ครูที่มีพฤติกรรมทุจริต บังคับนักเรียนให้ทำผลงานทางวิชาการของตนเอง เพื่อเลื่อนขั้นวิทยฐานะ มีการข่มขู่และทำร้ายนักเรียนทางวาจาและร่างกาย พอเราฟ้องร้องไปถึงผู้บังคับบัญชาแล้วได้รับการเพิกเฉยควรทำอย่างไรดีครับ
ผมเป็นผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง จ.มหาสารคาม วันนี้มีการประเมินผลงานทางวิชาการของคุณครูท่านนี้ เหตุการณ์คงจะไม่มีอะไรถ้าหากครูคนนี้ทำผลงานด้วยความถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ และไม่ได้บังคับให้นักเรียนทำผลงานของคนอื่นเพื่อนำมาเป็นผลงานตนเอง พฤติกรรมของครูท่านนี้ค่อนข้างดังในทางที่ไม่ค่อยดีนัก เช่น เมาสุรา ไม่สอนหนังสือ มีพฤติกรรมและหลักฐานในการนำเงินโรงเรียนมาทำผลงานของตัวเอง ออกไปข้างนอกบ่อยๆในเวลาราชการโดยไม่มีการสอน ให้นักเรียนทำงานผลงานทางวิชาการให้แล้วบีบบังคับว่าถ้าไม่ทำจะหักคะแนน มีการจ้างชาวบ้านมาคุมเด็กนักเรียนแทนตัวเองแล้วตัวคุณครูเองกลับไม่สอน และให้นักเรียนทำเแบบฝึกหัดทักษะต่างๆที่จะมีผู้ประเมินการเลื่อนขั้นทำแบบย้อนหลัง เช่น นักเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แต่ให้ทำผลงานย้อนหลังไป 1-2 ปี คือทำระดับชั้น ป.4-5 หรือให้นักเรียนที่เรียนเก่งทำแบบฝึกหัดให้นักเรียนอีกคนนึงเพื่อผลงานทางวิชาการ เพราะคุณครูคนนี้กำลังจะขอเลื่อนวิทยฐานะ พฤติกรรมเหล่านี้ผู้บริหารทราบดีแต่ได้รับการเพิกเฉย มีการตีเด็กด้วยสายยาง และถีบเด็กเมื่อไม่พอใจ ไม่ทราบว่าทำขนาดนั้นเป็นเพราะอาการเมาหรืออย่างไรไม่ทราบถึงได้ทำร้ายเด็กได้ขนาดนั้น โรงเรียนมีการทำความสะอาดโรงเรียน คุณครูคนนี้ได้ใช้ให้นักเรียนไปถอนหญ้า เด็กคนนี้ซี่งมีอาการปวดที่แขนอยู่แล้วบอกคุณครูว่าปวดแขนมาก คุณครูต่อว่าเด็กอย่างรุนแรงและให้เด็กทำงานต่อไป แล้วคืนนั้นเด็กคนนี้ต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะตรวจพบว่าเป็นฝีที่แขน หากครูใส่ใจนักเรียนและไม่กดขี่ก็จะทราบว่าเด็กไม่สบายอย่างไร ครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติและศักดิ์ศรีในชนบทต่างจังหวัด ชาวบ้านหาเช้ากินค่ำอย่างพวกผมก็ให้การนับถือ หากครูมีพฤติกรรมแบบนี้อย่างมากก็ได้แค่บอกผู้อำนวยการ แต่กลับได้รับการเพิกเฉยเและปล่อยให้ครูที่มีพฤติกรรมเช่นนั้นทำแบบนี้ต่อไป วันนี้มีการประเมินผลงานเพื่อเลื่อนเงินเดือน มีการเชิญผู้นำชุมชนและผู้ปกครองมา มีผู้ปกครองหลายๆท่านที่ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมครูคนนี้และได้ส่งเป็นหนังสือให้กับคณะกรรมการผู้ประเมิน