สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 25
ในคลิปเค้าก็อธิบายดีแล้วนี่ ว่า...
เราต้องการการยึดเกาะที่ล้อหลัง เพราะถ้าล้อหลังไม่เกาะ มันก็ไถล
แต่ถ้าล้อหน้าไม่เกาะ มันจะมารู้สึกได้ที่พวงมาลัย เรายังใช้พวงมาลัยบังคับได้
ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในกรณีเปลี่ยนยางครั้งละ 2 เส้น
ให้เอาคู่ใหม่ใส่ล้อลัง ..
ส่วนใครจะเอาไปใส่ล้อหน้า มันก็เรื่องของคุณ
เราต้องการการยึดเกาะที่ล้อหลัง เพราะถ้าล้อหลังไม่เกาะ มันก็ไถล
แต่ถ้าล้อหน้าไม่เกาะ มันจะมารู้สึกได้ที่พวงมาลัย เรายังใช้พวงมาลัยบังคับได้
ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในกรณีเปลี่ยนยางครั้งละ 2 เส้น
ให้เอาคู่ใหม่ใส่ล้อลัง ..
ส่วนใครจะเอาไปใส่ล้อหน้า มันก็เรื่องของคุณ
ความคิดเห็นที่ 30
ผมว่าผม เข้าใจแล้วล่ะครับ
ไม่ว่าจะขับเคลื่อนแบบใด เราควรจะเปลี่ยนยางหลังก่อน
ถ้าขับหน้า ก็ย้ายยางหลังมาหน้า แล้วเปลี่ยน
ถ้าขับหลังก็ต้องเปลี่ยนยางหลังอยู่แล้ว
ทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดอาการ Oversteer เพราะเมื่อเกิด Oversteer เราจะสูญเสียการควบคุมรถไปเกือบจะสมบูรณ์แบบ
ในขณะ Understeer เราเพียงลดความเร็วลงให้มากพอ เราก็จะกลับมาควบคุมรถได้อีกครับ
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?
มันเป็นเรื่องของ ค่าความเสียดทานของยางหน้า กับยางหลังครับ
ถ้าเราเปลี่ยนยางหน้าก่อน นั่นคือเรากำลังทำให้ยางหน้าของเรา มีค่าความเสียดทานสูงกว่ายางหลัง
เพื่อจะทำให้ยางหน้าเราเกาะถนนมากกว่ายางหลัง ที่เรามองว่าไม่สำคัญ
เวลาที่เราเข้าโค้งนั้น ยางหน้าก็จะเกาะถนนอยู่ และเหวี่ยง CG ของรถที่อยู่หลังล้อหน้าไป ซึ่งโดยปกตินั้น
ค่าความเสียดทานของยางหลังจะมากพอที่จะไม่ทำให้รถเกิดการเหวี่ยงออกได้ และนั่นจะทำให้รถยังคงเสถียรภาพของมันได้
แต่ถ้ายางหลังมีค่าความเสียดทานต่ำเกินไป ก็จะทำให้เกิดอาการ Oversteer ได้ เพราะความเสียดทานของยางไม่มากพอ
ที่จะหยุดการเหวี่ยงของ CG ของรถได้ ซึ่งกรณีนี้การแก้ไขจะยากมาก เพราะรถได้สูญเสียเสถียรภาพในการเคลื่อนที่ไปแล้ว
แต่ถ้าเราย้ายยางหลังมาใว้ข้างหน้า แล้วเปลี่ยนยางหลัง(ซึ่งคืออดีตยางหน้า)
เราก็จะได้ยางหลังที่เกาะถนนมากขึ้น มากกว่ายางหน้า ในกรณ๊ที่เลวร้ายที่สุด หากยางหน้าไม่เกาะถนน เลี้ยวไม่ไป หรือเกิด Understeer
นั่นเป็นเพราะว่า ค่าความเร็วของรถ ทำให้พลังงานการเคลื่อนที่ของรถ สูงกว่าค่าเสียดทานของยางหน้า
วิธีแก้เราเพียงลดพลังงานการเคลื่อนที่ของรถลง โดยการลดความเร็วลง เพื่อให้ไม่เกินค่าความเสียดทานของยางหน้า
รถก็จะกลับมาอยู่ในการควบคุมอีกครั้งหนึ่ง เพราะ CG ของรถยังคงอยู่ในแนวการเคลื่อนที่ของรถอยู่ครับ
ดังนั้นผมเห็นด้วยกับ คห.21 และ Michelin ครับ
ทั้งหมดผมเดาเอานะครับ อย่างเชื่อทั้งหมดแล้วกัน แค่พยายามอธิบายตามกฏฟิสิกส์เท่านั้น
ปล. ขอบคุณภาพจาก http://www.johnnyoconnell.com/tips3.html
ไม่ว่าจะขับเคลื่อนแบบใด เราควรจะเปลี่ยนยางหลังก่อน
ถ้าขับหน้า ก็ย้ายยางหลังมาหน้า แล้วเปลี่ยน
ถ้าขับหลังก็ต้องเปลี่ยนยางหลังอยู่แล้ว
ทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดอาการ Oversteer เพราะเมื่อเกิด Oversteer เราจะสูญเสียการควบคุมรถไปเกือบจะสมบูรณ์แบบ
ในขณะ Understeer เราเพียงลดความเร็วลงให้มากพอ เราก็จะกลับมาควบคุมรถได้อีกครับ
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?
