เมื่อวานนี้ 29 กันยาที่ผ่านมา ผมได้พาลูกชายที่อยู่ในวัยสำรวจโลกและครอบครัวไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่จังหวัดหนองคายครับ เลือกไปวันพุธเพราะคิดว่าคนคงจะน้อยเผื่อเจ้าลูกชายงอแงจะได้จัดการได้ง่ายหน่อย ในส่วนของพิพิธภัณฑ์ถือว่าโอเคเลยครับถือว่าดีกว่าที่คิดไว้ (จขกท เคยไปพิพิธภัณฑ์ในภาคอีสานตอนบนอยู่บ้างส่วนใหญ่จะรู้สึกว่าไม่ค่อยมีอะไร ต่างจากที่นี้ มีปลาให้ดูเยอะพอสมควร และปลาตัวใหญ่อลังการมาก) แต่แล้วเวลาแห่งความสงบก็อยู่ได้ไม่นาน ในขณะที่กำลังยืนชมโชว์ให้อาหารปลาอยู่ ก็ได้ยินเสียงอึกทีก แล้วก็เห็นกลุ่มเด็กๆวิ่งกรูกันเข้ามา สภาพพิพิธภัณฑ์วุ่นวาย โกลาหลยิ่งกว่าตลาด ผู้ปกครองแถวนั้นก็มองหน้ากันเลิกลั่ก พวกผมก็รอดูว่าเมื่อไหร่จะมีใครมาควบคุมสถานการณ์ ซึ่งแน่นอนว่ารอเท่าไหร่ก็ไม่มี (ไม่งั้นผมจะออกมาตำหนิเร๊อะ) เจ้าลูกชายผมจากยิ้มแย้มแจ่มใสก็กลายเป็นหน้าตาตื่น ออกงงๆทันที ผมขอสรุปสิ่งที่เกิดขึ้น ดังนี้ละกันครับ
1.เสียงอึกทึกยิ่งกว่าตลาดมีการวิ่งเล่นตลอดพิพิธภัณ ปู ย่า ตา ยาย ต้องระวังความปลอดภัยให้หลานๆ มีสีหน้ากังวลชัดเจน
2.เด็กปีนป่ายขอบกำแพงเสมือนว่าพิพิธภัณฑ์คือสวนสนุก
3.ผมพบเด็กอย่างน้อย 2 คนถือแก้วน้ำเข้ามาในพิพิธภัณฑ์ (มีป้ายห้ามที่บันได และประตูทางเข้าชัดเจน)
4.ประตูทางเข้าติดป้ายว่าห้ามออกชัดเจน และเด็กก็วิ่งเข้าวิ่งออกสนุกสนาน ประตูเปิดค้างไว้ตลอดเวลา
5.ในระหว่างการชมพิพิธภัณฑ์ มีแสงแฟลชจากมือถือวูบวาบเป็นระยะ ผมไม่แน่ใจว่าแฟลชจากนักเรียน หรือ อาจารย์
ทั้งหมดนี่ผมไม่ได้โกรธหรือโทษเด็กนะ ผมเริ่มรู้สึกอารมณ์เสียปนงงว่า อาจารย์ทำไรกันอยู่ หายไปไหน มีกี่คน ทำไมการจัดการแย่จัง จึงได้เดินย้อนกลับไป บทสรุปสิ่งที่เห็นเกี่ยวกับอาจารย์ดังนี้
1.บางคนมีพฤติกรรมไม่ต่างจากเด็ก พยายามเดินแทรกคุณป้าที่อุ้มหลานอยู่จนชนนิดๆเพื่อเข้าไปถ่ายรูป(ผมเห็นคุณป้าแสดงสีหน้า) โดยไม่มีความพยายามในการควบคุมความโกลาหลแม้แต่น้อย
2.คุณครูเรียกเด็กๆมาถ่ายรูปขณะที่มีโชว์การแสดงให้อาหารปลา โดยหันหน้าออกมา ให้คนให้อาหารปลาเป็นแบล็คกราวด์ (แน่นอนว่าในขณะที่คนอื่นๆยืนดูอยู่ก่อนแล้ว) เด็กๆและคุณครูก็มาตั้งแถวบังพวกที่ยืนดูอยู่ก่อนหน้านั่นเอง
3.ผมเจอครู อย่างน้อย 3 คน(ผมเห็น 4-5 คนแต่ไม่แน่ใจว่าอีก2คนใช่ครูโรงเรียนนี้หรือป่าว) ยืนเซลฟี่กันเองที่อุโมงค์ปลา ผลัดกันถ่ายผลัดกันเลือกมุมอย่างสบายใจ ไม่สนใจควบคุมสถาณการณ์ไม่แต่น้อย
