วันนี้เห็นภาพที่แชร์โดยคนที่พอจะรู้ว่าเค้ารับถ่ายภาพ หรือเล่นกล้องค่ะ
เป็นภาพสเตตัสเฟสบุคของผู้หญิงรายหนึ่งที่โพสว่า หาช่างภาพ ราคาไม่เกิน 1000 บาท
กล้องต้องดี ต้องมีพร็อบ ต้องอัดรูป 100 รูปให้
(ข้อความประมาณนี้ค่ะ จำได้ไม่หมด)
ภาพที่แชร์ไม่เซ็นเซอร์ชื่อด้วย
แต่ละคนแชร์แล้วก็พูดทำนองว่า งานบุญ ทำมั้ย แล้วก็เชิงว่าคนที่ขอราคาถูกๆน่ะค่ะ เหมือนคนว่าจ้างไร้รสนิยม กล้องดี ภาพสวย แต่ราคาจะเอาถูกๆ
มันทำไม่ได้จริงมั้ยคะ ผู้หญิงคนนั้นกดราคามากไป
พูดถึงตรงนี้ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ราคาค่ะ
ประเด็นอยู่ที่ ตรงนี้ค่ะ "การให้เกียรติลูกค้า"
ถ้ามียายทำแกงขาย ยายต้องไปตลาดซื้อของ ยายต้องหิ้วของหนักๆ
ยายต้องจุดเตา ทำแกง ต้องเฝ้า ต้องคั้นกะทิเอง ต้องทำทุกอย่างเองทั้งหมด เพราะเน้นในคุณค่าของแกงที่ทำมาจากความตั้งใจ
คุณยายจะได้รับเกียรติ หรือมีสิทธิ์ด่าลูกค้ารึเปล่าคะ
เช่นลูกค้าเดินมาพูดว่า แกงถุงละสี่สิบเหรอ แพงจัง สองถุงหกสิบละกัน
ถ้ายายสวนคืนมาว่า ของก็แพง ทำก็ทำเองกับมือ กำไรก็น้อยยังจะมาต่อราคาอีก ไม่ได้ทำงานบุญนะโว้ย
คุณจะอยากซื้อกับข้าวยายอีกมั้ยคะ
หรืออาชีพอื่นๆ โพสต์เฟสบุค ด่าลูกค้า งี่เง่า ห่วยแตก เป็นคุณ คุณจะมองคนๆนั้นยังไงคะ
ดิฉันไม่ได้มีความรู้เรื่องกล้องค่ะ รู้แต่ว่าราคามันสูงไม่ใช่เล่น
แต่ถ้ามันทำไม่ได้ ทำไม่คุ้ม ทำแล้วขาดทุน
ก็แค่ไม่รับงาน จะด่าคนจ้างทำไมคะ
แล้วเห็นบ่อยจริงๆ กับการที่ช่างภาพออกมาพูดแนวนี้ว่าราคาเท่านี้จะเอาอย่างนั้นเอาอย่างนี้
ทุกอาชีพมีต้นทุนหมดนะคะ ทุกธุรกิจมีต้นทุนนี่คะ
ถ้าคุณขายของแล้วโดนต่อจนขายไปก็ขาดทุน ก็แค่ปฏิเสธไม่ขาย
ไม่ใช่ขายไปแล้วเอามานั่งบ่น
หรือไม่ใช่ไม่ขายแล้วก็ยังบ่นลูกค้า
เห็นแชร์แล้วไม่เซ็นเซอร์ชื่อ มันให้ความรู้สึกจงใจให้คนเข้าไปแสดงความคิดเห็นด่าผู้หญิงคนนั้น
ทำไมคนที่แชร์ไม่เข้าไปพูดคุยถึงสาเหตุที่มันทำราคานั้นไม่ได้ล่ะคะ
เค้าจะได้เข้าใจ หรือจะให้ง่ายกว่านั้น ก็ข้ามๆไปถ้าคุณไม่ทำ
แล้วเอาเค้ามาแชร์ชัดเจนขนาดนั้น เจ้าตัวจะเข้าใจรึเปล่าคะ ว่าเพราะอะไร
(ถ้าคนไม่รู้ก็ไม่รู้จริงๆค่ะ ใจเขาใจเรา เป็นคุณ คุณรู้ต้นทุนของสินค้าทุกชิ้นบนโลกเหรอคะ)
