สวัสดีคะเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามในด้านลบของเว็ปนี้มานักต่อนัก
แต่ไม่เคยคิดจะสั่งซื้อ แต่แล้วเมื่อต้นปี 2558 เราก็ได้มีความสนใจอยากร่วมเป็นผู้ค้าใน Lazada เพราะคิดง่ายๆว่า
เป็นผู้ค้าคงไม่มีปัญหาอะไร และได้เพิ่มช่องทางการขายอีกหนึ่งช่องทาง
เราได้เดินทางไปเข้าฟังอบรมการใช้ระบบ Seller Center การแพ็คของ กฏต่างๆเบื้องต้นที่ออฟฟิศ
หลังจากนั้นทุกอย่างก็เป็นไปตามปกติคะ จนเราได้นำกล้อง Xiaomi Yi นำเข้ามาจ้าวแรกๆในประเทศ เมื่อช่วงเดือน มีนาคม
ซึ่งตอนนั้นค่อนข้างเป็นที่ต้องการในตลาด เราก็ขายในเว็ปส่วนตัว และได้นำมาขึ้นบน Lazada
ปรากฏว่าก็มีลูกค้าสั่งซื้อเรื่อยๆ ซึ่งทุกเครื่องก่อนแพคส่ง ร้านจะเช็คให้เรียบร้อยว่าสินค้าเปิดได้ตามปกติ
จนเกิดปัญหากับลูกค้ารายหนึ่งคะ ได้ทำการซื้อไป ภายหลังราวๆ 1 เดือน มีสินค้าตีกลับมาจาก Lazada เป็น Order เจ้าปัญหา
ซึ่งเราก็ตกใจมาก เพราะ Lazada ไม่มีอีเมล์หรืออะไรมาแจ้งเราเลย (ปกติเวลามีโปรโมชั่นหรือทุกๆอย่าง Lzd จะส่งเข้าเมล์)
และเป็นเวลาที่ล่วงไปนานพอตัว หน้ากล่องระบุไว้ว่า ลูกค้าเปลี่ยนใจ ขอคืน
เราจึงได้ทำการแกะกล่องดูและลองเช็ค สภาพที่ส่งกลับมาแย่มากคะ
กล่องมีรอยฉีกขาด แบตเตอรี่มีร่องรอยข่วนเต็มไปหมด กล้อง คือสภาพดูแล้วไม่ใช่สามารถขายให้ลูกค้าท่านอื่นโดยบอกว่าเป็นสินค้ามือหนึ่งอีกต่อไป
เราโมโหมาเลยได้แจ้งไปทางอีเมล์ แต่พนักงานได้ตอบกลับมาว่า "สินค้ามีอาการค้าง เชื่อมต่อบลูธูทยาก"
ซึ่งที่เราเช็คดู Wifi กล้องถูกเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนรหัส ทำให้เรามั่นใจแน่นอนว่า ลูกค้าและทีมงาน Lzd ใช้งานไม่เป็นเอง แต่ส่งกลับมาคืนได้อย่างไร
เราจึงโมโหมากๆ เพราะทำไม Lzd ไม่ติดต่อมาเพื่อขอวิธีการใช้กับทางร้าน แต่ยอมให้ลูกค้าส่งสินค้าคืนกลับมาทั้งๆที่สินค้าอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ตามปกติ ไม่เป็นไปตามที่ ลูกค้า และ Lzd พูด
ถ้ามีลูกค้าแบบนี้ 100 คนขายไม่แย่หรือคะ
เราจึงบอกให้ Lzd รับผิดชอบใน Order นี้ เลยได้ข้อสรุปว่า ให้เราส่งสินค้าและใบเสร็จรับเงินไปที่ Lzd ตามที่เค้าแจ้ง
หลังจากนั้นเราได้รีบส่งกลับคืนไปที่โกดังของเค้า และตามข่าวในอีเมล์ตลอด ส่งเป็นแบบ EMS ด้วย
( เพราะพนักงานในเมล์ขู่ถ้าไม่ส่งมาภายใน 5 วัน จะปัดความรับผิดชอบในเคสนี้)
