จุดเริ่มต้นคืออยากได้รถ 4 ประตูซักคันที่ไว้ใช้ในครอบครัว
เดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดได้ (ผมอยู่ตจว.)
ขนของซื้อของได้ ประมาณไปซื้อแมคโครสัปดาห์ละ 3 วันอย่างต่ำ
โจทย์ของผมมีอยู่ว่า อยากได้รถกระบะ 4 ประตูที่ไม่ได้เน้นว่ายี่ห้อตลา่ด
ไม่ได้กะขายต่อ
ไม่ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ราคาไม่แพง
ทั้งราคา และภาษี ก็เลยจะจัดเครื่อง 2.5 พอ
มากกว่านั้นคงจะไม่ไหวในระยะผ่อนยาว
และ เห็นแว้บแรกคือมันต้องสวยพอจะเตะตาผมได้แหละ
แต่ไอ้ความสวยมันแล้วแต่คนจริงๆ นะ คุณอาจจะแย้งกับผมก็ได้แหละ เหมือนเมียเราอาจจะไม่สวยสำหรับคุณ
แต่สวยสำหรับผมอะไรแบบนี้ (เมียเห็นตอนพิมพ์พอดี)
-----------------------------
เรื่องความสวย คือผมรู้สึกงี้
หากมองความสวยโดยที่ไม่มีเรื่องของยี่ห้อมาเจือปน
ซึ่งคนอื่นอาจจะด่าผมนะว่า ยี่ห้อนี้ไม่ดี ยี่ห้อนี้ตลาดดีกว่า
คือเขาเอาปัจจัยอื่นมาประกอบไง มันก็คิดหนัก
Back to basic มองกันที่หน้าตากันก่อนเลย
เรื่องอื่นค่อยว่ากัน ในสเต็ปถัดไป
แต่จะว่าไป
รถกระบะมันก็ออกแบบไม่ต่างกันเท่าไหร่เลยแฮะ
ความสวยบางทีมันก็บอกเหตุผลไม่ได้เหมือนกัน
----------------------------
เริ่มต้น First Impression แว้บแรกทีผมเห็น ผมว่ารุ่นเหล่านี้สวย
ขอคัดมาสามรุ่นได้แก่
1. Nissan Navara NP300 Double Cab ดูบึกบึนแข็งแกร่งดี
2. New Ford Ranger ผมเคยเห็นคนขับฟอร์ดที่ใส่กระจังหน้าแบบที่มีคำว่าฟอร์ด เหมือน F150
แล้วผมรู้สึกว่ามันดูใหญ่ เท่มากเลย ก็เลยชอบ แต่ผมหาในเว็บทำไมเป็นกระจังหน้าธรรมดาไม่รู้
(มารู้ทีหลังว่ามันเป็นชุดแต่งเพิ่ม ไม่ใช่ของที่มาจากรถเลย เสียดาย ผมว่าสวยดี)
3.Chevrolet Colorado อันนี้ข้างหน้าสวยดี
เกือบสวยสำหรับผมก็คือ
Hilux Revo Double Cab
All New Triton
ไทรทันมันเกือบจะสวยแล้วนะครับสำหรับผม ถ้าไม่ติดว่าไม่สวยก่อน
ส่วนรีโว่ ผมว่าวีโก้อันเดิมยังดูดีกว่าอีก อีกอย่าง ไปดูราคาแล้วก็ถอดใจ แพงจังวะ
----------------------------
ขั้นต่อไป ผมลองหาข้อมูลจากในเว็บ ตั้งใจว่าจะดูรุ่นท็อปของแต่ละรุ่นว่าแตกต่างกันยังไง
มาดูราคากันก่อน
NISSAN NP300 NAVARA DOUBLE CAB CALIBRE VL 6MT ราคา 926,000
All New Ford Ranger Double Cab Hi-rider 2.2L XLT 4×2 HR 6MT ราคา 829,000
Chevrolet Colorado 2.5L 2WD C-Cab LT Z71 ราคา 772,000
---------------------------------
ภายใน
นิสสัน
เว้ากันซื่อๆ
