กระทู้นี้ขอเป็นกระทู้สารภาพ+แชร์ประสบการณ์แล้วกันนะครับ เกิดขึ้นกับผมเองเมื่อตอนบ่าย
คือผมเดินทางไปฟิวเจอร์พาร์ครังสิต เนื่องจากวันนี้ไปแค่ที่เดียวและไม่ได้กลับดึกจึงไม่ได้เอารถไป จึงไปรถสองแถวต่อรถตู้ โดยนั่งรถตู้จากคลอง 4 ลงบริเวณหน้าฟิวเจอร์ หรือข้างเมเจอร์แล้วแต่รถตู้จะจอด ซึ่งค่าโดยสารนั้นรู้ดีว่า 15 บาท แต่เนื่องจากรถตู้สายคลองมีหลายสาย หลายวิน เดิมทีราคาค่าโดยสาร จากคลอง 4 ถึงฟิวเจอร์ 15 บาททุกสาย แต่เมื่อไม่นานมานี้มีรถตู้บางสาย (น่าจะสายเดียว) ในรถตู้สายคลอง ปรับค่าโดยสารเป็นขั้นต่ำ 15 บาท (จากเดิม 10 บาท สำหรับระยะไม่เกิน 3 ป้าย) แต่ตอนแรกผมไม่คิดว่าจะปรับขึ้น 5 บาททุกระยะ เพราะผมเคยนั่งไปฟิวเจอร์แล้วจ่าย 15 บาทตามปกติก็ไม่มีอะไร อีกอย่างคือรถตู้สายนี้มีน้อยเมื่อเทียบกับสายอื่นในรถตู้สายคลอง แล้วถ้าปรับขึ้นทีละ 5 บาทดูจะโหดไป จึงคิดว่าแค่ยกเลิกค่าโดยสารขั้นต่ำ 10 บาทเท่านั้น
แต่เมื่อตอนบ่ายวันนี้เกิดเรื่องครับ รถตู้คันนี้ไม่เข้าฟิวเจอร์ แต่วนตรงระหว่างเมเจอร์กับฟิวเจอร์ ตรงที่เป็นโค้งใต้สะพานนั่นแหละ โดยรถจอดตรงหัวโค้งและให้คนลงทุกคน (ไม่เข้าฟิวเจอร์) ผมลงเป็นคนกลางๆ ครับ จ่ายค่าโดยสาร 15 บาทตามปกติ พร้อมพูดว่า จากคลอง 4 ครับ แล้วเดินไปยังอีกฝั่งของโค้งเพื่อข้ามไปฝั่งฟิวเจอร์ แต่ตอนหลังจากจ่ายค่าโดยสารและเดินออกไป รถตู้บีบแตรยาว 1 ครั้งแล้วรัวแตร 3-4 ครั้ง แสดงว่ามีคนไม่จ่ายค่าโดยสาร แต่ผมจ่ายไปแล้วเลยไม่ได้ร้อนตัว คิดว่าคงมีคนลืมจ่ายเพราะความชินหรือรีบก็ได้ แล้วผมก็เดินไปจนถึงท้ายโค้ง ตอนนี้เอง รถตู้ที่ผมนั่งมาก็ขับมาตามโค้งอย่างเร็ว แล้วมาชะลอข้างผม คนขับเปิดกระจกแล้วตะโกนเสียงดังว่า "น้อง 20 บาท" แบบว่าตะโกนดังมากครับ ด้วยน้ำเสียงเหมือนไปโมโหใครมา เรื่องของเรื่องคือตอนนั้นคนเยอะด้วยครับ ตอนนั้นกำลังตั้งตลาดหน้าฟิวเจอร์เลย ผมก็บอกคนขับไปดีๆ ว่า ผมขึ้นจากคลองสี่ครับ แล้วคนขับก็สวนมาด้วยน้ำเสียงดังๆ โหดๆ ว่า "จากคลอง 4 ยี่สิบบาท" ผมเลยบอกว่า "ตอนนั้นผมนั่งยัง 15 บาทอยู่เลยนี่ครับ" แล้วคนขับก็ยิ่งขึ้นเสียง "อะไร นั่นมันสายอื่น