หลังจากเดือนเมษายนที่เกิดเรื่อง จนวันนี้ เดือนกันยายน 2558
ระยะเวลาร่วงเลยมาราว 5 เดือนได้ กับอีเมล์ที่โต้ตอบกับพนักงานทั้งคนเก่าคนใหม่ ราว 20 - 30 ฉบับ
เราก็ยังไม่ได้รับเงินจากทาง LAZADA เลยคะ
หลังจากออเดอร์เจ้าปัญหา เรายังคงขายสินค้าชิ้นอื่นตามปกตินะคะ เวลามีลูกค้าออเดอร์มาเราก็ส่งปกติ ซึ่งน่าจะราวๆ 10 รายการ +- ได้
เราต้องคอยตามเรื่องเองทางอีเมล์ตลอด ทั้งไหนจะโทรไปที่ partner callcenter แต่ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือที่เร่งด่วนอะไร
และยังคงเสียความรู้สึกมาตลอด ทั้งที่พนักงานบอกว่าเราจะได้รับค่าเคลมกล้องโดย Lzd จะจ่ายให้แยกจากค่าสินค้าปกติ หัวหน้าไม่อยู่ รอไฟแนนซ์ทำเอกสาร เรากำลังเร่งทำเรื่องให้อยู่ และอีกหลายต่อหลายคำพูด แต่เราก็ยังไม่ได้รับเงินค่าเคลมกล้องในส่วนนั้น ไม่รวมค่าเสียหายที่ Lazada ทำเราเสียเวลา หักเรามั่ว ทั้งๆที่บอกว่ายอดเคลมจะแยกออกจากกัน ค่าขนส่งกลับมาให้เรา ค่าคอมมิชชั่น ค่าขนส่งที่เราส่งกลับไปเคลม
ที่แย่ไปกว่านั้นคือ หลังจากที่มีปัญหากับออเดอร์กล้องตัวนี้ สินค้าที่เราส่งไปให้ลูกค้าตามปกติ กลับกลายเป็นว่า Lzd จ่ายเราไม่ครบตามที่ควรจะเป็น
ซึ่งมีแค่ 2 ยอด 2 ครั้งเท่านั้นที่เราสามารถคิดได้ว่าเป็นออเดอร์ไหนค่าคอมมิชชั่นที่หักไปเท่าไหร่
แต่ 10 +- รายการให้หลัง เราได้รับยอด แค่ 2 ครั้ง เป็นจำนวนเงินแค่ 3 พันกว่าบาท ( ได้รับเพราะทวงตามเองในอีเมล์ )
ซึ่งในความเป็นจริง Lazada ยังคงต้องจ่ายเราเพิ่มอีก 5 พันกว่าบาท รวมค่ากล้องที่ต้องเคลมก็ราวๆ 1หมื่นบาทได้คะ
แต่อีเมล์ไปก็ได้แต่คำตอบเดิมๆ ดูพนักงานไม่ได้เร่ง ไม่ได้เดือดร้อนกับทางร้านเรา
( ตอนนี้เรา unactive สินค้าบน Lazada แล้ว เพราะไม่อยากร่วมงานและมีปัญหาด้วยอีกต่อไป )
อยากทราบว่าท่านไหนเคยโดน Lazada โกง บ้างไหมคะในกรณีที่เป็น Seller และช่วยให้คำปรึกษาทีว่าเราพอจะทำอะไรกับเค้าได้บ้างในเบื้องต้น
เบื่อจะอีเมล์ โทร ตามแล้วคะ ทุกวันนี้ Safari มือถือต้องเปิดเมล์ร้านค้างไว้ แต่ละอาทิตย์ไม่ต้องทำอะไร ต้องคอยเช็คว่าพนักงานจะตอบมาว่าไง
Lazada จะโอนยอดมาให้เรารึยัง
ใครมีประสบการณ์ช่วยแนะนำทีคะ ทำยังไงถึงจะได้เงินตรงนี้คืน
หรือใครโดนบ้าง หลังไมค์ หรือแชร์ประสบการณ์ลงกระทู้นี้ได้เลยคะ
