ผมเองเป็นเด็กหนุ่มทั่วๆไปที่ชอบขับรถมอเตอร์ไซค์ มีความฝันอยากจะขับรถบิ๊กไบค์เป็นของตัวเองสักคัน
ผมเริ่มหัดขับรถตั้งแต่ ป.4 ตอนหัดขับใช้ Dream100 กับ Wave100
พ่อแม่ซื้อรถให้ใช้ครั้งแรก เพื่อขับรถไปเรียน เป็นรุ่น Drean125 ตอนอยู่ ม.3
แล้วก็มีใจรักในการขับรถมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
ได้ CB400sf ตอนเรียน ปวช.
ตามมาด้วย CBR150i , Ninja250 , D-tracker250 , และ VTR1000f .ในช่วงที่เริ่มทำงาน
เวลาผ่านไป ผมลองมานั่งย้อนมองดู ว่าความสุขที่แท้จริงของการขับรถคืออะไร?
ขับรถบิ๊กไบค์ ?
เครื่องยนต์ที่แรง ?
เสียงท่อที่ดัง ?
ท็อปสปีดสูงๆ ?
แล้วผมก็ได้พบกับคำตอบ ว่าความสุขที่แท้จริงของการขับรถ คือการที่เราได้ออกไปค้นหาโลกกว้าง
ได้ออกไปเที่ยวในหลายๆที่ ได้ออกไปเที่ยวชมธรรมชาติ ได้ออกไปพบเจออะไรใหม่ๆ ได้ออกไปเจอมิตรภาพดีๆ
ไปพร้อมกับรถคู่ใจ
เมื่อเป็นอย่างนั้น ผมจึงตามหารถคู่ใจ โดยมีเงื่อนไขว่า
ต้องเป็นรถเอนกประสงค์ ใช้งานได้หลายรูปแบบ เดินทางไกลๆเป็นร้อยๆกิโลได้สะดวก
อยู่ในคลาส 150 เพราะผมเป็นคนตัวใหญ่ น้ำหนักเยอะ
เวลาออกเที่ยว ต้องมีคนซ้อน จึงเลือกคลาส 150 เพื่อชดเชยกับน้ำหนักตัวที่มาก
ไม่ใช่รถทรงสปอร์ต ไม่ใช่รถออโตเมติก ผมจึงตัด cbr150, r15, d-tracker150, klx150 และ pcx150 ออกจากตัวเลือก
จนมาเจอกับเจ้า Exciter 150 รถครอบครัวตัวแรง ในคลาส 150
นั่งศึกษา หาข้อมูลในเว็บอยู่สักพักใหญ่ๆ ก็ยังไม่แน่ ยังลังเล จะเอาหรือไม่เอาดี เกิดอาการอยากเห็น อยากเจอตัวเป็นๆ จึงชวนแฟนไปดูที่ศูนย์
ไปถึงก็ เดินวน ก้มๆมองๆรอบรถ
คุยกับพนักงานขาย ไม่นานก็ตัดสินใจจอง
ใช้เงินจอง 500 บาท แล้วก็ได้ใบจองมาอยู่ในมือ
วันรุ่งขึ้น ผมมาทำสัญญา พอทำสัญญาเสร็จหาฤกษ์งามยามดี นัดออกรถ ในอีก 2 วันข้างหน้า
เมื่อฤกษ์งามยามดี ได้วันและเวลาออกรถ ผมก็ไปที่ศูนย์ จ่ายเงินดาวน์ รับใบเสร็จ
เจ้าหน้าที่แนะวิธีการใช้รถ การดูแลรักษา การนำรถเข้ามาเช็คตามระยะ มอบของแถม ออกรถ
ออกจากศูนย์ มาแวะเติมน้ำมันให้เต็มถัง กลัวน้ำมันที่ออกจากศูนย์มาจะกลับไม่ถึงบ้าน
ขับกลับบ้านวันแรก 20 กม. ขับแบบเรื่อยๆ ช้าๆ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป
ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่
จากที่ได้ขับ ความรู้สึกที่ได้รับคือ รถขับง่ายมาก เบา คล่องตัว เลี้ยวง่าย คันเร่งนุ่มนวลดี อัตราเร่งดี ตอบสนองได้ดี
ถึงแม่ว่าผมจะใช้ตัวพัน คุ้นเคยกับแรงบิด แรงกระชากหนักๆ แต่ผมก็รับรู้ได้ถึงแรงบิดของเจ้า Exciter ได้เป็นอย่างดี
