คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เป็นคำถามที่ดูเหมือนจะตอบง่าย แต่ยากมากเลย
อันดับแรกต้องเข้าใจก่อนว่าหนังสั้น หรือหนังยาว หนังอินดี้หรือหนังแมส ก็ใช้กล้องอะไรถ่ายได้ แม้กระทั่งกล้องจากมือถือรุ่นราคา 2-3 พัน
อันดับสอง อยากได้หน้าชัดหลังเบลอ เป็นเอฟเฟกจากรูรับแสงของเลนส์ ส่วนใหญ่จะเป็นเลนส์ที่มีค่าเอฟน้อย
ซึ่งเลนส์พวกนี้ราคาแพงมาก เกินงบที่ตั้งไว้ไปหลายเท่าเลย แต่ข้อนี้สามารถใช้ขั้นตอนการตัดต่อหรือโปรแกรมทำหน้าชัดหลังเบลอได้
เพียงแต่จะไม่เนียนเท่า
คำถามต่อไปจากคำตอบข้างบน
อ่าวแล้วถ้าใช้กล้องอะไรก็ได้ เลนส์อะไรก็ได้ โปรแกรมอะไรก็ได้ทำ แล้วทำไมถึงจำเป็นจะต้องซื้อกล้องแพงๆ
เลนส์แพงๆ อุปกรณ์มากมาย รางดอลลี่ สเตดี้แคม
คำตอบก็คือมันเป็นผลลัพธ์ของคนทำหนังแต่ละคนที่ต้องการแตกต่างกันครับ
บางคนอยากได้ภาพดิบ ๆ เหมือนพวกหนังกึ่งชีวประวัติ หรือสารคดี
บางคนอยากได้เป็นเหมือนกล้องวงจรปิด พวก paranormal activity
บางคนอยากได้เป็นลองเทค เลยต้องการจะลดปัญหาโฟกัสจากเอฟเฟกหน้าชัดหลังเบลอ เหมือนหนังออสก้าล่าสุด birdman
เพราะงั้นคำถามคือเขาใช้กล้องไหนถ่ายหนังกัน
ก็คงจะตอบไม่ได้เป็นหลักสากลหรอกครับ มันขึ้นอยู่กับอยากได้อะไรมากกว่า
การทำหนังอุปกรณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่สำคัญกว่าคือเนื้อหาครับ
ตอนนี้ควรศึกษาหนังทดลอง และทดลองทำหนังไปเรื่อยๆก่อน
อาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นคนทำก็ได้ ลองไปเป็นผู้ช่วยทำหนังสั้นหรือตามชาแนลในยูทูปดู
และถ้าเราเก็บเล็กผสมน้อยจากประสบการณ์ตรงแล้ว จะรู้ว่างบหมื่นกว่าๆที่ตั้งเป้าไว้ทำหนัง
มันเพิ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆเอง
สรุปสุดท้ายที่เราบอกว่าตอบยาก เพราะมันไม่มีคำตอบตายตัว
และส่วนตัวเราคิดว่าเลนส์หน้าชัดหลังเบลอ ไม่ค่อยใช้ในหนังเท่าไหร่นะ เห็นแต่ในเอ็มวี
อันดับแรกต้องเข้าใจก่อนว่าหนังสั้น หรือหนังยาว หนังอินดี้หรือหนังแมส ก็ใช้กล้องอะไรถ่ายได้ แม้กระทั่งกล้องจากมือถือรุ่นราคา 2-3 พัน
อันดับสอง อยากได้หน้าชัดหลังเบลอ เป็นเอฟเฟกจากรูรับแสงของเลนส์ ส่วนใหญ่จะเป็นเลนส์ที่มีค่าเอฟน้อย
ซึ่งเลนส์พวกนี้ราคาแพงมาก เกินงบที่ตั้งไว้ไปหลายเท่าเลย แต่ข้อนี้สามารถใช้ขั้นตอนการตัดต่อหรือโปรแกรมทำหน้าชัดหลังเบลอได้
เพียงแต่จะไม่เนียนเท่า
คำถามต่อไปจากคำตอบข้างบน
อ่าวแล้วถ้าใช้กล้องอะไรก็ได้ เลนส์อะไรก็ได้ โปรแกรมอะไรก็ได้ทำ แล้วทำไมถึงจำเป็นจะต้องซื้อกล้องแพงๆ
เลนส์แพงๆ อุปกรณ์มากมาย รางดอลลี่ สเตดี้แคม
คำตอบก็คือมันเป็นผลลัพธ์ของคนทำหนังแต่ละคนที่ต้องการแตกต่างกันครับ
บางคนอยากได้ภาพดิบ ๆ เหมือนพวกหนังกึ่งชีวประวัติ หรือสารคดี
บางคนอยากได้เป็นเหมือนกล้องวงจรปิด พวก paranormal activity
บางคนอยากได้เป็นลองเทค เลยต้องการจะลดปัญหาโฟกัสจากเอฟเฟกหน้าชัดหลังเบลอ เหมือนหนังออสก้าล่าสุด birdman
เพราะงั้นคำถามคือเขาใช้กล้องไหนถ่ายหนังกัน
ก็คงจะตอบไม่ได้เป็นหลักสากลหรอกครับ มันขึ้นอยู่กับอยากได้อะไรมากกว่า
การทำหนังอุปกรณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่สำคัญกว่าคือเนื้อหาครับ
ตอนนี้ควรศึกษาหนังทดลอง และทดลองทำหนังไปเรื่อยๆก่อน
อาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นคนทำก็ได้ ลองไปเป็นผู้ช่วยทำหนังสั้นหรือตามชาแนลในยูทูปดู
และถ้าเราเก็บเล็กผสมน้อยจากประสบการณ์ตรงแล้ว จะรู้ว่างบหมื่นกว่าๆที่ตั้งเป้าไว้ทำหนัง
มันเพิ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆเอง
สรุปสุดท้ายที่เราบอกว่าตอบยาก เพราะมันไม่มีคำตอบตายตัว
และส่วนตัวเราคิดว่าเลนส์หน้าชัดหลังเบลอ ไม่ค่อยใช้ในหนังเท่าไหร่นะ เห็นแต่ในเอ็มวี
แสดงความคิดเห็น
อยากได้กล้องที่ใช้ถ่ายหนัง/หนังสั้น
ที่เคยหามาก็มี Canon EOS-600D แต่ราคามันก็โอเคอยู่แต่ผมอยากได้ที่น้อยกว่านี่