ผมซื้อ Samsung Galaxy Tab S 8.4 มาเมื่อสิงหาคม 2557 เมื่อประมาณ
ต้นเดือนกันยายน 2558 ที่ผ่าน (ใช้มาประมาณ 1 ปีพอดี) แท็บเล็ตเริ่มมี
อาการเหมือนแบตเตอรีเสื่อมคือ ใช้เวลาชาร์จนานแบบปกติแต่แบตเตอรี
หมดเร็วอย่างมาก ผมทดสอบปิดเครื่องแล้วชาร์จเต็ม 100% จากนั้นก็ใช้
แบบปกติทั่วไป เช่น เล่นเว็บ คุยไลน์ และเปิดยูทูปดูบ้างนิดหน่อย
ปรากฎว่าแบตเตอรีลดลงจาก 100% เหลือเพียง 12% ภายในระยะเวลา
เพียง 15 นาทีเท่านั้น
หลังจากทดสอบด้วยสภาวะการใช้งานต่างๆ กันหลายต่อหลายครั้งแล้วจน
เริ่มแน่ใจว่าน่าจะเป็นแบตเตอรีเสื่อม จึงได้ตัดสินนำไปเคลม เพราะดูจาก
serial number ของเครื่องแล้วเป็นรหัส F6 ซึ่งน่าจะยังไม่หมดประกัน
ผมเลือกที่จะไปศูนย์สีลม เพราะเคยใช้บริการมาก่อนสมัยเอา Note 8.0 ไป
เคลมด้วยอาการแบตเตอรีเสื่อมเช่นเดียวกันนี้
ผมถึงศูนย์ประมาณ 09.00 น. คนยังไม่มาก แต่ก็มีผู้ใช้บริการบ้างประมาณ
6-7 ท่าน คิวไม่ต้องรอ หลังจากกดบัตรคิวแล้ว ผมก็ถูกเรียกทันที
เจ้าหน้าที่กล่าวคำทักทายสวัสดี ผมจึงได้แจ้งอาการของอุปกรณ์ให้ทราบ ซึ่ง
เจ้าหน้าที่ขอรับเครื่องไปทดสอบ ผมแจ้งว่าได้จับภาพหน้าจอของกราฟการใช้
แบตเตอรีแล้วหมดเร็วผิดปกติของเมื่อคืนเอาไว้
หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบกราฟแบตเตอรีแล้วก็ขออนุญาตแกะเครื่อง ซึ่งผม
เองก็เพิ่งจะเคยเห็นอุปกรณ์ที่ใช้แกะเครื่องรุ่นนี้โดยเฉพาะ เป็นพลาสติกสีดำ
ที่มีเขี้ยวเอาไว้สำหรับงัดฝาหลังเครื่อง เมื่องัดจนรอบแล้วก็จะสามารถแกะเอา
ฝาหลังออกมาได้ แต่เท่าที่ดูแล้วต้องใช้ความชำนาญพอสมควรเพราะว่าฝาหลัง
ของรุ่นนี้บางมาก และมีเขี้ยวล็อคจำนวนมากรายรอบอยู่ตามขอบ หากงัดในท่า
ทางที่ไม่ถูกต้องแล้วอาจะทำให้เขี้ยวเหล่านี้หักหรือร้ายกว่านั้นฝาหลังอาจจะหัก
ได้เลย ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความชำนาญดีมาก เพราะดูไม่ต้องใช้ความพยายามมาก
ก็สามารถแงะออกมาได้อย่างง่ายดาย ตรงนี้ขอชื่นชม
เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เปิดฝาหลังออกมาแล้ว ก็แจ้งว่าจะทำการเคลมแบตเตอรีให้
ให้ผมนั่งรอรับได้เลย คาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที จากนั้นเจ้าหน้าที่เดิน
หายเข้าไปด้านหลัง สักพักก็เดินออกมาพร้อมกับแบตเตอรีลูกใหม่
เจ้าหน้าที่แกะและเปลี่ยนแบตเตอรีให้ผมเลยตรงนั้นทันที ประมาณ 5 นาทีก็
