คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
สำหรับมือใหม่หัดสอนผมขอแนะนำว่า
-ควรเตรียมแผนการสอนครับ ว่าจะสอนเรื่องอะไร แล้วเรียงลำดับเรื่องก่อนหลังให้ชัดเจนซึ่งตอนนี้ดูท่าทางจะไม่ค่อยมีเวลามากนักคงต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าไปก่อน
-สิ่งที่ควรทำคือทำใจเย็นๆแล้วเวลาสอนพูดช้าๆเพราะเมื่อเราตื่นเต้นเราจะพูดเร็วจนเด็กๆไม่สามารถเข้าใจได้ สำหรับคนที่ทำโจทย์เก่งอาจจะมองว่ามันง่ายไปหมด แต่สำหรับคนที่ไม่เก่งหรือคนที่เพิ่งเริ่มเรียน ยิ่งผู้สอนสอนเร็วคนเรียนจะยิ่งงงและเบื่อพาลจะไม่ชอบ
-พยายามยกตัวอย่างประกอบการสอนให้เห็นภาพชัดเจน จะวาดรูป จะเปรียบเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้น จะหาคลิปวิดีโอ จะทดลอง หรืออะไรก็ได้ให้ผู้เรียนเห็นภาพชัดเจนแล้วสนุกไปกับมัน คือสอนพยายามสอนให้เกิดจินตนาการจะทำให้ผู้เรียนสนใจฟิสิกส์มากขึ้น
-ส่วนเรื่องโจทย์ควรไล่ระดับจากง่ายไปยาก ถ้าเราจะยกตัวอย่างสัก 10 ข้อเราอาจจะต้องทำโจทย์ในเรื่องนั้นๆ 20-30 ข้อเพื่อหาโจทย์ที่เหมาะสมในการสอนให้พอเหมาะกับเวลาและระดับคนเรียน เมื่อเรายกตัวอย่างโจทย์ควรปล่อยให้เด็กมีเวลาทำเองด้วยอย่าเป็นคนสอนเพียงคนเดียวเพราะบางทีเด็กจะฟังหูซ้ายทะลุหูขวาเมื่อเรียนเสร็จก็ลืมหมด อาจจะเรียกเด็กขึ้นมาถามแนวคิดในโจทย์ว่าควรเป็นอย่างไร ถ้าเขาไม่กล้าก็ต้องให้กำลังใจเขาว่าไม่เป็นไรตอบผิดวันนี้เป็นเรื่องเล็กน้อย
สำหรับครั้งหน้าถ้าจะสอนแล้วไม่มั่นใจ ให้เราเตรียมแผนการสอนแล้วหาเพื่อนหรือคนรู้จักแล้วเราก็นั่งสอนเขาแล้วให้เขาบอกจุดด้อยของเราเช่น พูดเร็ว พูดไม่ชัดเจน สอนเร็วไป สอนช้าไป วิธีนี้จะช่วยให้เราสื่อสารกับผู้เรียนได้ดีขึ้น
-ควรเตรียมแผนการสอนครับ ว่าจะสอนเรื่องอะไร แล้วเรียงลำดับเรื่องก่อนหลังให้ชัดเจนซึ่งตอนนี้ดูท่าทางจะไม่ค่อยมีเวลามากนักคงต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าไปก่อน
-สิ่งที่ควรทำคือทำใจเย็นๆแล้วเวลาสอนพูดช้าๆเพราะเมื่อเราตื่นเต้นเราจะพูดเร็วจนเด็กๆไม่สามารถเข้าใจได้ สำหรับคนที่ทำโจทย์เก่งอาจจะมองว่ามันง่ายไปหมด แต่สำหรับคนที่ไม่เก่งหรือคนที่เพิ่งเริ่มเรียน ยิ่งผู้สอนสอนเร็วคนเรียนจะยิ่งงงและเบื่อพาลจะไม่ชอบ
-พยายามยกตัวอย่างประกอบการสอนให้เห็นภาพชัดเจน จะวาดรูป จะเปรียบเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้น จะหาคลิปวิดีโอ จะทดลอง หรืออะไรก็ได้ให้ผู้เรียนเห็นภาพชัดเจนแล้วสนุกไปกับมัน คือสอนพยายามสอนให้เกิดจินตนาการจะทำให้ผู้เรียนสนใจฟิสิกส์มากขึ้น
-ส่วนเรื่องโจทย์ควรไล่ระดับจากง่ายไปยาก ถ้าเราจะยกตัวอย่างสัก 10 ข้อเราอาจจะต้องทำโจทย์ในเรื่องนั้นๆ 20-30 ข้อเพื่อหาโจทย์ที่เหมาะสมในการสอนให้พอเหมาะกับเวลาและระดับคนเรียน เมื่อเรายกตัวอย่างโจทย์ควรปล่อยให้เด็กมีเวลาทำเองด้วยอย่าเป็นคนสอนเพียงคนเดียวเพราะบางทีเด็กจะฟังหูซ้ายทะลุหูขวาเมื่อเรียนเสร็จก็ลืมหมด อาจจะเรียกเด็กขึ้นมาถามแนวคิดในโจทย์ว่าควรเป็นอย่างไร ถ้าเขาไม่กล้าก็ต้องให้กำลังใจเขาว่าไม่เป็นไรตอบผิดวันนี้เป็นเรื่องเล็กน้อย
สำหรับครั้งหน้าถ้าจะสอนแล้วไม่มั่นใจ ให้เราเตรียมแผนการสอนแล้วหาเพื่อนหรือคนรู้จักแล้วเราก็นั่งสอนเขาแล้วให้เขาบอกจุดด้อยของเราเช่น พูดเร็ว พูดไม่ชัดเจน สอนเร็วไป สอนช้าไป วิธีนี้จะช่วยให้เราสื่อสารกับผู้เรียนได้ดีขึ้น
แสดงความคิดเห็น
สอนฟิสิกส์ครั้งเเรกเเนะนำหน่อยครับ