ไม่ต้องย้อนหลังไปไกลถึงรถไฟขบวน 125/126 หรอกครับ
เอาแค่ขบวน 253/256 นี่แหละ ขบวนที่ผมคุ้นเคยกับมันไม่น้อยกว่าขบวนอื่นๆ ได้พึ่งพาอาศัยกันมาตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา
ในฐานะรถโดยสารธรรมดาที่ผมจะได้จ่ายสตางค์ค่าซื้อตั๋ว ในอัตราที่น้อยกว่ารถทัวร์ รวมทั้งรถไฟขบวนอื่นที่มีศักย์เป็นรถด่วนหรือรถเร็ว
ต่อมา การรถไฟแห่งประเทศไทย ก็ปรับศักย์รถธรรมดาขบวน 253/256 เพื่อนสนิทของผม ให้เป็นรถเร็วขบวน 177/178
โดยขบวน 177 ต้นทางธนบุรี ปลายทางหลังสวน และขบวนที่ 178 ต้นทางหลังสวน ปลายทางธนบุรี
และผมก็ยังใช้บริการรถสองขบวนนี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยต้องเสียค่าธรรมเนียมรถเร็วเพิ่มขึ้น
แม้จะไม่เคยเดินทางไปจนสุดปลายทางกับรถขบวนนี้ แต่เส้นทางช่วง ธนบุรี-ราชบุรี ราชบุรี-หัวหิน หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์
เป็นอะไรๆที่ผมคุ้นเคยอย่างมากถึงมากที่สุด
อยู่มาวันหนึ่ง การรถไฟแห่งประเทศไทย ก็ประกาศยกเลิกการเดินรถ ขบวน 177/178 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป
นั่นหมายถึงวันที่ 30 กันยายน 2558 จะมีการเดินรถขบวน 177/178 เป็นวันสุดท้าย
ยังความอาลัยอาวรณ์ให้ผมเป็นอย่างยิ่ง และคิดที่จะเดินทางไปร่วมไว้อาลัยในการจากไปของรถเร็วขบวน 177/178
โดยจะนั่งขบวน 177 ตั้งแต่ต้นทางธนบุรีถึงปลายทางหลังสวน เพื่อเก็บบรรยากาศของการเดินทางไว้เป็นความทรงจำ
เช้าวันที่ 30 กันยายน 2558 ผมโพสลงเฟสบุคส่วนตัว ตามข้อความนี้
ไม่ได้หวังว่าจะให้ใครชวน เพราะตั้งใจแน่นอนอยู่แล้วว่าจะไปให้ได้ ถึงไม่มีใครไปด้วยผมก็จะไปคนเดียว
การนั่งรถไฟคนเดียวของผมถือเป็นเรื่องปกติ และก็ไม่แปลกอะไร ถ้าวันนี้ผมจะนั่งรถไฟไปสถานีหลังสวนคนเดียว
แต่หลังจากผมโพสข้อความดังกล่าวลงไป ก็ได้รับการติดต่อมาทางหลังไมค์จากเพื่อนในเฟส เป็นเพื่อนผู้ชาย 2 คน เพื่อนผู้หญิง 2 คน
ผู้ชายน่ะไม่มีปัญหา แม้จะเพิ่งรู้จักกันทางเฟสบุค แต่ก็เคยนั่งรถไฟเที่ยวด้วยกันมาหลายครั้งแล้ว
แต่เพื่อนผู้หญิงสองคนนี่ซี ผมไม่รู้จักเลย แค่เป็นเพื่อนทางเฟสบุคเท่านั้น หน้าตาตัวตนก็ไม่เคยเห็น ไม่เคยคุยหรือสนทนาใดๆเลย ก็แค่กด like ให้กับข้อความหรือรูปภาพเป็นบางครั้ง
(หมายเหตุ-ตอนแรกผมนึกว่าผู้หญิงสองคนนี้เป็นเพื่อนกัน แต่จริงๆแล้วทั้งสองคนไม่ได้เป็นเพื่อนกันในเฟส และไม่เคยรู้จักกันมาก่อน)
