อยากถามผู้รู้เกี่ยวกับรถกระบะตอนเดียว

พ่อได้ยกรถกระบะตอนเดียวให้ใช้ เราก็ไม่ค่อยรู้เรื่องนะคะ เลยอยากจะถามข้อสงสัยบางอย่างค่ะ
ข้อมูลคือ รถ อีซูสุ ดีแมกซ์ ตอนเดียว โกลด์ซีรีส์ ( 6-7 ปีแล้ว )

1. น้ำมันเครื่องยี่ห้อ เอเนออส ( eneaos ) แกลอนเทา ฉลากสีส้มๆ ราคาประมาณ 1,200 ดีไหมคะ คือไม่ค่อยคุ้นชื่อเลย ร้านเขาเปลี่ยนให้ครั้งล่าสุดเมื่อ 7 เดือนที่แล้ว ว่าจะไปเปลี่ยนอีกเร็วๆนี้

2. เปลี่ยนยางใหม่ 4 เส้น เลยอยากรู้ ว่าถ้าเบรคกระทันหันตอนขับสัก 70 - 80 km./ ชั่วโมง จะเป็นยังไง ... ผลคือ รถปัดซ้ายขวาอย่างแรง เหมือนจะคว่ำเลย  ไม่ทราบว่า รถจะเป็นอะไรรึเปล่าคะ

3. เข้าร้านคราวที่แล้ว ช่างแนะนำให้ใส่แผ่นอะลูมิเนียม ขนาดประมาณกล่องไม้ขีด แต่เป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน เขาว่าใส่เพื่อปิดอะไรสักอย่างเพื่อป้องกันควันเขม่าใหลย้อนเข้าอะไรสักอย่าง แล้วรถจะแรงดีขึ้น เขาคิดไป 300 เราก็มาคิดดู มันคืออะไรแน่ รถมันจะเป็นไรเปล่าคะเนี่ย ( เดี๋ยวไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจะถามช่างอีกที แล้วจะมาถามใหม่นะคะ สำหรับข้อนี้ )

ขอบคุณค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
1. น้ำมันเครื่องยี่ห้อ เอเนออส ( eneaos ) แกลอนเทา ฉลากสีส้มๆ ราคาประมาณ 1,200 ดีไหมคะ คือไม่ค่อยคุ้นชื่อเลย ร้านเขาเปลี่ยนให้ครั้งล่าสุดเมื่อ 7 เดือนที่แล้ว ว่าจะไปเปลี่ยนอีกเร็วๆนี้

ตอบ ยี่ห้อนี้ก็ถือว่าไว้ใจได้ครับ จริง ๆ แล้วน้ำมันเครื่องยี่ห้อทั่วไปในท้องตลาดใช้ได้ทั้งหมด ขอให้เป็นน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลก็พอ สำหรับรถผมใช้น้ำมันเครื่องเกรด 10W-30 ครับ

2. เปลี่ยนยางใหม่ 4 เส้น เลยอยากรู้ ว่าถ้าเบรคกระทันหันตอนขับสัก 70 - 80 km./ ชั่วโมง จะเป็นยังไง ... ผลคือ รถปัดซ้ายขวาอย่างแรง เหมือนจะคว่ำเลย  ไม่ทราบว่า รถจะเป็นอะไรรึเปล่าคะ

ตอบ รถตอนเดียว จะไม่มีระบบเบรก ABS เมื่อเบรกกะทันหัน จึงทำให้ล้อล็อกแล้วควบคุมทิศทางไม่ได้ ยิ่งกระบะเปล่า ๆ ไม่มีน้ำหนักมาถ่วงด้านท้าย ยิ่งหมุนง่ายครับ อันตรายมาก ทีหลังอย่าทำอีก
** วิธีเบรกให้ปลอดภัยคือ ให้เบรกแล้วปล่อย ทำย้ำ ๆ กัน ทำให้เป็นนิสัย อย่าเหยียบหนักแล้วแช่ไว้นะครับ เตือนแล้ว

3. เข้าร้านคราวที่แล้ว ช่างแนะนำให้ใส่แผ่นอะลูมิเนียม ขนาดประมาณกล่องไม้ขีด แต่เป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน เขาว่าใส่เพื่อปิดอะไรสักอย่างเพื่อป้องกันควันเขม่าใหลย้อนเข้าอะไรสักอย่าง แล้วรถจะแรงดีขึ้น เขาคิดไป 300 เราก็มาคิดดู มันคืออะไรแน่ รถมันจะเป็นไรเปล่าคะเนี่ย ( เดี๋ยวไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจะถามช่างอีกที แล้วจะมาถามใหม่นะคะ สำหรับข้อนี้ )

ตอบ เรียกว่าเป็นการอุด EGR ปกติโรงงานจะทำระบบ EGR ไว้โดยการนำไอเสียส่วนหนึ่งมาเผาไหม้ร่วมกับไอดี โดยมีท่อเชื่อมต่อถึงกัน จุดประสงค์เพื่อให้มีค่ามลพิษน้อยตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ จึงจะสามารถผลิตออกจำหน่ายได้ การอุด EGR คือการนำแผ่นโลหะไปปิดกั้นท่อดังกล่าวนี้ ดังนั้น ไอดีที่เข้าเครื่องยนต์จึงเป็นไอดีล้วน ๆ ไม่มีไอเสียมาปะปน โดยสามารถแยก ข้อดี และ ข้อเสีย ได้ดังนี้ครับ
-ข้อดี เครื่องยนต์มีกำลังเต็มประสิทธิภาพ เร่งติดเท้า เพราะรับแต่ไอดีล้วน ๆ , ภายในเครื่องสะอาดกว่า เพราะเขม่าไอเสียภายในห้องเผาไหม้มีน้อยกว่า
-ข้อเสีย มลพิษที่ออกมาจากท่อไอเสียมากกว่า , ควันมีกลิ่นเหม็นกว่า

ในความเห็นส่วนตัว ถ้าเป็นรถใช้งานทั่วไป ไม่ได้เอาไปแข่งขัน ผมว่าปล่อยให้อยู่ตามสภาพเดิม บำรุงรักษาตามปกติ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องหรืออะไหล่อื่น ๆ ตามระยะ จะดีกว่าครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่