เอาสถิติการเข้าศุนย์รถยนต์มาฝาก รวมถึงแนวทางบำรุงรักษาด้วยตัวเองครับ

สวัสดีครับวันนี้วันศุกร์ งานก็ไม่ได้ยุ้งอะไรมาก นั่งชิว ๆ เลยนั่งเก็บบิลค่าใช้จ่ายที่เคยเข้าศุนย์ตั้งแต่ซื้อรถมานั่งดูและลงบันทึกว่าแต่ละรอบนั้นได้ทำอะไรไปบ้างแล้ว เพราะผมตั้งใจว่าหลังจาก 5หมื่นกิโล จะไม่เอารถเข้าศุนย์แล้ว เพราะจะต้องเสียค่าแรงแพงมาก คิด ๆ ดูแล้ว ค่าใช้จ่ายเยอะมากเลยถ้าเข้าโดยไม่ฟรีค่าตรวจเช็กเหมือนช่วง 1-5 หมื่นกิโลแรก เลยจะเอาสถิตินี่แหละมาติดตามบำรุงรักษารถยนต์เองหลังจากนี้ ไม่ง้อศุนย์หลักอีกแล้วครับ แพงเกิ้น!!
ปล.ผมใช้ TOYOTA VIGO CHAMP 2.5 พรีรันเนอร์ 4 ประตูครับ
แต่ก็ยังคงต้องใช้ศูนย์นอกที่ไว้ใจได้อยู่บ้าง ที่เล็ง ๆ ไว้ก็น่าจะเป็นพี่เหลือง บี*** นั้นแหละครับ อันนี้บอกก่อนไม่ได้มาโฆษณาให้เขาครับ ผมว่าอย่างน้อยเขาก็จะเก็บข้อมูลการบำรุงรักษาไว้ในระบบให้เราเหมือนเอาเข้าศุนย์แหละ แถมตอนเข้ารับบริการ เขาก็จะตรวจดูเบื้องต้น เป็นหูเป็นตาเช็กนู้นนั่นนี่คร่าว ๆ ให้ด้วยครับ ให้เราได้รู้ล่วงหน้าก่อนบ้าง มีประโยขน์ครับ
ผมได้เข้าเช็กฟรี 5 หมื่นโลไปแล้ว หลังจากนี้ผมก็จะหมุนๆ เปลี่ยนนู้นนั้นนี้ตามที่เคยบันทึกไว้ด้วยตัวเอง แต่กะว่าจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 8000 กิโล หรือ 3 ครั้งภายใน 20000 กิโลครับ (เปลี่ยนล่าสุด 56382 กิโลครับ จะเปลี่ยนอีกที 63000กิโล)
เบื้องต้นผมเคยเห็นหลาย ๆ กระทู้ที่บ่นเรื่องค่าใช้จ่ายเข้าศุนย์แพงบ้าง ต้องทำอะไรบ้างที่ กี่ XX หมื่นโล เลยคิดว่าข้อมูลที่ผมทำนี้อาจจะเป็นประโยชน์กับหลาย ๆ ท่านที่อยากจะดูแลรถตัวเองโดยไม่อยากเข้าศุนย์หลักแล้ว เพียงแค่ปริ้นเอาไปอ้างอิงก็อาจจะมีแนวทางในการดูแลรักษารถได้คร่าว ๆ ครับ
ผมคิดว่าแค่รถที่ผมใช้อยู่ ระดับค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษายังไม่แพงมาก แต่ศุนย์ยังฟันขนาดนี้ ถ้ายี้ห้ออื่น ๆ บางยี้ห้ออาจจะแพงกว่าอีกด้วยซ้ำครับ
เข้าเรื่องเลยครับ ผมเองพอจะเดาได้ว่ารถส่วนใหญ่ค่าใช้จ่ายจะหนักที่ทุก ๆ  4 หมื่นโลครับ ต้องเปลียนของเหลว น้ำมันต่าง ๆ กันยกใหญ่เลย และบางยี้ห้อที่ 5 ปีหรือ 120000 (1-1.5 แสน) กิโล ต้องเปลี่ยนหนักที่สุดคือสายพานสายพานไทม์มิ่ง เอาเป็นว่าขอมาแชร์ข้อมูลง่าย ๆ ในการดูแลรักษาแต่ละช่วงละกัน (จากบันทึกฉบับน้อย)



ผมขอจำกัดความช่วง
คี่+ คู่ ที่เลขไมล์ 1-3, 5-7, 9-11, 13-15, 17-19 หมื่นกิโล (ทุก ๆ 1 หมื่นที่ไม่ใช่ คู่4หมื่นกิโล)
คู่ทุก4หมื่นกิโล ที่เลขไมล์ 4, 8, 12, 16, 20 หมื่นกิโลไปเรื่อย ๆ