ดิฉันไม่ใช่ผู้หญิงคนนั้นหรอก ไม่เคยว่าจ้างช่างภาพด้วย เพราะดิฉันไม่มีเงินค่ะ จริงๆ มันราคาสูงเกินกว่าจะจ่ายไหว
ไม่มีปัญญาจ้าง ก็ไม่มีสิทธิ์ได้ภาพดีๆ เข้าใจค่ะ
แต่เห็นช่างภาพมักจะพูดถึงต้นทุนตัวเองว่ามันสูงมากแล้วเอาคนว่าจ้างมาด่าแบบนี้
มันให้ความรู้สึกว่าจะติดต่องานกับช่างภาพ เหมือนต้องค่อยๆคลานเข่าไปคุย เดี๋ยวโดนเอามาโพสด่าน่ะค่ะ
มันให้ความรู้สึกว่า มันไม่น่าซื้อของด้วย ไม่ไม่น่าว่าจ้างมาทำงานด้วย เพราะไม่รู้จะโดนเอาไปด่าต่อตอนไหน
ถ้าช่างภาพมีบริษัท มีลูกน้อง แล้วลูกน้องคุณด่าลูกค้าแบบนี้เป็นประจำ คุณจะจ้างลูกน้องคนนั้นต่อมั้ยคะ
แล้วเวลาคุณซื้อของล่ะคะ ต่อราคาคนอื่นหรือเปล่า
ทุกอย่างก็มีต้นทุนนะคะ ขายไม่ได้ ทำไม่ได้ ก็แค่ไม่ต้องรับงาน
อย่าด่า อย่าดูถูกเหมือนคนที่ไม่ใช่ช่างภาพช่าง....บลาๆๆ ตามที่หลายๆคนคิดอยู่แหละค่ะ
มันทำให้พวกคุณดูเป็นคนน่ากลัวค่ะ
มีเพจนึงที่เอาข้อความจากลูกค้าที่เยอะๆหน่อย เรื่องมากหน่อยมาทำเป็นออกแนววน่ารักๆ
แบบนั้นมันดูดีกว่านะคะถ้ามันเหลืออดเหลือทนจริงๆ
เห็นช่างภาพที่รับถ่ายภาพชอบพูดแบบนี้
เป็นภาพสเตตัสเฟสบุคของผู้หญิงรายหนึ่งที่โพสว่า หาช่างภาพ ราคาไม่เกิน 1000 บาท
กล้องต้องดี ต้องมีพร็อบ ต้องอัดรูป 100 รูปให้
(ข้อความประมาณนี้ค่ะ จำได้ไม่หมด)
ภาพที่แชร์ไม่เซ็นเซอร์ชื่อด้วย
แต่ละคนแชร์แล้วก็พูดทำนองว่า งานบุญ ทำมั้ย แล้วก็เชิงว่าคนที่ขอราคาถูกๆน่ะค่ะ เหมือนคนว่าจ้างไร้รสนิยม กล้องดี ภาพสวย แต่ราคาจะเอาถูกๆ
มันทำไม่ได้จริงมั้ยคะ ผู้หญิงคนนั้นกดราคามากไป
พูดถึงตรงนี้ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ราคาค่ะ
ประเด็นอยู่ที่ ตรงนี้ค่ะ "การให้เกียรติลูกค้า"
ถ้ามียายทำแกงขาย ยายต้องไปตลาดซื้อของ ยายต้องหิ้วของหนักๆ
ยายต้องจุดเตา ทำแกง ต้องเฝ้า ต้องคั้นกะทิเอง ต้องทำทุกอย่างเองทั้งหมด เพราะเน้นในคุณค่าของแกงที่ทำมาจากความตั้งใจ
คุณยายจะได้รับเกียรติ หรือมีสิทธิ์ด่าลูกค้ารึเปล่าคะ
เช่นลูกค้าเดินมาพูดว่า แกงถุงละสี่สิบเหรอ แพงจัง สองถุงหกสิบละกัน
ถ้ายายสวนคืนมาว่า ของก็แพง ทำก็ทำเองกับมือ กำไรก็น้อยยังจะมาต่อราคาอีก ไม่ได้ทำงานบุญนะโว้ย