เสร็จ จากนั้นให้ผมทดลองเล่นเครื่อง และดูความเรียบร้อย ซึ่งก็ไม่มีปัญหาใด
ผมจึงรับเครื่องกลับบ้าน เป็นอันเสร็จ
สรุปการให้บริการ
1. เจ้าหน้าที่ให้บริการได้ดีตามมาตรฐานปกติ ไม่ได้พูดจาไม่ดีหรือเลวร้ายอย่างที่
หลายคนพบเจอ
2. มีการตรวจสอบสภาพของเครื่อง "อย่าละเอียด" ก่อนการแกะฝาหลัง เพื่อแจ้ง
ให้ลูกค้าทราบว่ามีร่องรอยตรงไหนบ้างก่อนกระทำการใดๆ กับอุปกรณ์
3. การบริการวดเร็วมาก สรุปผมใช้เวลาอยู่ในศูนย์ประมาณ 30 นาที เท่านั้น
ข้อแนะนำ
1. ควรมาแต่เช้า เพราะลูกค้าน้อย
2. ควรศึกษาอาการเสียของอุปกรณ์ของตนเองมาบ้าง เพื่อที่จะได้คุยกับเจ้าหน้าที่
ได้อย่างตรงประเด็น ไม่ต้องเสียเวลาซักอาการ ท่านจะได้รับบริการสะดวกรวดเร็ว
และทำให้แก้ไขได้ถูกจุด
ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
ผมมีความพึงพอใจมากกับการบริการหลังการขายของซัมซุง (สาขาสีลม) สาขาอื่น
ผมไม่ทราบ
แต่สิ่งที่ไม่พอใจมากคือคุณภาพของสินค้า
ผมใช้ผลิตภัณฑ์ซัมซุงมาหลายชิ้นซึ่งทุกชิ้นล้วนเสียหายก่อนครบกำหนด 1 ปีแทบ
ทั้งสิ้น หรือไม่ก็เสียตอนครบปีไปไม่นานนัก เช่น
- จอคอมพิวเตอร์ ซื้อมาใช้แล้วเจอภาพเป็นเส้น นำไปเคลมกลับมาใช้สักพักก็เป็น
อีก เคลมครั้งที่สองใช้ได้นานหน่อยพอครบปีแล้วพังถาวร สัญญาณภาพไม่มาต้อง
เสียเงินซ่อมไป 1,500 บาท
- Samsung Galaxy Note 8.0 หน้าจอมี dead pixel เกิดขึ้นเองหลายจุดพร้อมกัน
นำไปเคลมเปลี่ยนจอใหม่ได้ หลังจากนั้นพอครบ 6 เดือนแบตเตอรีเสื่อม มีอาการ
แบบเดียวกับ Tab S ตัวนี้เปี๊ยบเลย
- External HDD ครบปีพัง เคลมไม่ได้เพราะหมดประกัน
- Samsung Galaxy S5 ที่เคยใช้ขอบเงินลอกง่ายมาก เป็นต้น
สรุป
Galaxy Tab S 8.4 เครื่องนี้ ผมซื้อใหม่คุณแม่ใช้เมื่อปีที่แล้วเป็นของขวัญวันแม่ ซึ่ง
หลังจากครบ 1 ปีมันก็เสีย แม้ว่าจะเคลมได้แต่จากประสบการณ์กับสินค้าซัมซุงผม
คิดว่าคงจะขอยุติเพียงเท่านี้ ซึ่งผมได้ซื้อ iPad mini ให้คุณแม่ใช้แทนเรียบร้อยแล้ว
ส่วน Tab S ตัวนี้คงจะจำหน่ายออกต่อไปและคงไม่ขอใช้ผลิตภัณฑ์ของซัมซุงอีก
เทียบกับสินค้าของ Apple หลายตัวที่เคยผ่านมือ มันทนทานกว่านี้มาก เช่น
- iPad 2 ปัจจุบันแบตเตอรียังไม่เสื่อมเลยตั้งหลายปีมากแล้ว
- iPad mini 1 ถ้าไม่ติดว่ามันช้าแบตเตอรีมันก็ยังโอเคอยู่
- MacBook, MacBook Pro ผมใช้ตัวละไม่ต่ำกว่า 5 ปี
