รถ2สูบกับรถ4สูบหรือ6สูบ ถ้าวิ่งด้วยความเร็วเท่ากัน รอบเครื่องของคันไหนจะสูงหรือต่ำกว่ากันครับ?

เช่นharleyตระกูลหน้ากากหรือหัวปลาดุกเครื่อง1800ccกับ bmw k1600 6สูบ หรือsport ตัว1000+ ถ้าวิ่งด้วยความเร็วเท่ากัน คันไหนจะใช้รอบเครื่องสูงหรือต่ำกว่ากันครับ? และสังเกตเห็นว่าสเตอร์หลังของharleyใหญ่มากๆเลยครับ ใหญ่ทั้งตระกูลเลยครับไม่ว่าจะคันเล็กหรือว่าคันใหญ่

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้าอัตราทดเกียร์เดียวกัน วงล้อเท่ากัน วิ่งที่ความเร็วเท่ากัน

รอบเครื่องเท่ากันครับ ไม่เกี่ยวกับจำนวนลูกสูบ อมยิ้ม06

เพราะมันจุดระเบิดครบทุกสูบภายใน 720 องศาเท่ากันไม่ว่าจะกี่สูบ

แต่ถ้าอยากรู้ว่า เครื่องแบบไหนออกแบบให้ใช้มีกำลังสูงสุดในรอบ สูง กลาง ต่ำ

ต้องดูที่ ขนาด(Bore) และ ช่วงชัก (Stoke)ครับ

ยกตัวอย่างที่แถวๆ 1000cc  

Super Terene 1,199 cc,  2-cylinder 98.0 mm × 79.5 mm , 80.9 kW (108.5 hp) @ 7,250 rpm , 114.1 N·m (84.2 lbf·ft) @ 6,000 rpm

การออกแบบเครื่องเพื่อเรียกแรงบิด มันจะใช้ ช่วงชักที่ยาว รอบการทำงานมันจึงไม่สูงมากนัก

CBR1000 4 สูบ 76 mm × 55.1 mm , 127.5 kW (171.0 hp) @ 10,670 rpm , 106.2 N·m (78.3 lb·ft) @ 9,630 rpm

เครื่องที่ออกแบบเพื่อต้องการความเร็ว กำลังเครื่องสูงๆ ก็มันจะใช้เครื่องที่ สูบโต ช่วงชักสั้น เพื่อให้มีรอบการทำงานที่สูงขึ้น

เมื่อทำความเร็วรอบที่สูง มันก็ทำความเร็วมากกว่า  

โดยการออกแบบเครื่องยนต์นั้น จะมีค่า Bore/Stoke Ratio ที่เหมาะสมอยู่ครับ

เพิ่มเติม เผื่อใครสงสัยว่า ทำไมเครื่องชักยาวมันทำรอบสูงๆไม่ได้

เพราะนอกจาก Bore/Stoke Ratio แล้ว ยังต้องคำนึงถึงความเร็วในการเคลื่อนที่ขึ้นลงของลูกสูบด้วยครับ เร็วเกินไปก็ไม่ได้

https://en.wikipedia.org/wiki/Piston_motion_equations
http://www.marinediesels.info/Theory/piston_velocity.htm

ผมก็เรียนมานานแล้ว อาจจะผิดๆถูกๆนะ ผิดตรงไหนบอกได้ แชร์ๆกัน

แถมให้อีก ลองเอาเครื่อง Super Terene มาเทียบกับ 1299 น่าจะเข้าใจได้ดีขึ้นเรื่อง Bore , Stoke , Power , Torque

1299 : Displacement 1285cc , Bore x Stroke  116x60.8mm  , Power  150.8 kW (205 hp) @ 10.500 rpm  ,  Torque  144,6 Nm (106.7 lb-ft) @ 8,750 rpm

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่