เรา-ผมและสมาชิกอีก 4 คน นัดหมายพบกันที่สถานีรถไฟธนบุรี หนึ่งทุ่มตรง (รถเร็วขบวน 177 จะออกจากสถานีธนบุรี 19.30)
ทุกคนมาถึงสถานีธนบุรีก่อนเวลานัดหมาย เป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก กับการตรงต่อเวลา สำหรับการเดินทางร่วมกันในทริปแรกของเรา
ทุกคนแบกเป้สะพายกล้องมาอย่างเตรียมพร้อม ยกเว้นผมคนเดียวที่ไปตัวเปล่า เสื้อผ้าก็ไม่ได้เอาไปเปลี่ยน เพราะตกลงกันว่าไปถึงแล้วก็กลับเลย กล้องถ่ายรูปไม่ได้เอาไป รูปที่โพสในรีวิวกระทู้นี้ทั้งหมด เป็นรูปที่ถ่ายจากกล้องโทรศัพท์มือถือ OPPO N1 คุณภาพของรูปน่าจะยังไม่เท่าไหร่ นอกจากอุปกรณ์ไม่พร้อม แถมเป็นรูปตอนกลางคืน บวกกับฝีมือการถ่ายภาพของผม ซึ่งจัดอยู่ในระดับช่างภาพสมัครเล่นชั้นปลายแถวอีกด้วย ก็เลยไปกันใหญ่
(หมายเหตุ-ถ้าได้รูปสวยๆจากเพื่อนร่วมทริป ผมจะอัพรูปให้ดูภายหลังครับ)
หลังจากทักทายทำความรู้จักกันแล้ว ก็ไปซื้อตั๋วเดินทางที่ห้องจำหน่ายตั๋ว ที่ว่างเหลือเยอะมาก มีผู้โดยสารเดินทางไปกับรถเร็วขบวนนี้ไม่มากเท่าไหร่
ได้ตั๋วโดยสารมาคนละใบครับ คันสุดท้าย คันที่ 7
ใบนี้ของผมครับ คันที่ 7 เลขที่นั่ง 33 ค่าโดยสารรวมค่าธรรมเนียมรถเร็ว จากสถานีธนบุรี ถึงสถานีหลังสวน 155 บาท
รอการเดินทางในวันสุดท้ายของขบวน 177 อยู่ที่สถานีต้นทาง สถานีธนบุรี วันนี้รถออกต้นทางล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากต้องรอชุดรถของขบวน 254 ซึ่งล่าช้ามาประมาณ 4 ชั่วโมง ก็นั่งรอกันไป ระหว่างรอก็นั่งคุยกันไป ด้วยบรรยากาศของมิตรภาพ เพื่อนเก่า-เพื่อนใหม่ เพื่อนชาย-เพื่อนหญิง
ระหว่างนั่งรอ ผมได้รูปรถไฟมาหนึ่งรูป เป็นตู้โดยสารของชุดรถขบวน 258 ซึ่งมาจากสถานีน้ำตก วันนี้เข้าสถานีธนบุรีช้ามากเหมือนกัน
ผมเรียกการถ่ายรูปแบบนี้ว่า “รูปมักง่าย” ไม่ต้องเดินไปถ่ายไกล นั่งอยู่ที่เก้าอี้ในชานชาลาสถานี อะไรมองเห็นอยู่ตรงหน้าก็กดเลย
ขณะที่สมาชิกคนอื่นเดินไปเดินมา ตั้งแต่ป้ายสถานีฝั่งทิศเหนือจนถึงฝั่งทิศใต้ น่าจะได้รูปสวยๆมาหลายรูป
ในที่สุด การเดินทางเพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับรถเร็วขบวน 177 ก็เริ่มต้นขึ้น
รถจักรที่ได้รับเกียรติให้เป็นผู้ทำขบวน 177 เป็นวันสุดท้ายได้แก่ HITACHI 4510
ตู้โดยสารที่ผมนั่งไปคืนนี้ พ่วงท้ายขบวนเป็นคันที่ 7 บชส.1330