ช่วงล่างหนึบๆ ขับแล้วรู้สึกมั่นใจ
เรื่องสมรรถนะ เคยมีคนรีวิวไว้บ้างแล้ว ผมขอข้ามนะครับ
ผมนั่งมองอยู่สักพัก อยากจะหาสติ๊กเกอร์สะท้อนแสงมาติดขอบล้อ จึงออกไปหาซื้อตามร้านขายสติ๊กเกอร์ตกแต่งรถทั่วไป รถผมสีน้ำเงินเทา ผมเลยซื้อสติ๊กเกอร์สีเหลืองสะท้อนแสงมาติดขอบล้อ เพื่อให้ตัดกับสีรถ ทำให้ดูโดดเด่น มีสีสันเพิ่มขึ้น
ได้สติ๊กเกอร์สะท้อนแสงแบบนี้มา
ที่ร้านขาย ฟุตละ 20 บาท ผมบอกร้านไปว่ารถขอบ 17 ร้านเข้าก็ตัดมาให้ 5 ฟุต
แล้วก็นั่งติดๆ ใช้เวลาพอสมควร
ล้อหลัง และล้อหน้า
ไม่นาน ก็เสร็จ
อาจจะมีเบี้ยวนิด เบี้ยวหน่อย ไม่เป็นไร ทำเอง D.I.Y ใครว่าไม่สวย ลองมาติดเองสิ
วันต่อมา ก็เริ่มมีอาการอยากเอารถออกไปซิ่ง จัดไปซิครับ ไปช้าๆ เรื่อยๆ
มีลุยบ้างเล็กน้อย
ถึงที่หมาย
น้ำมันเหลือขีดสุดท้ายแล้ว ลองดูสิ ว่าน้ำมันที่เติมไปเต็มถัง จะวิ่งได้เท่าไร
ผมขับไม่เกิน 100 กม./ชม. ผมวิ่งไปได้ 149 กม. เติมน้ำมันไป 3.39 ล.
ลองเอา 149/3.39 = 43.95 กม./ล. แต่ที่หน้าปัดคิดคำนวณได้ 36 กม./ล. ถ้าขับเร็ว/ช้า กว่านี้ก็ + - กันไป
ทีนี้ลองมาดูส่วนต่างๆของรถกันครับ
เริ่มจาก..........
หน้าปัดเรือนไมล์
หลักๆก็จะมีวัดรอบ ความเร็ว ระดับน้ำมัน ตำแหน่งเกียร์
เมนูย่อยๆ ก็มี วัดระยะทางรวม ทริป 1 , 2
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันขณะขับ
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย
ถ้าจะดู ก็กดปุ่มนี้...............
ไฟหน้า
ใช้หลอด แบบ HS1 12v 35/35w ส่องสว่างได้ดีในตอนกลางคืน
ด้านซ้าย สวิตช์ ไฟสูง-ต่ำ ไฟเลี้ยว แตร
ด้านขวา สวิตช์ สตาร์ท
กระจกมองหลัง ขนาดพอดี มองเห็นข้างหลังชัดแจ๋ว
สวิตช์กุญแจ
ไฟหรี่ คู่หน้า และไฟเลี้ยวหน้า ซ้าย-ขวา
ชอบมุมนี้ที่สุด
ไฟท้าย LED พร้อมไฟเลี้ยวคู่หลัง
เบรก หน้า-หลัง
ล้อ หน้า-หลัง
ท่อ มี มอก.
ใต้เบาะ ไม่มีช่องให้เก็บของ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม
เพราะผมกำลังจะติดกล่อง
กรองอากาศ
ถังน้ำมัน
ช่องใส่เครื่องมือประจำรถ
หม้อน้ำ
ด้านหน้าตรงๆ
ด้านหลังตรงๆ ดูบึกบึนสมส่วนดี
ด้านข้าง
มุมเฉียง
ตอนนี้ ผมแฮปปี้ดี กับ Exciter คันนี้
อย่างที่บอกรถที่ผมตามหาไม่ใช่รถที่ดูหรูหรา ไม่ได้เน้นที่ท็อปสปีด เพราะผมเอามาขับใช้งาน ขับเที่ยว ไม่ได้ขับไปอวดใคร
สำหรับผม........
รถที่ดีที่สุด ไม่ใช่รถที่แรงที่สุด ไม่ใช่รถที่แพงที่สุด ไม่ใช่รถที่หรูที่สุด
แต่เป็นรถที่สามารถพาเราไปได้ในทุกๆที่ ลุยไปในทุกๆเส้นทาง
และ.........