ผลปรากฎว่าคณะกรรมการไม่รับหนังสือร้องเรียนพฤติกรรมของครูคนนี้ ทั้งๆที่มีหลักฐานที่เป็นเอกสารและพยานในเรื่องที่คุณครูท่านนี้ก๊อปปี้ผลงานทางวิชาการของคนอื่นและนำมาแก้ไขเปลี่ยนแปลงใหม่เป็นของตัวเอง อีกทั้งยังแก้ไขเอกสารของทางราชการ แก้ไขปลอมแปลงผลงานของนักเรียน ฯลฯ ซึ่งคุณครูคนนี้ทิ้งหลักฐานทำโกงไว้มาก แต่คณะกรรมกรรมการที่มาประเมินเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ ไม่ทราบว่าเป็นบุคลลากรของกระทรวงศึกษาธิการหรืออย่างไรไม่ทราบได้ แต่ถ้าเป็นข้าราชการของรัฐจริงควรร่วมกันตรวจสอบคนโกงคนทุจริตมิใช่หรือ ยังมีการประเมินต่อไปโดยไม่สนใจเสียงชาวบ้านคนธรรมดาอย่างพวกเรา ไม่ยอมรับหนังสือร้องเรียน คุณครูคนนี้กับครูอีกสองสามยังแอบหัวเราะชาวบ้านที่ขัดขวาง รู้สึกหดหู่เหลือกับสังคมการโกงเกินควรทำอย่างไรดีครับ
อีกอย่างดูท่าทางโรงเรียนจะไม่พอใจเป็นอย่างมากๆที่มีชาวบ้านไปขัดขวางเรื่องการประเมิน อาจโดนโรงเรียนฟ้องร้องว่าทำให้ชื่อเสียงเสียหาย ผมเข้าใจว่าพวกเราเป็นแค่ชาวบ้านธรรมดาๆคนนึง เหมือนเอามดจะไปสู้กะช้างได้ยังไง แต่เราก็แค่อยากให้เด็กๆลูกๆหลานๆในหมู่บ้านของเราไม่เจอกับครูเช่นนี้ หรืออย่างน้อยๆน้อยก็อยากให้ครูรู้ว่าครูทำทุจริตและทำเพื่อเอาหน้า เอาเงินเดือน ได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ควรทำอย่างไรดีครับ
คุณครูที่ทุจริตและทำร้ายร่างกายนักเรียน แต่ได้รับการเพิกเฉยต่อผู้บริหารควรทำอย่างไรดีครับ
ผมเป็นผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง จ.มหาสารคาม วันนี้มีการประเมินผลงานทางวิชาการของคุณครูท่านนี้ เหตุการณ์คงจะไม่มีอะไรถ้าหากครูคนนี้ทำผลงานด้วยความถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ และไม่ได้บังคับให้นักเรียนทำผลงานของคนอื่นเพื่อนำมาเป็นผลงานตนเอง พฤติกรรมของครูท่านนี้ค่อนข้างดังในทางที่ไม่ค่อยดีนัก เช่น เมาสุรา ไม่สอนหนังสือ มีพฤติกรรมและหลักฐานในการนำเงินโรงเรียนมาทำผลงานของตัวเอง ออกไปข้างนอกบ่อยๆในเวลาราชการโดยไม่มีการสอน ให้นักเรียนทำงานผลงานทางวิชาการให้แล้วบีบบังคับว่าถ้าไม่ทำจะหักคะแนน มีการจ้างชาวบ้านมาคุมเด็กนักเรียนแทนตัวเองแล้วตัวคุณครูเองกลับไม่สอน และให้นักเรียนทำเแบบฝึกหัดทักษะต่างๆที่จะมีผู้ประเมินการเลื่อนขั้นทำแบบย้อนหลัง เช่น นักเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แต่ให้ทำผลงานย้อนหลังไป 1-2 ปี คือทำระดับชั้น ป.4-5 หรือให้นักเรียนที่เรียนเก่งทำแบบฝึกหัดให้นักเรียนอีกคนนึงเพื่อผลงานทางวิชาการ เพราะคุณครูคนนี้กำลังจะขอเลื่อนวิทยฐานะ พฤติกรรมเหล่านี้ผู้บริหารทราบดีแต่ได้รับการเพิกเฉย มีการตีเด็กด้วยสายยาง และถีบเด็กเมื่อไม่พอใจ ไม่ทราบว่าทำขนาดนั้นเป็นเพราะอาการเมาหรืออย่างไรไม่ทราบถึงได้ทำร้ายเด็กได้ขนาดนั้น โรงเรียนมีการทำความสะอาดโรงเรียน คุณครูคนนี้ได้ใช้ให้นักเรียนไปถอนหญ้า เด็กคนนี้ซี่งมีอาการปวดที่แขนอยู่แล้วบอกคุณครูว่าปวดแขนมาก คุณครูต่อว่าเด็กอย่างรุนแรงและให้เด็กทำงานต่อไป แล้วคืนนั้นเด็กคนนี้ต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะตรวจพบว่าเป็นฝีที่แขน หากครูใส่ใจนักเรียนและไม่กดขี่ก็จะทราบว่าเด็กไม่สบายอย่างไร ครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติและศักดิ์ศรีในชนบทต่างจังหวัด ชาวบ้านหาเช้ากินค่ำอย่างพวกผมก็ให้การนับถือ หากครูมีพฤติกรรมแบบนี้อย่างมากก็ได้แค่บอกผู้อำนวยการ แต่กลับได้รับการเพิกเฉยเและปล่อยให้ครูที่มีพฤติกรรมเช่นนั้นทำแบบนี้ต่อไป วันนี้มีการประเมินผลงานเพื่อเลื่อนเงินเดือน มีการเชิญผู้นำชุมชนและผู้ปกครองมา มีผู้ปกครองหลายๆท่านที่ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมครูคนนี้และได้ส่งเป็นหนังสือให้กับคณะกรรมการผู้ประเมิน ผลปรากฎว่าคณะกรรมการไม่รับหนังสือร้องเรียนพฤติกรรมของครูคนนี้ ทั้งๆที่มีหลักฐานที่เป็นเอกสารและพยานในเรื่องที่คุณครูท่านนี้ก๊อปปี้ผลงานทางวิชาการของคนอื่นและนำมาแก้ไขเปลี่ยนแปลงใหม่เป็นของตัวเอง อีกทั้งยังแก้ไขเอกสารของทางราชการ แก้ไขปลอมแปลงผลงานของนักเรียน ฯลฯ ซึ่งคุณครูคนนี้ทิ้งหลักฐานทำโกงไว้มาก แต่คณะกรรมกรรมการที่มาประเมินเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ ไม่ทราบว่าเป็นบุคลลากรของกระทรวงศึกษาธิการหรืออย่างไรไม่ทราบได้ แต่ถ้าเป็นข้าราชการของรัฐจริงควรร่วมกันตรวจสอบคนโกงคนทุจริตมิใช่หรือ ยังมีการประเมินต่อไปโดยไม่สนใจเสียงชาวบ้านคนธรรมดาอย่างพวกเรา ไม่ยอมรับหนังสือร้องเรียน คุณครูคนนี้กับครูอีกสองสามยังแอบหัวเราะชาวบ้านที่ขัดขวาง รู้สึกหดหู่เหลือกับสังคมการโกงเกินควรทำอย่างไรดีครับ
อีกอย่างดูท่าทางโรงเรียนจะไม่พอใจเป็นอย่างมากๆที่มีชาวบ้านไปขัดขวางเรื่องการประเมิน อาจโดนโรงเรียนฟ้องร้องว่าทำให้ชื่อเสียงเสียหาย ผมเข้าใจว่าพวกเราเป็นแค่ชาวบ้านธรรมดาๆคนนึง เหมือนเอามดจะไปสู้กะช้างได้ยังไง แต่เราก็แค่อยากให้เด็กๆลูกๆหลานๆในหมู่บ้านของเราไม่เจอกับครูเช่นนี้ หรืออย่างน้อยๆน้อยก็อยากให้ครูรู้ว่าครูทำทุจริตและทำเพื่อเอาหน้า เอาเงินเดือน ได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ควรทำอย่างไรดีครับ