"SOMA" เกมสยองขวัญเกมใหม่จากผู้สร้าง Amnesia มีใครรอเล่นอยู่บ้างครับ?

กระทู้สนทนา


เกมนี้กระแสบ้านเราไม่ค่อยเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะรู้จักกันแค่บางคนที่ชอบเกมสยองขวัญมากๆเท่านั้น
ซึ่งก็คงไม่แปลกเพราะนี่ไม่ใช่เกมดัง ไม่ใช่เกมภาคต่อของเกมฮิตอะไร เลยต้องรอให้เกมมันพิสูจน์
ตัวเองตอนที่เกมออกวางขายแล้วนั่นเอง ...แต่เกมนี้ตัวผมที่บ้าทั้ง หนังและนิยายไซไฟ กับ
เกมสยองขวัญ มาก เกมนี้ถือว่าน่าสนใจมากๆเกมหนึ่งเลยนะครับ

ถึงจะบอกว่าจะมา Preview แต่ผมก็แทบจะไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับเกมนี้มากมายเท่าไร่เลย (อ้าว)
...คืออย่างงี้ครับ แม้จะมีเดโมออกมาให้เล่น แต่ผมก็ยังไม่เคยเล่นจริงๆเลย ได้แต่ดูคลิปเกมเพลย์ที่
ปล่อยออกมาต่างๆหลายคลิป กับรวบรวมข้อมูลเล็กๆน้อยที่ค่ายปล่อยออกมา แต่แค่นั้นก็ทำให้ผม
สนใจใคร่รู้เกมนี้มากแล้ว เพราะอะไรหลายๆอย่างที่น่าจะโดนใจผม และหลายๆคนที่ชอบเล่นเกมสยองขวัญ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
(Teaser เปิดตัวของเกม ที่สร้างความสยองและมึนงงให้กับผู้ชมมาก)



SOMA ไม่เกี่ยวอะไรกับการ์ตูนทำอาหารชื่อดัง XD แต่เป็นชื่อเกมใหม่ล่าสุด ที่ใช้เวลาสร้างมานาน
ถึง 5 ปีเต็มๆ ของทีมพัฒนา Frictional Games ที่มีผลงานฮิตในอดีตที่คอเกมสยองขวัญน่าจะรู้จัก
กันดีอย่างเกม Penumbra และ Amnesia : The Dark Descents ....โดยเฉพาะ Amnesia ที่ถือว่า
เป็นผลงานสร้างชื่อในวงกว้างของค่ายเลย ในเรื่องจุดเด่นของความสยองที่ผสมความน่ากลัวใน
ด้านจิตวิทยาให้ผู้เล่นขวัญผวาแบบที่ไม่เคยเจอในเกมไหนมาก่อน

...อันนี้ต้องยอมรับนะครับว่า Frictional Games เขาเชี่ยวชาญตรงนี้จริง ใครเคยเล่น Amnesia
คงรู้ว่ามันน่ากลัวตรงไหน ทั้งบรรยากาศเย็นยะเยือกสไตส์ยุคกลาง ความกลัวของตัวเอกที่คนเล่น
รู้สึกได้ตลอดเวลา การจำกัดความสามารถของผู้เล่นทั้งด้านทัศนวิสัยและการเอาตัวรอด เกมแทบ
จะตัดออกหมด (แต่ถ้าเล่นจนเชี่ยว หรือจิตแข็งอยู่แล้วคงรู้สึกชินไปเองเหมือนผม ฮาาา)

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
(Trailer ตัวที่สองที่พรีเซนต์โลกในเกมมากขึ้น กับบทบรรยายของตัวเอกที่ฟังแล้ว ชวนให้สิ้นหวัง)



ฉะนั้นถ้า SOMA จะมีอะไรเหมือน Amnesia ก็คงจะเป็นเอกลักษณ์การสร้างความสยองที่ไม่
เหมือนใครนี้นี่เอง ..โดย SOMA จะมาในสไตส์ที่ต่างจาก Amnesia คือเปลี่ยนจากแนวสยองขวัญ
แฟนตาซีบรรยกาศพีเรียด ไปเป็นแนวไซไฟสยองขวัญ ในฉากหลังของโลกอนาคตมืดๆ ...แต่ใน
ตอนนี้ที่เกมเมอร์เพิ่งจะผ่านเกมสยองขวัญไซไฟสไตส์คล้ายๆกันแบบ Alien : Isolation มาแบบนี้
SOMA จะมีอะไรน่าสนใจตรงไหนอีกบ้าง?