4.ผมเห็นคุณครูทั้งหมดประมาณ 5-6 คน แต่มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่พยายามควบคุมสถาณการณ์คือให้เด็กต่อแถวแล้วเห็นครูคนนี้พยามบอกเด็กให้อยู่ในแถวถึงแม้เด็กจะอยู่ในแถวไม่มาก(ไม่น่าจะถึง 8 คน) แต่ก็ขอชมเชยจริงๆครับ หากเรื่องนี้ไปถึงท่าน ผอ โรงเรียนนี้จะหาตัวอาจารย์ท่านนี้เพื่อชมเชยผมว่าไม่ยากครับ คุณดูรูปในมือถืออาจารย์ทั้งหลายแหล่นั่นล่ะครับ มีรูปใครน้อยที่สุด คนนั้นล่ะเป็นคนเดียวที่น่าชมเชย(เป็นอาจารย์ผู้หญิงท่าทางมีอายุหน่อย หน้าตาเหมือนจะดุแต่ดันไม่ดุ)
เหตุผลในการณ์ตั้งกระทู้นี้เพื่อตำหนิส่วนหนึ่ง และเหตุผลหลักคืออยากให้ปรับปรุงครับ ตอนกลับมาถึงผมได้พยายามเสริชหา เวปเพจของโรงเรียนเพื่อตำหนิและเสนอแนะเรื่องดังกล่าวแล้วแต่ไม่พบวิธีที่จะติดต่อได้เลย (วันที่ผมไป ผมเห็น มี 2 โรงเรียน แต่โรงเรียนที่สร้างความโกลาหลจริงๆคือโรงเรียนที่มาตอนบ่าย ด้วยรถทัวร์คันใหญ่สองคัน สีม่วง กับ คันสีแดงนะครับ) ผมเลยเลือกที่จะโพสต์ที่นี้เผื่อให้เป็นอุทธาหรณ์ และคำแนะนำสำหรับโรงเรียนอื่นๆในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ด้วยครับ
1.ผมคิดว่าการให้เด็กต่อแถวเดินดูพิพิธภัณฑ์ โดยแบ่งเป็นกลุ่มให้อาจารย์แต่ละคนรับผิดชอบแต่ละกลุ่ม ปล่อยเข้าไปทีละกลุ่ม ไม่น่าใช่เรื่องยาก ทำไมไม่ทำ(อาจารย์ทำตัวเหมือนมาเที่ยว ไม่มีความรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น)
2.การสอนมารยาททางสังคม(วิ่งเล่นปีนป่ายและเสียงอึกทึกในพิพิธภัณฑ์) ได้มีการเน้นย้ำหรือป่าว อันนี้ผมไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆคือไร้การควบคุมโดยสิ้นเชิง ถ้าเค้าเป็นกลุ่มเด็กไร้การศึกษาผมจะไม่แปลกใจ แต่นี่คือเด็กนักเรียนมากับโรงเรียน ดันมีความประพฤติอย่างงี้ผมเลยรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งกับโรงเรียนไทย(อย่างน้อยก็โรงเรียนนี้ หรือครูกลุ่มนี้)
3.เรื่องเคารพกฏกติกาของส่วนรวม คุณครูน่าจะเน้นย้ำก่อนให้เด็กเข้ามาชม พาอ่านป้ายข้อห้ามต่างๆ สอนเด็กเรื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์(การเปิดปิดแฟลช)