คนที่ขับเก่งที่สุด ไม่ใช่คนที่ขับได้เร็วที่สุด ทำเวลาได้ดีที่สุด
แต่คนที่ขับรถเก่งที่สุด คือคนที่ขับรถแล้วถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย
ขอบคุณทุกๆท่านที่รับชมนะครับ
ขอให้ทุกๆท่านมีความสุขกับการขับรถ เดินทางไปไหนมาไหนปลอดภัย โชคดีตลอดการเดินทางนะครับ
[CR] เมื่อความเร็วสูงสุดไม่ใช่เป้าหมาย....จึงเป็นที่มาของ Exciter ของผม
ผมเองเป็นเด็กหนุ่มทั่วๆไปที่ชอบขับรถมอเตอร์ไซค์ มีความฝันอยากจะขับรถบิ๊กไบค์เป็นของตัวเองสักคัน
ผมเริ่มหัดขับรถตั้งแต่ ป.4 ตอนหัดขับใช้ Dream100 กับ Wave100
พ่อแม่ซื้อรถให้ใช้ครั้งแรก เพื่อขับรถไปเรียน เป็นรุ่น Drean125 ตอนอยู่ ม.3
แล้วก็มีใจรักในการขับรถมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
ได้ CB400sf ตอนเรียน ปวช.
ตามมาด้วย CBR150i , Ninja250 , D-tracker250 , และ VTR1000f .ในช่วงที่เริ่มทำงาน
เวลาผ่านไป ผมลองมานั่งย้อนมองดู ว่าความสุขที่แท้จริงของการขับรถคืออะไร?
ขับรถบิ๊กไบค์ ?
เครื่องยนต์ที่แรง ?
เสียงท่อที่ดัง ?
ท็อปสปีดสูงๆ ?
แล้วผมก็ได้พบกับคำตอบ ว่าความสุขที่แท้จริงของการขับรถ คือการที่เราได้ออกไปค้นหาโลกกว้าง
ได้ออกไปเที่ยวในหลายๆที่ ได้ออกไปเที่ยวชมธรรมชาติ ได้ออกไปพบเจออะไรใหม่ๆ ได้ออกไปเจอมิตรภาพดีๆ
ไปพร้อมกับรถคู่ใจ
เมื่อเป็นอย่างนั้น ผมจึงตามหารถคู่ใจ โดยมีเงื่อนไขว่า
ต้องเป็นรถเอนกประสงค์ ใช้งานได้หลายรูปแบบ เดินทางไกลๆเป็นร้อยๆกิโลได้สะดวก
อยู่ในคลาส 150 เพราะผมเป็นคนตัวใหญ่ น้ำหนักเยอะ
เวลาออกเที่ยว ต้องมีคนซ้อน จึงเลือกคลาส 150 เพื่อชดเชยกับน้ำหนักตัวที่มาก
ไม่ใช่รถทรงสปอร์ต ไม่ใช่รถออโตเมติก ผมจึงตัด cbr150, r15, d-tracker150, klx150 และ pcx150 ออกจากตัวเลือก
จนมาเจอกับเจ้า Exciter 150 รถครอบครัวตัวแรง ในคลาส 150
นั่งศึกษา หาข้อมูลในเว็บอยู่สักพักใหญ่ๆ ก็ยังไม่แน่ ยังลังเล จะเอาหรือไม่เอาดี เกิดอาการอยากเห็น อยากเจอตัวเป็นๆ จึงชวนแฟนไปดูที่ศูนย์
ไปถึงก็ เดินวน ก้มๆมองๆรอบรถ
คุยกับพนักงานขาย ไม่นานก็ตัดสินใจจอง
ใช้เงินจอง 500 บาท แล้วก็ได้ใบจองมาอยู่ในมือ
วันรุ่งขึ้น ผมมาทำสัญญา พอทำสัญญาเสร็จหาฤกษ์งามยามดี นัดออกรถ ในอีก 2 วันข้างหน้า
เมื่อฤกษ์งามยามดี ได้วันและเวลาออกรถ ผมก็ไปที่ศูนย์ จ่ายเงินดาวน์ รับใบเสร็จ
เจ้าหน้าที่แนะวิธีการใช้รถ การดูแลรักษา การนำรถเข้ามาเช็คตามระยะ มอบของแถม ออกรถ
ออกจากศูนย์ มาแวะเติมน้ำมันให้เต็มถัง กลัวน้ำมันที่ออกจากศูนย์มาจะกลับไม่ถึงบ้าน
ขับกลับบ้านวันแรก 20 กม. ขับแบบเรื่อยๆ ช้าๆ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป
ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่
จากที่ได้ขับ ความรู้สึกที่ได้รับคือ รถขับง่ายมาก เบา คล่องตัว เลี้ยวง่าย คันเร่งนุ่มนวลดี อัตราเร่งดี ตอบสนองได้ดี
