ขออนุญาตยืมแอคเคานต์น้องสาวมาโพสต์นะครับ ด้วยความที่อยากแชร์ประสบการณ์ในงานทดลองขี่บิ๊กสกู๊ตเตอร์ตัวใหม่ของฮอนด้ามา
ออกตัวไว้ก่อนว่างานเปิดตัว New Forza 300 เนี่ย เค้าจัดกันไปเมื่ออาทิตย์ที่ 9 สิงหาที่ผ่านมา แต่ผมดันติดภารกิจงุนงงหลายอย่างเลยมาช้าไปหน่อย แต่รับรองว่าเก็บบรรยากาศครบแน่นอน ไม่ตกหล่น เข้าเรื่องเลยคือตอนนี้ผมใช้PCX อยู่ ได้บัตรเชิญมาจาก Honda ให้ไปเทส Forza ตัวใหม่ ไม่ติดอะไรก็ต้องลองซะหน่อย เพราะเค้ามีอาหารให้กินฟรี เฮ้ยไม่ใช่ เพราะผมไม่เคยไปงานแบบนี้มาก่อนปล. ครั้งแรกของผม มีอะไรติชมบอกมาได้ครับ
เริ่มด้วยบรรยากาศจากมุมนี้ก่อนเลย เพราะไฮไลท์ของงานอยู่ที่นี่คือได้ลองขับ Forza 300 บนสนามฝึกที่เค้าจัดขึ้นมาให้ลองขี่ในหลายๆแบบ บอกเลย สนุกจริง
รู้สึกโชคดีที่ได้ขี่New Forza 300 สีเหลืองมะนาว สีใหม่ที่เปิดตัววันนี้ด้วยโดนใจผมสุดๆ จากที่ได้ลองขี่ ขอเล่าตามนี้ครับ
เรื่องแรกเลยครับ ไม่บอกไม่ได้เรื่องท่าในการนั่ง กับเบาะของรถ Forzaเป็นแบบSit-in ครับซึ่งค่อนค้างแตกต่างจากเบาะมอเตอร์ไซค์แบบอื่นๆทั่วไปเพราะมีพนักพิงตรงช่วงเอว โค้งสูงกว่า PCX คันเก่งของผมอีก (ต่อไปอาจจะเปลี่ยนเป็น Forza คันเก่งของผมล่ะ)นอกจากจะนั่งขี่สบ๊ายสบายแล้วขับสนุกแล้ว มันช่วยให้ควบคุมรถง่ายขึ้นด้วย ทำไมผมถึงว่างี้ คือตอนแรกผมก็นั่งผิดท่าไง 555 ก็นั่งตามความเคยชินแบบขี่ PCX ปกติ แต่ครูฝึกเดินเข้ามาแนะนำว่าให้นั่งให้ถูกวิธี (คือให้นั่งพิงพนัก เหยียดขาตรง ผมเห็นพี่ในรูปกำลังตีโค้ง สวยเชียว นั่งถูกเป๊ะ เลยขอแชร์ค้าบ) จะทำให้น้ำหนักคนขี่ไปอยู่ที่ช่วงกลางๆของรถ ช่วยให้บังคับรถขนาดใหญ่ง่ายขึ้นจะได้หมดปัญหาเรื่องขี่ Forza ลำบากและมุดยาก เอ่อ จริงว่ะ ผมว่าขับทางไกลได้ชิวๆ เลยล่ะ แต่ถ้ามีคนนั่งด้วยผมแนะนำว่ามีกล่องท้ายรถหน่อยจะเวิร์คกว่า จะได้มีที่พิง นั่งยาวๆ ไปได้
• และที่ผมค่อนข้างประทับใจมากสำหรับฟอร์ซ่าตัวนี้ คือ ไม่คิดว่าเวลาจังหวะเลี้ยวการเทโค้ง และซิกแซก ก็สามารถทำได้ดี ถึงแม้ Forza คันจะค่อนข้างใหญ่ (หรือตัวผมเล็กก็ไม่รู้ 55) แม้ช่วงที่ทิ้งโค้งเยอะๆหน่อย ก็ทำได้ดีครับ
• อีกทั้งในสนามมีให้ทดลองเบรกด้วย คือเค้าให้เร่งจังหวะขับทางตรงแบบสุด (จังหวะออกตัวเร่งได้ดีกว่าที่คิดไว้เยอะเหมือนกัน) และลองกำเบรกเต็มๆ เพื่อทดลองระบบกระจายแรงเบรก ผลคือเวลาที่เบรกแล้วหน้ารถจะไม่ทิ่ม ทำให้การควบคุมรถได้ดี มั่นใจมากขึ้น และผมรู้สึกว่าระยะเบรกมันสั้นลงด้วยครับ ยิ่งกว่านั้นขนาดครูฝึกราดน้ำบนถนน จำลองสถานการณ์ถนนลื่นที่อาจจะเกิดขึ้นจริงๆ เพื่อทดสอบระบบเบรคที่ชื่อว่าC-ABS ในตัว Forza ผลออกมาคือพอเบรคแบบกระทันหันในถนนลื่น ผมรู้สึกว่า เบรคจะทำงานแบบจับๆปล่อยๆ ทำให้ล้อไม่ล็อก รถไม่ส่าย แถมยังสามารถควบคุมรถให้อยู่ในเส้นทางได้ต่อไปเวิร์คอะ