นาวาร่าน่าดูจะเป็นรถที่ออกมานานกว่าอีกสองรุ่น
แต่ข้างในดูทรงเป็นทันสมัยอยู่
ข้างในของรุ่นที่ผมดูนั้นมาพร้อมอุปกรณ์ครบเท่าที่รถจะมีเลย
เช่นเบาะหนังปรับไฟฟ้า แอร์ด้านหลัง หน้าจอเครื่องเสียงระบบสัมผัส
แอร์แบบดิจิทัล ครูสคอนโทรล และเนวิเกเตอร์
ซึ่งผมพบว่ามันมีออฟชั่นครบกว่ารุ่นที่ออกใหม่เสียอีก
ฟอร์ด
ผมเห็นพวงมาลัยตอนแรก งงเลย
นี่มันปุ่มอะไรวะ
มีปุ่มให้บินได้หรือเปล่า (ฮา)
แต่อ่านเจอบอกว่าปุ่มพวกนี้ถูกถอดออกไปเยอะแล้ว
ซึ่งมันได้กลายมาเป็นหน้าจอแบบ 8 นิ้วแทน
ที่ต่างจากเจ้าอื่นคือระบบปรับอากาศแบบธรรมดา
เบาะผ้า (อันนี้ไปต่อรองเซลล์ดีดีคงได้เบาะหุ้มหลัง)
Chevrolet
อันนี้เดาว่าด้วยราคาที่มันถูกกว่าบ้านเมืองเขา
มันเลยตัดอุปกรณ์ภายในไปเยอะอยู่เหมือนกัน
แต่ก็ไม่ใช่ว่าแย่ เพราะระบบมาตรฐานอะไรก็ยังมีอยู่
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น
เบาะผ้า ซึ่งก็ดีตรงที่ว่าจอดรถตากแดดเบาะก็จะไม่ร้อน
อันนี้คิดในแง่ดีนะ
----------------------------
สมรรถนะ
ผมเลือกรถที่เป็นเกียร์ธรรมดา
ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามานั้นก็เป็นเกียร์แบบ 6 สปีดครับ
ส่วนอื่นน่าจะต่างตรงอัตราการทดเกียร์ ที่แต่ละเจ้าตั้งค่ามาตามแต่สไตล์ของใครมัน
เช่นนาวาร่าตั้งรอบถึง 2,500 รอบ / นาทีเมื่อวิ่งที่ 120 กม./ชม.
คาดว่าน่าจะตั้งไว้ให้เหมาะกับงานบรรทุกที่จัดให้ดุดันกว่าคันอื่น
อ่านเจอพบว่า
นาวาร่ามาพร้อมด้วยเครื่องดีเซลคอมมอนเรล 2,488 ที่ควบคุมด้วย ECCS 32 บิท
ให้ม้ามา 190 ที่ 3,600 รอบต่อนาที
แรงบิด 420 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที
อัตราเร่งจะดีเยอะ อย่างที่บอกคือน่าจะเหมาะกบัรถที่ขนของเยอะ ฃ
เพราะแรงมันยังเหลือให้เร่งได้
แต่แลกมากั้บพลังงานที่เปลืองหน่อย ซึ่งถ้าขนเยอะก็โกน เอ้ย ก็คุ้มนะ
ฟอร์ดมากับเครื่อง 2,198 ซีซี
ซึ่งน้อยกว่าสองรุ่นที่ผมดูมา
ให้ม้ามา 150 ตัว แต่ที่ 3,700 รอบ/นาทีนะ
ให้แรงบิด 375 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-2,500 รอบ/นาที
ดูทรงน่าจะขับได้ดีทีเดียว
และด้วยระบบหัวฉีดที่ฟอร์ดบอกว่าพัฒนาใหม่
ดูแล้วก็น่าจะประหยัดอยู่บ้างแหละ รวมไปถึงเครื่องที่เล็กกว่าเพื่อนด้วยนะ อย่าลืม
อีกตัวอย่างเชฟโรเล็ต
มาพร้อมกับดีเซล คอมมอนเรล ไดเรคอินเจ็กชั่น ดูราแม็กซ์ 2,499 ซีซี
(ยาวไปไหน)
ให้กำลังสูงสุด 163 ซีซีที่ 3,800 รอบต่อนาที
