เจ้าของกระทู้รู้สึกเหมือนจะเป็นโรคทรัพย์จางเลยค่ะ ไหนๆจะเสียทรัพย์กันแล้วก็อยากจะให้รู้ๆให้ชัดๆไปเลยค่ะ ว่าเจ้า Nissan b14 ที่เป็นมรดกตาทอดมาช้านาน ป่วยเป็นอะไรกันแน่ (นี่รถหรือคน 555) เลยอยากจะขอให้เพื่อนๆช่วยวิเคราะห์อาการด้านล่างนี้ไว้เป็นข้อมูลก่อนพาเจ้ารถคู่ใจไปรับการรักษาค่ะ
1. ความร้อนขึ้นเวลาปิดแอร์ (ปิดทั้งปุ่ม AC+หมุนปิดพัดลม) ในขณะที่ยังไม่ดับเครื่อง ปกติจะปิดแอร์ประมาณ400-500 เมตรก่อนถึงบ้าน แต่เมื่อไม่นานมานี้ความร้อนขึ้น หลังจากปิดแอร์ได้ประมาณ 5-10 นาที น้ำในถังพักหม้อน้ำเดือดปุดๆเลยค่ะรู้สึกได้พร้อมกับเข็มความร้อนเริ่มขึ้นไปเกินครึ่ง เลยจอดข้างทางรอไม่เกิน 10 นาทีเข็มความร้อนก็มาอยู่ตรงกลางปกติแต่ก็จอดไว้ซักครึ่งชั่วโมงแล้วลองสตาร์เครื่อง+เปิดแอร์ซักประมาณ 10-15 นาทีให้แน่ใจว่าความร้อนไม่ขึ้นก็ขับต่อเข้าบ้านค่ะ (ประมาณ 200-300 เมตรจะถึงบ้าน) ความร้อนก็ไม่ขึ้นค่ะ
เช้าอีกวันมาดูน้ำในหม้อน้ำหายไปค่ะเติมน้ำดื่มไปครึ่งขวด (ขวด 1 ลิตร) ส่วนน้ำในหม้อพักก็หายเกือบหมดค่ะเหลือความสูงไม่เกิน 5 ซม. ก็สตาร์ทเครื่องเปิดแอร์ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงความร้อนอยู่ตรงกลางปกติ เลยขับออกมาจนถึงที่ทำงานไม่มีอาการฮีทค่ะเข็มอยู่ตรงกลางปกติเลย (จากบ้านถึงที่ทำงานประมาณ 20 กิโล) ยังข้องใจค่ะว่าเกิดจาก ในขณะที่จอดรถในที่จอดรถแล้วลองปิดแอร์แต่ยังไม่ดับเครื่องค่ะ มาเลยไม่เกิน 5 นาที ได้ยินเสียงน้ำในหม้อพักเดือดมองเห็นไอน้ำจากกระจกหน้ารถเลยพร้อมกับเข็มความร้อนเริ่มกระดิกแล้วดับเครื่องทันทีค่ะ ลงจากรถไปดูมีน้ำไหลออกมาจากด้านล่างค่ะเปิดกระโปรงรถดูก็ไม่ได้ดันฝาหม้อน้ำออกมา หม้อพักก็ไม่ได้รั่ว ไม่แน่ใจว่าใช่ตรงที่ปล่อยน้ำในหม้อออกมารึเปล่าค่ะดูไม่เป็นจริงๆ น้ำที่ออกมาก็เป็นสีส้มขุ่นๆแบบสนิมเลยค่ะ ทิ้งไว้ 10 นาทีก็หยุดไหล ตอนกลางวันเติมน้ำในหม้อน้ำ+หม้อพักแล้วลองสตาร์ททิ้งไว้พร้อมกับเปิดแอร์ประมาณ 45 นาที ทานข้าวมันในรถนี่แหละเฝ้าเลยความร้อนก็อยู่ขีดกลางปกติค่ะ ทุกวันนี้ยังขับได้ปกติค่ะแต่จะไม่ปิดแอร์ขณะติดเครื่องแล้วกลัวมาก แอร์เย็นปกติดีค่ะ
