ทำร้านขนมปังโดยใช้แนวทางธุรกิจแบบมนต์นมสดดีมั้ยครับ

Ref... http://ppantip.com/topic/33957599 ยอดขายร้านโตขึ้นจนเริ่มนิ่ง ไม่ขึ้นมากไปกว่าเดิม จนเริ่มมองกลยุทธ์แนวทางทำธุรกิจของมนต์นมสด ที่เน้นแบรน , เน้นถูก ขนมปัง 20 น้ำ 30-40 , เน้นทำเลดี ,เปิดทุกวัน ..... ร้านที่ผมทำอยู่เหมือน มนต์+after you+ร้านกาแฟ โดยจุดเด่นของร้านคือขนมปังและนมสด ที่รสชาติดี เนื่องจากใช้วัตถุดิบที่ดี แต่เมื่อดูกำไรหลักหักค่าใช้จ่ายแล้ว ค่อนข้างเหลือน้อย ไม่ตรงตามtarget ที่วางไว้

ลักษณะร้านผมเป็นแบบนี้ มีเมนูให้เลือกเยอะ ทั้งขนมปัง กาแฟ เครื่องดื่มประเภทนม , อิตาเลียนโซดา / ขนมปังอร่อย ไม่ใช้มาการีนใช้เนยสดแท้ ต้นทุน2ตัวนี้สูงมากๆ / มีfree wifi / ร้านติดแอร์ / ทำเลกลางๆ / ขนมปัง ราคา 20-200 ขึ้นอยู่กับหน้าที่เลือก / เครื่องดื่ม 30-80+ ช่วงราคาประมาณนี้ ผมเคยทำราคาแบบมนต์ ผลคือคนเต็มร้านแบบถล่มทลาย แต่ยิ่งขายยิ่งเข้าเนื้อ เพราะว่าต้นทุนวัตถุดิบสูง

ขอปรึกษาหน่อยครับว่า ถ้าเปลี่ยนมาใช้แนวทางแบบมนต์จะดีมั้ยครับ เพราะเท่าที่ผมทำร้านมาคำติชมของลูกค้าหลายกลุ่มที่พอสรุปได้ก็มี
ตลาดบน ไม่แพง รสชาติดี ร้านสวย สั่งเมนูแพงๆ
ตลาดกลาง ไม่แพง รสชาติดี กลุ่มนี้เริ่มเป็นลูกค้าประจำมากขึ้น
ตลาดล่าง แพง แต่อร่อย
ตอนนี้ยังค่อนข้างโลเลกับการตัดสินใจ ว่าจะเปลี่ยนแนวร้านไปทางไหนดี
- แนวมนต์ ต้นทุนถูกมาก ต้องตั้งราคาถูกๆ ขายกระจาย เน้น volume ที่สำคัญยอดขายถึง target ที่ตั้งไว้ในเวลาที่กำหนดแน่นอน
- แนวร้านปัจจุบัน ต้นทุนสูง ราคาสูงตามต้นทุน ขายได้เรื่อยๆ กำไรน้อยมากๆ กว่ายอดขายจะถึง target ที่ตั้งไว้คงหลายปี

ใจผมอยากทำร้านขนมที่รสชาติดี คนมาแล้วมีความสุขที่ได้กินของอร่อย แต่ยอดขายกลับห่างไกล target ที่ตั้งไว้มาก เนื่องจากราคาค่อนข้างสูงสำหรับคนทั่วไปที่เป็นตลาด mass (กลุ่มลูกค้าตลาดล่าง) ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำร้านแบบไหนครับ ช่วยชี้ทางสว่างผมที
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
มนต์เค้าสร้างแบรนด์มานานนะครับ อย่างต่ำๆก็ 40-50 ปี จะสร้างแบรนด์แบบเค้านี่คงเหนื่อยครับ