สรุป ถ้าผมเป็นผู้ประเมินกิจกรรมนี้หรือเป็นผู้ปกครองของเด็กที่ไปทัศนะศึกษาในวันนั้นหรือเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนนั้น กิจกรรมนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่สอบตกโดยสิ้นเชิง ผู้ที่ได้ประโยชน์จากกิจกรรมนี้มีแค่ ทางพิพิธภัณฑ์ได้เงิน และครูได้ไปเที่ยว โรงเรียนเสียชื่อเสียง ผู้ปกครองเสียเงิน(คนละ 200) โดยที่เด็กไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย(ความรู้เรื่องสัตว์น้ำก็ไม่ได้ การเคารพกฎกติกาก็ไม่ได้ มารยาททางสังคมก็ไม่ได้)
ขอตำหนิมารยาทในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย ของโรงเรียนแห่งหนึ่งครับ
1.เสียงอึกทึกยิ่งกว่าตลาดมีการวิ่งเล่นตลอดพิพิธภัณ ปู ย่า ตา ยาย ต้องระวังความปลอดภัยให้หลานๆ มีสีหน้ากังวลชัดเจน
2.เด็กปีนป่ายขอบกำแพงเสมือนว่าพิพิธภัณฑ์คือสวนสนุก
3.ผมพบเด็กอย่างน้อย 2 คนถือแก้วน้ำเข้ามาในพิพิธภัณฑ์ (มีป้ายห้ามที่บันได และประตูทางเข้าชัดเจน)
4.ประตูทางเข้าติดป้ายว่าห้ามออกชัดเจน และเด็กก็วิ่งเข้าวิ่งออกสนุกสนาน ประตูเปิดค้างไว้ตลอดเวลา
5.ในระหว่างการชมพิพิธภัณฑ์ มีแสงแฟลชจากมือถือวูบวาบเป็นระยะ ผมไม่แน่ใจว่าแฟลชจากนักเรียน หรือ อาจารย์
ทั้งหมดนี่ผมไม่ได้โกรธหรือโทษเด็กนะ ผมเริ่มรู้สึกอารมณ์เสียปนงงว่า อาจารย์ทำไรกันอยู่ หายไปไหน มีกี่คน ทำไมการจัดการแย่จัง จึงได้เดินย้อนกลับไป บทสรุปสิ่งที่เห็นเกี่ยวกับอาจารย์ดังนี้
1.บางคนมีพฤติกรรมไม่ต่างจากเด็ก พยายามเดินแทรกคุณป้าที่อุ้มหลานอยู่จนชนนิดๆเพื่อเข้าไปถ่ายรูป(ผมเห็นคุณป้าแสดงสีหน้า) โดยไม่มีความพยายามในการควบคุมความโกลาหลแม้แต่น้อย
2.คุณครูเรียกเด็กๆมาถ่ายรูปขณะที่มีโชว์การแสดงให้อาหารปลา โดยหันหน้าออกมา ให้คนให้อาหารปลาเป็นแบล็คกราวด์ (แน่นอนว่าในขณะที่คนอื่นๆยืนดูอยู่ก่อนแล้ว) เด็กๆและคุณครูก็มาตั้งแถวบังพวกที่ยืนดูอยู่ก่อนหน้านั่นเอง
3.ผมเจอครู อย่างน้อย 3 คน(ผมเห็น 4-5 คนแต่ไม่แน่ใจว่าอีก2คนใช่ครูโรงเรียนนี้หรือป่าว) ยืนเซลฟี่กันเองที่อุโมงค์ปลา ผลัดกันถ่ายผลัดกันเลือกมุมอย่างสบายใจ ไม่สนใจควบคุมสถาณการณ์ไม่แต่น้อย
4.ผมเห็นคุณครูทั้งหมดประมาณ 5-6 คน แต่มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่พยายามควบคุมสถาณการณ์คือให้เด็กต่อแถวแล้วเห็นครูคนนี้พยามบอกเด็กให้อยู่ในแถวถึงแม้เด็กจะอยู่ในแถวไม่มาก(ไม่น่าจะถึง 8 คน) แต่ก็ขอชมเชยจริงๆครับ หากเรื่องนี้ไปถึงท่าน ผอ โรงเรียนนี้จะหาตัวอาจารย์ท่านนี้เพื่อชมเชยผมว่าไม่ยากครับ คุณดูรูปในมือถืออาจารย์ทั้งหลายแหล่นั่นล่ะครับ มีรูปใครน้อยที่สุด คนนั้นล่ะเป็นคนเดียวที่น่าชมเชย(เป็นอาจารย์ผู้หญิงท่าทางมีอายุหน่อย หน้าตาเหมือนจะดุแต่ดันไม่ดุ)
