ผมซื้อที่ร้าน Powerbuy สาขามาบุญครอง ที่ทางร้านได้ลง ubantu ให้เมื่อวันที่ 7 ก.ย.58 และในวันที่ 10 ก.ย.58 ผมพยายามจะลงโปรแกรมแต่มีปัญหาไม่สามารถเปลี่ยนการบูทจาก UEFI เป็น USB Bootable หรือบูทจาก External DVD Optical Drive ได้ ผมโทร.ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ service ท่านแรกจากเบอร์โทร.หลังเครื่อง เป็นผู้หญิงได้แนะนำให้ผมเปลี่ยนจาก UEFI เป็น Legacy ซึ่งผมไม่สามารถเปลี่ยนได้ไม่ว่าจะเป็น menu ใดใด ต่อมาผมได้คุยกับเจ้าหน้าที่อีกท่านหนึ่งชื่อคุณ Adee ซึ่งก็แนะนำให้ผมทดลอง load file windows 10.ISO เพื่อนำมาใช้แปลงกับโปรแกรม UltraISO และทำให้ Thumb Drive ของผมเป็น USB Bootable โดยคาดว่าเมื่อนำมาต่อกับช่อง USB แล้วจะสามารถบูทได้ ขั้นตอนยุ่งยากมากใช้เวลาทำตามที่เจ้าหน้าที่บอกทุกอย่างแต่ปรากฏว่า ปัญหายังเหมือนเดิมคือไม่สามารถบูทจาก USB หรือdrive อื่นๆเช่นเดิม ผมจึงโทร.กลับไปอีกพบคุณสุรเดช จันทร์สุวรรณ ก็ได้ให้คำปรึกษาแต่ผลยังเหมือนเดิมจึงรับเรื่องต่อไว้ว่าให้ปรึกษากับคุณ Adee เพื่อจัดส่งช่างในประเทศไทยมา onsite service โดยผมส่ง mail แจ้งปัญหาทิ้งไว้ตอนตี 3 วันนี้ 11 ก.ย.58 ผมโทร.ไปที่ศูนย์ Dell ประเทศไทย ขอให้เจ้าหน้าที่ส่งช่างมา onsite service เจ้าหน้าที่ก็โยนเรื่องกลับไปที่ศูนย์มาเลเซียพูดกับคุณอัสมา และโอนให้คุณ Adee คนเดิมตอบ ซึ่งแนะนำให้ไปซื้อแผ่น Windows 8.1 แท้ 64 บิท มาและส่งเมล์บอกวิธีการดำเนินการอีกมากมาย ซึ่งผมบอกตรงๆว่าเมื่อตอนกลางคืนผมก็โหลด Windows 10 .ISO จาก link ของ Microsoft มาทำแล้ว มันก็ไม่เจอตัวบูทจาก USB ผมก็บอกว่าทำไม่ไหวแล้วเกินความสามารถของผม และไม่อยากเป็นหนูทดลองแก้ไขไปเรื่อยๆ ถ้าลง Windows 8.1 ไม่ได้ แล้วรุ่นไหนถึงจะได้ เรื่องแผ่นแท้ไม่มีปัญหา ผมซื้อได้ และมีนโยบายใช้แผ่นแท้ตลอดอยู่แล้ว ขอแค่ส่งช่างมาดู BIOS ของเครื่อง เขาแจ้งว่ามันไม่เกี่ยวกับตัวเครื่อง เป็นที่ software ไม่สามารถส่งช่างมาดูแบบ onsite service ได้ ไม่ทราบว่ามีท่านใดที่ซื้อรุ่นดังกล่าวไปใช้บ้าง และมีปัญหาเรื่องการลง OS หรือไม่ ใช้วิธีแก้ปัญหาอย่างไร ตอนนี้ ผมนัดกับช่างที่ร้าน Powerbuy สาขามาบุญครอง เพื่อนำไปตรวจสอบ ปรากฏว่าตัวที่โชว์อยู่ในร้าน ไม่สามารถกด F2 หรือ F12 เพื่อเข้าไปดู BIOS set up ได้ จึงแนะนำให้ผมนำกลับไปที่ร้านเพื่อตรวจสอบดู ระหว่างนี้ผมจึงสอบถามมายังผู้เชี่ยวชาญในห้องนี้ในเบื้องต้นก่อน ถ้าหากไปที่ Powerbuy สาขามาบุญครอง แล้วได้เรื่องอย่างไร จะแจ้งให้ทราบครับ และขอบอกความรู้สึกว่า เซ็งกับคำว่า onsite service เพราะมันไม่จริงเลย BIOS มันมากับเครื่องนะ ผมไม่ได้ไปยุ่งกับมันเลย กลายเป็นลูกค้าต้องใช้ความพยายามแก้ไขเอง ผมว่ามันแย่มากเลย
ปัญหาการลง OS ของ Dell inspiron one 3043-W260947TH