มันเป็นเรื่องของ ค่าความเสียดทานของยางหน้า กับยางหลังครับ
ถ้าเราเปลี่ยนยางหน้าก่อน นั่นคือเรากำลังทำให้ยางหน้าของเรา มีค่าความเสียดทานสูงกว่ายางหลัง
เพื่อจะทำให้ยางหน้าเราเกาะถนนมากกว่ายางหลัง ที่เรามองว่าไม่สำคัญ
เวลาที่เราเข้าโค้งนั้น ยางหน้าก็จะเกาะถนนอยู่ และเหวี่ยง CG ของรถที่อยู่หลังล้อหน้าไป ซึ่งโดยปกตินั้น
ค่าความเสียดทานของยางหลังจะมากพอที่จะไม่ทำให้รถเกิดการเหวี่ยงออกได้ และนั่นจะทำให้รถยังคงเสถียรภาพของมันได้
แต่ถ้ายางหลังมีค่าความเสียดทานต่ำเกินไป ก็จะทำให้เกิดอาการ Oversteer ได้ เพราะความเสียดทานของยางไม่มากพอ
ที่จะหยุดการเหวี่ยงของ CG ของรถได้ ซึ่งกรณีนี้การแก้ไขจะยากมาก เพราะรถได้สูญเสียเสถียรภาพในการเคลื่อนที่ไปแล้ว
แต่ถ้าเราย้ายยางหลังมาใว้ข้างหน้า แล้วเปลี่ยนยางหลัง(ซึ่งคืออดีตยางหน้า)
เราก็จะได้ยางหลังที่เกาะถนนมากขึ้น มากกว่ายางหน้า ในกรณ๊ที่เลวร้ายที่สุด หากยางหน้าไม่เกาะถนน เลี้ยวไม่ไป หรือเกิด Understeer
นั่นเป็นเพราะว่า ค่าความเร็วของรถ ทำให้พลังงานการเคลื่อนที่ของรถ สูงกว่าค่าเสียดทานของยางหน้า
วิธีแก้เราเพียงลดพลังงานการเคลื่อนที่ของรถลง โดยการลดความเร็วลง เพื่อให้ไม่เกินค่าความเสียดทานของยางหน้า
รถก็จะกลับมาอยู่ในการควบคุมอีกครั้งหนึ่ง เพราะ CG ของรถยังคงอยู่ในแนวการเคลื่อนที่ของรถอยู่ครับ
ดังนั้นผมเห็นด้วยกับ คห.21 และ Michelin ครับ
ทั้งหมดผมเดาเอานะครับ อย่างเชื่อทั้งหมดแล้วกัน แค่พยายามอธิบายตามกฏฟิสิกส์เท่านั้น
ปล. ขอบคุณภาพจาก http://www.johnnyoconnell.com/tips3.html
แสดงความคิดเห็น
คนไทยเปลี่ยนยางผิดมาตลอด นี่คือคลิปเฉลยว่าทำไมหน้าฝนถึงเกิดอุบัติเหตุบ่อย!!
ร้านยางและช่างสลับยางของไทยมักคิดกันว่ายางคู่ใหม่ควรจะเอาไปใส่ที่ล้อคู่หน้า เพราะข้างหน้ามีเครื่องยนต์และระบบบังคับเลี้ยว ต้องแบกรับภาระในการเสียดสีกับถนนมากกว่าล้อคู่หลัง
แต่หารู้ไม่ว่าสิ่งที่ร้านยางและช่างไทยทำมาหลายสิบปีนั้นผิดมาตลอด ทางมิชลิน(Michelin) ได้ทำการทดสอบ การสลับยางคู่หน้า-คู่หลัง เผยความจริงแล้วว่า หากมีความจำเป็นในการเปลี่ยนยางแค่ 2 เส้น ที่ถูกต้องคือเปลี่ยนยางคู่ใหม่ ไว้กับล้อหลังจะดีที่สุด เพราะอะไรนะเหรอ ลองดูตามคลิปนี้เอาเองนะครับ
https://youtu.be/pXiWuCtE3cE
ที่มา http://www.vkizz.com
เห็นมีคนมาแชร์ในเฟสครับ เวลาผมไปเปลี่ยนยาง(2 ล้อ)ช่างก็จะเอายางใหม่มาไว้ข้างหน้า แล้วเอายางข้างหน้าซึ่งเป็นยางคู่เก่า มาไว้ข้างหลังแทน เลยอยากสอบถามผู้รู้ว่าจิงๆแล้วเนี่ย การสลับยางเส้นใหม่ควรใว้หล้อหน้าหรือล้อหลังครับ