก่อนหน้านี้เราก็เคยทำการซื้อขายสินค้ากับชาวต่างชาติ อเมริกา ญี่ปุ่น แต่ยกเว้น ไนจีเรีย เราก็ไม่ได้สงสัยอะไร เหตุการณ์ปกติมากทุกอย่างเป็นไปตามที่ตกลง พูดคุยตอบเราตลอดเวลา สินค้าที่ซื้อเป็นรองเท้า 2 คู่ Adidas – Puma ราคารวมแล้ว 5500บาท ( 152USD) เขาก็โอเค ตกลง เราก็ไม่แน่ใจค่าส่ง เขาบอกเราว่า เด๋วโอนมา (200USD ) 7200 เราก็ไม่ได้คิดอะไร แต่ก็คิดว่ามันมากไปไหมเขาว่าไม่เป็นไร หลังส่งค่อยมาหักลบกัน เราก็ โอเคตกลง เราส่ง Account เรา ธนาคารกสิกรไทยให้ หลังจากนั้นมี เมล์เข้าทาง Junk mail ของเราเวลา 10:51 PM
เราก็ไม่ได้เอะใจอะไร แต่ก็ตงิดใจ ว่าทำไมเข้าทาง Junk mail แล้วมาจาก Email PayPal แต่เรารู้ว่าเงินมันยังไม่เข้า ณ.เวลาที่โอน ต้องรอ 3-7 วัน เราก็ถามเขาว่า เงินเรายังไม่เข้านะ เขาบอกเราว่า ใช่ ต้องหลังจากได้เลข EMS
หลังจากนั้นวันรุ้งขึ้น 24/9/15 เรากับพี่สาวก็จะไปส่งของ ที่แรกเราไปที่ FedEx หลักสี่ ตอนแรกเราถาม ราคาเรทค่าส่ง ให้ พนง เช็ค ราคาให้เขาเขียนใส่กระดาษให้เราพร้อมกับบอกราว่า ต้องส่งต่อ 2 ไฟล์ ตามราคานี้ มีให้เลือก
เราก็อึ่งไปพักนึง แบบ ค่าส่งแพงกว่าของอีก ยังไงดี เราทักไลน์หาเขา ณ ตอนนั้นเขาเงียบอาจจะเป็นเพราะเวลาด้วย แต่ ผ่านไป 5 นาทีเขาตอบกับว่า มีที่อื่นไหม ที่ส่งถูกกว่านี้ มันก็เป็นเรื่องปกติ เราก็คิดว่ามันแพงไป หลังจากนั้นเราก็ไป ที่ทำการณ์ไปรษณีย์ หลักสี่ แพคกิ้งชั่งน้ำหนักของ เตรียมส่ง ค่าส่งประมาณ 2300 บาท (63USD) เราก็บอกราคา เขาก็ราคานี้โอเคร ตกลงส่งของเลย แต่ตอนนั้นเราเป็นคนออกค่าส่งเอง ณวันนั้นที่เราส่ง 24/09/15
ที่อยู่ Name: Toyin Dorcas
Tel: +2348110833343
Email: kathydowells@gmail.com
Address , No 9 Arometa eleyele ibadan
State : OYO Zip code 23402
หลังจากที่เราส่ง ผ่านไป เราถามเขาอยู่ตลอดเวลา ว่าเช็คทางธนาคารให้เรารึยังเป็นอย่างไรบ้าง เขาบอกเราว่าใจเย็นๆ นะ วันจันทร์น่าจะได้เงิน เราก็โอเค เราก็รอ ใจไม่ดีเลย พอเช็ค สเตตัส ของก็ถูกส่งออกจาก
ไปรษณีย์ไทยแล้ว ณ วันที่ 24/9/15 ถึงไนจีเรีย วันที่ 27/9/15
พอตกกลางคืนพี่สาวเราก็ คิดมากว่าจะได้เงินไหม คิดมาก จนกระทั่งหาข้อมูล เกี่ยวกับ ไนจีเรีย พิมพ์คำแรกลงไปใน google ว่า “หลอกซื้อของ ไนจีเรีย” คือเจอเลยอะ เขาก็ส่งมาบอกเรา เราก็บอกว่า คิดมากไปรึป่าว คือ มาเพียบเลย ครั้งแรกเราอ่านเราก็ตกใจมาก เห้ย!!