เดี๋ยวมาต่อครับ
[SR] [รีวิว] ตะลุย >>>งานเปิดตัวฟอร์ซ่าใหม่ <<<จะซ่าสมชื่อ? หรือไม่ซ่าต้องมาชมกันเองครับ
ออกตัวไว้ก่อนว่างานเปิดตัว New Forza 300 เนี่ย เค้าจัดกันไปเมื่ออาทิตย์ที่ 9 สิงหาที่ผ่านมา แต่ผมดันติดภารกิจงุนงงหลายอย่างเลยมาช้าไปหน่อย แต่รับรองว่าเก็บบรรยากาศครบแน่นอน ไม่ตกหล่น เข้าเรื่องเลยคือตอนนี้ผมใช้PCX อยู่ ได้บัตรเชิญมาจาก Honda ให้ไปเทส Forza ตัวใหม่ ไม่ติดอะไรก็ต้องลองซะหน่อย เพราะเค้ามีอาหารให้กินฟรี เฮ้ยไม่ใช่ เพราะผมไม่เคยไปงานแบบนี้มาก่อนปล. ครั้งแรกของผม มีอะไรติชมบอกมาได้ครับ
เริ่มด้วยบรรยากาศจากมุมนี้ก่อนเลย เพราะไฮไลท์ของงานอยู่ที่นี่คือได้ลองขับ Forza 300 บนสนามฝึกที่เค้าจัดขึ้นมาให้ลองขี่ในหลายๆแบบ บอกเลย สนุกจริง
รู้สึกโชคดีที่ได้ขี่New Forza 300 สีเหลืองมะนาว สีใหม่ที่เปิดตัววันนี้ด้วยโดนใจผมสุดๆ จากที่ได้ลองขี่ ขอเล่าตามนี้ครับ
เรื่องแรกเลยครับ ไม่บอกไม่ได้เรื่องท่าในการนั่ง กับเบาะของรถ Forzaเป็นแบบSit-in ครับซึ่งค่อนค้างแตกต่างจากเบาะมอเตอร์ไซค์แบบอื่นๆทั่วไปเพราะมีพนักพิงตรงช่วงเอว โค้งสูงกว่า PCX คันเก่งของผมอีก (ต่อไปอาจจะเปลี่ยนเป็น Forza คันเก่งของผมล่ะ)นอกจากจะนั่งขี่สบ๊ายสบายแล้วขับสนุกแล้ว มันช่วยให้ควบคุมรถง่ายขึ้นด้วย ทำไมผมถึงว่างี้ คือตอนแรกผมก็นั่งผิดท่าไง 555 ก็นั่งตามความเคยชินแบบขี่ PCX ปกติ แต่ครูฝึกเดินเข้ามาแนะนำว่าให้นั่งให้ถูกวิธี (คือให้นั่งพิงพนัก เหยียดขาตรง ผมเห็นพี่ในรูปกำลังตีโค้ง สวยเชียว นั่งถูกเป๊ะ เลยขอแชร์ค้าบ) จะทำให้น้ำหนักคนขี่ไปอยู่ที่ช่วงกลางๆของรถ ช่วยให้บังคับรถขนาดใหญ่ง่ายขึ้นจะได้หมดปัญหาเรื่องขี่ Forza ลำบากและมุดยาก เอ่อ จริงว่ะ ผมว่าขับทางไกลได้ชิวๆ เลยล่ะ แต่ถ้ามีคนนั่งด้วยผมแนะนำว่ามีกล่องท้ายรถหน่อยจะเวิร์คกว่า จะได้มีที่พิง นั่งยาวๆ ไปได้
• และที่ผมค่อนข้างประทับใจมากสำหรับฟอร์ซ่าตัวนี้ คือ ไม่คิดว่าเวลาจังหวะเลี้ยวการเทโค้ง และซิกแซก ก็สามารถทำได้ดี ถึงแม้ Forza คันจะค่อนข้างใหญ่ (หรือตัวผมเล็กก็ไม่รู้ 55) แม้ช่วงที่ทิ้งโค้งเยอะๆหน่อย ก็ทำได้ดีครับ
• อีกทั้งในสนามมีให้ทดลองเบรกด้วย คือเค้าให้เร่งจังหวะขับทางตรงแบบสุด (จังหวะออกตัวเร่งได้ดีกว่าที่คิดไว้เยอะเหมือนกัน) และลองกำเบรกเต็มๆ เพื่อทดลองระบบกระจายแรงเบรก ผลคือเวลาที่เบรกแล้วหน้ารถจะไม่ทิ่ม ทำให้การควบคุมรถได้ดี มั่นใจมากขึ้น และผมรู้สึกว่าระยะเบรกมันสั้นลงด้วยครับ ยิ่งกว่านั้นขนาดครูฝึกราดน้ำบนถนน จำลองสถานการณ์ถนนลื่นที่อาจจะเกิดขึ้นจริงๆ เพื่อทดสอบระบบเบรคที่ชื่อว่าC-ABS ในตัว Forza ผลออกมาคือพอเบรคแบบกระทันหันในถนนลื่น ผมรู้สึกว่า เบรคจะทำงานแบบจับๆปล่อยๆ ทำให้ล้อไม่ล็อก รถไม่ส่าย แถมยังสามารถควบคุมรถให้อยู่ในเส้นทางได้ต่อไปเวิร์คอะ
เดี๋ยวมาต่อครับ