สวัสดีค่ะ
รบกวนขอคำปรึกษากับท่านผู้รู้เกี่ยวกับพรบ.คุ้มครองแรงงานด้วยนะคะ ก่อนอื่นขอเล่ารายละเอียดคร่าวๆก่อนนะคะ
ทางบ้านดิฉันประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างค่ะ จดทะเบียนในนามนิติบุคคล/เทรดดิ้ง เป็นธุรกิจครอบครัวเล็กๆค่ะ ไม่ได้มีการจ้างคนงานไว้เอง เวลามีงานจะทำการหาผู้รับเหมาช่วงต่อ(ซัพ) จึงไม่ได้มีการทำประกันสังคม หรือกองทุนเงินทดแทนแต่อย่างใด ตอนนี้ดิฉันได้รับงานก่อสร้างและซ่อมแซมเล็กๆจากบริษัทแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ผ่านมา มีคนงานซัพที่เข้าไปทำงาน ตกลงมาจากที่สูงประมาณ 8 เมตร ทำให้เสียชีวิตทันที เนื่องมาจากไม่ใส่อุปกรณ์เซฟตี้และหมวกเซฟตี้ที่จัดเตรียมไว้ให้ ทำให้ศีรษะฟาดพื้นอย่างแรง สอบถามจากหัวหน้าชุดผู้รับเหมา ไม่ได้มีการทำประกันสังคม หรือกองทุนเงินทดแทนให้กับคนงาน หลังจากนั้น ทางบริษัทที่ว่าจ้างงานดิฉัน ได้แจ้งไปยังสำนักงานสวัสดิการเพื่อเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และได้ทำรายงานอุบัติเหตุ สปร.5 ยื่นไปยังสำนักงานสวัสดิการ และได้แจ้งมาทางดิฉัน ให้ทำรายงานและสปร.5 ยื่นสำนักงานสวัสดิการเอง ภายใน 7 วัน ด้วยเช่นกัน(ต่างคนต่างยื่น) กรณีนี้ดิฉันจะขออนุญาตขอคำปรึกษาแยกเป็นข้อๆนะคะ
1. ตามพรบ.คุ้มครองแรงงาน ทางดิฉันต้องรับผิดชอบใดๆหรือไม่คะ (ถ้าไม่ได้พูดถึงหลักมนุษยธรรม)
2. ตามพรบ.คุ้มครองแรงงาน ทางดิฉันมีความผิดใดๆหรือไม่ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
3. ทางดิฉันต้องทำเอกสาร รายงานอุบัติเหตุ และ สปร.5 หรือเอกสารอื่นๆเพื่อยื่นสำนักงานสวัสดิการด้วยหรือไม่คะ
รบกวนขอคำปรึกษา และคำแนะนำอื่นๆเพิ่มเติมจากทุกท่านด้วยนะคะ (ตอนนี้เครียดมากจริงๆค่ะ)
หากผิดห้องประการใดต้องขออภัยด้วยนะคะ
ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับพรบคุ้มครองแรงงานค่ะ
รบกวนขอคำปรึกษากับท่านผู้รู้เกี่ยวกับพรบ.คุ้มครองแรงงานด้วยนะคะ ก่อนอื่นขอเล่ารายละเอียดคร่าวๆก่อนนะคะ
ทางบ้านดิฉันประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างค่ะ จดทะเบียนในนามนิติบุคคล/เทรดดิ้ง เป็นธุรกิจครอบครัวเล็กๆค่ะ ไม่ได้มีการจ้างคนงานไว้เอง เวลามีงานจะทำการหาผู้รับเหมาช่วงต่อ(ซัพ) จึงไม่ได้มีการทำประกันสังคม หรือกองทุนเงินทดแทนแต่อย่างใด ตอนนี้ดิฉันได้รับงานก่อสร้างและซ่อมแซมเล็กๆจากบริษัทแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ผ่านมา มีคนงานซัพที่เข้าไปทำงาน ตกลงมาจากที่สูงประมาณ 8 เมตร ทำให้เสียชีวิตทันที เนื่องมาจากไม่ใส่อุปกรณ์เซฟตี้และหมวกเซฟตี้ที่จัดเตรียมไว้ให้ ทำให้ศีรษะฟาดพื้นอย่างแรง สอบถามจากหัวหน้าชุดผู้รับเหมา ไม่ได้มีการทำประกันสังคม หรือกองทุนเงินทดแทนให้กับคนงาน หลังจากนั้น ทางบริษัทที่ว่าจ้างงานดิฉัน ได้แจ้งไปยังสำนักงานสวัสดิการเพื่อเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และได้ทำรายงานอุบัติเหตุ สปร.5 ยื่นไปยังสำนักงานสวัสดิการ และได้แจ้งมาทางดิฉัน ให้ทำรายงานและสปร.5 ยื่นสำนักงานสวัสดิการเอง ภายใน 7 วัน ด้วยเช่นกัน(ต่างคนต่างยื่น) กรณีนี้ดิฉันจะขออนุญาตขอคำปรึกษาแยกเป็นข้อๆนะคะ
1. ตามพรบ.คุ้มครองแรงงาน ทางดิฉันต้องรับผิดชอบใดๆหรือไม่คะ (ถ้าไม่ได้พูดถึงหลักมนุษยธรรม)
2. ตามพรบ.คุ้มครองแรงงาน ทางดิฉันมีความผิดใดๆหรือไม่ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
3. ทางดิฉันต้องทำเอกสาร รายงานอุบัติเหตุ และ สปร.5 หรือเอกสารอื่นๆเพื่อยื่นสำนักงานสวัสดิการด้วยหรือไม่คะ
รบกวนขอคำปรึกษา และคำแนะนำอื่นๆเพิ่มเติมจากทุกท่านด้วยนะคะ (ตอนนี้เครียดมากจริงๆค่ะ)
หากผิดห้องประการใดต้องขออภัยด้วยนะคะ