สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
มนต์เค้าสร้างแบรนด์มานานนะครับ อย่างต่ำๆก็ 40-50 ปี จะสร้างแบรนด์แบบเค้านี่คงเหนื่อยครับ
ส่วนตัวผมมองว่าคุณลองวิเคราะห์ต้นทุนก่อนดีกว่าครับ ราคาแบบมนต์เอาจริงๆไม่ได้ถือว่าถูกเลยนะ ถ้าคุณบอกว่าขายราคานี้ ขายดีแต่
ขาดทุนผมว่าต้นทุนคุณมีปัญหา อาจจะเป็นเพราะคุณใช้วัตถุดิบที่ดีเกินไป อย่างเนยสดที่ราคาสูง
คหสต ผมนะครับ ขายเฉพาะกลุ่มตลาดกลางขึ้นไปครับ กลุ่มตลาดล่าง ของหวานมื้อละ 40-50 บาท นี่เค้าคงไม่ค่อยทานหรอกครับ
ราคาประมาณนี้เค้าทานข้าวได้ 1-2 มื้อด้วยซ้ำ
ทางแก้เบื้องต้น
ขนาดร้านใหญ่มั้ยครับ ทำเลดีแค่ไหน อยู่ใกล้อะไร และขายดีตลอดเวลาแบบมนต์รึเปล่า อย่างมนต์ช่วงเย็นได้เด็กมัธยมเลิกเรียน
ช่วงค่ำเด็กมหาลัย คนทำงาน ลองวิเคราะห์ตรงนี้ออกมาเป็นจุดๆ อาจจะมองเห็นภาพอะไรครับ
1. อย่างสมมุติช่วงบ่ายๆถึงเย็นลูกค้าค่อนข้างน้อย คุณอาจจะออกเซตเมนูราคาถูก ขายเป็นช่วง Happy hours
( ลดสเปควัตถุดิบ ) ออกมาเป็นทางเลือกให้กลุ่มนักเรียนที่กำลังซื้ออาจจะไม่มาก ใช้ระบบสะสมแต้มดึงดูดให้ลูกค้ามาทานประจำ
2. ถ้าขนาดร้านเล็ก ช่วงที่ขายดี ลูกค้าค่อนข้างแน่น ลองสังเกตุว่าลูกค้านั่งแช่มั้ย ถ้านั่งแช่นาน ผมแนะนำให้เอา Wifi ออก ถ้าสังเกตุ
ร้านมนต์นี่ ลูกค้าจะรีบกินรีบลุกนะครับ และสังเกตุได้ว่าร้านเค้าใช้เก้าอี้แบบนั่งไม่สบาย และโต๊ะติดๆกันเพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องการนั่งนานๆ
3. สำหรับลูกค้ากลุ่มบน ลองชั่งสัดส่วนดูครับ ว่ามีเยอะแค่ไหน แล้วคิดว่าถ้าขายกลุ่มเดียวจะรอดมั้ย ถ้าไม่รอด ทางแก้คือ
ขายกลุ่มกลางเป็นหลักครับ ออกเมนูราคาถูก ลดเสปควัตถุดิบ แต่ก็มีเมนูสำหรับกลุ่มบนไว้ด้วย ( จำไว้ว่าเมนูที่ราคาไม่สูง
ถัาอร่อยคนที่มีเงินก็ซื้อทานครับ แต่เมนูราคาสูง ถึงอร่อยคนที่รายได้น้อยคงซื้อลำบาก ) ดังนั้นจับตลาดกลางไว้ก่อน แต่ก็มีเมนู
Signature สำหรับกลุ่มตลาดบนไว้ได้ครับ ขอยกตัวอย่างร้านบางหวาน เมนูขนมปังราคาถูกเค้าก็มี แต่ถ้าอยากจะทานแพงหน่อย
น้ำแข็งไสจานละเกือบสองร้อยเค้าก็มีขาย * ทริกสำหรับลูกค้ากลุ่มบน คือ อร่อยอย่างเดียวไม่พอครับ อาหารต้องออกมาสวย กิ๊บเก๋
ลูกค้าเดี้ยวนี้เน้นถ่ายรูป อัพลงเฟซ IG ขนมกลุ่มบนทำให้สวยๆ ไม่ซ้ำใครเข้าไว้ครับ
ส่วนตัวผมมองว่าคุณลองวิเคราะห์ต้นทุนก่อนดีกว่าครับ ราคาแบบมนต์เอาจริงๆไม่ได้ถือว่าถูกเลยนะ ถ้าคุณบอกว่าขายราคานี้ ขายดีแต่
ขาดทุนผมว่าต้นทุนคุณมีปัญหา อาจจะเป็นเพราะคุณใช้วัตถุดิบที่ดีเกินไป อย่างเนยสดที่ราคาสูง
คหสต ผมนะครับ ขายเฉพาะกลุ่มตลาดกลางขึ้นไปครับ กลุ่มตลาดล่าง ของหวานมื้อละ 40-50 บาท นี่เค้าคงไม่ค่อยทานหรอกครับ
ราคาประมาณนี้เค้าทานข้าวได้ 1-2 มื้อด้วยซ้ำ
ทางแก้เบื้องต้น
ขนาดร้านใหญ่มั้ยครับ ทำเลดีแค่ไหน อยู่ใกล้อะไร และขายดีตลอดเวลาแบบมนต์รึเปล่า อย่างมนต์ช่วงเย็นได้เด็กมัธยมเลิกเรียน
ช่วงค่ำเด็กมหาลัย คนทำงาน ลองวิเคราะห์ตรงนี้ออกมาเป็นจุดๆ อาจจะมองเห็นภาพอะไรครับ
1. อย่างสมมุติช่วงบ่ายๆถึงเย็นลูกค้าค่อนข้างน้อย คุณอาจจะออกเซตเมนูราคาถูก ขายเป็นช่วง Happy hours
( ลดสเปควัตถุดิบ ) ออกมาเป็นทางเลือกให้กลุ่มนักเรียนที่กำลังซื้ออาจจะไม่มาก ใช้ระบบสะสมแต้มดึงดูดให้ลูกค้ามาทานประจำ
2. ถ้าขนาดร้านเล็ก ช่วงที่ขายดี ลูกค้าค่อนข้างแน่น ลองสังเกตุว่าลูกค้านั่งแช่มั้ย ถ้านั่งแช่นาน ผมแนะนำให้เอา Wifi ออก ถ้าสังเกตุ
ร้านมนต์นี่ ลูกค้าจะรีบกินรีบลุกนะครับ และสังเกตุได้ว่าร้านเค้าใช้เก้าอี้แบบนั่งไม่สบาย และโต๊ะติดๆกันเพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องการนั่งนานๆ
3. สำหรับลูกค้ากลุ่มบน ลองชั่งสัดส่วนดูครับ ว่ามีเยอะแค่ไหน แล้วคิดว่าถ้าขายกลุ่มเดียวจะรอดมั้ย ถ้าไม่รอด ทางแก้คือ
ขายกลุ่มกลางเป็นหลักครับ ออกเมนูราคาถูก ลดเสปควัตถุดิบ แต่ก็มีเมนูสำหรับกลุ่มบนไว้ด้วย ( จำไว้ว่าเมนูที่ราคาไม่สูง
ถัาอร่อยคนที่มีเงินก็ซื้อทานครับ แต่เมนูราคาสูง ถึงอร่อยคนที่รายได้น้อยคงซื้อลำบาก ) ดังนั้นจับตลาดกลางไว้ก่อน แต่ก็มีเมนู
Signature สำหรับกลุ่มตลาดบนไว้ได้ครับ ขอยกตัวอย่างร้านบางหวาน เมนูขนมปังราคาถูกเค้าก็มี แต่ถ้าอยากจะทานแพงหน่อย
น้ำแข็งไสจานละเกือบสองร้อยเค้าก็มีขาย * ทริกสำหรับลูกค้ากลุ่มบน คือ อร่อยอย่างเดียวไม่พอครับ อาหารต้องออกมาสวย กิ๊บเก๋
ลูกค้าเดี้ยวนี้เน้นถ่ายรูป อัพลงเฟซ IG ขนมกลุ่มบนทำให้สวยๆ ไม่ซ้ำใครเข้าไว้ครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำร้านขนมปังโดยใช้แนวทางธุรกิจแบบมนต์นมสดดีมั้ยครับ
ลักษณะร้านผมเป็นแบบนี้ มีเมนูให้เลือกเยอะ ทั้งขนมปัง กาแฟ เครื่องดื่มประเภทนม , อิตาเลียนโซดา / ขนมปังอร่อย ไม่ใช้มาการีนใช้เนยสดแท้ ต้นทุน2ตัวนี้สูงมากๆ / มีfree wifi / ร้านติดแอร์ / ทำเลกลางๆ / ขนมปัง ราคา 20-200 ขึ้นอยู่กับหน้าที่เลือก / เครื่องดื่ม 30-80+ ช่วงราคาประมาณนี้ ผมเคยทำราคาแบบมนต์ ผลคือคนเต็มร้านแบบถล่มทลาย แต่ยิ่งขายยิ่งเข้าเนื้อ เพราะว่าต้นทุนวัตถุดิบสูง
ขอปรึกษาหน่อยครับว่า ถ้าเปลี่ยนมาใช้แนวทางแบบมนต์จะดีมั้ยครับ เพราะเท่าที่ผมทำร้านมาคำติชมของลูกค้าหลายกลุ่มที่พอสรุปได้ก็มี
ตลาดบน ไม่แพง รสชาติดี ร้านสวย สั่งเมนูแพงๆ
ตลาดกลาง ไม่แพง รสชาติดี กลุ่มนี้เริ่มเป็นลูกค้าประจำมากขึ้น
ตลาดล่าง แพง แต่อร่อย
ตอนนี้ยังค่อนข้างโลเลกับการตัดสินใจ ว่าจะเปลี่ยนแนวร้านไปทางไหนดี
- แนวมนต์ ต้นทุนถูกมาก ต้องตั้งราคาถูกๆ ขายกระจาย เน้น volume ที่สำคัญยอดขายถึง target ที่ตั้งไว้ในเวลาที่กำหนดแน่นอน
- แนวร้านปัจจุบัน ต้นทุนสูง ราคาสูงตามต้นทุน ขายได้เรื่อยๆ กำไรน้อยมากๆ กว่ายอดขายจะถึง target ที่ตั้งไว้คงหลายปี
ใจผมอยากทำร้านขนมที่รสชาติดี คนมาแล้วมีความสุขที่ได้กินของอร่อย แต่ยอดขายกลับห่างไกล target ที่ตั้งไว้มาก เนื่องจากราคาค่อนข้างสูงสำหรับคนทั่วไปที่เป็นตลาด mass (กลุ่มลูกค้าตลาดล่าง) ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำร้านแบบไหนครับ ช่วยชี้ทางสว่างผมที