แรงบิด 380 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที
จากรีวิวของเจ้าอื่นที่อ่านเจอ อัตราเร่งจะค่อยข้างอืด
ถ้าผ่านจุดนี้ไปได้ ก็จะเร็วหน่อย
แต่น่าจะผ่านไปได้ดี
สรุป โดยความเห็นที่ผมคิดนะ
ถ้าชอบราคาที่ไม่แพง ก็ไปเล่นเชฟครับ ซึ่งผมว่านะ เพิ่มเงินไปเล่นพวกไฮ-คันทรีน่าจะดีกว่านะครับ ออฟชั่นอะไรเยอะกว่า
อันนี้เหมือนดูกํ๊กๆ
ถ้าต้องการรถขนที่ดูแกร่งๆ ประมาณภายนอกขนของถึก แต่ข้างในออฟชั่นดีมีคลาส ก็ต้องไปนิสสัน นาวาร่า ครับ
ถ้าชอบเครื่องเล็กแต่สู้เครื่อง 2.5 ได้ ก็ไปฟอร์ดครับ
ยังไงก็ตาม ต้องไปลองเองครับ
อันนี้เป็นแค่การเอาข้อมูลที่ผมหามาบอกเล่ากันเฉยๆ
ว่าผมคิดยังไงกับรถที่ผมเลือก
ใครที่คิดเหมือนกันก็เอาไปประกอบการตัดสินใจได้
แลกเปลี่ยนก็ได้นะ
Comment
- โคโลราโด้อืดมากครับ เข้าเกียร์ยากมาก คิดให้ดีก่อนจะออก
- นาวาร่าแต่งดีดีสวยนะครับ ชอบเหมือนกัน
- เรื่องศูนย์เรื่องอะไหล่ Nissan ดีกว่าฟอร์ดกับเชฟครับ ผมสงสัยว่าเขาจะออกตัวใหม่เมื่อไหร่
- ผมว่านาวาร่าข้างนอกไม่สวยเลยนะ ข้างใน+ของที่ให้สวยกว่ามาก
ตามหากระบะสวย ถึก ทน (นาวาร่า เรนเตอร์ โคโลราโด้) คันไหนดี แชร์ข้อมูลกัน
เดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดได้ (ผมอยู่ตจว.)
ขนของซื้อของได้ ประมาณไปซื้อแมคโครสัปดาห์ละ 3 วันอย่างต่ำ
โจทย์ของผมมีอยู่ว่า อยากได้รถกระบะ 4 ประตูที่ไม่ได้เน้นว่ายี่ห้อตลา่ด
ไม่ได้กะขายต่อ
ไม่ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ราคาไม่แพง
ทั้งราคา และภาษี ก็เลยจะจัดเครื่อง 2.5 พอ
มากกว่านั้นคงจะไม่ไหวในระยะผ่อนยาว
และ เห็นแว้บแรกคือมันต้องสวยพอจะเตะตาผมได้แหละ
แต่ไอ้ความสวยมันแล้วแต่คนจริงๆ นะ คุณอาจจะแย้งกับผมก็ได้แหละ เหมือนเมียเราอาจจะไม่สวยสำหรับคุณ
แต่สวยสำหรับผมอะไรแบบนี้ (เมียเห็นตอนพิมพ์พอดี)
-----------------------------
เรื่องความสวย คือผมรู้สึกงี้
หากมองความสวยโดยที่ไม่มีเรื่องของยี่ห้อมาเจือปน
ซึ่งคนอื่นอาจจะด่าผมนะว่า ยี่ห้อนี้ไม่ดี ยี่ห้อนี้ตลาดดีกว่า
คือเขาเอาปัจจัยอื่นมาประกอบไง มันก็คิดหนัก
Back to basic มองกันที่หน้าตากันก่อนเลย
เรื่องอื่นค่อยว่ากัน ในสเต็ปถัดไป
แต่จะว่าไป
รถกระบะมันก็ออกแบบไม่ต่างกันเท่าไหร่เลยแฮะ
ความสวยบางทีมันก็บอกเหตุผลไม่ได้เหมือนกัน
----------------------------
เริ่มต้น First Impression แว้บแรกทีผมเห็น ผมว่ารุ่นเหล่านี้สวย
ขอคัดมาสามรุ่นได้แก่
