ส่วนตัวก็สงสัยเรื่องไฟเหลืองว่า 3 วินาทีมันพอให้รถหยุดทันจริงหรือ เลยไปค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ตพบบทความนึงอันนี้
http://blog.esurance.com/stopping-distance-is-the-3-second-rule-wrong
สรุปในบทความนี้บอกว่าถ้ารถที่วิ่งมาด้วยความเร็ว 60ไมล์ต่อชั่วโมงหรือ 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเนี่ย ถ้าจะหยุดรถได้รวมเวลาที่กว่าจะเกิดปฎิกิริยาหยุดรถแล้ว ก็ใช้ถึง 4.6 วินาทีถึงจะหยุดรถได้ นั่นคือถนนสภาพปกติ แต่ถ้าถนนในวันที่ฝนตกเปียกๆแล้วด้วย จะใช้เวลาถึง 6.1 วินาที
ทีนี้ไฟเหลืองมันมีแค่ 3 วินาที ที่เราขับไปแจ๊คพอตพอดีช่วงไฟเหลือง ช่วงเหลือ 132 ฟุต ถ้าเราเหยียบเบรคแน่นอนว่าไฟเหลือง 3 วิแต่รถกว่าจะหยุด 4.6 วิ แสดงว่าเราจะวิ่งล้ำไฟเหลืองไป 1.6 วิ ก็คือน่าจะจอดที่กลางสี่แยกเลยละ
ทีนี้ปัญหามันไม่เกิดถ้าสัญญาณไฟจราจรมันมีตัวเลขนับถอยหลัง ปกติถ้าผมเจอสัญญาณไฟแบบที่มีเลขนับถอยหลังนี้นี่ถ้าเห็นไฟเขียวไกลๆเหลือต่ำกว่า 10 วิผมก็เริ่มชะลอรถเตรียมเบรคละครับ
แต่สัญญาณไฟจราจรต่างจังหวัดตามทางหลวงประมาณ 70%-80% ไม่มีตัวเลขนับถอยหลัง ถ้าเจอพวกสัญญาณไฟแบบนี้ผมจะเริ่มชะลอให้เหลือต่ำกว่า 80 ก่อนที่จะถึงสี่แยกเพื่อเตรียมตัวเบรคไว้เผื่อไฟเหลืองมาจ๊ะเอ๋เอา
แต่คนเนี่ยเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ 100% ไม่ใช่ทุกคนจะทำแบบนี้หมดหรือทำแบบนี้ทุกครั้ง เพราะงั้นก็จะมีอีกหลายๆคนที่วิ่งมาแบบปกติตอนเจอสัญญาณไฟตามสี่แยก เห็นเขียวก็ขับไปตามที่ขับมา ไม่เตรียมรับมือไฟเหลืองที่มันจะโผล่มาแบบเซอร์ไพรส์ทุกเมื่อ
เพราะงั้นมันเลยเป็นคำถามย้อนกลับมา เนื่องจากคนเป็นปัจจัยที่ควบคุมยาก ถ้ามีการปรับเปลี่ยนปัจจัยที่ควบคุมได้ก็คือระยะเวลาไฟเหลืองให้เป็นสัก 5 วินาทีจะดีกว่าไหม? หรือไม่ก็ 6 ไปเลยเพราะเผื่อวันไหนฝนตกถนนเปียกอีก เพื่อที่จะได้ลดอุบัติเหตุและการฝ่าไฟแดงมากขึ้น
สัญญาณไฟเหลือง 3 วินาทีพอจริงๆหรือ
http://blog.esurance.com/stopping-distance-is-the-3-second-rule-wrong
สรุปในบทความนี้บอกว่าถ้ารถที่วิ่งมาด้วยความเร็ว 60ไมล์ต่อชั่วโมงหรือ 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเนี่ย ถ้าจะหยุดรถได้รวมเวลาที่กว่าจะเกิดปฎิกิริยาหยุดรถแล้ว ก็ใช้ถึง 4.6 วินาทีถึงจะหยุดรถได้ นั่นคือถนนสภาพปกติ แต่ถ้าถนนในวันที่ฝนตกเปียกๆแล้วด้วย จะใช้เวลาถึง 6.1 วินาที
ทีนี้ไฟเหลืองมันมีแค่ 3 วินาที ที่เราขับไปแจ๊คพอตพอดีช่วงไฟเหลือง ช่วงเหลือ 132 ฟุต ถ้าเราเหยียบเบรคแน่นอนว่าไฟเหลือง 3 วิแต่รถกว่าจะหยุด 4.6 วิ แสดงว่าเราจะวิ่งล้ำไฟเหลืองไป 1.6 วิ ก็คือน่าจะจอดที่กลางสี่แยกเลยละ
ทีนี้ปัญหามันไม่เกิดถ้าสัญญาณไฟจราจรมันมีตัวเลขนับถอยหลัง ปกติถ้าผมเจอสัญญาณไฟแบบที่มีเลขนับถอยหลังนี้นี่ถ้าเห็นไฟเขียวไกลๆเหลือต่ำกว่า 10 วิผมก็เริ่มชะลอรถเตรียมเบรคละครับ
แต่สัญญาณไฟจราจรต่างจังหวัดตามทางหลวงประมาณ 70%-80% ไม่มีตัวเลขนับถอยหลัง ถ้าเจอพวกสัญญาณไฟแบบนี้ผมจะเริ่มชะลอให้เหลือต่ำกว่า 80 ก่อนที่จะถึงสี่แยกเพื่อเตรียมตัวเบรคไว้เผื่อไฟเหลืองมาจ๊ะเอ๋เอา
แต่คนเนี่ยเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ 100% ไม่ใช่ทุกคนจะทำแบบนี้หมดหรือทำแบบนี้ทุกครั้ง เพราะงั้นก็จะมีอีกหลายๆคนที่วิ่งมาแบบปกติตอนเจอสัญญาณไฟตามสี่แยก เห็นเขียวก็ขับไปตามที่ขับมา ไม่เตรียมรับมือไฟเหลืองที่มันจะโผล่มาแบบเซอร์ไพรส์ทุกเมื่อ
เพราะงั้นมันเลยเป็นคำถามย้อนกลับมา เนื่องจากคนเป็นปัจจัยที่ควบคุมยาก ถ้ามีการปรับเปลี่ยนปัจจัยที่ควบคุมได้ก็คือระยะเวลาไฟเหลืองให้เป็นสัก 5 วินาทีจะดีกว่าไหม? หรือไม่ก็ 6 ไปเลยเพราะเผื่อวันไหนฝนตกถนนเปียกอีก เพื่อที่จะได้ลดอุบัติเหตุและการฝ่าไฟแดงมากขึ้น