เดลตาแอร์ไลน์ (IATA code = DL , ICAO code = DAL) ฉลองความสำเร็จในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา
ด้วยผลการดำเนินงานมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผลประกอบการดีเมื่อเร็วๆ นี้
สายการบินฯ มีผลดำเนินการในการขายดีเกินคาดเมื่อฤดูร้อน
เพราะพนักงานตั้งเป้าสถิติจากผลการดำเนินงานเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา
จึงส่งผลให้ประสบความสำเร็จดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา
เราสามารถกล่าวชื่นชมได้อย่างภาคภูมิ เพราะเกิดสถิติที่ดีคราวเดียว 8 ประการอย่างที่มิเคยมีมาก่อน
เรามาดูตัวเลขระหว่างเทศกาลบินหน้าร้อนกัน เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน ถึงวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2558
# 99.79% : สถิติ “completion factor” ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาคือ 99.79% ในขณะที่ปีที่แล้วเท่ากับ 99.74%
“completion factor” หมายถึงจำนวนเที่ยวบินที่บินตามตารางโดยไม่มีการยกเลิกเที่ยวบิน
# 21 : จำนวนวันที่มี completion factor เป็นร้อยละ 100 คือ 21 วันในปีนี้
ในขณะที่ปีที่แล้วคือ 16
# 139.2 ชั่วโมง : ชั่วโมงต่อเนื่องที่ไม่มีการยกเลิกเที่ยวบินในช่วงฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เย็นของวันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน
ไปจนถึง บ่ายวันพุธที่ 1 กรกฎาคม 2558 คือ 139.2 ชั่วโมง (139:12)
ในขณะที่สถิติดีเดิมคือ 80.3 ชั่วโมง (80:18) เมื่อมิถุนายน ค.ศ. 2014
# 3,202 เที่ยวบิน : จำนวนเที่ยวบินขาออกของเดลตาแอร์ไลน์ที่ได้บิน ภายในวันเดียว คือ 3,202 เที่ยวบิน
นับถึงตอนที่มีตารางบินแน่นที่สุด ณ วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2558 แน่นถึงพริกถึงขิงเลยก็ว่าได้
# 614,159 ท่าน : จำนวนท่านผู้โดยสารในวันเดียวทั้งระบบ รวมทั้งผู้โดยสารเที่ยวบินเชื่อมต่อด้วย
ข้อมูล ณ เพียงสิ้นวันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม 2558
# 96.72% : อัตราร้อยละของเที่ยวบินที่ออกเดินทางได้ตามกำหนดเวลา เป็นประสิทธิภาพที่มาจากความทุ่มเทโดยฝ่ายช่างซ่อมบำรุงอากาศยานเดลตาแอร์ไลน์
สถิติเมื่อปีที่แล้วคือร้อยละ 96.69
# 99.97% : สถิติการซ่อมบำรุงดูแลอากาศยานได้เรียบร้อย ถือว่าดีมากแม้พร่องไปนิดเดียวเพียงร้อยละ 0.03
สถิติเมื่อปี ค.ศ. 2014 คือร้อยละ 99.96
# 45 วัน : จำนวนวันในฤดูร้อนปีนี้ที่ไม่มีการยกเลิกการซ่อมบำรุงอากาศยานใดใดเลย
สถิติปี 2014 คือ 26 วัน ตัวเลขนี้เป็นที่น่าพิมพ์ใจ แม้ว่าในปีนี้มีภาระงานเพิ่มขึ้น
พิจารณาจาก : เที่ยวบินปกติเพิ่มมากขึ้นเกือบร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับฤดูร้อนปีที่แล้ว เฉลี่ยวันละ 3,043 เที่ยวบินขาออก
ส่วนเที่ยวบินขาเข้ามาถึงภายในเวลาหรือตรงเวลา เพิ่มมากขึ้นเป็น 1.27 percentage point ⁂ เทียบกับฤดูร้อนปีที่แล้ว แม้ว่ามีปริมาณมากขึ้น
[b767-3p6er n155dl-2.jpg]
เครือข่ายเดลตามีความน่าเชื่อถืออย่างมั่นคง
จากเครือข่ายพันธมิตรสายการบินเดลตาทั้ง 6 จ้าวที่ให้บริการบินภูมิภาคช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา มีการยกเลิกบินไม่ถึง 1,600 ครั้ง เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
⁂ หมายเหตุ ⁂
percentage point ต่างกับ percent
ในภาษาพูดโดยทั่วไป การเพิ่มขึ้นของเปอร์เซ็นต์มักเรียกตรงตัว
เช่น 「 ปีที่แล้วขึ้นเงินเดือน 1% (เงินเดือน15,000เป็น15,150) ※ ปีนี้ขึ้น 2% (เงินเดือน15,150เป็น15,453) 」
ภาษาพูดทั่วไปกล่าวว่า "เพิ่มขึ้น 1%" ตรงตัว
ทว่าจริงๆ แล้วพึงเรียกว่า 「 ปีนี้เพิ่มขึ้น 1 percentage point 」
เพราะหากเทียบย้อนกลับไปยังตอนแรกแล้ว จะพบว่าเพิ่มขึ้นจริง 3.02% เนื่องจากมีการทบต้น
คำนวณได้จาก 15,453 ÷ 15,000 = 1.0302 จากนั้นให้มองว่า .0302 คือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.02 นั่นเอง
โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน
Source : Delta Airlines
Photo : Airbus
Last Updated on Friday, 18 September 2015 05:49