แต่สายนี้ปรับราคาใหม่แล้ว" ผมก็รีบหยิบกระเป๋าตัง เพื่อควักเงินจ่ายเพิ่ม 5 บาท แต่ปรากฏว่าเหรียญหมดครับ เหลือแต่แบงค์ 100 ผมบอกว่า "แบงค์ร้อยได้ไหมครับผมไม่มีเศษแล้ว" คนขับตะโกนว่า "แบงค์อะไรก็เอามาเหอะ GU มีทอน" (ขึ้น GU เลยครับ) แล้วเขาก็ทอนมาให้ แล้วขับออกไป ผมนับเงินทอนดู ยังดีที่ครบ แต่ความรู้สึกตอนนั้น ทั้งใจหายและหน้าแตก เพราะคนเห็นเหตุการณ์เยอะ แต่ผมไม่สนใจ รีบเดินเข้าฟิวเจอร์แล้วโทรหาเพื่อนที่ขับรถตู้สายคลองคนหนึ่ง เพราะตอนแรกผมไม่แน่ใจ ว่าขึ้นราคาจริง หรือเป็นการเก็บค่าโดยสารเกินราคา เพื่อนตอบมาว่า สายที่เพื่อนขับอยู่ยังเป็นราคาเดิม แต่เห็นว่าสายราชมงคลขึ้นราคาแล้ว ถ้าเห็นเป็น 1-6 อย่าไปขึ้น เพราะมันแพงกว่าสายอื่นแล้ว
ดังนั้น จากนี้ไป ตอนจ่ายค่าโดยสาร ผมจะต้องถามว่า เท่าไหร่ครับ ก่อนจ่าย หรือจ่ายเป็นแบงค์ใหญ่ให้เขาทอน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้อีก แต่ก็ไม่เห็นด้วยครับ ที่คนขับระเบิดอารมณ์ใส่ผู้โดยสารและตะโกนด่าผู้โดยสารแบบนี้ รวมถึงการใช้คำหยาบ (GU) ด้วย น่าจะบอกกันดีๆ ก็ได้ครับ
เคยจ่ายค่ารถแล้วโดนทวงค่าโดยสารเพิ่มไหมครับ แล้วรู้สึกอายเลยไหมครับ
คือผมเดินทางไปฟิวเจอร์พาร์ครังสิต เนื่องจากวันนี้ไปแค่ที่เดียวและไม่ได้กลับดึกจึงไม่ได้เอารถไป จึงไปรถสองแถวต่อรถตู้ โดยนั่งรถตู้จากคลอง 4 ลงบริเวณหน้าฟิวเจอร์ หรือข้างเมเจอร์แล้วแต่รถตู้จะจอด ซึ่งค่าโดยสารนั้นรู้ดีว่า 15 บาท แต่เนื่องจากรถตู้สายคลองมีหลายสาย หลายวิน เดิมทีราคาค่าโดยสาร จากคลอง 4 ถึงฟิวเจอร์ 15 บาททุกสาย แต่เมื่อไม่นานมานี้มีรถตู้บางสาย (น่าจะสายเดียว) ในรถตู้สายคลอง ปรับค่าโดยสารเป็นขั้นต่ำ 15 บาท (จากเดิม 10 บาท สำหรับระยะไม่เกิน 3 ป้าย) แต่ตอนแรกผมไม่คิดว่าจะปรับขึ้น 5 บาททุกระยะ เพราะผมเคยนั่งไปฟิวเจอร์แล้วจ่าย 15 บาทตามปกติก็ไม่มีอะไร อีกอย่างคือรถตู้สายนี้มีน้อยเมื่อเทียบกับสายอื่นในรถตู้สายคลอง แล้วถ้าปรับขึ้นทีละ 5 บาทดูจะโหดไป จึงคิดว่าแค่ยกเลิกค่าโดยสารขั้นต่ำ 10 บาทเท่านั้น