พอรู้ว่าได้ 4510 ทำขบวน ก็ออกอาการสะดุ้งเล็กๆ เพราะเจ้าหมอนี่เพิ่งไปทำขบวน 251 กรุงเทพ-ประจวบคีรีขันธ์ ตายอยู่กลางทาง เมื่อวานนี้เอง
30 กันยายน 2558 รถเร็วขบวน 177 ออกต้นทางธนบุรี 21.08 ช้า 98 นาที และคาดว่าระหว่างทางจะช้าเพิ่มได้อีก
ออกจากสถานีธนบุรี ผ่านสถานีและป้ายหยุดรถมากมาย ผ่านบ้าง จอดบ้าง ตามประกาศเดินรถ
ธนบุรี จรัญสนิทวงศ์ บางระมาด ชุมทางตลิ่งชัน บ้านฉิมพลี ศาลาธรรมสพน์ ศาลายา วัดสุวรรณ คลองมหาสวัสดิ์ วัดงิ้วราย นครชัยศรี ท่าแฉลบ ต้นสำโรง
ถึงสถานีนครปฐม เดินไปถ่ายรูปจากท้ายขบวนรถ มาได้หนึ่งรูป และป้ายสถานีด้านทิศเหนืออีกหนึ่งรูป
ตอนนี้ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น ต้องรอถึงประมาณตีหนึ่ง กว่าจะมีรถสวนทางมา ได้ลุ้นกันสนุกว่าใครจะหลีกใคร หลีกขบวนไหน ที่สถานีอะไร
ก็เลยนั่งดูวิวสองข้างทางรถไฟยามค่ำคืน นั่งคุยกันไปเรื่อยๆ หัวข้อสนทนาก็ไม่พ้นเรื่องรถไฟ และการเดินทางโดยรถไฟ (แอบมีเรื่อง ขสมก.เข้ามาแทรกเป็นช่วงๆ)
จากนครปฐม ก็ พระราชวังสนามจันทร์ โพรงมะเดื่อ คลองบางตาล ชุมทางหนองปลาดุก บ้านโป่ง นครชุมน์ คลองตาคต โพธาราม เจ็ดเสมียน บ้านกล้วย สะพานจุฬาลงกรณ์ ราชบุรี
ที่สถานีรถไฟราชบุรี ใครๆก็รู้จักก๋วยเตี๋ยวแห้งราชบุรี กล่องละ 10 บาท มีขายทั้งข้างหน้าต่างรถไฟ ชะโงกหน้าออกไปซื้อได้ และก็มีทั้งเดินขึ้นมาขายบนขบวนรถด้วย ผู้โดยสารทั้งเที่ยวขึ้น-เที่ยวล่อง ในช่วงเย็นๆถึงค่ำๆ หลายคนจะรอกินก๋วยเตี๋ยวแห้งราชบุรีกัน คืนนี้เราไปถึงราชบุรี 23.10 แล้ว แต่ก็ยังมีก๋วยเตี๋ยวขายอยู่ เหลือแค่ 10 กล่อง แบ่งกัน 5 คน ได้คนละ 2 กล่อง พอดี แต่รสชาติเย็นชืด ความอร่อยลดลงไปเยอะ ไม่ค่อยอร่อยเหมือนตอนที่เขาทำใหม่ๆ
น้ำดื่มเตรียมมาเรียบร้อยครับ เป็บซี่ 1 ขวด น้ำดื่มตราดอยคำ 1 ขวด
ราชบุรี บ้านคูบัว บ่อตะคร้อ บ้านป่าไก่ ปากท่อ ห้วยโรง บางเค็ม เขาย้อย หนองปลาไหล บางจาก เพชรบุรี เขาทโมน หนองไม้เหลือง หนองจอก หนองศาลา ชะอำ
หน้าสถานีชะอำ ยามค่ำคืน
ชะอำ ห้วยทรายเหนือ ห้วยทรายใต้ หัวหิน
ถึงสถานีหัวหิน ตีหนึ่งกับสิบนาที
รถเร็วขบวน 174 จากนครศรีธรรมราช รถล่อง(เข้ากรุงเทพ)ขบวนแรก จอดรอหลีกรถเร็วขบวน 177 ที่สถานีหัวหิน
หลีกกันสถานีต่อสถานี จากหัวหินถึงหนองแก ขบวน 177 ก็เป็นฝ่ายมุดหลีกบ้าง คราวนี้รอหลีกขบวน 168 จากเมืองตรัง