ถึงแม่ว่าผมจะใช้ตัวพัน คุ้นเคยกับแรงบิด แรงกระชากหนักๆ แต่ผมก็รับรู้ได้ถึงแรงบิดของเจ้า Exciter ได้เป็นอย่างดี
ช่วงล่างหนึบๆ ขับแล้วรู้สึกมั่นใจ
เรื่องสมรรถนะ เคยมีคนรีวิวไว้บ้างแล้ว ผมขอข้ามนะครับ
ผมนั่งมองอยู่สักพัก อยากจะหาสติ๊กเกอร์สะท้อนแสงมาติดขอบล้อ จึงออกไปหาซื้อตามร้านขายสติ๊กเกอร์ตกแต่งรถทั่วไป รถผมสีน้ำเงินเทา ผมเลยซื้อสติ๊กเกอร์สีเหลืองสะท้อนแสงมาติดขอบล้อ เพื่อให้ตัดกับสีรถ ทำให้ดูโดดเด่น มีสีสันเพิ่มขึ้น
ได้สติ๊กเกอร์สะท้อนแสงแบบนี้มา
ที่ร้านขาย ฟุตละ 20 บาท ผมบอกร้านไปว่ารถขอบ 17 ร้านเข้าก็ตัดมาให้ 5 ฟุต
แล้วก็นั่งติดๆ ใช้เวลาพอสมควร
ล้อหลัง และล้อหน้า
ไม่นาน ก็เสร็จ
อาจจะมีเบี้ยวนิด เบี้ยวหน่อย ไม่เป็นไร ทำเอง D.I.Y ใครว่าไม่สวย ลองมาติดเองสิ
วันต่อมา ก็เริ่มมีอาการอยากเอารถออกไปซิ่ง จัดไปซิครับ ไปช้าๆ เรื่อยๆ
มีลุยบ้างเล็กน้อย
ถึงที่หมาย
น้ำมันเหลือขีดสุดท้ายแล้ว ลองดูสิ ว่าน้ำมันที่เติมไปเต็มถัง จะวิ่งได้เท่าไร
ผมขับไม่เกิน 100 กม./ชม. ผมวิ่งไปได้ 149 กม. เติมน้ำมันไป 3.39 ล.
ลองเอา 149/3.39 = 43.95 กม./ล. แต่ที่หน้าปัดคิดคำนวณได้ 36 กม./ล. ถ้าขับเร็ว/ช้า กว่านี้ก็ + - กันไป
ทีนี้ลองมาดูส่วนต่างๆของรถกันครับ
เริ่มจาก..........
หน้าปัดเรือนไมล์
หลักๆก็จะมีวัดรอบ ความเร็ว ระดับน้ำมัน ตำแหน่งเกียร์
เมนูย่อยๆ ก็มี วัดระยะทางรวม ทริป 1 , 2
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันขณะขับ
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย
ถ้าจะดู ก็กดปุ่มนี้...............
ไฟหน้า
ใช้หลอด แบบ HS1 12v 35/35w ส่องสว่างได้ดีในตอนกลางคืน
ด้านซ้าย สวิตช์ ไฟสูง-ต่ำ ไฟเลี้ยว แตร
ด้านขวา สวิตช์ สตาร์ท
กระจกมองหลัง ขนาดพอดี มองเห็นข้างหลังชัดแจ๋ว
สวิตช์กุญแจ
ไฟหรี่ คู่หน้า และไฟเลี้ยวหน้า ซ้าย-ขวา
ชอบมุมนี้ที่สุด
ไฟท้าย LED พร้อมไฟเลี้ยวคู่หลัง
เบรก หน้า-หลัง
ล้อ หน้า-หลัง
ท่อ มี มอก.
ใต้เบาะ ไม่มีช่องให้เก็บของ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม
เพราะผมกำลังจะติดกล่อง
กรองอากาศ
ถังน้ำมัน
ช่องใส่เครื่องมือประจำรถ
หม้อน้ำ
ด้านหน้าตรงๆ
ด้านหลังตรงๆ ดูบึกบึนสมส่วนดี
ด้านข้าง
มุมเฉียง
ตอนนี้ ผมแฮปปี้ดี กับ Exciter คันนี้
อย่างที่บอกรถที่ผมตามหาไม่ใช่รถที่ดูหรูหรา ไม่ได้เน้นที่ท็อปสปีด เพราะผมเอามาขับใช้งาน ขับเที่ยว ไม่ได้ขับไปอวดใคร
สำหรับผม........
รถที่ดีที่สุด ไม่ใช่รถที่แรงที่สุด ไม่ใช่รถที่แพงที่สุด ไม่ใช่รถที่หรูที่สุด
แต่เป็นรถที่สามารถพาเราไปได้ในทุกๆที่ ลุยไปในทุกๆเส้นทาง
และ.........
คนที่ขับเก่งที่สุด ไม่ใช่คนที่ขับได้เร็วที่สุด ทำเวลาได้ดีที่สุด
แต่คนที่ขับรถเก่งที่สุด คือคนที่ขับรถแล้วถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย
ขอบคุณทุกๆท่านที่รับชมนะครับ
ขอให้ทุกๆท่านมีความสุขกับการขับรถ เดินทางไปไหนมาไหนปลอดภัย โชคดีตลอดการเดินทางนะครับ