http://www.airlinesweek.com/
สายการบิน Delta รุ่งโรจน์ทำลายสถิติ เมื่อกลางปี 2558
ด้วยผลการดำเนินงานมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผลประกอบการดีเมื่อเร็วๆ นี้
สายการบินฯ มีผลดำเนินการในการขายดีเกินคาดเมื่อฤดูร้อน
เพราะพนักงานตั้งเป้าสถิติจากผลการดำเนินงานเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา
จึงส่งผลให้ประสบความสำเร็จดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา
เราสามารถกล่าวชื่นชมได้อย่างภาคภูมิ เพราะเกิดสถิติที่ดีคราวเดียว 8 ประการอย่างที่มิเคยมีมาก่อน
เรามาดูตัวเลขระหว่างเทศกาลบินหน้าร้อนกัน เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน ถึงวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2558
# 99.79% : สถิติ “completion factor” ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาคือ 99.79% ในขณะที่ปีที่แล้วเท่ากับ 99.74%
“completion factor” หมายถึงจำนวนเที่ยวบินที่บินตามตารางโดยไม่มีการยกเลิกเที่ยวบิน
# 21 : จำนวนวันที่มี completion factor เป็นร้อยละ 100 คือ 21 วันในปีนี้
ในขณะที่ปีที่แล้วคือ 16
# 139.2 ชั่วโมง : ชั่วโมงต่อเนื่องที่ไม่มีการยกเลิกเที่ยวบินในช่วงฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เย็นของวันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน
ไปจนถึง บ่ายวันพุธที่ 1 กรกฎาคม 2558 คือ 139.2 ชั่วโมง (139:12)
ในขณะที่สถิติดีเดิมคือ 80.3 ชั่วโมง (80:18) เมื่อมิถุนายน ค.ศ. 2014
# 3,202 เที่ยวบิน : จำนวนเที่ยวบินขาออกของเดลตาแอร์ไลน์ที่ได้บิน ภายในวันเดียว คือ 3,202 เที่ยวบิน
นับถึงตอนที่มีตารางบินแน่นที่สุด ณ วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2558 แน่นถึงพริกถึงขิงเลยก็ว่าได้
# 614,159 ท่าน : จำนวนท่านผู้โดยสารในวันเดียวทั้งระบบ รวมทั้งผู้โดยสารเที่ยวบินเชื่อมต่อด้วย
ข้อมูล ณ เพียงสิ้นวันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม 2558
# 96.72% : อัตราร้อยละของเที่ยวบินที่ออกเดินทางได้ตามกำหนดเวลา เป็นประสิทธิภาพที่มาจากความทุ่มเทโดยฝ่ายช่างซ่อมบำรุงอากาศยานเดลตาแอร์ไลน์
สถิติเมื่อปีที่แล้วคือร้อยละ 96.69
# 99.97% : สถิติการซ่อมบำรุงดูแลอากาศยานได้เรียบร้อย ถือว่าดีมากแม้พร่องไปนิดเดียวเพียงร้อยละ 0.03
สถิติเมื่อปี ค.ศ. 2014 คือร้อยละ 99.96
# 45 วัน : จำนวนวันในฤดูร้อนปีนี้ที่ไม่มีการยกเลิกการซ่อมบำรุงอากาศยานใดใดเลย
สถิติปี 2014 คือ 26 วัน ตัวเลขนี้เป็นที่น่าพิมพ์ใจ แม้ว่าในปีนี้มีภาระงานเพิ่มขึ้น
พิจารณาจาก : เที่ยวบินปกติเพิ่มมากขึ้นเกือบร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับฤดูร้อนปีที่แล้ว เฉลี่ยวันละ 3,043 เที่ยวบินขาออก
ส่วนเที่ยวบินขาเข้ามาถึงภายในเวลาหรือตรงเวลา เพิ่มมากขึ้นเป็น 1.27 percentage point ⁂ เทียบกับฤดูร้อนปีที่แล้ว แม้ว่ามีปริมาณมากขึ้น
[b767-3p6er n155dl-2.jpg]
เครือข่ายเดลตามีความน่าเชื่อถืออย่างมั่นคง
จากเครือข่ายพันธมิตรสายการบินเดลตาทั้ง 6 จ้าวที่ให้บริการบินภูมิภาคช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา มีการยกเลิกบินไม่ถึง 1,600 ครั้ง เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
⁂ หมายเหตุ ⁂
percentage point ต่างกับ percent
ในภาษาพูดโดยทั่วไป การเพิ่มขึ้นของเปอร์เซ็นต์มักเรียกตรงตัว
เช่น 「 ปีที่แล้วขึ้นเงินเดือน 1% (เงินเดือน15,000เป็น15,150) ※ ปีนี้ขึ้น 2% (เงินเดือน15,150เป็น15,453) 」
ภาษาพูดทั่วไปกล่าวว่า "เพิ่มขึ้น 1%" ตรงตัว
ทว่าจริงๆ แล้วพึงเรียกว่า 「 ปีนี้เพิ่มขึ้น 1 percentage point 」
เพราะหากเทียบย้อนกลับไปยังตอนแรกแล้ว จะพบว่าเพิ่มขึ้นจริง 3.02% เนื่องจากมีการทบต้น
คำนวณได้จาก 15,453 ÷ 15,000 = 1.0302 จากนั้นให้มองว่า .0302 คือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.02 นั่นเอง
โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน
Source : Delta Airlines
Photo : Airbus
Last Updated on Friday, 18 September 2015 05:49
http://www.airlinesweek.com/