เหตุผลในการณ์ตั้งกระทู้นี้เพื่อตำหนิส่วนหนึ่ง และเหตุผลหลักคืออยากให้ปรับปรุงครับ ตอนกลับมาถึงผมได้พยายามเสริชหา เวปเพจของโรงเรียนเพื่อตำหนิและเสนอแนะเรื่องดังกล่าวแล้วแต่ไม่พบวิธีที่จะติดต่อได้เลย (วันที่ผมไป ผมเห็น มี 2 โรงเรียน แต่โรงเรียนที่สร้างความโกลาหลจริงๆคือโรงเรียนที่มาตอนบ่าย ด้วยรถทัวร์คันใหญ่สองคัน สีม่วง กับ คันสีแดงนะครับ) ผมเลยเลือกที่จะโพสต์ที่นี้เผื่อให้เป็นอุทธาหรณ์ และคำแนะนำสำหรับโรงเรียนอื่นๆในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ด้วยครับ
1.ผมคิดว่าการให้เด็กต่อแถวเดินดูพิพิธภัณฑ์ โดยแบ่งเป็นกลุ่มให้อาจารย์แต่ละคนรับผิดชอบแต่ละกลุ่ม ปล่อยเข้าไปทีละกลุ่ม ไม่น่าใช่เรื่องยาก ทำไมไม่ทำ(อาจารย์ทำตัวเหมือนมาเที่ยว ไม่มีความรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น)
2.การสอนมารยาททางสังคม(วิ่งเล่นปีนป่ายและเสียงอึกทึกในพิพิธภัณฑ์) ได้มีการเน้นย้ำหรือป่าว อันนี้ผมไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆคือไร้การควบคุมโดยสิ้นเชิง ถ้าเค้าเป็นกลุ่มเด็กไร้การศึกษาผมจะไม่แปลกใจ แต่นี่คือเด็กนักเรียนมากับโรงเรียน ดันมีความประพฤติอย่างงี้ผมเลยรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งกับโรงเรียนไทย(อย่างน้อยก็โรงเรียนนี้ หรือครูกลุ่มนี้)
3.เรื่องเคารพกฏกติกาของส่วนรวม คุณครูน่าจะเน้นย้ำก่อนให้เด็กเข้ามาชม พาอ่านป้ายข้อห้ามต่างๆ สอนเด็กเรื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์(การเปิดปิดแฟลช)
สรุป ถ้าผมเป็นผู้ประเมินกิจกรรมนี้หรือเป็นผู้ปกครองของเด็กที่ไปทัศนะศึกษาในวันนั้นหรือเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนนั้น กิจกรรมนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่สอบตกโดยสิ้นเชิง ผู้ที่ได้ประโยชน์จากกิจกรรมนี้มีแค่ ทางพิพิธภัณฑ์ได้เงิน และครูได้ไปเที่ยว โรงเรียนเสียชื่อเสียง ผู้ปกครองเสียเงิน(คนละ 200) โดยที่เด็กไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย(ความรู้เรื่องสัตว์น้ำก็ไม่ได้ การเคารพกฎกติกาก็ไม่ได้ มารยาททางสังคมก็ไม่ได้)