สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้าอัตราทดเกียร์เดียวกัน วงล้อเท่ากัน วิ่งที่ความเร็วเท่ากัน
รอบเครื่องเท่ากันครับ ไม่เกี่ยวกับจำนวนลูกสูบ
เพราะมันจุดระเบิดครบทุกสูบภายใน 720 องศาเท่ากันไม่ว่าจะกี่สูบ
แต่ถ้าอยากรู้ว่า เครื่องแบบไหนออกแบบให้ใช้มีกำลังสูงสุดในรอบ สูง กลาง ต่ำ
ต้องดูที่ ขนาด(Bore) และ ช่วงชัก (Stoke)ครับ
ยกตัวอย่างที่แถวๆ 1000cc
Super Terene 1,199 cc, 2-cylinder 98.0 mm × 79.5 mm , 80.9 kW (108.5 hp) @ 7,250 rpm , 114.1 N·m (84.2 lbf·ft) @ 6,000 rpm
การออกแบบเครื่องเพื่อเรียกแรงบิด มันจะใช้ ช่วงชักที่ยาว รอบการทำงานมันจึงไม่สูงมากนัก
CBR1000 4 สูบ 76 mm × 55.1 mm , 127.5 kW (171.0 hp) @ 10,670 rpm , 106.2 N·m (78.3 lb·ft) @ 9,630 rpm
เครื่องที่ออกแบบเพื่อต้องการความเร็ว กำลังเครื่องสูงๆ ก็มันจะใช้เครื่องที่ สูบโต ช่วงชักสั้น เพื่อให้มีรอบการทำงานที่สูงขึ้น
เมื่อทำความเร็วรอบที่สูง มันก็ทำความเร็วมากกว่า
โดยการออกแบบเครื่องยนต์นั้น จะมีค่า Bore/Stoke Ratio ที่เหมาะสมอยู่ครับ
เพิ่มเติม เผื่อใครสงสัยว่า ทำไมเครื่องชักยาวมันทำรอบสูงๆไม่ได้
เพราะนอกจาก Bore/Stoke Ratio แล้ว ยังต้องคำนึงถึงความเร็วในการเคลื่อนที่ขึ้นลงของลูกสูบด้วยครับ เร็วเกินไปก็ไม่ได้
https://en.wikipedia.org/wiki/Piston_motion_equations
http://www.marinediesels.info/Theory/piston_velocity.htm
ผมก็เรียนมานานแล้ว อาจจะผิดๆถูกๆนะ ผิดตรงไหนบอกได้ แชร์ๆกัน
แถมให้อีก ลองเอาเครื่อง Super Terene มาเทียบกับ 1299 น่าจะเข้าใจได้ดีขึ้นเรื่อง Bore , Stoke , Power , Torque
1299 : Displacement 1285cc , Bore x Stroke 116x60.8mm , Power 150.8 kW (205 hp) @ 10.500 rpm , Torque 144,6 Nm (106.7 lb-ft) @ 8,750 rpm
รอบเครื่องเท่ากันครับ ไม่เกี่ยวกับจำนวนลูกสูบ
เพราะมันจุดระเบิดครบทุกสูบภายใน 720 องศาเท่ากันไม่ว่าจะกี่สูบ
แต่ถ้าอยากรู้ว่า เครื่องแบบไหนออกแบบให้ใช้มีกำลังสูงสุดในรอบ สูง กลาง ต่ำ
ต้องดูที่ ขนาด(Bore) และ ช่วงชัก (Stoke)ครับ
ยกตัวอย่างที่แถวๆ 1000cc
Super Terene 1,199 cc, 2-cylinder 98.0 mm × 79.5 mm , 80.9 kW (108.5 hp) @ 7,250 rpm , 114.1 N·m (84.2 lbf·ft) @ 6,000 rpm
การออกแบบเครื่องเพื่อเรียกแรงบิด มันจะใช้ ช่วงชักที่ยาว รอบการทำงานมันจึงไม่สูงมากนัก
CBR1000 4 สูบ 76 mm × 55.1 mm , 127.5 kW (171.0 hp) @ 10,670 rpm , 106.2 N·m (78.3 lb·ft) @ 9,630 rpm
เครื่องที่ออกแบบเพื่อต้องการความเร็ว กำลังเครื่องสูงๆ ก็มันจะใช้เครื่องที่ สูบโต ช่วงชักสั้น เพื่อให้มีรอบการทำงานที่สูงขึ้น
เมื่อทำความเร็วรอบที่สูง มันก็ทำความเร็วมากกว่า
โดยการออกแบบเครื่องยนต์นั้น จะมีค่า Bore/Stoke Ratio ที่เหมาะสมอยู่ครับ
เพิ่มเติม เผื่อใครสงสัยว่า ทำไมเครื่องชักยาวมันทำรอบสูงๆไม่ได้
เพราะนอกจาก Bore/Stoke Ratio แล้ว ยังต้องคำนึงถึงความเร็วในการเคลื่อนที่ขึ้นลงของลูกสูบด้วยครับ เร็วเกินไปก็ไม่ได้
https://en.wikipedia.org/wiki/Piston_motion_equations
http://www.marinediesels.info/Theory/piston_velocity.htm
ผมก็เรียนมานานแล้ว อาจจะผิดๆถูกๆนะ ผิดตรงไหนบอกได้ แชร์ๆกัน
แถมให้อีก ลองเอาเครื่อง Super Terene มาเทียบกับ 1299 น่าจะเข้าใจได้ดีขึ้นเรื่อง Bore , Stoke , Power , Torque
1299 : Displacement 1285cc , Bore x Stroke 116x60.8mm , Power 150.8 kW (205 hp) @ 10.500 rpm , Torque 144,6 Nm (106.7 lb-ft) @ 8,750 rpm
แสดงความคิดเห็น
รถ2สูบกับรถ4สูบหรือ6สูบ ถ้าวิ่งด้วยความเร็วเท่ากัน รอบเครื่องของคันไหนจะสูงหรือต่ำกว่ากันครับ?