ช่วง คี่+ คู่
ผมว่าช่วงนี้ไม่มีอะไรมาก ของที่จะหมดอายุการใช้งานก็จะเป็นน้ำมันเครื่องเท่านั้นที่สำคัญที่สุด ผมเองเลือกเกรดกึ่งสังเคราะห์ก็พอแล้ว เลือกยี้ห้อที่วิ่งได้เยอะที่สุดคือระบุ 10000 กิโล แต่ผมจะใช้วิ่งจริง ๆ แค่ 6000-8000 กิโลก็พอแล้ครับ (บางยี้ห้อระบุ 5000 7000 10000 โลทั้ง ๆ ที่เป็นเกรดเดียวกัน งงอยู่เหมือนกันครับ) แต่ถ้าขี้เกียจเสียเวลาติดตาม ก็เปลี่ยนทุก 1 หมื่นกิโลเลย ส่วนที่เพิ่มเติมก็จะเป็นของชูกำลังเช่น น้ำยาล้างหัวฉีด อัดจาระบีเพลากลาง ล้างทำความสะอาดเบรค 4 ล้อ มีงบก็ทำไปครับ ยังไม่ได้เชคเลยพี่บี*** ทำได้เหมือนกันหรือเปล่า แต่คิดว่าไม่มีปัญหา ต้องเช็กราคาอีกทีด้วย *-*

คู่ทุก4หมื่นกิโล
ช่วยนี้แหละครับจะหนักมาก คือเปลี่ยนของเหลวทุกรายการเลยครับ หลายคนเข้าใช้บริการแล้วก็มาต่อว่าศุนย์แพง ๆ ๆ ๆ ๆ แต่ไม่เคยทราบเลยว่าเลขหลักนี้จะมีค่าใช้จ่ายสูงที่สุด (แต่ผมว่า ศุนย์หลักมันก็แพงจริง ๆ ครับ ยิ่งค่าแรงนี่แพงเป็นมากเลย) ผมเลยกะว่าจะเปลี่ยนที่บี**** แต่ก็ต้องเช็คราคาก่อนทำ ส่วนตัวไหนทำไม่ได้ผมว่าก็อาจจะต้องตัดใจเข้าไปศุนย์หลักแหละ ส่วนเรื่องสายพานไทมมิ่ง 120000 กิโลหรือ 5 ปี บังเอิญเพื่อนพ่อเปิดอู๋ครับ เคยเอาวีโก้คันเก่าเข้าไปเปลียนครั้งหนึ่ง (อยู่คนละจังหวัดเลยไม่ได้ใช้บริการรายการอื่น) ก็เลยคิดว่าไม่มีปัญหาเรื่องนี้ครับ ถูกกว่าเยอะ หลักไม่กี่พันบาทใช้อะไหล่แท้เหมือนกัน แต่ค่าแรงน้อยกว่าศุนย์หลักมาก ถ้าเปลี่ยนที่ศุนย์นี่เห็นว่าเหยียบ 2 หมื่นบาทเลยมั้งครับ แต่ถ้าใครกลัวอู่นอกไม่มีที่ที่ไว้ใจได้ก็ตัดใจทำใจเข้าเลยครับ ดังนั้นที่หลักนี้ ที่จำเป็นต้องเปลียนก็จะประกอบไปด้วย

***รถบางรุ่นเช่นไทรทันอีกคันของผม ให้เปลียนกรองโซล่าที่ทุก 20000 โล / แต่วีโก้ทุก 40000 (ต้องตรวจสอบก่อนนะครับ)

ส่วนที่เพิ่มเติมมาจะเป็นพวกรายการต่อไปนี้ ซึ่งผมเองก็คาดคะเเนการเปลียนเอาเองเช่น
กรองแอร์ => 5หมื่นกิโล
กรองอากาศ ล้างแอร์ => 1แสนกิโล (กรองอากาศนี้ขยันทำความสะอาดครับ)
แบตฯ => ปัจจุบัน 3 ปี 6 หมื่นโลแล้ว ยังไม่ได้เสียเลย คิดว่าน่าจะอยู่ได้อีกสักพัก รอมีอาการก่อน 55
ยาง => สลับถ่วงล้อทุก ๆ 25000 กิโล เปลี่ยนที่ 50000 โลครับ พร้อมตั้งศุนย์เลย (ผมเลือกซื้อยางถอดป้ายแดงครับ)
ผ้าเบรค=> เมื่อช่างแจ้งว่าผ้าเบรคบางมากแล้วขั้นวิกฤต และผมเห็นตามนั้นจริง ๆ
โช้ค=>เมื่อช่างแจ้งว่ามีรอยรั่ว และผมเห็นตามนั้นจริง ๆ

นี่เป็นแพลนคร่าว ๆ นะครับ หวังว่าจะมีประโยชน์กับคนใช้รถมือใหม่ หรือยังไม่รู้ว่าควรจะบำรุงดูแลรักษารถยนต์ของท่านอย่างไรบ้าง หวังว่าจะมีประโยชน์นะครับ อาจจะยาวไปหน่อย ก็เน้นอ่านตรงจุดที่สำคัญแล้วกันครับ ส่วนผมลืมเปลี่ยนอะไรไปบ้าง หรือต้องเปลี่ยนอะไรเพิ่มที่ไหนบ้าง รบกวนชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่