1. Nissan Navara NP300 Double Cab ดูบึกบึนแข็งแกร่งดี
2. New Ford Ranger ผมเคยเห็นคนขับฟอร์ดที่ใส่กระจังหน้าแบบที่มีคำว่าฟอร์ด เหมือน F150
แล้วผมรู้สึกว่ามันดูใหญ่ เท่มากเลย ก็เลยชอบ แต่ผมหาในเว็บทำไมเป็นกระจังหน้าธรรมดาไม่รู้
(มารู้ทีหลังว่ามันเป็นชุดแต่งเพิ่ม ไม่ใช่ของที่มาจากรถเลย เสียดาย ผมว่าสวยดี)
3.Chevrolet Colorado อันนี้ข้างหน้าสวยดี
เกือบสวยสำหรับผมก็คือ
Hilux Revo Double Cab
All New Triton
ไทรทันมันเกือบจะสวยแล้วนะครับสำหรับผม ถ้าไม่ติดว่าไม่สวยก่อน
ส่วนรีโว่ ผมว่าวีโก้อันเดิมยังดูดีกว่าอีก อีกอย่าง ไปดูราคาแล้วก็ถอดใจ แพงจังวะ
----------------------------
ขั้นต่อไป ผมลองหาข้อมูลจากในเว็บ ตั้งใจว่าจะดูรุ่นท็อปของแต่ละรุ่นว่าแตกต่างกันยังไง
มาดูราคากันก่อน
NISSAN NP300 NAVARA DOUBLE CAB CALIBRE VL 6MT ราคา 926,000
All New Ford Ranger Double Cab Hi-rider 2.2L XLT 4×2 HR 6MT ราคา 829,000
Chevrolet Colorado 2.5L 2WD C-Cab LT Z71 ราคา 772,000
---------------------------------
ภายใน
นิสสัน
เว้ากันซื่อๆ
นาวาร่าน่าดูจะเป็นรถที่ออกมานานกว่าอีกสองรุ่น
แต่ข้างในดูทรงเป็นทันสมัยอยู่
ข้างในของรุ่นที่ผมดูนั้นมาพร้อมอุปกรณ์ครบเท่าที่รถจะมีเลย
เช่นเบาะหนังปรับไฟฟ้า แอร์ด้านหลัง หน้าจอเครื่องเสียงระบบสัมผัส
แอร์แบบดิจิทัล ครูสคอนโทรล และเนวิเกเตอร์
ซึ่งผมพบว่ามันมีออฟชั่นครบกว่ารุ่นที่ออกใหม่เสียอีก
ฟอร์ด
ผมเห็นพวงมาลัยตอนแรก งงเลย
นี่มันปุ่มอะไรวะ
มีปุ่มให้บินได้หรือเปล่า (ฮา)
แต่อ่านเจอบอกว่าปุ่มพวกนี้ถูกถอดออกไปเยอะแล้ว
ซึ่งมันได้กลายมาเป็นหน้าจอแบบ 8 นิ้วแทน
ที่ต่างจากเจ้าอื่นคือระบบปรับอากาศแบบธรรมดา
เบาะผ้า (อันนี้ไปต่อรองเซลล์ดีดีคงได้เบาะหุ้มหลัง)
Chevrolet
อันนี้เดาว่าด้วยราคาที่มันถูกกว่าบ้านเมืองเขา
มันเลยตัดอุปกรณ์ภายในไปเยอะอยู่เหมือนกัน
แต่ก็ไม่ใช่ว่าแย่ เพราะระบบมาตรฐานอะไรก็ยังมีอยู่
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น
เบาะผ้า ซึ่งก็ดีตรงที่ว่าจอดรถตากแดดเบาะก็จะไม่ร้อน
อันนี้คิดในแง่ดีนะ
----------------------------
สมรรถนะ
ผมเลือกรถที่เป็นเกียร์ธรรมดา
ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามานั้นก็เป็นเกียร์แบบ 6 สปีดครับ
ส่วนอื่นน่าจะต่างตรงอัตราการทดเกียร์ ที่แต่ละเจ้าตั้งค่ามาตามแต่สไตล์ของใครมัน
เช่นนาวาร่าตั้งรอบถึง 2,500 รอบ / นาทีเมื่อวิ่งที่ 120 กม./ชม.