ส่วนตัวผมมองว่าคุณลองวิเคราะห์ต้นทุนก่อนดีกว่าครับ ราคาแบบมนต์เอาจริงๆไม่ได้ถือว่าถูกเลยนะ ถ้าคุณบอกว่าขายราคานี้ ขายดีแต่

ขาดทุนผมว่าต้นทุนคุณมีปัญหา อาจจะเป็นเพราะคุณใช้วัตถุดิบที่ดีเกินไป อย่างเนยสดที่ราคาสูง


คหสต ผมนะครับ ขายเฉพาะกลุ่มตลาดกลางขึ้นไปครับ กลุ่มตลาดล่าง ของหวานมื้อละ 40-50 บาท นี่เค้าคงไม่ค่อยทานหรอกครับ

ราคาประมาณนี้เค้าทานข้าวได้ 1-2 มื้อด้วยซ้ำ


ทางแก้เบื้องต้น


ขนาดร้านใหญ่มั้ยครับ ทำเลดีแค่ไหน อยู่ใกล้อะไร และขายดีตลอดเวลาแบบมนต์รึเปล่า อย่างมนต์ช่วงเย็นได้เด็กมัธยมเลิกเรียน

ช่วงค่ำเด็กมหาลัย คนทำงาน  ลองวิเคราะห์ตรงนี้ออกมาเป็นจุดๆ อาจจะมองเห็นภาพอะไรครับ



1. อย่างสมมุติช่วงบ่ายๆถึงเย็นลูกค้าค่อนข้างน้อย คุณอาจจะออกเซตเมนูราคาถูก ขายเป็นช่วง Happy hours

( ลดสเปควัตถุดิบ ) ออกมาเป็นทางเลือกให้กลุ่มนักเรียนที่กำลังซื้ออาจจะไม่มาก  ใช้ระบบสะสมแต้มดึงดูดให้ลูกค้ามาทานประจำ


2. ถ้าขนาดร้านเล็ก ช่วงที่ขายดี ลูกค้าค่อนข้างแน่น ลองสังเกตุว่าลูกค้านั่งแช่มั้ย ถ้านั่งแช่นาน ผมแนะนำให้เอา Wifi ออก ถ้าสังเกตุ

ร้านมนต์นี่ ลูกค้าจะรีบกินรีบลุกนะครับ และสังเกตุได้ว่าร้านเค้าใช้เก้าอี้แบบนั่งไม่สบาย และโต๊ะติดๆกันเพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องการนั่งนานๆ


3. สำหรับลูกค้ากลุ่มบน  ลองชั่งสัดส่วนดูครับ ว่ามีเยอะแค่ไหน แล้วคิดว่าถ้าขายกลุ่มเดียวจะรอดมั้ย ถ้าไม่รอด ทางแก้คือ

ขายกลุ่มกลางเป็นหลักครับ ออกเมนูราคาถูก ลดเสปควัตถุดิบ  แต่ก็มีเมนูสำหรับกลุ่มบนไว้ด้วย  ( จำไว้ว่าเมนูที่ราคาไม่สูง

ถัาอร่อยคนที่มีเงินก็ซื้อทานครับ  แต่เมนูราคาสูง  ถึงอร่อยคนที่รายได้น้อยคงซื้อลำบาก )  ดังนั้นจับตลาดกลางไว้ก่อน แต่ก็มีเมนู

Signature สำหรับกลุ่มตลาดบนไว้ได้ครับ ขอยกตัวอย่างร้านบางหวาน เมนูขนมปังราคาถูกเค้าก็มี  แต่ถ้าอยากจะทานแพงหน่อย

น้ำแข็งไสจานละเกือบสองร้อยเค้าก็มีขาย * ทริกสำหรับลูกค้ากลุ่มบน คือ อร่อยอย่างเดียวไม่พอครับ อาหารต้องออกมาสวย กิ๊บเก๋

ลูกค้าเดี้ยวนี้เน้นถ่ายรูป อัพลงเฟซ IG ขนมกลุ่มบนทำให้สวยๆ ไม่ซ้ำใครเข้าไว้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่