เห็นมีคนถามหลายกระทู้(ไม่แน่ใจว่าหลายคนหรือคนๆเดียวถามหลายรอบ) ว่าจะแต่งไปทำไม ไม่แต่งขี่ไม่ได้เหรอ
แต่งแล้วโดนจับก็รับสภาพไปอยากแต่งเองนิ
วันนี้เรามาดูว่า รถไม่แต่งขี่ได้ไม๊? แล้วทำไมต้องแต่ง? แต่งไปแล้วได้อะไร?
เอาจากรถผมก่อนเลยนะครับ รถผมของแต่งมีดังนี้
- มือจับคลัช จับเบลค
- กระจกแต่ง
- การ์ดหม้อน้ำ
- กันล้ม
- ปลอกแฮน
- ไฟเลี้ยว
- ท้ายสั้น
- ที่บอกเกียร์
- ท่อ
- เสตอร์ 48 ฟัน
อะ เรามาดูกันว่าของแต่งแต่ละรายการมันทำอะไรได้บ้าง แต่งเพื่อเพิ่มสมรรถณะ หรือแต่งสวยงาม หรือเอาไว้ยั่ว ตร. เฉยๆ
- มือจับคลัช จับเบลค
ข้อดี - พับขึ้นได้ เวลาล้มแล้วมือจับจะพับขึ้นไม่หัก ทำให้สามารถขับขี่ได้ต่อไป
ข้อเสีย - คิดไม่ออก
- กระจกแต่ง
ข้อดี - กระจกตัดแสงเลนเรียบ มุมมองจริง ไม่หลอกตา คันหลังเปิดไฟสูงมาตาไม่พร่า
ข้อเสีย - กระจกบานเล็กไปนิด แต่มุมมองก็โอเคเห็นรถหลัง 1 เลน ไม่ได้เอาไว้ดูรถ 3 เลนหลัง เพราะคงไม่มีคิดจะปาด ทีเดียว 3 เลน
- การ์ดหม้อน้ำ
ข้อดี - กันเศษหินหรือบางทีไม่เศษมาเป็นก้อน ด๊ดใส่รังผึ้งหม้อน้ำ กันหม้อน้ำแตก(รถเก๋งผมเคยโดนหินดีดใส่หม้อน้ำแตกมาแล้ว)
ข้อเสีย - คิดไม่ออก
- กันล้ม
ข้อดี - ตามชื่อ เมื่อล้มหาเราจะไม่ถูกตัวรถ 200 กว่าโลทับ เครื่องจะไม่ขูดกับพื้น
ข้อเสีย - ถ้าล้มแรงๆ ไอ้กันล้มที่ปกป้องเครื่องนี่หละ จะไปกระแทกเครื่องให้เสียรูปทรง ทำให้ซ่อมเยอะ
- ปลอกแฮน
ข้อดี - แบบเดิมเป็นยางเหนียวมือ แบบแต่งเป็นอลูมิเนียมเซาะร่องกันลื่นไม่เหนียว แต่ไม่ลื่น
ข้อเสีย - คิดไม่ออก
- ไฟเลี้ยว
ข้อดี - กรอบเล็กกว่าเดิม แต่จ้ากว่าเดิมนิดนึง อันเดิมใหญ่ไปคนซ้อนเคยเกี่ยวตอนลงรถไปทีดีไม่หัก
ข้อเสีย - คิดไม่ออก ทำความสะอาดตรงซอกยากมั้ง
- ท้ายสั้น
ข้อดี - โชว์ยาง สวย
ข้อเสีย - โคลนดีดขึ้นมาบนหลังเวลาฝนตก แต่ไม่ห่วงเรื่องนี้เพราะถ้าฝนแค่ตั่งเค้ามา ก็เก็บรถเข้าบ้านแล้ว กลัวเละ
- ที่บอกเกียร์
ข้อดี - ของเดิมไม่มีงัดเกียร์ 7 ประจำ
ข้อเสีย - คิดไม่ออก
- ท่อ
ข้อดี - ม้ามาไวกว่าเดิมไม่อั้น รถเบาขึ้นเยอะ(ท่อเดิม 20 กิโล บ้าไปแล้ว)
ข้อเสีย - ดังกว่าท่อเดิมแต่ไม่เกินกฏหมายกำหนดถ้าใส่ไซเรนเซอร์
- เสตอร์ 48 ฟัน
ข้อดี - ของเดิม 46 ฟันทอร์คมากขึ้น ตีนต้นดีขึ้นมาก ของเดิม 200+ รอบเลียอยู่ที่ หมื่นนิดๆ แต่เราไมไ่ด้ใช้ความเร็วขนาดนั้น
เลยทดเอาทอร์คดีกว่าเพราะขับในเมืองเดี๋ยวเบลคเดี๋ยวออกตัว ไม่สนความเร็วปลาย
ข้อเสีย - ต้องค่อยๆไล่รอบขึ้น อย่ากดคันเร่งลึกพรวดพราด ไม่งั้นหน้ายก (เปลี่ยนมาใหม่ๆไม่ชินสับยกๆ ตอนนี้ชินละ)
นี่ละครับข้อดีข้อเสียของแต่งรถมอไซด์
บางชิ้นความปลอดภัยดีขึ้นแต่จ่าบอกว่าดัดแปลงให้จับ เออก็งงดี
เห็นมีเพื่อนๆสมาชิกถามมาหลายคนเรื่องของแต่งรถ "ไม่แต่งแล้วมันขีได้ไม๊???"
