++ เตือนภัย..ให้ระวัง ++ กลเม็ดเก็บค่าบริการล่วงหน้า 1 เดือนของ AIS FIBER

จริงๆ แล้วไม่ได้ตั้งใจจะเขียนเล่าเรื่องราวนี้ เพราะไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการเรียกเก็บค่าบริการล่วงหน้า 1 เดือนของการใช้บริการอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ดังกล่าว แต่พอเห็นข้อความใน “ใบแจ้งค่าใช้บริการ” ที่ส่งมาเรียกเก็บทางไปรษณีย์ กับ “ใบเสร็จรับเงิน” หลังจากที่ไปชำระแล้ว ก็อดคิดเป็นอื่นไม่ได้ เพราะเคยมีประสบการณ์ทำนองนี้กับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตอีกเจ้าหนึ่งที่ซี๊ซั๊วแจ้งลูกค้าว่ามียอดค้างชำระหลังจากผ่านไปเป็นปี รวมถึงผู้ให้บริการมือถืออีกเจ้าหนึ่งที่จะขอเรียกเก็บค่าใช้บริการซ้ำซ้อนตอนที่ลูกค้าจะขอปิดบริการเลขหมาย

พอดีผมเพิ่งเปิดใช้บริการ เอไอเอส ไฟเบอร์ ไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2558 (จำไม่ได้ว่าวันที่เท่าไหร่ แต่น่าจะอยู่ในช่วง 20 -25 มิย.นี่หล่ะครับ) ก็ใช้ๆ ไป จนกระทั่งประมาณต้นเดือนกรกฎาคม 2558 (ใช้ยังไม่ถึงครึ่งเดือนเลย) มีบิลมาเรียกเก็บ (หน้าใบแจ้งค่าบริการ แจ้งว่าเป็นค่าบริการของเดือน มิถุนายน 2558) โดยกำหนดให้ชำระก่อนวันที่ 26 กรกฎาคม 2558 ส่วนรายละเอียดด้านในมีรายละเอียด 2 ยอด คือ ค่า HOME 15/5 (2X/06/2558 – 30/06/2558) ประมาณ 50 กว่าบาท และค่า HOME 15/5 (01/07/2558 – 31/07/2558) ประมาณ 599 บาท ไม่รวม VAT)  เบ็ดเสร็จรวมแล้ว 690 บาท (รวม VAT) แต่ก็ได้ไปชำระที่ศูนย์ฯ ตามปกติ โดยใบเสร็จรับเงินที่ได้รวมเป็นยอดเดียว แจ้งว่าเป็นค่าบริการเดือน มิถุนายน 2558

สุดท้าย ไม่ได้คิดอะไรมาก คิดว่าบิลคงมีการปรับให้มันถูกต้องในสิ่งที่ควรจะเป็นในเดือนถัดไป ปรากฏว่าไม่เป็นอย่างนั้น พอต้นเดือนสิงหาคม  2558 ใบแจ้งค่าบริการใหม่มาแล้ว หน้าใบแจ้งเขียนไว้ชัดเลยว่าเป็น “ใบแจ้งค่าบริการเดือน กรกฎาคม (01/07/2558 – 31/07/2558) เป็นเงิน 631 บาท รวม VAT” แต่รายละเอียดด้านใน มีระบุว่าเป็น 01/08/2558 ถึง 31/08/2558)  590 บาท (ไม่รวม VAT) …พอถึงจุดนี้ สงสัย ข้องใจจริงๆ ว่า หากพอเวลาผ่านไปหลายเดือน หรือเป็นปี ผู้ให้บริการไม่ระบุช่วงวันที่ใช้แล้ว เหลือแต่รายการใช้ด้านหน้า จะทำอย่างไร
เข้าใจนะครับว่าเป็นสิ่งที่ผู้ใช้บริการมีหน้าที่ต้องเก็บใบเสร็จไปตรวจสอบเอง แต่ปกติเราใช้อินเตอร์เน็ตบ้าน มันเป็นค่าใช้จ่ายทุกๆ เดือน จนเป็นเรื่องปกติ อาจจะละเลยตรงจุดนี้ได้ครับ เพราะประเด็นดังกล่าวผมเชื่ออย่างสุดใจว่า ผู้ให้บริการเจ้าเดิม ADSL ที่ผมเคยใช้อยู่ ก็ใช้วิธีไม่ต่างจากตรงนี้ และมีผู้ใช้บริการหลายท่านเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว ดังจะเห็นได้จากกระทู้พันทิบมีเรื่องแบบนี้ให้เห็นอยู่ประจำ

เรื่องของ AIS FIBER ที่ยกมานี้ ผมเชื่อว่าบริษัทฯ จงใจที่จะระบุแบบนี้ แต่จะตั้งใจส่อทุจริตหรือไม่ ผมเองมิอาจทราบได้ เพราะหลังจากที่ได้ไปชำระค่าบริการแล้ว ใบเสร็จรับเงินของเดือนนี้ที่ได้มานั้น ระบุเป็นค่าบริการเดือนกรกฎาคม 2558 จำนวน 631.XX บาท (แล้วไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่ใช้บริการด้วย) และผมก็ได้โทรเข้าศูนย์เล่าเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วว่า หากต่อไปบริษัทเอไอเอสตั้งใจจะฉ้อโกงจริง แล้วลูกค้าจะทำอย่างไร ซึ่งพนักงานตอบเพียงแค่ว่า เป็นนโยบายของบริษัทฯ ที่เรียกเก็บล่วงหน้า 1 รอบบิล ซึ่งผมก็ขอให้พนักงานช่วยแก้ไขรายละเอียดหน้าใบแจ้งหนี้ และใบเสร็จแล้ว แต่พนักงานดังกล่าวบอกแค่ว่ารับทราบครับ

ที่ได้เล่ามายาวๆ แม้ว่ากับบริษัทฯ นี้ ผมจะยังไม่เกิดอะไรขึ้น แต่ต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้อ่านมาถึงจุดนี้ อาจจะเป็นประโยชน์ ไม่มาก ก็น้อย แต่คงเป็นหน้าที่ของผู้รับบริการจริงๆ ครับที่จะต้องคอยสอดส่องไม่ให้เกิดการหมกเม็ดของผู้ให้บริการ ดังเช่นที่มีผู้บริโภคโดนแล้วเขียนมาเล่าเรื่องในพันทิบเช่นนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่