ลาก่อน
ศูนย์ซัมซุง (สีลม) บริการดี แต่ผลิตภัณฑ์ของซัมซุงห่วย
ต้นเดือนกันยายน 2558 ที่ผ่าน (ใช้มาประมาณ 1 ปีพอดี) แท็บเล็ตเริ่มมี
อาการเหมือนแบตเตอรีเสื่อมคือ ใช้เวลาชาร์จนานแบบปกติแต่แบตเตอรี
หมดเร็วอย่างมาก ผมทดสอบปิดเครื่องแล้วชาร์จเต็ม 100% จากนั้นก็ใช้
แบบปกติทั่วไป เช่น เล่นเว็บ คุยไลน์ และเปิดยูทูปดูบ้างนิดหน่อย
ปรากฎว่าแบตเตอรีลดลงจาก 100% เหลือเพียง 12% ภายในระยะเวลา
เพียง 15 นาทีเท่านั้น
หลังจากทดสอบด้วยสภาวะการใช้งานต่างๆ กันหลายต่อหลายครั้งแล้วจน
เริ่มแน่ใจว่าน่าจะเป็นแบตเตอรีเสื่อม จึงได้ตัดสินนำไปเคลม เพราะดูจาก
serial number ของเครื่องแล้วเป็นรหัส F6 ซึ่งน่าจะยังไม่หมดประกัน
ผมเลือกที่จะไปศูนย์สีลม เพราะเคยใช้บริการมาก่อนสมัยเอา Note 8.0 ไป
เคลมด้วยอาการแบตเตอรีเสื่อมเช่นเดียวกันนี้
ผมถึงศูนย์ประมาณ 09.00 น. คนยังไม่มาก แต่ก็มีผู้ใช้บริการบ้างประมาณ
6-7 ท่าน คิวไม่ต้องรอ หลังจากกดบัตรคิวแล้ว ผมก็ถูกเรียกทันที
เจ้าหน้าที่กล่าวคำทักทายสวัสดี ผมจึงได้แจ้งอาการของอุปกรณ์ให้ทราบ ซึ่ง
เจ้าหน้าที่ขอรับเครื่องไปทดสอบ ผมแจ้งว่าได้จับภาพหน้าจอของกราฟการใช้
แบตเตอรีแล้วหมดเร็วผิดปกติของเมื่อคืนเอาไว้
หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบกราฟแบตเตอรีแล้วก็ขออนุญาตแกะเครื่อง ซึ่งผม
เองก็เพิ่งจะเคยเห็นอุปกรณ์ที่ใช้แกะเครื่องรุ่นนี้โดยเฉพาะ เป็นพลาสติกสีดำ
ที่มีเขี้ยวเอาไว้สำหรับงัดฝาหลังเครื่อง เมื่องัดจนรอบแล้วก็จะสามารถแกะเอา
ฝาหลังออกมาได้ แต่เท่าที่ดูแล้วต้องใช้ความชำนาญพอสมควรเพราะว่าฝาหลัง
ของรุ่นนี้บางมาก และมีเขี้ยวล็อคจำนวนมากรายรอบอยู่ตามขอบ หากงัดในท่า
ทางที่ไม่ถูกต้องแล้วอาจะทำให้เขี้ยวเหล่านี้หักหรือร้ายกว่านั้นฝาหลังอาจจะหัก
ได้เลย ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความชำนาญดีมาก เพราะดูไม่ต้องใช้ความพยายามมาก
ก็สามารถแงะออกมาได้อย่างง่ายดาย ตรงนี้ขอชื่นชม
เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เปิดฝาหลังออกมาแล้ว ก็แจ้งว่าจะทำการเคลมแบตเตอรีให้
ให้ผมนั่งรอรับได้เลย คาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที จากนั้นเจ้าหน้าที่เดิน
หายเข้าไปด้านหลัง สักพักก็เดินออกมาพร้อมกับแบตเตอรีลูกใหม่
เจ้าหน้าที่แกะและเปลี่ยนแบตเตอรีให้ผมเลยตรงนั้นทันที ประมาณ 5 นาทีก็
