ไฮบริดภูเขาย้ายมาปั่นหมอบครั้งแรกกับ Java Feroce

กระทู้สนทนา
จากกระทู้เดิม ขอตั้งใหม่เพราะมีประเด็นที่เพื่อนๆมือใหม่หลายๆคนอาจจะสงสัยมาตลอดเหมือนกับผม เช่น ย้ายจากภูเขามาหมอบ av เพิ่มเท่าไหร่ รู้สึกยังไง มันจะดีมั๊ย ฯลฯ ส่วนประเด็นเรื่อง Java Feroce ดีมั๊ยผมคงบอกไม่ได้เพราะเพิ่งเคยปั่นหมอบคันนี้คันแรก เทียบกับ Crossway 100 มันก็คงบอกอะไรไม่ได้

*ออกตัวก่อนว่าเป็นความรู้สึกของผมนะครับท่านอื่นอาจต่างจากนี้

จากที่ปั่นจักรยานมาได้ปีนึงพอดีด้วย Merida Crossway 100 เปลี่ยนยางหน้าเป็นยางเรียบ 700x32 เน้นทำความเร็ว ผมเคยปั่นสนามเขียวสองรอบได้ av 30 ซึ่งผมก็มโนมาตลอดว่าถ้าผมมีหมอบสักคันผมต้องปั่นได้ av 35+ แน่ๆ เมื่อวานก็ไปออก Java Feroce มา หมอบคาร์บอนจีนราคาประหยัดเกียร์ sram apex 10 sp เช้านี้เอาไปลองปั่นเส้นประจำมาแล้วครับ ระยะทาง 26  km

สิ่งแรกที่นู้สึกคือปั่นหมอบนี่...เหนี่อย chip! ด้วยความที่ สมัยปั่น Crossway เรานั่งปั่นผึ่งพุงสบายๆ พอปั่นหมอบร้านเซ็ตรถมาแบบตามตำรา แฮนด์บังดุม ตัวทำมุม 45 ไหล่ทำมุม 90 เข่าเหยียดงอนิดหน่อยครบเป๊ะ มันฝืนร่างกายที่เราฝึกมาปีนึงมาก ๆ ติดพุง หายใจลำบาก ถึงจะปั่นได้แต่โดนฟรีขาบ่อยเพราะอึดอัด เหงื่อท่วม

รอบขาโดยรวมดีกว่า Crossway ซึ่งปกติอยู่ที่ 93 - 100 แต่กับคันนี้แบบใช้รองเท้ากีฬาปั่นบนบันไดคลีตใช้แรงเดิม ๆ ก็ขึ้นร้อยนิดๆ แล้วครับ อาจจะเพราะนน. ของ Feroce กับ Crossway มันต่างกันเกือบเท่าตัวเลยทีเดียวก็เป็นได้

ในแง่ของความเร็ว ใช้แรงเท่ากันรอบขาพยายามปรับลงมาให้เท่า ๆ กัน ความเร็วจะมากกว่าที่เคยปั่นอยู่ประมาณ 3 - 4 kmh ครับ แต่ผมเล่นเกียร์หนักไม่ได้มากเพราะติดพุง และเท้าหลุดเพราะยังไม่ได้ซื้อรองเท้า ก็เลยทำ max ได้แค่ 37 เท่านั้น ในขณะที่ Crossway ไม่ลงเนินเคยกดได้ถึง 43

ในส่วนของเกียร์ sram apex เอาจริงๆเลยนะ ผมว่ามันก๊องแก๊งไปนิดนึง ในแง่ของวัสดุนะครับ ส่วนการใช้งานนี่สนุกดี กดแก๊กๆๆๆเปลี่ยนเกียร์ไวดี เพิ่มเกียร์ลดเกียร์เข้าใจง่าย

เนื่องจากไม่เคยปั่นหมอบ แต่เคยปั่น Crossway แบบล็อคโช๊ค ซึ่งเวลาลงร่องนี่สะเทือนดังปั๊กๆ จนส่วนใหญ่ต้องเปิดโช๊คตลอด Feroce คันนี้ปั่นถนนเส้นเดียวกันอารมณ์เหมือนมันมีโช๊คหน่อยๆเลย คือไม่ยวบแต่มันไม่สะท้านมาถึงแขนมากนัก ยิ่งถ้าปล่อยข้อศอกไว้รับแรงอีกนิดตามที่ร้านแนะนำนี่ปั่นค่อนข้างสบายครับ กลับบ้านมาไม่มีปวดเนื้อปวดตัวอะไร

อีกเรื่องที่เคยมโนไว้คือกลัวเฟรมแตกตะเกียบหัก เวลากระแทก ลงหลุม โดดหลังเต่า ฯลฯ ถึงกับถามร้านว่าผมโดดเนินหลังเต่าได้มั๊ย พอได้ลองปั่นบอกได้เลยครับ สบายๆ หายกังวล โดดหลังเต่า ลงถนนพังหน่อย ๆ ร่องคอนกรีตรอยต่อถนนนี่สบายๆ มีความมั่นใจมาก

โดยสรุป ร่างกายต้องปรับตัวครับ ถึงจะปั่นได้ประสิทธิภาพงสุดเท่ากับที่เราเคยปั่นภูเขาได้ ย้ายมาวันแรกอาจจะต้องทำใจหน่อยว่ามันอาจจะไม่เฟี้ยวฟ้าวอย่างที่คิดไว้ แต่หมอบมันออกแบบมาให้เร็วอยู่แล้ว คนปั่นต้องพัฒนาตัวเองให้รีดประสิทธิภาพมันออกมาครับ

เดี๋ยววันนี้ไปหาซื้อรองเท้าสักคู่ ผมว่าคันนี้น่าจะจบในแง่ว่าผมคงไม่ต้องเปลี่ยนเฟรมในเร็วๆนี้นะครับ ส่วนชุดขับคงเปลี่ยนแน่นอน และคงอยู่ค่าย sram เนี่ยแหละ

ปล.ขึ้นสะพานชันแอบคิดถึงภูเขาจานหน้าเล็กสุดเลย >_<

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่