แต่เมื่อตอนบ่ายวันนี้เกิดเรื่องครับ รถตู้คันนี้ไม่เข้าฟิวเจอร์ แต่วนตรงระหว่างเมเจอร์กับฟิวเจอร์ ตรงที่เป็นโค้งใต้สะพานนั่นแหละ โดยรถจอดตรงหัวโค้งและให้คนลงทุกคน (ไม่เข้าฟิวเจอร์) ผมลงเป็นคนกลางๆ ครับ จ่ายค่าโดยสาร 15 บาทตามปกติ พร้อมพูดว่า จากคลอง 4 ครับ แล้วเดินไปยังอีกฝั่งของโค้งเพื่อข้ามไปฝั่งฟิวเจอร์ แต่ตอนหลังจากจ่ายค่าโดยสารและเดินออกไป รถตู้บีบแตรยาว 1 ครั้งแล้วรัวแตร 3-4 ครั้ง แสดงว่ามีคนไม่จ่ายค่าโดยสาร แต่ผมจ่ายไปแล้วเลยไม่ได้ร้อนตัว คิดว่าคงมีคนลืมจ่ายเพราะความชินหรือรีบก็ได้ แล้วผมก็เดินไปจนถึงท้ายโค้ง ตอนนี้เอง รถตู้ที่ผมนั่งมาก็ขับมาตามโค้งอย่างเร็ว แล้วมาชะลอข้างผม คนขับเปิดกระจกแล้วตะโกนเสียงดังว่า "น้อง 20 บาท" แบบว่าตะโกนดังมากครับ ด้วยน้ำเสียงเหมือนไปโมโหใครมา เรื่องของเรื่องคือตอนนั้นคนเยอะด้วยครับ ตอนนั้นกำลังตั้งตลาดหน้าฟิวเจอร์เลย ผมก็บอกคนขับไปดีๆ ว่า ผมขึ้นจากคลองสี่ครับ แล้วคนขับก็สวนมาด้วยน้ำเสียงดังๆ โหดๆ ว่า "จากคลอง 4 ยี่สิบบาท" ผมเลยบอกว่า "ตอนนั้นผมนั่งยัง 15 บาทอยู่เลยนี่ครับ" แล้วคนขับก็ยิ่งขึ้นเสียง "อะไร นั่นมันสายอื่น แต่สายนี้ปรับราคาใหม่แล้ว" ผมก็รีบหยิบกระเป๋าตัง เพื่อควักเงินจ่ายเพิ่ม 5 บาท แต่ปรากฏว่าเหรียญหมดครับ เหลือแต่แบงค์ 100 ผมบอกว่า "แบงค์ร้อยได้ไหมครับผมไม่มีเศษแล้ว" คนขับตะโกนว่า "แบงค์อะไรก็เอามาเหอะ GU มีทอน" (ขึ้น GU เลยครับ) แล้วเขาก็ทอนมาให้ แล้วขับออกไป ผมนับเงินทอนดู ยังดีที่ครบ แต่ความรู้สึกตอนนั้น ทั้งใจหายและหน้าแตก เพราะคนเห็นเหตุการณ์เยอะ แต่ผมไม่สนใจ รีบเดินเข้าฟิวเจอร์แล้วโทรหาเพื่อนที่ขับรถตู้สายคลองคนหนึ่ง เพราะตอนแรกผมไม่แน่ใจ ว่าขึ้นราคาจริง หรือเป็นการเก็บค่าโดยสารเกินราคา เพื่อนตอบมาว่า สายที่เพื่อนขับอยู่ยังเป็นราคาเดิม แต่เห็นว่าสายราชมงคลขึ้นราคาแล้ว ถ้าเห็นเป็น 1-6 อย่าไปขึ้น เพราะมันแพงกว่าสายอื่นแล้ว
ดังนั้น จากนี้ไป ตอนจ่ายค่าโดยสาร ผมจะต้องถามว่า เท่าไหร่ครับ ก่อนจ่าย หรือจ่ายเป็นแบงค์ใหญ่ให้เขาทอน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้อีก แต่ก็ไม่เห็นด้วยครับ ที่คนขับระเบิดอารมณ์ใส่ผู้โดยสารและตะโกนด่าผู้โดยสารแบบนี้ รวมถึงการใช้คำหยาบ (GU) ด้วย น่าจะบอกกันดีๆ ก็ได้ครับ