เสร็จ จากนั้นให้ผมทดลองเล่นเครื่อง และดูความเรียบร้อย ซึ่งก็ไม่มีปัญหาใด
ผมจึงรับเครื่องกลับบ้าน เป็นอันเสร็จ
สรุปการให้บริการ
1. เจ้าหน้าที่ให้บริการได้ดีตามมาตรฐานปกติ ไม่ได้พูดจาไม่ดีหรือเลวร้ายอย่างที่
หลายคนพบเจอ
2. มีการตรวจสอบสภาพของเครื่อง "อย่าละเอียด" ก่อนการแกะฝาหลัง เพื่อแจ้ง
ให้ลูกค้าทราบว่ามีร่องรอยตรงไหนบ้างก่อนกระทำการใดๆ กับอุปกรณ์
3. การบริการวดเร็วมาก สรุปผมใช้เวลาอยู่ในศูนย์ประมาณ 30 นาที เท่านั้น
ข้อแนะนำ
1. ควรมาแต่เช้า เพราะลูกค้าน้อย
2. ควรศึกษาอาการเสียของอุปกรณ์ของตนเองมาบ้าง เพื่อที่จะได้คุยกับเจ้าหน้าที่
ได้อย่างตรงประเด็น ไม่ต้องเสียเวลาซักอาการ ท่านจะได้รับบริการสะดวกรวดเร็ว
และทำให้แก้ไขได้ถูกจุด
ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
ผมมีความพึงพอใจมากกับการบริการหลังการขายของซัมซุง (สาขาสีลม) สาขาอื่น
ผมไม่ทราบแต่สิ่งที่ไม่พอใจมากคือคุณภาพของสินค้า
ผมใช้ผลิตภัณฑ์ซัมซุงมาหลายชิ้นซึ่งทุกชิ้นล้วนเสียหายก่อนครบกำหนด 1 ปีแทบ
ทั้งสิ้น หรือไม่ก็เสียตอนครบปีไปไม่นานนัก เช่น
- จอคอมพิวเตอร์ ซื้อมาใช้แล้วเจอภาพเป็นเส้น นำไปเคลมกลับมาใช้สักพักก็เป็น
อีก เคลมครั้งที่สองใช้ได้นานหน่อยพอครบปีแล้วพังถาวร สัญญาณภาพไม่มาต้อง
เสียเงินซ่อมไป 1,500 บาท
- Samsung Galaxy Note 8.0 หน้าจอมี dead pixel เกิดขึ้นเองหลายจุดพร้อมกัน
นำไปเคลมเปลี่ยนจอใหม่ได้ หลังจากนั้นพอครบ 6 เดือนแบตเตอรีเสื่อม มีอาการ
แบบเดียวกับ Tab S ตัวนี้เปี๊ยบเลย
- External HDD ครบปีพัง เคลมไม่ได้เพราะหมดประกัน
- Samsung Galaxy S5 ที่เคยใช้ขอบเงินลอกง่ายมาก เป็นต้น
สรุป
Galaxy Tab S 8.4 เครื่องนี้ ผมซื้อใหม่คุณแม่ใช้เมื่อปีที่แล้วเป็นของขวัญวันแม่ ซึ่ง
หลังจากครบ 1 ปีมันก็เสีย แม้ว่าจะเคลมได้แต่จากประสบการณ์กับสินค้าซัมซุงผม
คิดว่าคงจะขอยุติเพียงเท่านี้ ซึ่งผมได้ซื้อ iPad mini ให้คุณแม่ใช้แทนเรียบร้อยแล้ว
ส่วน Tab S ตัวนี้คงจะจำหน่ายออกต่อไปและคงไม่ขอใช้ผลิตภัณฑ์ของซัมซุงอีก
เทียบกับสินค้าของ Apple หลายตัวที่เคยผ่านมือ มันทนทานกว่านี้มาก เช่น
- iPad 2 ปัจจุบันแบตเตอรียังไม่เสื่อมเลยตั้งหลายปีมากแล้ว
- iPad mini 1 ถ้าไม่ติดว่ามันช้าแบตเตอรีมันก็ยังโอเคอยู่
- MacBook, MacBook Pro ผมใช้ตัวละไม่ต่ำกว่า 5 ปี
ลาก่อน