.
.
มีดินสอสมุดชุดยางลบ
ไม้บรรทัดจัดเรียงครบ..สบคำสอน
จงขีดเส้นกึ่งกลางวางแนวนอน
เป็นเส้นตรงทุกตอนอย่าหย่อนยาน
"เด็กน้อย..กับ..รอยรัก"
หยิบดินสอรอลากหมายฝากเส้น
ช่องบรรทัดชัดเด่น..เห็นขนาน
สายตากดจดจ่อส่ออาการ
มือสะท้านสั่นสะทกตระหนกนัก
ใจดวงน้อยลอยเลื่อนเขยื้อนหวิว
สั่นระริก..พลิกปลิวละลิ่วหนัก
มือน้อยน้อยค่อยค่อยลากฝากลายลักษณ์
ขีดเขียนเส้น..เห็นประจักษ์ไม่ยัก..ตรง
เปลี่ยนเอาไม้มาทาบระนาบแถว
จัดตรงแนวแล้วกะระยะส่ง
กดดินสอพอแรงแฝงมั่นคง
แล้วลากเส้นเด่นตรงด้วยจงใจ
เส้นกลับตกไม่ตรงแลลง..ล่าง
จึงคว้าหมับจับวางลากทางใหม่
จับดินสอขีดเส้นเน้นว่องไว
เส้นเลยเฉเป๋ไป๋ไม่น่า..มอง
หยิบยางลบมาลบหมายสบใส
ลบเท่าไหร่..ไม่ใส..ไม่ไร้หมอง
เห็นรอยคราบฉาบบางเลือนราง..ลอง-
ให้ตรึกตรองจ้องดูยังอยู่..รอ
"จะเปลี่ยนครูเปลี่ยนหนูเปลี่ยนกระดาษ
ก็ไม่อาจพาดบรรทัดคัดดินสอ"
ไม้บรรทัดวัดเอียงมิ..เที่ยงพอ
แถมยกยอปอปั้น"ไม้"ฉัน..ตรง
.
.
.
"เด็กน้อย..กับ..รอยรัก"
.
มีดินสอสมุดชุดยางลบ
ไม้บรรทัดจัดเรียงครบ..สบคำสอน
จงขีดเส้นกึ่งกลางวางแนวนอน
เป็นเส้นตรงทุกตอนอย่าหย่อนยาน
"เด็กน้อย..กับ..รอยรัก"
หยิบดินสอรอลากหมายฝากเส้น
ช่องบรรทัดชัดเด่น..เห็นขนาน
สายตากดจดจ่อส่ออาการ
มือสะท้านสั่นสะทกตระหนกนัก
ใจดวงน้อยลอยเลื่อนเขยื้อนหวิว
สั่นระริก..พลิกปลิวละลิ่วหนัก
มือน้อยน้อยค่อยค่อยลากฝากลายลักษณ์
ขีดเขียนเส้น..เห็นประจักษ์ไม่ยัก..ตรง
เปลี่ยนเอาไม้มาทาบระนาบแถว
จัดตรงแนวแล้วกะระยะส่ง
กดดินสอพอแรงแฝงมั่นคง
แล้วลากเส้นเด่นตรงด้วยจงใจ
เส้นกลับตกไม่ตรงแลลง..ล่าง
จึงคว้าหมับจับวางลากทางใหม่
จับดินสอขีดเส้นเน้นว่องไว
เส้นเลยเฉเป๋ไป๋ไม่น่า..มอง
หยิบยางลบมาลบหมายสบใส
ลบเท่าไหร่..ไม่ใส..ไม่ไร้หมอง
เห็นรอยคราบฉาบบางเลือนราง..ลอง-
ให้ตรึกตรองจ้องดูยังอยู่..รอ
"จะเปลี่ยนครูเปลี่ยนหนูเปลี่ยนกระดาษ
ก็ไม่อาจพาดบรรทัดคัดดินสอ"
ไม้บรรทัดวัดเอียงมิ..เที่ยงพอ
แถมยกยอปอปั้น"ไม้"ฉัน..ตรง
.
.
.