แต่งแล้วโดนจับก็รับสภาพไปอยากแต่งเองนิ
วันนี้เรามาดูว่า รถไม่แต่งขี่ได้ไม๊? แล้วทำไมต้องแต่ง? แต่งไปแล้วได้อะไร?
เอาจากรถผมก่อนเลยนะครับ รถผมของแต่งมีดังนี้
- มือจับคลัช จับเบลค
- กระจกแต่ง
- การ์ดหม้อน้ำ
- กันล้ม
- ปลอกแฮน
- ไฟเลี้ยว
- ท้ายสั้น
- ที่บอกเกียร์
- ท่อ
- เสตอร์ 48 ฟัน
อะ เรามาดูกันว่าของแต่งแต่ละรายการมันทำอะไรได้บ้าง แต่งเพื่อเพิ่มสมรรถณะ หรือแต่งสวยงาม หรือเอาไว้ยั่ว ตร. เฉยๆ
- มือจับคลัช จับเบลค
ข้อดี - พับขึ้นได้ เวลาล้มแล้วมือจับจะพับขึ้นไม่หัก ทำให้สามารถขับขี่ได้ต่อไป
ข้อเสีย - คิดไม่ออก
- กระจกแต่ง
ข้อดี - กระจกตัดแสงเลนเรียบ มุมมองจริง ไม่หลอกตา คันหลังเปิดไฟสูงมาตาไม่พร่า
ข้อเสีย - กระจกบานเล็กไปนิด แต่มุมมองก็โอเคเห็นรถหลัง 1 เลน ไม่ได้เอาไว้ดูรถ 3 เลนหลัง เพราะคงไม่มีคิดจะปาด ทีเดียว 3 เลน
- การ์ดหม้อน้ำ
ข้อดี - กันเศษหินหรือบางทีไม่เศษมาเป็นก้อน ด๊ดใส่รังผึ้งหม้อน้ำ กันหม้อน้ำแตก(รถเก๋งผมเคยโดนหินดีดใส่หม้อน้ำแตกมาแล้ว)
ข้อเสีย - คิดไม่ออก
- กันล้ม
ข้อดี - ตามชื่อ เมื่อล้มหาเราจะไม่ถูกตัวรถ 200 กว่าโลทับ เครื่องจะไม่ขูดกับพื้น
ข้อเสีย - ถ้าล้มแรงๆ ไอ้กันล้มที่ปกป้องเครื่องนี่หละ จะไปกระแทกเครื่องให้เสียรูปทรง ทำให้ซ่อมเยอะ
- ปลอกแฮน
ข้อดี - แบบเดิมเป็นยางเหนียวมือ แบบแต่งเป็นอลูมิเนียมเซาะร่องกันลื่นไม่เหนียว แต่ไม่ลื่น
ข้อเสีย - คิดไม่ออก
- ไฟเลี้ยว
ข้อดี - กรอบเล็กกว่าเดิม แต่จ้ากว่าเดิมนิดนึง อันเดิมใหญ่ไปคนซ้อนเคยเกี่ยวตอนลงรถไปทีดีไม่หัก
ข้อเสีย - คิดไม่ออก ทำความสะอาดตรงซอกยากมั้ง
- ท้ายสั้น
ข้อดี - โชว์ยาง สวย
ข้อเสีย - โคลนดีดขึ้นมาบนหลังเวลาฝนตก แต่ไม่ห่วงเรื่องนี้เพราะถ้าฝนแค่ตั่งเค้ามา ก็เก็บรถเข้าบ้านแล้ว กลัวเละ
- ที่บอกเกียร์
ข้อดี - ของเดิมไม่มีงัดเกียร์ 7 ประจำ
ข้อเสีย - คิดไม่ออก
- ท่อ
ข้อดี - ม้ามาไวกว่าเดิมไม่อั้น รถเบาขึ้นเยอะ(ท่อเดิม 20 กิโล บ้าไปแล้ว)
ข้อเสีย - ดังกว่าท่อเดิมแต่ไม่เกินกฏหมายกำหนดถ้าใส่ไซเรนเซอร์
- เสตอร์ 48 ฟัน
ข้อดี - ของเดิม 46 ฟันทอร์คมากขึ้น ตีนต้นดีขึ้นมาก ของเดิม 200+ รอบเลียอยู่ที่ หมื่นนิดๆ แต่เราไมไ่ด้ใช้ความเร็วขนาดนั้น
เลยทดเอาทอร์คดีกว่าเพราะขับในเมืองเดี๋ยวเบลคเดี๋ยวออกตัว ไม่สนความเร็วปลาย
ข้อเสีย - ต้องค่อยๆไล่รอบขึ้น อย่ากดคันเร่งลึกพรวดพราด ไม่งั้นหน้ายก (เปลี่ยนมาใหม่ๆไม่ชินสับยกๆ ตอนนี้ชินละ)
นี่ละครับข้อดีข้อเสียของแต่งรถมอไซด์
บางชิ้นความปลอดภัยดีขึ้นแต่จ่าบอกว่าดัดแปลงให้จับ เออก็งงดี