เนื้อหาของ SOMA คร่าวๆคือ ...เนื้อหาจะเกิดขึ้นในศูนย์วิจัยใต้ทะเล PATHOS-II ที่ศึกวิจัยด้าน
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีต่างๆ ...แต่แล้วอยู่มาวันหนึ่ง "ไซมอน จาเร็ต" พระเอกของเกมที่
ตื่นขึ้นมาก็พบว่า PATHOS-II กลายเป็นสถานที่ที่เสียหายรกร้างเหมือนโดนบุกรุก ไร้ผู้คน เหลือ
เพียงเครื่องจักรบางส่วนที่ยังทำงาน แต่ก็ทำงานแบบแปลกๆ.. แถมยังมีเครื่องจักรบางตัวที่พร้อม
จะไล่ล่าเอาชีวิตเขาให้ถึงตาย!!!

มีอะไรเกิดขึ้นที่นี่? และไซมอนจะหาทางรอดไปจากที่นี่ได้ยังไง? ติดตามกันต่อใน SOMA....

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
(Trailer อีกตัวในงาน E3 ที่แสดงให้เห็นถึงการไล่ล่าของศัตรู)


นั่นแหละครับ ผมเล่าเรื่องย่อของเกมได้แค่นั้นเลย XD เพราะเกมแทบจะไม่เผย
อะไรออกมาอีกนอกจากคลิปเกมเพลย์จากเดโมที่นักแคสต่างประเทศหลายๆคน
เล่นเอาไว้ ทำให้คนที่รอเล่นอยู่ต้องมาปะติดปะต่อกันเอง

ซึ่งอ่านคร่าวๆ มันก็เป็นเหมือนส่วนผสมของหลายๆเกมที่ผ่านมานะครับ เช่น บรรยากาศสยอง
ไซไฟเลือดๆเหล็กๆ แบบ System Shock หรือ Dead Space (ภาพโปรโมทหลักยังมีคนทักว่า
เหมือน SHODAN บอสใน System Shock เลย), ฉากหลังที่เป็นศูนย์วิจัยใต้ทะเล คล้ายๆ Bioshock,
การเล่นที่ไม่มีการตอบโต้ศัตรู ทำได้แค่ซ่อน กับใส่เกียร์หมาโกยให้ไวที่สุด แบบ Outlast หรือ
Amnesia หรือเกมสยองขวัญในช่วงหลังๆหลายๆเกม ...ซึ่งหลายๆอย่างมันน่าจะเดาทางได้ แต่
จากเกมเพลย์ที่ออกมาให้ดูกันหลายๆคลิป ดูยังไงก็เดายากว่าเกมจะมาไม้ไหน เรื่องที่มันเล่าคือ
อะไรกันแน่?



แต่เชื่อเถอะครับว่าสำหรับ SOMA นั้น ...เรายิ่งรู้เรื่องราวของมันน้อยเท่าไหร่ จะดีที่สุด.. (มิฉะนั้น
จะเหมือนผมที่ไปเจอเกมเพลย์คลิปนึงที่สปอยล์แบบเต็มๆตรีนไปแล้วจอกหนึ่ง TT_TT) เหมือนกับ
Amnesia ที่ตัวเอกตื่นขึ้นมาและพบว่าตัวเองต้องติดอยู่ในสถานที่สยองนี้อย่างไม่มีสาเหตุ และ
ค่อยๆหาความจริงนี้พร้อมกับเอาตัวรอดไปเรื่อยๆ ผู้เล่นก็จะค่อยๆรู้เรื่องราวของเกมไปพร้อมๆกับ
เกม ซึ่งแน่นอนว่าการโดนสปอยล์ก่อนเล่น คงไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน...

