เราไม่ได้เหมาว่าเจ้าหน้าการเงินทุกคนนะคะ แต่เท่าที่เราเจอมาคือ เกือบทุกบริษัทที่เราดิวด้วย
งานของเราเป็นการทำงานตามแบบลูกค้าแล้วเอาไปส่ง ลูกค้าก็ตามนิคมอุสาหกรรม กำหนดการนัดชำระเงินก็ตามแต่นโยบายของบริษัทนั้นๆ
บางที 30 วันหลังส่งสินค้า หรือ 45 วันหลังจากส่งสินค้า แล้วมีบริษัทหนึ่ง ถึงดิวชำระเงินเราแล้ว คือวันที่ 17/8/15
แต่เช้าวันที่ 17 นั้น 10โมงครึ่ง มีอีเมล์มาหาเราว่าขอเลื่อนการชำระเงินไปเป็นต้นเดือนกันยายน เราก็ชี้แจ้งเค้าไปว่าไม่สะดวก
เพราะถ้าเลื่อนอย่างน้อยต้องมีหนังสือมาบอกก่อน เพราะมีรายจ่ายรออยู่แล้ว ค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะตามมาอีก เราเลยขอให้เค้าทำเรื่องจ่ายเงินเราเร็วที่สุด
จากนั้นมีอีเมล์จากจัดซื้อมาหาเรา แล้วบอกว่าเงินจะเข้าวันที่ 26นี้ และก็ตามงานเราต่อ(งานที่จะต้องวางบิลงวดต่อไป) แต่เราก็อยากมั่นใจว่าได้จริงๆ
เราเลยโทรหาการเงิน
เรา : สวัสดีค่ะ จากบริษัท123 ค่ะ ขอสายการเงินค่ะ
การเงิน : ค่ะ การเงินค่ะ สอบถามเรื่องอะไรคะ (น้ำเสียงยังปกติอยู่)
เรา : คือจะสอบถาม วันโอนเงินให้กับทางเราอ่าค่ะ ว่าเป็นวันที่26นี้ใช่มั้ยคะ
การเงิน : ใครโอน (เสียงเริ่มแระ เสียงแบบหาเรื่องอ่า องค์ลง)
เรา :ก็เห็นมีอีเมล์จากจัดซื้อส่งมาบอกค่ะ แต่ไม่แน่ใจเลยโทรมา.......(ยังพูดไม่จบ)
การเงิน : ถ้ามีเมล์ไปก็ใช่ ทำไมหรา กลัวไม่โอนหรา (น้ำเสียงหาเรื่อง กระแทกๆทุกคำ)
เรา : แค่โทรมาสอบถามค่ะ พอดีจะขอเปลี่ยนเลขที่บัญชีที่จะให้โอน.............(ยังพูดไม่จบ)
การเงิน : ไม่ได้ๆๆๆ คีย์เข้าระบบแล้ว (รอบนี้คือใส่อารมณ์สุดชีวิต )
วางสาย ****จบการสนทนา
ตลอกดการสนทนาเราพูดจาดีตลอด น้ำเสียงปกติ อ่อนน้อมด้วยซ้ำ แต่คือเราแค่ไม่เข้าใจว่า พูดกันดีๆก็ได้นะ ใช้น้ำเสียงปกติอธิบายเราก็เข้าใจ รู้ว่าไม่มีคำหยาบคายแต่น้ำเสียงนี่ ปาดแก้วหูมาก
เราทำอะไรผิดมากหรา แค่สอบถาม แล้วไม่ว่าจะโทรกี่ครั้งสอบถามเรื่องอะไรก็เป็นแบบนี้ทุกครั้ง บางบริษัทก็หนักกว่านี้ บางบริษัทก็คุยดี พูดจาดีอันนี้เราชื่นชมนะ แต่บางคนนี่เราไม่ไหวจริงๆ เพื่อนๆเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างมั้ยคะ
เจ้าหน้าที่การเงินของบริษัทใหญ่ๆนี่ พูดจาดีๆไม่เป็นหราคะ
งานของเราเป็นการทำงานตามแบบลูกค้าแล้วเอาไปส่ง ลูกค้าก็ตามนิคมอุสาหกรรม กำหนดการนัดชำระเงินก็ตามแต่นโยบายของบริษัทนั้นๆ
บางที 30 วันหลังส่งสินค้า หรือ 45 วันหลังจากส่งสินค้า แล้วมีบริษัทหนึ่ง ถึงดิวชำระเงินเราแล้ว คือวันที่ 17/8/15
แต่เช้าวันที่ 17 นั้น 10โมงครึ่ง มีอีเมล์มาหาเราว่าขอเลื่อนการชำระเงินไปเป็นต้นเดือนกันยายน เราก็ชี้แจ้งเค้าไปว่าไม่สะดวก
เพราะถ้าเลื่อนอย่างน้อยต้องมีหนังสือมาบอกก่อน เพราะมีรายจ่ายรออยู่แล้ว ค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะตามมาอีก เราเลยขอให้เค้าทำเรื่องจ่ายเงินเราเร็วที่สุด
จากนั้นมีอีเมล์จากจัดซื้อมาหาเรา แล้วบอกว่าเงินจะเข้าวันที่ 26นี้ และก็ตามงานเราต่อ(งานที่จะต้องวางบิลงวดต่อไป) แต่เราก็อยากมั่นใจว่าได้จริงๆ
เราเลยโทรหาการเงิน
เรา : สวัสดีค่ะ จากบริษัท123 ค่ะ ขอสายการเงินค่ะ
การเงิน : ค่ะ การเงินค่ะ สอบถามเรื่องอะไรคะ (น้ำเสียงยังปกติอยู่)
เรา : คือจะสอบถาม วันโอนเงินให้กับทางเราอ่าค่ะ ว่าเป็นวันที่26นี้ใช่มั้ยคะ
การเงิน : ใครโอน (เสียงเริ่มแระ เสียงแบบหาเรื่องอ่า องค์ลง)
เรา :ก็เห็นมีอีเมล์จากจัดซื้อส่งมาบอกค่ะ แต่ไม่แน่ใจเลยโทรมา.......(ยังพูดไม่จบ)
การเงิน : ถ้ามีเมล์ไปก็ใช่ ทำไมหรา กลัวไม่โอนหรา (น้ำเสียงหาเรื่อง กระแทกๆทุกคำ)
เรา : แค่โทรมาสอบถามค่ะ พอดีจะขอเปลี่ยนเลขที่บัญชีที่จะให้โอน.............(ยังพูดไม่จบ)
การเงิน : ไม่ได้ๆๆๆ คีย์เข้าระบบแล้ว (รอบนี้คือใส่อารมณ์สุดชีวิต )
วางสาย ****จบการสนทนา
ตลอกดการสนทนาเราพูดจาดีตลอด น้ำเสียงปกติ อ่อนน้อมด้วยซ้ำ แต่คือเราแค่ไม่เข้าใจว่า พูดกันดีๆก็ได้นะ ใช้น้ำเสียงปกติอธิบายเราก็เข้าใจ รู้ว่าไม่มีคำหยาบคายแต่น้ำเสียงนี่ ปาดแก้วหูมาก
เราทำอะไรผิดมากหรา แค่สอบถาม แล้วไม่ว่าจะโทรกี่ครั้งสอบถามเรื่องอะไรก็เป็นแบบนี้ทุกครั้ง บางบริษัทก็หนักกว่านี้ บางบริษัทก็คุยดี พูดจาดีอันนี้เราชื่นชมนะ แต่บางคนนี่เราไม่ไหวจริงๆ เพื่อนๆเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างมั้ยคะ