มหกรรมรอหลีกเริ่มต้นขึ้นแล้ว ผ่านไป 2 ขบวนแล้วนะครับ ที่สถานีหัวหิน กับ สถานีหนองแก
เอาไว้ตอนท้ายค่อยสุรปก็แล้วกันนะครับว่า มุดหลีกขบวนไหน หรือขบวนไหนรอหลีก ที่สถานีอะไร ผมไม่ได้ถ่ายรูปครบทุกการรอหลีก โดยเฉพาะถ้าเป็นฝ่ายผ่านด้วยแล้ว ถ่ายไม่ได้เลย มืดมาก รถวิ่งเร็วมาก
หนองแก สวนสนประดิพัทธ์ เขาเต่า วังก์พง ปราณบุรี ห้วยขวาง หนองคาง สามร้อยยอด สามกระทาย
สถานีสามกระทาย รอหลีกรถด่วนขบวน 44
สามกระทาย กุยบุรี บ่อนอก ทุ่งมะเม่า คั่นกระได ประจวบคีรีขันธ์ หนองหิน หว้ากอ วังด้วน ห้วยยาง ทุ่งประดู่ ทับสะแก ดอนทราย โคกตาหอม บ้านกรูด หนองมงคล นาผักขวง บางสะพานใหญ่
สถานีบางสะพานใหญ่
มองท้องฟ้า ดูพระจันทร์
บางสะพานใหญ่ หินกอง ชะม่วง บางสะพานน้อย ห้วยสัก บ้านทรายทอง เขาไชยราช มาบอำมฤต บ้านทรัพย์สมบูรณ์ คลองวังช้าง ปะทิว บ้านคอกม้า สะพลี หนองเนียน นาชะอัง ชุมพร
หกโมงเช้า ถึงสถานีชุมพร
รถเร็วขบวน 177 เข้าราง 2 รอหลีกรถด่วนขบวน 38
ชุมพร แสงแดด ทุ่งคา วิสัย บ้านครน สวี เขาสวนทุเรียน เขาปีบ ปากตะโก ท่าทอง ควนหินมุ้ย หลังสวน
ถึงปลายทาง สถานีหลังสวน 07.05 ช้า 120 นาที พอดี
ร่วมไว้อาลัย รถไฟไทย ขบวน 177 ธนบุรี-หลังสวน 30/09/2558
เอาแค่ขบวน 253/256 นี่แหละ ขบวนที่ผมคุ้นเคยกับมันไม่น้อยกว่าขบวนอื่นๆ ได้พึ่งพาอาศัยกันมาตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา
ในฐานะรถโดยสารธรรมดาที่ผมจะได้จ่ายสตางค์ค่าซื้อตั๋ว ในอัตราที่น้อยกว่ารถทัวร์ รวมทั้งรถไฟขบวนอื่นที่มีศักย์เป็นรถด่วนหรือรถเร็ว
ต่อมา การรถไฟแห่งประเทศไทย ก็ปรับศักย์รถธรรมดาขบวน 253/256 เพื่อนสนิทของผม ให้เป็นรถเร็วขบวน 177/178
โดยขบวน 177 ต้นทางธนบุรี ปลายทางหลังสวน และขบวนที่ 178 ต้นทางหลังสวน ปลายทางธนบุรี
และผมก็ยังใช้บริการรถสองขบวนนี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยต้องเสียค่าธรรมเนียมรถเร็วเพิ่มขึ้น
แม้จะไม่เคยเดินทางไปจนสุดปลายทางกับรถขบวนนี้ แต่เส้นทางช่วง ธนบุรี-ราชบุรี ราชบุรี-หัวหิน หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์
เป็นอะไรๆที่ผมคุ้นเคยอย่างมากถึงมากที่สุด
อยู่มาวันหนึ่ง การรถไฟแห่งประเทศไทย ก็ประกาศยกเลิกการเดินรถ ขบวน 177/178 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป
นั่นหมายถึงวันที่ 30 กันยายน 2558 จะมีการเดินรถขบวน 177/178 เป็นวันสุดท้าย
ยังความอาลัยอาวรณ์ให้ผมเป็นอย่างยิ่ง และคิดที่จะเดินทางไปร่วมไว้อาลัยในการจากไปของรถเร็วขบวน 177/178
โดยจะนั่งขบวน 177 ตั้งแต่ต้นทางธนบุรีถึงปลายทางหลังสวน เพื่อเก็บบรรยากาศของการเดินทางไว้เป็นความทรงจำ
เช้าวันที่ 30 กันยายน 2558 ผมโพสลงเฟสบุคส่วนตัว ตามข้อความนี้
ไม่ได้หวังว่าจะให้ใครชวน เพราะตั้งใจแน่นอนอยู่แล้วว่าจะไปให้ได้ ถึงไม่มีใครไปด้วยผมก็จะไปคนเดียว
การนั่งรถไฟคนเดียวของผมถือเป็นเรื่องปกติ และก็ไม่แปลกอะไร ถ้าวันนี้ผมจะนั่งรถไฟไปสถานีหลังสวนคนเดียว
แต่หลังจากผมโพสข้อความดังกล่าวลงไป ก็ได้รับการติดต่อมาทางหลังไมค์จากเพื่อนในเฟส เป็นเพื่อนผู้ชาย 2 คน เพื่อนผู้หญิง 2 คน
ผู้ชายน่ะไม่มีปัญหา แม้จะเพิ่งรู้จักกันทางเฟสบุค แต่ก็เคยนั่งรถไฟเที่ยวด้วยกันมาหลายครั้งแล้ว
แต่เพื่อนผู้หญิงสองคนนี่ซี ผมไม่รู้จักเลย แค่เป็นเพื่อนทางเฟสบุคเท่านั้น หน้าตาตัวตนก็ไม่เคยเห็น ไม่เคยคุยหรือสนทนาใดๆเลย ก็แค่กด like ให้กับข้อความหรือรูปภาพเป็นบางครั้ง
(หมายเหตุ-ตอนแรกผมนึกว่าผู้หญิงสองคนนี้เป็นเพื่อนกัน แต่จริงๆแล้วทั้งสองคนไม่ได้เป็นเพื่อนกันในเฟส และไม่เคยรู้จักกันมาก่อน)
เรา-ผมและสมาชิกอีก 4 คน นัดหมายพบกันที่สถานีรถไฟธนบุรี หนึ่งทุ่มตรง (รถเร็วขบวน 177 จะออกจากสถานีธนบุรี 19.30)
ทุกคนมาถึงสถานีธนบุรีก่อนเวลานัดหมาย เป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก กับการตรงต่อเวลา สำหรับการเดินทางร่วมกันในทริปแรกของเรา
ทุกคนแบกเป้สะพายกล้องมาอย่างเตรียมพร้อม ยกเว้นผมคนเดียวที่ไปตัวเปล่า เสื้อผ้าก็ไม่ได้เอาไปเปลี่ยน เพราะตกลงกันว่าไปถึงแล้วก็กลับเลย กล้องถ่ายรูปไม่ได้เอาไป รูปที่โพสในรีวิวกระทู้นี้ทั้งหมด เป็นรูปที่ถ่ายจากกล้องโทรศัพท์มือถือ OPPO N1 คุณภาพของรูปน่าจะยังไม่เท่าไหร่ นอกจากอุปกรณ์ไม่พร้อม แถมเป็นรูปตอนกลางคืน บวกกับฝีมือการถ่ายภาพของผม ซึ่งจัดอยู่ในระดับช่างภาพสมัครเล่นชั้นปลายแถวอีกด้วย ก็เลยไปกันใหญ่
(หมายเหตุ-ถ้าได้รูปสวยๆจากเพื่อนร่วมทริป ผมจะอัพรูปให้ดูภายหลังครับ)
หลังจากทักทายทำความรู้จักกันแล้ว ก็ไปซื้อตั๋วเดินทางที่ห้องจำหน่ายตั๋ว ที่ว่างเหลือเยอะมาก มีผู้โดยสารเดินทางไปกับรถเร็วขบวนนี้ไม่มากเท่าไหร่
ได้ตั๋วโดยสารมาคนละใบครับ คันสุดท้าย คันที่ 7
