เรื่องราวมันเกิดขึ้นเมื่อวาน วันสิ้นเดือน เรามีเอาเช็คไปเข้าที่กสิกร สาขานิคมอุตสาหกรรมบางปะกง
ปกติเราไม่ค่อยใช้บริการกสิกร เพราะช้า เป็นกันทุกสาขา เคาน์เตอร์ฝาก-ถอน เปิดไม่กี่ช่อง ที่เหลือ ทำบัตรใหม่ ขายประกันเพียบ
แต่ที่เราติดใจเมื่อวานคือ เราเข้าธนาคารไป เราได้คิว 305 เราเงยหน้าไปมองที่เคาน์เตอร์ว่าเลขเลือนถึงไหนแล้ว พระเจ้า 273 แล้วเมื่อไหร่จะถึง 305 เอาว่ะ มาแล้วนิ คิวคงมีปัญหา อาจจะมีข้ามๆ ไป เพราะตามใบคิวบอกว่ารอ 13 นาที
แต่ครึ่งชั่วโมงผ่านไป คิวก็ไม่ขยับ เคาน์เตอร์ที่รับ 273 นั้นก็ปิดให้บริการไปแล้ว
ใจเย็นรอๆๆๆๆๆ สักพักเราสั่งเกตุว่า คิวที่เป็นเลข 2 ตัว ทำไมวิ่งเร็วจัง เค้าทำอะไรหรอ
ก็ไม่ได้สงสัยอะไร คิวก็ค่อยๆ ขยับๆ จนมาถึง 283 ใช้เวลาเกือบชั่วโมง แล้ว 10 คิวที่ผ่านมาเนี้ยะ ไม่ใช่ว่าใช้บริการทั้ง 10 คิวนะค่ะ ผ่านไปประมาณ 5 คิว
แต่คิวที่เป็นเลข 2 ตัวเรียกอย่างต่อเนื่อง เผลอๆ 3 เคาน์เตอร์บริการมีแต่เลข 2 ตัว
เราเลยเดินไปถามพนักงานที่กดบัตรคิวว่า เรียกคิวยังไง ทำไมไม่ขยับเลย เห็นขยับแต่คิวที่เป็นเลข 2 ตัว
พนักงานบอกเราว่า เรียกตามเวลาที่ลูกค้ามาใช้บริการค่ะ แต่จะสลับคิวกันไป
เราก็ อืมๆๆๆๆๆๆ
สักพักพี่ผุ้ชายคิว 029 ถูกเรียกไป เราเลยไปขอดูบัตรคิวคุณพี่เค้าหน่อยว่าเค้ามากี่โมง รอนานเหมือนเราไหม
พระเจ้า.......คุณพี่เค้ามาหลังเรา เราเลยเดินถือบัตรคิวเรากะบัตรคิวพี่ผุ้ชายไปถามน้องคนกดบัตรคิว ว่าตกลงเรียกตามเวลาใช่ไหม
น้องกดบัตรหน้าเสียค่ะ ไปเรียกอีกคนมาอธิบายเรา
สรุปง่ายๆ คือ บัตรที่เลข 029 เป็นลูกค้า VIP ไม่ต้องรอคิว เห็นไหมค่ะเวลาที่รอของเค้าขึ้นเป็น 0 แต่ลูกค้าธรรมดาๆ แบบเรา รอไปเถอะค่ะ ถ้าจะถึงคิวเราแล้ว มีลูกค้า VIP มากด เค้าจะแทรกคิวให้ก่อน เราก็รอไปสิ
เราเลยถามว่า อ้าว ทำไมคุณบริหารจัดการแบบนี้ละ ลูกค้าธรรมดา ก็คือลูกค้า ทำไมคุณไม่เปิดช่อง VIP สำหรับเค้าไปเลยละ จะได้ไม่ต้องมาแทรกลูกค้าธรรมดาแบบเรา
คำตอบคือ มันเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่ถูกจัดมาแล้ว นี่คือการระบบการบริการของธนาคาร ที่เจ้าของธนาคารเป็นคนกำหนดมา
ลูกค้าธรรมดาแบบเราเลยหมดคำถามค่ะ และสิ่งเดียวที่อยู่ในหัวเราตอนนี้คือ ลาขาดแล้วกสิกรไทย