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
(Gameplay Trailer แบบยาวๆตัวแรกที่ปล่อยออกมา)


แต่เกมก็ยังหยอดเรื่องน่าสงสัยลงมาให้งงกันเล่นๆตลอด ด้วยการโปรโมทโดยใช้
"วิดีโอล็อก (Video Log)" ที่ถ่ายแบบ Live Action คนแสดงจริงๆ กับไฟล์น่าสงสัยกับ
ข้อความที่แนบลงมาให้ลองมาปะติดประต่อเรื่องราวกันเอง (วิดีโอล็อกอยู่ในสปอยล์นะครับ)

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
(บรรยายกาศบนสถานี Upsilon สถานที่แรกที่ไซมอนตื่นขึ้นมา)



ซึ่งใครคงไม่อธิบายอะไรได้ดีไปกว่า "โธทัส กริป" ผู้กำกับสร้างสรรค์ผู้เป็นหัวเรือสำคัญของทีม
Frictional Games ที่เคยทำให้ Amnesia หลอนสะท้านเกมเมอร์หลายๆท่านมาแล้ว โดยกริปได้
บอกว่า SOMA จะเป็นงานที่ต่างไปจาก Amnesia หรือ Penumbra โดยตั้งใจให้เป็นอีกขั้นของ
ความกลัวในเกมสยองขวัญเลยทีเดียว.. พออ่านแล้วรู้สึกว่ามันทะเยอทะยานมากๆเลยนะเนี่ย
ในยุคนี้มีเกมสยองขวัญดีๆ ออกมาเยอะแยะแบบทุกวันนี้



กริปบอกว่า แรงบัลดาลใจหลักๆของ SOMA มี 2 คนคือ สองนักเขียนนิยายชื่อดังอย่าง
เอช.พี เลิฟคราฟท์ เจ้าของนิยายตำนาน Mythos อย่าง Calls of Cthulu และ ฟิลลิป เค ดิ๊ก
นักเขียนนิยายไซไฟสะท้อนตัวตนมนุษย์อย่าง Minority Report หรือ Blade Runner
...ในฐานะคนชอบนิยายวิทยาศาสตร์นะครับ ผมว่าการจับแนวคิดไซไฟปรัชญา เกี่ยวกับมนุษย์
และเครื่องจักร มาผสมกับบรรยากาศทะมึนและวิปริตผิดเพี้ยน มันเป็นอะไรที่น่าสนใจไม่
น้อยเลยว่า มันจะออกมาเป็นยังไง

ความตั้งใจของกริปและทีมงานคร่าวๆก็คือ "ลดความหวังที่จะมีชีวิตของตัวละครแบบแทบจะเหลือศูนย์"

แทนที่จะให้ผู้เล่นใช้ปืนยิงศัตรูเอาตัวรอด เกมกลับตัดเรื่องอาวุธออกไปเป็นลำดับแรก เท่าที่เห็น
สิ่งที่ติดตัวไซมอนมีแค่อุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าเพื่อเปิดประตูเท่านั้นเอง ...ไม่มีปืน
ไม่มีมีด ใดๆทั้งสิ้น ทำได้แค่หนี และใช้สติในการเอาตัวรอดในสภาพแวดล้อมที่จำกัดจริงๆ
(แต่ตอนโดนไล่ล่าใครมันจะใช้สติได้อยู่กัน XD)

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
(Theta หนึ่งในสถานีของ PATHOS-II ที่ยังไม่รู้ว่ารายละเอียดเป็นยังไง)



"พยายามไม่ใช้มุขสูตรสำเร็จในเกมสยองขวัญ"

ปกติเวลาเจอมุขในเกมสยองขวัญเราจะเจออะไรกัน? ที่แน่นอนนะครับคือมุขแนว Jumpscare
ที่มาแบบให้เราสะดุ้งโหยงจนแทบจะปาจอยทิ้ง ซึ่งหลายๆเกมก็ใช้วิธีนี้และมันได้ผล ที่ทำให้ผู้
เล่นกลัวจริงๆ ....แต่ดูเหมือน SOMA จะพยายามทำให้เรากลัวจนกำจอยเอาไว้แน่นกว่าเดิม
ซะมากกว่า เพราะดูแล้ว SOMA จะน่ากลัวตรงที่ในโลกที่วิปริตในเกม เรารู้เรื่องเกี่ยวกับมันน้อย
เหลือเกินว่าอะไรคืออะไร? ความไม่รู้นี้น่าจะกระตุ้นจินตนาการให้เตลิดไม่ยากเลย ประมาณ
ว่ากลัวมาก ก็ยิ่งอยากรู้มาก