ใบนี้ของผมครับ คันที่ 7 เลขที่นั่ง 33 ค่าโดยสารรวมค่าธรรมเนียมรถเร็ว จากสถานีธนบุรี ถึงสถานีหลังสวน 155 บาท
รอการเดินทางในวันสุดท้ายของขบวน 177 อยู่ที่สถานีต้นทาง สถานีธนบุรี วันนี้รถออกต้นทางล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากต้องรอชุดรถของขบวน 254 ซึ่งล่าช้ามาประมาณ 4 ชั่วโมง ก็นั่งรอกันไป ระหว่างรอก็นั่งคุยกันไป ด้วยบรรยากาศของมิตรภาพ เพื่อนเก่า-เพื่อนใหม่ เพื่อนชาย-เพื่อนหญิง
ระหว่างนั่งรอ ผมได้รูปรถไฟมาหนึ่งรูป เป็นตู้โดยสารของชุดรถขบวน 258 ซึ่งมาจากสถานีน้ำตก วันนี้เข้าสถานีธนบุรีช้ามากเหมือนกัน
ผมเรียกการถ่ายรูปแบบนี้ว่า “รูปมักง่าย” ไม่ต้องเดินไปถ่ายไกล นั่งอยู่ที่เก้าอี้ในชานชาลาสถานี อะไรมองเห็นอยู่ตรงหน้าก็กดเลย
ขณะที่สมาชิกคนอื่นเดินไปเดินมา ตั้งแต่ป้ายสถานีฝั่งทิศเหนือจนถึงฝั่งทิศใต้ น่าจะได้รูปสวยๆมาหลายรูป
ในที่สุด การเดินทางเพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับรถเร็วขบวน 177 ก็เริ่มต้นขึ้น
รถจักรที่ได้รับเกียรติให้เป็นผู้ทำขบวน 177 เป็นวันสุดท้ายได้แก่ HITACHI 4510
ตู้โดยสารที่ผมนั่งไปคืนนี้ พ่วงท้ายขบวนเป็นคันที่ 7 บชส.1330
พอรู้ว่าได้ 4510 ทำขบวน ก็ออกอาการสะดุ้งเล็กๆ เพราะเจ้าหมอนี่เพิ่งไปทำขบวน 251 กรุงเทพ-ประจวบคีรีขันธ์ ตายอยู่กลางทาง เมื่อวานนี้เอง
30 กันยายน 2558 รถเร็วขบวน 177 ออกต้นทางธนบุรี 21.08 ช้า 98 นาที และคาดว่าระหว่างทางจะช้าเพิ่มได้อีก
ออกจากสถานีธนบุรี ผ่านสถานีและป้ายหยุดรถมากมาย ผ่านบ้าง จอดบ้าง ตามประกาศเดินรถ
ธนบุรี จรัญสนิทวงศ์ บางระมาด ชุมทางตลิ่งชัน บ้านฉิมพลี ศาลาธรรมสพน์ ศาลายา วัดสุวรรณ คลองมหาสวัสดิ์ วัดงิ้วราย นครชัยศรี ท่าแฉลบ ต้นสำโรง
ถึงสถานีนครปฐม เดินไปถ่ายรูปจากท้ายขบวนรถ มาได้หนึ่งรูป และป้ายสถานีด้านทิศเหนืออีกหนึ่งรูป
ตอนนี้ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น ต้องรอถึงประมาณตีหนึ่ง กว่าจะมีรถสวนทางมา ได้ลุ้นกันสนุกว่าใครจะหลีกใคร หลีกขบวนไหน ที่สถานีอะไร
ก็เลยนั่งดูวิวสองข้างทางรถไฟยามค่ำคืน นั่งคุยกันไปเรื่อยๆ หัวข้อสนทนาก็ไม่พ้นเรื่องรถไฟ และการเดินทางโดยรถไฟ (แอบมีเรื่อง ขสมก.เข้ามาแทรกเป็นช่วงๆ)
จากนครปฐม ก็ พระราชวังสนามจันทร์ โพรงมะเดื่อ คลองบางตาล ชุมทางหนองปลาดุก บ้านโป่ง นครชุมน์ คลองตาคต โพธาราม เจ็ดเสมียน บ้านกล้วย สะพานจุฬาลงกรณ์ ราชบุรี