ฝากเพื่อนช่วยโหวตให้ถึงใครสักคนด้วยนะคะ
ถึง K Bank เพราะเราไม่ใช่ลูกค้า VIP ใช่ไหม
ปกติเราไม่ค่อยใช้บริการกสิกร เพราะช้า เป็นกันทุกสาขา เคาน์เตอร์ฝาก-ถอน เปิดไม่กี่ช่อง ที่เหลือ ทำบัตรใหม่ ขายประกันเพียบ
แต่ที่เราติดใจเมื่อวานคือ เราเข้าธนาคารไป เราได้คิว 305 เราเงยหน้าไปมองที่เคาน์เตอร์ว่าเลขเลือนถึงไหนแล้ว พระเจ้า 273 แล้วเมื่อไหร่จะถึง 305 เอาว่ะ มาแล้วนิ คิวคงมีปัญหา อาจจะมีข้ามๆ ไป เพราะตามใบคิวบอกว่ารอ 13 นาที
แต่ครึ่งชั่วโมงผ่านไป คิวก็ไม่ขยับ เคาน์เตอร์ที่รับ 273 นั้นก็ปิดให้บริการไปแล้ว
ใจเย็นรอๆๆๆๆๆ สักพักเราสั่งเกตุว่า คิวที่เป็นเลข 2 ตัว ทำไมวิ่งเร็วจัง เค้าทำอะไรหรอ
ก็ไม่ได้สงสัยอะไร คิวก็ค่อยๆ ขยับๆ จนมาถึง 283 ใช้เวลาเกือบชั่วโมง แล้ว 10 คิวที่ผ่านมาเนี้ยะ ไม่ใช่ว่าใช้บริการทั้ง 10 คิวนะค่ะ ผ่านไปประมาณ 5 คิว
แต่คิวที่เป็นเลข 2 ตัวเรียกอย่างต่อเนื่อง เผลอๆ 3 เคาน์เตอร์บริการมีแต่เลข 2 ตัว
เราเลยเดินไปถามพนักงานที่กดบัตรคิวว่า เรียกคิวยังไง ทำไมไม่ขยับเลย เห็นขยับแต่คิวที่เป็นเลข 2 ตัว
พนักงานบอกเราว่า เรียกตามเวลาที่ลูกค้ามาใช้บริการค่ะ แต่จะสลับคิวกันไป
เราก็ อืมๆๆๆๆๆๆ
สักพักพี่ผุ้ชายคิว 029 ถูกเรียกไป เราเลยไปขอดูบัตรคิวคุณพี่เค้าหน่อยว่าเค้ามากี่โมง รอนานเหมือนเราไหม
พระเจ้า.......คุณพี่เค้ามาหลังเรา เราเลยเดินถือบัตรคิวเรากะบัตรคิวพี่ผุ้ชายไปถามน้องคนกดบัตรคิว ว่าตกลงเรียกตามเวลาใช่ไหม
น้องกดบัตรหน้าเสียค่ะ ไปเรียกอีกคนมาอธิบายเรา
สรุปง่ายๆ คือ บัตรที่เลข 029 เป็นลูกค้า VIP ไม่ต้องรอคิว เห็นไหมค่ะเวลาที่รอของเค้าขึ้นเป็น 0 แต่ลูกค้าธรรมดาๆ แบบเรา รอไปเถอะค่ะ ถ้าจะถึงคิวเราแล้ว มีลูกค้า VIP มากด เค้าจะแทรกคิวให้ก่อน เราก็รอไปสิ
เราเลยถามว่า อ้าว ทำไมคุณบริหารจัดการแบบนี้ละ ลูกค้าธรรมดา ก็คือลูกค้า ทำไมคุณไม่เปิดช่อง VIP สำหรับเค้าไปเลยละ จะได้ไม่ต้องมาแทรกลูกค้าธรรมดาแบบเรา
คำตอบคือ มันเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่ถูกจัดมาแล้ว นี่คือการระบบการบริการของธนาคาร ที่เจ้าของธนาคารเป็นคนกำหนดมา
ลูกค้าธรรมดาแบบเราเลยหมดคำถามค่ะ และสิ่งเดียวที่อยู่ในหัวเราตอนนี้คือ ลาขาดแล้วกสิกรไทย
ฝากเพื่อนช่วยโหวตให้ถึงใครสักคนด้วยนะคะ