2. ต่อมาเรื่องเกียร์ออโต้ค่ะเวลาเข้าที่ R จะกระตุกแล้วมีเสียงดัง”ตึง” จะดังและรู้สึกกระตุกมากๆเมื่อจอดนานๆ ตอนเช้าจะกระตุกและดังเป็นพิเศษตอนเลิกงานก็กระตุกและดังค่ะแต่ไม่เร้าใจเท่าตอนเช้า (จอดรถไว้หน้าบ้านค่ะไม่มีหลังคา) ระหว่างวันถ้าไปจอดที่ไหนแต่ไม่นานมากก็กระตุกและมีเสียงนิดนึง แต่ถ้าเปลี่ยนมาที่ D หรือ N เลยจะไม่ดังนะคะ เจ้าของกระทู้เลยชอบเข้าเกียร์มาที่ N ก่อนออกตัวเสมอ (มันจะดังน้อยลงและกระตุกน้อยลง) อีกความรู้สึกคือเวลาเปลี่ยนเกียร์ก็จะฝืดๆเหมือนกันค่ะรู้สึกหนักกว่าเดิม เคยลองเปลี่ยนเกียร์ R และเกียร์อื่นๆดูในขณะดับเครื่องก็ไม่ได้ยินเสียงอะไร ไม่ฝืดไม่หนักอะไรทั้งสิ้นเบาสบายค่ะ (เพิ่งไปยกเกียร์มาใหม่จากเชียงกงพร้อมถ่ายน้ำมันเกียร์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาค่ะหลังจากเปลี่ยนก็ไม่เป็นอะไรเพิ่งมาเป็นเมื่อไม่นานค่ะ)
3. รู้สึกเหมือนมีอะไรกระแทกแถวๆห้องเครื่องค่ะ รู้สึกได้ในขณะใช้ความเร็วต่ำๆแบบชะลอๆที่ประมาณ 20-40 มันดังกุกๆกึกๆแถวที่พักเท้าซ้ายค่ะ แล้วจะได้ยินเสียงกุกๆกึกๆชัดเวลาถอนคันเร่งและเริ่มเหยียบเพื่อเร่งความเร็วค่ะ แต่ถ้าขับด้วยความเร็ว 80-100 ไม่มีเสียงเลยค่ะ แต่ถ้าเริ่มชะลอเสียงก็จะมาเลยค่ะกุกๆกึกๆ เวลาสตาร์เครื่องก็รู้สึกว่าเครื่องสั่นๆนะคะแต่ไม่ได้สั่นแรงมากๆ เจ้าของกระทู้แอบสงสัยยางรองแท่นเครื่องค่ะแต่ดูไม่เป็น 555
นี่เรามาถึงจุดๆนี้ได้ยังไง จุดที่เราจะต้องเสียตังค์อีกแล้ว ฮื่ออออออออ
ช่วยวิเคราะห์อาการ Nissan B14 ด้วยค่ะ
1. ความร้อนขึ้นเวลาปิดแอร์ (ปิดทั้งปุ่ม AC+หมุนปิดพัดลม) ในขณะที่ยังไม่ดับเครื่อง ปกติจะปิดแอร์ประมาณ400-500 เมตรก่อนถึงบ้าน แต่เมื่อไม่นานมานี้ความร้อนขึ้น หลังจากปิดแอร์ได้ประมาณ 5-10 นาที น้ำในถังพักหม้อน้ำเดือดปุดๆเลยค่ะรู้สึกได้พร้อมกับเข็มความร้อนเริ่มขึ้นไปเกินครึ่ง เลยจอดข้างทางรอไม่เกิน 10 นาทีเข็มความร้อนก็มาอยู่ตรงกลางปกติแต่ก็จอดไว้ซักครึ่งชั่วโมงแล้วลองสตาร์เครื่อง+เปิดแอร์ซักประมาณ 10-15 นาทีให้แน่ใจว่าความร้อนไม่ขึ้นก็ขับต่อเข้าบ้านค่ะ (ประมาณ 200-300 เมตรจะถึงบ้าน) ความร้อนก็ไม่ขึ้นค่ะ
เช้าอีกวันมาดูน้ำในหม้อน้ำหายไปค่ะเติมน้ำดื่มไปครึ่งขวด (ขวด 1 ลิตร) ส่วนน้ำในหม้อพักก็หายเกือบหมดค่ะเหลือความสูงไม่เกิน 5 ซม. ก็สตาร์ทเครื่องเปิดแอร์ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงความร้อนอยู่ตรงกลางปกติ เลยขับออกมาจนถึงที่ทำงานไม่มีอาการฮีทค่ะเข็มอยู่ตรงกลางปกติเลย (จากบ้านถึงที่ทำงานประมาณ 20 กิโล) ยังข้องใจค่ะว่าเกิดจาก ในขณะที่จอดรถในที่จอดรถแล้วลองปิดแอร์แต่ยังไม่ดับเครื่องค่ะ มาเลยไม่เกิน 5 นาที ได้ยินเสียงน้ำในหม้อพักเดือดมองเห็นไอน้ำจากกระจกหน้ารถเลยพร้อมกับเข็มความร้อนเริ่มกระดิกแล้วดับเครื่องทันทีค่ะ ลงจากรถไปดูมีน้ำไหลออกมาจากด้านล่างค่ะเปิดกระโปรงรถดูก็ไม่ได้ดันฝาหม้อน้ำออกมา หม้อพักก็ไม่ได้รั่ว ไม่แน่ใจว่าใช่ตรงที่ปล่อยน้ำในหม้อออกมารึเปล่าค่ะดูไม่เป็นจริงๆ น้ำที่ออกมาก็เป็นสีส้มขุ่นๆแบบสนิมเลยค่ะ ทิ้งไว้ 10 นาทีก็หยุดไหล ตอนกลางวันเติมน้ำในหม้อน้ำ+หม้อพักแล้วลองสตาร์ททิ้งไว้พร้อมกับเปิดแอร์ประมาณ 45 นาที ทานข้าวมันในรถนี่แหละเฝ้าเลยความร้อนก็อยู่ขีดกลางปกติค่ะ ทุกวันนี้ยังขับได้ปกติค่ะแต่จะไม่ปิดแอร์ขณะติดเครื่องแล้วกลัวมาก แอร์เย็นปกติดีค่ะ
2. ต่อมาเรื่องเกียร์ออโต้ค่ะเวลาเข้าที่ R จะกระตุกแล้วมีเสียงดัง”ตึง” จะดังและรู้สึกกระตุกมากๆเมื่อจอดนานๆ ตอนเช้าจะกระตุกและดังเป็นพิเศษตอนเลิกงานก็กระตุกและดังค่ะแต่ไม่เร้าใจเท่าตอนเช้า (จอดรถไว้หน้าบ้านค่ะไม่มีหลังคา) ระหว่างวันถ้าไปจอดที่ไหนแต่ไม่นานมากก็กระตุกและมีเสียงนิดนึง แต่ถ้าเปลี่ยนมาที่ D หรือ N เลยจะไม่ดังนะคะ เจ้าของกระทู้เลยชอบเข้าเกียร์มาที่ N ก่อนออกตัวเสมอ (มันจะดังน้อยลงและกระตุกน้อยลง) อีกความรู้สึกคือเวลาเปลี่ยนเกียร์ก็จะฝืดๆเหมือนกันค่ะรู้สึกหนักกว่าเดิม เคยลองเปลี่ยนเกียร์ R และเกียร์อื่นๆดูในขณะดับเครื่องก็ไม่ได้ยินเสียงอะไร ไม่ฝืดไม่หนักอะไรทั้งสิ้นเบาสบายค่ะ (เพิ่งไปยกเกียร์มาใหม่จากเชียงกงพร้อมถ่ายน้ำมันเกียร์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาค่ะหลังจากเปลี่ยนก็ไม่เป็นอะไรเพิ่งมาเป็นเมื่อไม่นานค่ะ)
3. รู้สึกเหมือนมีอะไรกระแทกแถวๆห้องเครื่องค่ะ รู้สึกได้ในขณะใช้ความเร็วต่ำๆแบบชะลอๆที่ประมาณ 20-40 มันดังกุกๆกึกๆแถวที่พักเท้าซ้ายค่ะ แล้วจะได้ยินเสียงกุกๆกึกๆชัดเวลาถอนคันเร่งและเริ่มเหยียบเพื่อเร่งความเร็วค่ะ แต่ถ้าขับด้วยความเร็ว 80-100 ไม่มีเสียงเลยค่ะ แต่ถ้าเริ่มชะลอเสียงก็จะมาเลยค่ะกุกๆกึกๆ เวลาสตาร์เครื่องก็รู้สึกว่าเครื่องสั่นๆนะคะแต่ไม่ได้สั่นแรงมากๆ เจ้าของกระทู้แอบสงสัยยางรองแท่นเครื่องค่ะแต่ดูไม่เป็น 555
นี่เรามาถึงจุดๆนี้ได้ยังไง จุดที่เราจะต้องเสียตังค์อีกแล้ว ฮื่ออออออออ