ถามตามหัวข้อนะครับ
ผมใช้รถ kawasaki z300 ออกรถปลายเมษา 58 ปัจจุบันใช้งานมา 3,300 กม. (แค่ในเขต กทม. ยังไม่เคยออก ตจว.)
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 0 ใช้ หมูตุ๋น (ซื้อที่ 0) ที่ระยะ 1,000 กม. ตามปกติ
มีคำถามที่สงสัยดังนี้ครับ
1.บางครั้งเข้าเกียร์ก็นิ่มเหลือเกิน คือ ไม่มีเสียง ปั๊กๆๆๆ ให้ได้ยิน ไม่ว่าจะเกียร์อะไร ยกเว้น เข้าเกียร์ 1 ที่จะมีเสียงเพียงเล็กน้อย
แต่บางครั้งเข้าเกียร์ก็มีเสียง ปั๊กๆๆๆ ให้ได้ยินทุกเกียร์เลย
ไม่ว่าจะลองเปลี่ยนเกียร์ที่ 8,000-9,000 รอบ หรือ ต่ำกว่านั้น ก็จะมีบ้าง ไม่มีบ้าง
มันเป็นเพราะอะไรครับ
2.หลังจากเข้าเกียร์ไปแล้ว ( ปั๊ก ปกติ เกียร์ 1 นะครับ) และกำลังจะถอนคลัทช์ พร้อมเปิดคันเร่งเล็กน้อย จะได้ยินเสียง กึ๊ก หรือ ปั๊ก เบาๆ
เสียงเหมือนกับว่า เข้าเกียร์ด้วยเท้าไม่สุด พอปล่อยคลัทช์ มันจะมีเสียงกึ๊ก เพื่อเข้าเกียร์อีกที (ทั้งที่ก็เหยียบสุด งัดสุด)
อาการนี้จะไม่พบในตอนที่มีความเร็วนะครับ แต่จะพบตอนที่ ใช้ความเร็วต่ำ ไหลไปตามช่อง หรือ เบรคแล้วออกตัว
มันเป็นเพราะอะไรครับ
3.ที่ระยะ 3,500 ผมควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องดีมั้ย เพราะก็เคยอ่านมาว่า หมูตุ๋น จะใช้ได้ดีในช่วง กม. แรกๆ แต่ ช่วง กม. หลังๆ เหอๆๆๆ
กะว่าถ้าจะเปลี่ยนที่ 3,500 ผมจะใช้น้ำมันเครื่อง 0 ก่อน พอครบที่ระยะ 6,000 จะลองใช้ shell adv ultra ดู
มันโอเคมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
ขอสอบถามเกี่ยวกับ อาการของเกียร์ ขณะเข้าเกียร์ หรือ เข้าเกียร์ไปแล้ว
ผมใช้รถ kawasaki z300 ออกรถปลายเมษา 58 ปัจจุบันใช้งานมา 3,300 กม. (แค่ในเขต กทม. ยังไม่เคยออก ตจว.)
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 0 ใช้ หมูตุ๋น (ซื้อที่ 0) ที่ระยะ 1,000 กม. ตามปกติ
มีคำถามที่สงสัยดังนี้ครับ
1.บางครั้งเข้าเกียร์ก็นิ่มเหลือเกิน คือ ไม่มีเสียง ปั๊กๆๆๆ ให้ได้ยิน ไม่ว่าจะเกียร์อะไร ยกเว้น เข้าเกียร์ 1 ที่จะมีเสียงเพียงเล็กน้อย
แต่บางครั้งเข้าเกียร์ก็มีเสียง ปั๊กๆๆๆ ให้ได้ยินทุกเกียร์เลย
ไม่ว่าจะลองเปลี่ยนเกียร์ที่ 8,000-9,000 รอบ หรือ ต่ำกว่านั้น ก็จะมีบ้าง ไม่มีบ้าง
มันเป็นเพราะอะไรครับ
2.หลังจากเข้าเกียร์ไปแล้ว ( ปั๊ก ปกติ เกียร์ 1 นะครับ) และกำลังจะถอนคลัทช์ พร้อมเปิดคันเร่งเล็กน้อย จะได้ยินเสียง กึ๊ก หรือ ปั๊ก เบาๆ
เสียงเหมือนกับว่า เข้าเกียร์ด้วยเท้าไม่สุด พอปล่อยคลัทช์ มันจะมีเสียงกึ๊ก เพื่อเข้าเกียร์อีกที (ทั้งที่ก็เหยียบสุด งัดสุด)
อาการนี้จะไม่พบในตอนที่มีความเร็วนะครับ แต่จะพบตอนที่ ใช้ความเร็วต่ำ ไหลไปตามช่อง หรือ เบรคแล้วออกตัว
มันเป็นเพราะอะไรครับ
3.ที่ระยะ 3,500 ผมควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องดีมั้ย เพราะก็เคยอ่านมาว่า หมูตุ๋น จะใช้ได้ดีในช่วง กม. แรกๆ แต่ ช่วง กม. หลังๆ เหอๆๆๆ
กะว่าถ้าจะเปลี่ยนที่ 3,500 ผมจะใช้น้ำมันเครื่อง 0 ก่อน พอครบที่ระยะ 6,000 จะลองใช้ shell adv ultra ดู
มันโอเคมั้ยครับ
ขอบคุณครับ