ขอบคุณมากคะ
เป็น Seller Partner กับ Lazada แต่ถูก Lazada โกงไม่ยอมจ่ายตังค์คะ ตามหาเจ้าทุกข์
แต่ไม่เคยคิดจะสั่งซื้อ แต่แล้วเมื่อต้นปี 2558 เราก็ได้มีความสนใจอยากร่วมเป็นผู้ค้าใน Lazada เพราะคิดง่ายๆว่า
เป็นผู้ค้าคงไม่มีปัญหาอะไร และได้เพิ่มช่องทางการขายอีกหนึ่งช่องทาง
เราได้เดินทางไปเข้าฟังอบรมการใช้ระบบ Seller Center การแพ็คของ กฏต่างๆเบื้องต้นที่ออฟฟิศ
หลังจากนั้นทุกอย่างก็เป็นไปตามปกติคะ จนเราได้นำกล้อง Xiaomi Yi นำเข้ามาจ้าวแรกๆในประเทศ เมื่อช่วงเดือน มีนาคม
ซึ่งตอนนั้นค่อนข้างเป็นที่ต้องการในตลาด เราก็ขายในเว็ปส่วนตัว และได้นำมาขึ้นบน Lazada
ปรากฏว่าก็มีลูกค้าสั่งซื้อเรื่อยๆ ซึ่งทุกเครื่องก่อนแพคส่ง ร้านจะเช็คให้เรียบร้อยว่าสินค้าเปิดได้ตามปกติ
จนเกิดปัญหากับลูกค้ารายหนึ่งคะ ได้ทำการซื้อไป ภายหลังราวๆ 1 เดือน มีสินค้าตีกลับมาจาก Lazada เป็น Order เจ้าปัญหา
ซึ่งเราก็ตกใจมาก เพราะ Lazada ไม่มีอีเมล์หรืออะไรมาแจ้งเราเลย (ปกติเวลามีโปรโมชั่นหรือทุกๆอย่าง Lzd จะส่งเข้าเมล์)
และเป็นเวลาที่ล่วงไปนานพอตัว หน้ากล่องระบุไว้ว่า ลูกค้าเปลี่ยนใจ ขอคืน
เราจึงได้ทำการแกะกล่องดูและลองเช็ค สภาพที่ส่งกลับมาแย่มากคะ
กล่องมีรอยฉีกขาด แบตเตอรี่มีร่องรอยข่วนเต็มไปหมด กล้อง คือสภาพดูแล้วไม่ใช่สามารถขายให้ลูกค้าท่านอื่นโดยบอกว่าเป็นสินค้ามือหนึ่งอีกต่อไป
เราโมโหมาเลยได้แจ้งไปทางอีเมล์ แต่พนักงานได้ตอบกลับมาว่า "สินค้ามีอาการค้าง เชื่อมต่อบลูธูทยาก"
ซึ่งที่เราเช็คดู Wifi กล้องถูกเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนรหัส ทำให้เรามั่นใจแน่นอนว่า ลูกค้าและทีมงาน Lzd ใช้งานไม่เป็นเอง แต่ส่งกลับมาคืนได้อย่างไร
เราจึงโมโหมากๆ เพราะทำไม Lzd ไม่ติดต่อมาเพื่อขอวิธีการใช้กับทางร้าน แต่ยอมให้ลูกค้าส่งสินค้าคืนกลับมาทั้งๆที่สินค้าอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ตามปกติ ไม่เป็นไปตามที่ ลูกค้า และ Lzd พูด
ถ้ามีลูกค้าแบบนี้ 100 คนขายไม่แย่หรือคะ
เราจึงบอกให้ Lzd รับผิดชอบใน Order นี้ เลยได้ข้อสรุปว่า ให้เราส่งสินค้าและใบเสร็จรับเงินไปที่ Lzd ตามที่เค้าแจ้ง
หลังจากนั้นเราได้รีบส่งกลับคืนไปที่โกดังของเค้า และตามข่าวในอีเมล์ตลอด ส่งเป็นแบบ EMS ด้วย
( เพราะพนักงานในเมล์ขู่ถ้าไม่ส่งมาภายใน 5 วัน จะปัดความรับผิดชอบในเคสนี้)