เรื่องจริง หรอ แบบ ตกใจมาก ตอนนั้นก็ไม่รู้จะทำยังไงต่อ
รุ้งเช้าเราเลยไป ที่ทำการไปรษณีย์ หลักสี่ ที่ส่งของ ทำลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับการ Cancel ของที่ส่งไป ที่ทำการบอกเราว่า ตอนนี้ของถึงไนจีเรียแล้ว แต่สเตตัสในเวบยังไม่ขึ้น เราถามเขาว่าเราจะได้ของคืนไหม เขาตอบเราว่า ขึ้นอยู่กับทางไนจีเรีย เราเริ่มใจหายแบบทำยังไงต่อ กลับมาบ้าน รออย่างเดียว เลยเข้าเวบ
หาข้อมูล หาวิธี หลังจากนั้นเราเลยส่งเมล์ไป ems ng ทั้งสองเมล์ที่ขึ้นอยู่ในเวบแต่ไม่มีใครตอบกลับเราเลย เราก็รอ คิดว่าอาจจะยุ่งไม่ออนไลนไม่อ่าน เลยรอต่อไป จนเราคิดว่าเรารอเวลาพอสมควรแล้ว เราเลยตัดสินใจโทร โทรทุกเบอร์แต่ไม่มีคนรับ 6-7 เบอร์ที่ขึ้นในเวบ โทรอีกรอบสุดท้ายกับมีคนรับ เบอร์ customer service แต่คืนวันนั้นที่เราโทรฝนตกหนักทางเขาสื่อสารกับเราไม่รู้เรื่องเลย แต่เราพยายามบอกให้เขาอ่านเมล์ เขาก็ตอบโอเคๆ แต่เราฟังเขาพูดไม่รู้เรื่องเลยอาจจะเกี่ยวกับสัญญานด้วย คุยไปประมานครึ่งชั่วโมงได้ จนสายตัดเราคิดว่าเขาคงรู้เรื่องบ้างแล้ว เราก็รอจนรุ้งเช้าทุกอย่าง เงียบเหมือนเดิม แต่ เราส่งไลน์หาคนซื้อเหมือนเดิม เธอบอกเราว่า ยังไงก็ได้เงินฉันฝากเงินให้เธอแล้ว เราก็ใจเย็นยังไม่ตอบโต้ จนเราตัดสินใจโทรอีกครั้งในตอนเช้า โทรไป เบอร์ Senior Manager (Quality Control) มีคนรับเราเลยเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้เขาฟังและ ขอความช่วยเหลือจากเขา เขารับฟังทุก
อย่างตอบเราว่าตอนนี้เช็คสเตตัสของแล้ว ของกำลัง นำจ่ายไม่สารารถบอกได้ว่า จะทันการระงับส่งหรือไม่ เราฟังเราก็ใจหาย แล้วคิดว่าของต้องถูกส่งไปอย่างแน่นอน เราก็บอกเขาว่า ช่วยเราหน่อยนะ เราโดนหลอกจริงๆ แล้วเราเสียเงินค่าส่งพร้อมกับของไปโดยไม่ได้อะไรเลย ณ ตอนนั้นเขาตอบกลับเราเพียง ว่าต้อง รอ
สุดท้ายก่อนวางสายเรามารู้อีกทีว่า เขาตำแหน่งใหญ่กว่า Quality Control เขาบอกเราพร้อมกลับdon’t worry I will help you. เราก็ขอบคุณเขาหวังว่าจะได้รับข่าวดี จากที่สนทนาสายนั้นเรารู้สึกมีกำลังใจลึกๆว่าอาจจะได้คืน ขอให้ได้คืนด้วยเถอะ สิ่งที่ทำได้อย่างเดียว เราก็ รอ เราเช็คสเตตัสอีกครั้ง เห็นขึ้นว่า Unsuccessful item Delivery attempt ณ 29//9/15 เราก็ แบบเห้ยดีใจมาก แต่ก็ไม่แน่ใจจะได้กลับถึงไทยไหม
หลังจากนั้น ทุกอย่างนิ่งเหมือนเดิม เราเข้าเช็ค สถานะ ตลอดเวลา เช้ากลางวันเย็น แต่ทุกอย่างนิ่ง
จนเราเช็ค ของไทยอีกครั้ง สเตตัสไทยกลับมา ณ วันที่ 3/10/15
ถึงไทยแล้วจริงๆ ไม่นานประมาณ บ่ายได้รับของถึงที่บ้านเลย
ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ สำหรับใครหลายคนที่ขายของซื้อของทางอินเตอร์เป็นประจำ เรื่องราวของเรา ทุกอย่างมันเร็วมากเราไม่รู้มากก่อนเลยว่าประเทศนี้ น่ากลัวมาก แต่สุดท้ายเราได้ของคืน ของคุณ ทุกความช่วยเหลือ