ใจความหนึ่งประโยคที่กริปนิยามเกี่ยวกับ SOMA ก็คือ "เกมไม่ได้สร้างความสยองแบบสะดุ้ง
แค่ครั้งสองครั้ง แต่จะเป็นความสยองแบบลุ่มลึก ที่อาจทำให้กลัวจนหนาวไปถึงสันหลัง"
O_O

หรือมุขการไล่ล่าของศัตรูในเกม การที่เราไม่มีอาวุธตอบโตก็แย่พอแล้ว ...SOMA ก็ดันใส่
เรื่องสภาพจิตใจ ความกลัว ของตัวเอกลงมาอีก (เหมือน Amnesia ที่ตัวเอกจะออกอาการกลัว
อย่างชัดเจนผ่านทัศนวิสัยที่เปลี่ยนไป) ....แค่ดูเฉยๆก็รู้สึกลุ้นตัวเกร็งแล้ว



และ "ปรัชญด้านตัวตนของเรา หรือ การมีอยู่ของตัวตนของเรา"

...อันนี้อาจจะมึนๆหน่อย แต่เป็นส่วนผสมอีกอย่างที่ทำให้ SOMA ดูน่าสนใจกว่าเกมสยองขวัญ
อื่นๆนิดนึง คือการใส่ปรัชญาอะไรบางอย่างที่ช่วยกระตุ้นความสยองขวัญ โดยเฉพาะการตอบ
คำถามว่า "จะเกิดอะไรขึ้นหากตัวเราไม่ได้เป็นตัวเรา สิ่งไหนที่จะบ่งบอกได้ว่าเรายังเป็นเราอยู่?"

ตรงนี้ผมไม่แน่ใจว่ามันเป็นการเปิดเผยเนื้อหาอะไรของเกมออกไปหรือเปล่า
เลยขอใส่สปอยล์เอาไว้เพื่อความปลอดภัยนะครับ...

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
(Lambda สถานีที่จมน้ำกลายเป็นสถานที่ที่ถูกทิ้ง ที่เป็นเป้าหมายแรกที่ไซมอนต้องไป)


ซึ่งการใส่ปรัชญาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่องเกม ก็เป็นอีกจุดเด่นหนึ่งของ Amnesia นะครับ โดย
Amnesia จะสอดแทรกเรื่องราวเหล่านี้ผ่านบทกวีที่คั่นตอนโหลดเกม หรือบทสนาหรือเนื้อหาในหนังสือต่างๆ
ที่ทำให้ผู้เล่นกลัว แต่ก็มีการขบคิดถึงเรื่องต่างๆในเกมไปด้วย เป็นความสนุกอีกอย่างที่ทำให้ผู้เล่นอยู่กับเกม
ได้จนจบ (Amnesia ถูกยกย่องมากเหมือนกันเรื่องเนื้อเรื่องที่ลุ่มลึก และน่าค้นหา) ...ซึ่งหวังว่า SOMA
ก็น่าจะทำได้ดีไม่แพ้กัน

เกมมีกำหนดวางขายจริงกันยายนนี้ ...ซึ่งกระแสในต่างประเทศนั้นถือว่าเป็นเกมที่แฟนๆรอคอย
กันเยอะเลย เพราะ Amnesia มีสาวกอยู่เยอะนั่นเองครับ แม้แฟนๆจะอยากให้ Frictional Games ทำ Amnesia 3
มากกว่าก็เถอะ (หลังจากภาค 2 อย่าง A Machine For Pigs จะออกมาไม่ดีอย่างที่แฟนๆหวัง เพราะทีมพัฒนา
คนละทีมกัน) ...แต่ SOMA ก็เป็นโปรเจคต์ที่หลายๆคนรอพิสูจน์ความสยองของมันกัน ตัวผมเองก็จะรอเล่น
ด้วยตัวเองครับ ว่ามันน่ายกระดับความสยอง ได้แบบที่ตั้งใจเอาไว้มากน้อยขนาดไหน? เกมลง PS4 และ PC นะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่