คุณจะอยากซื้อกับข้าวยายอีกมั้ยคะ
หรืออาชีพอื่นๆ โพสต์เฟสบุค ด่าลูกค้า งี่เง่า ห่วยแตก เป็นคุณ คุณจะมองคนๆนั้นยังไงคะ
ดิฉันไม่ได้มีความรู้เรื่องกล้องค่ะ รู้แต่ว่าราคามันสูงไม่ใช่เล่น
แต่ถ้ามันทำไม่ได้ ทำไม่คุ้ม ทำแล้วขาดทุน
ก็แค่ไม่รับงาน จะด่าคนจ้างทำไมคะ
แล้วเห็นบ่อยจริงๆ กับการที่ช่างภาพออกมาพูดแนวนี้ว่าราคาเท่านี้จะเอาอย่างนั้นเอาอย่างนี้
ทุกอาชีพมีต้นทุนหมดนะคะ ทุกธุรกิจมีต้นทุนนี่คะ
ถ้าคุณขายของแล้วโดนต่อจนขายไปก็ขาดทุน ก็แค่ปฏิเสธไม่ขาย
ไม่ใช่ขายไปแล้วเอามานั่งบ่น
หรือไม่ใช่ไม่ขายแล้วก็ยังบ่นลูกค้า
เห็นแชร์แล้วไม่เซ็นเซอร์ชื่อ มันให้ความรู้สึกจงใจให้คนเข้าไปแสดงความคิดเห็นด่าผู้หญิงคนนั้น
ทำไมคนที่แชร์ไม่เข้าไปพูดคุยถึงสาเหตุที่มันทำราคานั้นไม่ได้ล่ะคะ
เค้าจะได้เข้าใจ หรือจะให้ง่ายกว่านั้น ก็ข้ามๆไปถ้าคุณไม่ทำ
แล้วเอาเค้ามาแชร์ชัดเจนขนาดนั้น เจ้าตัวจะเข้าใจรึเปล่าคะ ว่าเพราะอะไร
(ถ้าคนไม่รู้ก็ไม่รู้จริงๆค่ะ ใจเขาใจเรา เป็นคุณ คุณรู้ต้นทุนของสินค้าทุกชิ้นบนโลกเหรอคะ)
ดิฉันไม่ใช่ผู้หญิงคนนั้นหรอก ไม่เคยว่าจ้างช่างภาพด้วย เพราะดิฉันไม่มีเงินค่ะ จริงๆ มันราคาสูงเกินกว่าจะจ่ายไหว
ไม่มีปัญญาจ้าง ก็ไม่มีสิทธิ์ได้ภาพดีๆ เข้าใจค่ะ
แต่เห็นช่างภาพมักจะพูดถึงต้นทุนตัวเองว่ามันสูงมากแล้วเอาคนว่าจ้างมาด่าแบบนี้
มันให้ความรู้สึกว่าจะติดต่องานกับช่างภาพ เหมือนต้องค่อยๆคลานเข่าไปคุย เดี๋ยวโดนเอามาโพสด่าน่ะค่ะ
มันให้ความรู้สึกว่า มันไม่น่าซื้อของด้วย ไม่ไม่น่าว่าจ้างมาทำงานด้วย เพราะไม่รู้จะโดนเอาไปด่าต่อตอนไหน
ถ้าช่างภาพมีบริษัท มีลูกน้อง แล้วลูกน้องคุณด่าลูกค้าแบบนี้เป็นประจำ คุณจะจ้างลูกน้องคนนั้นต่อมั้ยคะ
แล้วเวลาคุณซื้อของล่ะคะ ต่อราคาคนอื่นหรือเปล่า
ทุกอย่างก็มีต้นทุนนะคะ ขายไม่ได้ ทำไม่ได้ ก็แค่ไม่ต้องรับงาน
อย่าด่า อย่าดูถูกเหมือนคนที่ไม่ใช่ช่างภาพช่าง....บลาๆๆ ตามที่หลายๆคนคิดอยู่แหละค่ะ
มันทำให้พวกคุณดูเป็นคนน่ากลัวค่ะ
มีเพจนึงที่เอาข้อความจากลูกค้าที่เยอะๆหน่อย เรื่องมากหน่อยมาทำเป็นออกแนววน่ารักๆ
แบบนั้นมันดูดีกว่านะคะถ้ามันเหลืออดเหลือทนจริงๆ