ที่สถานีรถไฟราชบุรี ใครๆก็รู้จักก๋วยเตี๋ยวแห้งราชบุรี กล่องละ 10 บาท มีขายทั้งข้างหน้าต่างรถไฟ ชะโงกหน้าออกไปซื้อได้ และก็มีทั้งเดินขึ้นมาขายบนขบวนรถด้วย ผู้โดยสารทั้งเที่ยวขึ้น-เที่ยวล่อง ในช่วงเย็นๆถึงค่ำๆ หลายคนจะรอกินก๋วยเตี๋ยวแห้งราชบุรีกัน คืนนี้เราไปถึงราชบุรี 23.10 แล้ว แต่ก็ยังมีก๋วยเตี๋ยวขายอยู่ เหลือแค่ 10 กล่อง แบ่งกัน 5 คน ได้คนละ 2 กล่อง พอดี แต่รสชาติเย็นชืด ความอร่อยลดลงไปเยอะ ไม่ค่อยอร่อยเหมือนตอนที่เขาทำใหม่ๆ
น้ำดื่มเตรียมมาเรียบร้อยครับ เป็บซี่ 1 ขวด น้ำดื่มตราดอยคำ 1 ขวด
ราชบุรี บ้านคูบัว บ่อตะคร้อ บ้านป่าไก่ ปากท่อ ห้วยโรง บางเค็ม เขาย้อย หนองปลาไหล บางจาก เพชรบุรี เขาทโมน หนองไม้เหลือง หนองจอก หนองศาลา ชะอำ
หน้าสถานีชะอำ ยามค่ำคืน
ชะอำ ห้วยทรายเหนือ ห้วยทรายใต้ หัวหิน
ถึงสถานีหัวหิน ตีหนึ่งกับสิบนาที
รถเร็วขบวน 174 จากนครศรีธรรมราช รถล่อง(เข้ากรุงเทพ)ขบวนแรก จอดรอหลีกรถเร็วขบวน 177 ที่สถานีหัวหิน
หลีกกันสถานีต่อสถานี จากหัวหินถึงหนองแก ขบวน 177 ก็เป็นฝ่ายมุดหลีกบ้าง คราวนี้รอหลีกขบวน 168 จากเมืองตรัง
มหกรรมรอหลีกเริ่มต้นขึ้นแล้ว ผ่านไป 2 ขบวนแล้วนะครับ ที่สถานีหัวหิน กับ สถานีหนองแก
เอาไว้ตอนท้ายค่อยสุรปก็แล้วกันนะครับว่า มุดหลีกขบวนไหน หรือขบวนไหนรอหลีก ที่สถานีอะไร ผมไม่ได้ถ่ายรูปครบทุกการรอหลีก โดยเฉพาะถ้าเป็นฝ่ายผ่านด้วยแล้ว ถ่ายไม่ได้เลย มืดมาก รถวิ่งเร็วมาก
หนองแก สวนสนประดิพัทธ์ เขาเต่า วังก์พง ปราณบุรี ห้วยขวาง หนองคาง สามร้อยยอด สามกระทาย
สถานีสามกระทาย รอหลีกรถด่วนขบวน 44
สามกระทาย กุยบุรี บ่อนอก ทุ่งมะเม่า คั่นกระได ประจวบคีรีขันธ์ หนองหิน หว้ากอ วังด้วน ห้วยยาง ทุ่งประดู่ ทับสะแก ดอนทราย โคกตาหอม บ้านกรูด หนองมงคล นาผักขวง บางสะพานใหญ่
สถานีบางสะพานใหญ่
มองท้องฟ้า ดูพระจันทร์
บางสะพานใหญ่ หินกอง ชะม่วง บางสะพานน้อย ห้วยสัก บ้านทรายทอง เขาไชยราช มาบอำมฤต บ้านทรัพย์สมบูรณ์ คลองวังช้าง ปะทิว บ้านคอกม้า สะพลี หนองเนียน นาชะอัง ชุมพร
หกโมงเช้า ถึงสถานีชุมพร
รถเร็วขบวน 177 เข้าราง 2 รอหลีกรถด่วนขบวน 38
ชุมพร แสงแดด ทุ่งคา วิสัย บ้านครน สวี เขาสวนทุเรียน เขาปีบ ปากตะโก ท่าทอง ควนหินมุ้ย หลังสวน
ถึงปลายทาง สถานีหลังสวน 07.05 ช้า 120 นาที พอดี