หลังจากเดือนเมษายนที่เกิดเรื่อง จนวันนี้ เดือนกันยายน 2558
ระยะเวลาร่วงเลยมาราว 5 เดือนได้ กับอีเมล์ที่โต้ตอบกับพนักงานทั้งคนเก่าคนใหม่ ราว 20 - 30 ฉบับ
เราก็ยังไม่ได้รับเงินจากทาง LAZADA เลยคะ
หลังจากออเดอร์เจ้าปัญหา เรายังคงขายสินค้าชิ้นอื่นตามปกตินะคะ เวลามีลูกค้าออเดอร์มาเราก็ส่งปกติ ซึ่งน่าจะราวๆ 10 รายการ +- ได้
เราต้องคอยตามเรื่องเองทางอีเมล์ตลอด ทั้งไหนจะโทรไปที่ partner callcenter แต่ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือที่เร่งด่วนอะไร
และยังคงเสียความรู้สึกมาตลอด ทั้งที่พนักงานบอกว่าเราจะได้รับค่าเคลมกล้องโดย Lzd จะจ่ายให้แยกจากค่าสินค้าปกติ หัวหน้าไม่อยู่ รอไฟแนนซ์ทำเอกสาร เรากำลังเร่งทำเรื่องให้อยู่ และอีกหลายต่อหลายคำพูด แต่เราก็ยังไม่ได้รับเงินค่าเคลมกล้องในส่วนนั้น ไม่รวมค่าเสียหายที่ Lazada ทำเราเสียเวลา หักเรามั่ว ทั้งๆที่บอกว่ายอดเคลมจะแยกออกจากกัน ค่าขนส่งกลับมาให้เรา ค่าคอมมิชชั่น ค่าขนส่งที่เราส่งกลับไปเคลม
ที่แย่ไปกว่านั้นคือ หลังจากที่มีปัญหากับออเดอร์กล้องตัวนี้ สินค้าที่เราส่งไปให้ลูกค้าตามปกติ กลับกลายเป็นว่า Lzd จ่ายเราไม่ครบตามที่ควรจะเป็น
ซึ่งมีแค่ 2 ยอด 2 ครั้งเท่านั้นที่เราสามารถคิดได้ว่าเป็นออเดอร์ไหนค่าคอมมิชชั่นที่หักไปเท่าไหร่
แต่ 10 +- รายการให้หลัง เราได้รับยอด แค่ 2 ครั้ง เป็นจำนวนเงินแค่ 3 พันกว่าบาท ( ได้รับเพราะทวงตามเองในอีเมล์ )
ซึ่งในความเป็นจริง Lazada ยังคงต้องจ่ายเราเพิ่มอีก 5 พันกว่าบาท รวมค่ากล้องที่ต้องเคลมก็ราวๆ 1หมื่นบาทได้คะ
แต่อีเมล์ไปก็ได้แต่คำตอบเดิมๆ ดูพนักงานไม่ได้เร่ง ไม่ได้เดือดร้อนกับทางร้านเรา
( ตอนนี้เรา unactive สินค้าบน Lazada แล้ว เพราะไม่อยากร่วมงานและมีปัญหาด้วยอีกต่อไป )
อยากทราบว่าท่านไหนเคยโดน Lazada โกง บ้างไหมคะในกรณีที่เป็น Seller และช่วยให้คำปรึกษาทีว่าเราพอจะทำอะไรกับเค้าได้บ้างในเบื้องต้น
เบื่อจะอีเมล์ โทร ตามแล้วคะ ทุกวันนี้ Safari มือถือต้องเปิดเมล์ร้านค้างไว้ แต่ละอาทิตย์ไม่ต้องทำอะไร ต้องคอยเช็คว่าพนักงานจะตอบมาว่าไง
Lazada จะโอนยอดมาให้เรารึยัง
ใครมีประสบการณ์ช่วยแนะนำทีคะ ทำยังไงถึงจะได้เงินตรงนี้คืน
หรือใครโดนบ้าง หลังไมค์ หรือแชร์ประสบการณ์ลงกระทู้นี้ได้เลยคะ
ขอบคุณมากคะ