คาดว่าน่าจะตั้งไว้ให้เหมาะกับงานบรรทุกที่จัดให้ดุดันกว่าคันอื่น
อ่านเจอพบว่า
นาวาร่ามาพร้อมด้วยเครื่องดีเซลคอมมอนเรล 2,488 ที่ควบคุมด้วย ECCS 32 บิท
ให้ม้ามา 190 ที่ 3,600 รอบต่อนาที
แรงบิด 420 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที
อัตราเร่งจะดีเยอะ อย่างที่บอกคือน่าจะเหมาะกบัรถที่ขนของเยอะ ฃ
เพราะแรงมันยังเหลือให้เร่งได้
แต่แลกมากั้บพลังงานที่เปลืองหน่อย ซึ่งถ้าขนเยอะก็โกน เอ้ย ก็คุ้มนะ
ฟอร์ดมากับเครื่อง 2,198 ซีซี
ซึ่งน้อยกว่าสองรุ่นที่ผมดูมา
ให้ม้ามา 150 ตัว แต่ที่ 3,700 รอบ/นาทีนะ
ให้แรงบิด 375 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-2,500 รอบ/นาที
ดูทรงน่าจะขับได้ดีทีเดียว
และด้วยระบบหัวฉีดที่ฟอร์ดบอกว่าพัฒนาใหม่
ดูแล้วก็น่าจะประหยัดอยู่บ้างแหละ รวมไปถึงเครื่องที่เล็กกว่าเพื่อนด้วยนะ อย่าลืม
อีกตัวอย่างเชฟโรเล็ต
มาพร้อมกับดีเซล คอมมอนเรล ไดเรคอินเจ็กชั่น ดูราแม็กซ์ 2,499 ซีซี
(ยาวไปไหน)
ให้กำลังสูงสุด 163 ซีซีที่ 3,800 รอบต่อนาที
แรงบิด 380 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที
จากรีวิวของเจ้าอื่นที่อ่านเจอ อัตราเร่งจะค่อยข้างอืด
ถ้าผ่านจุดนี้ไปได้ ก็จะเร็วหน่อย
แต่น่าจะผ่านไปได้ดี
สรุป โดยความเห็นที่ผมคิดนะ
ถ้าชอบราคาที่ไม่แพง ก็ไปเล่นเชฟครับ ซึ่งผมว่านะ เพิ่มเงินไปเล่นพวกไฮ-คันทรีน่าจะดีกว่านะครับ ออฟชั่นอะไรเยอะกว่า
อันนี้เหมือนดูกํ๊กๆ
ถ้าต้องการรถขนที่ดูแกร่งๆ ประมาณภายนอกขนของถึก แต่ข้างในออฟชั่นดีมีคลาส ก็ต้องไปนิสสัน นาวาร่า ครับ
ถ้าชอบเครื่องเล็กแต่สู้เครื่อง 2.5 ได้ ก็ไปฟอร์ดครับ
ยังไงก็ตาม ต้องไปลองเองครับ
อันนี้เป็นแค่การเอาข้อมูลที่ผมหามาบอกเล่ากันเฉยๆ
ว่าผมคิดยังไงกับรถที่ผมเลือก
ใครที่คิดเหมือนกันก็เอาไปประกอบการตัดสินใจได้
แลกเปลี่ยนก็ได้นะ
Comment
- โคโลราโด้อืดมากครับ เข้าเกียร์ยากมาก คิดให้ดีก่อนจะออก
- นาวาร่าแต่งดีดีสวยนะครับ ชอบเหมือนกัน
- เรื่องศูนย์เรื่องอะไหล่ Nissan ดีกว่าฟอร์ดกับเชฟครับ ผมสงสัยว่าเขาจะออกตัวใหม่เมื่อไหร่
- ผมว่านาวาร่าข้างนอกไม่สวยเลยนะ ข้างใน+ของที่ให้สวยกว่ามาก